Đọc báo Pháp – 03/08/2020

Đọc báo Pháp – 03/08/2020

Hồng Kông: Khi bạo lực không sợ bị trừng trị – Tú Anh

Thế giới chuẩn bị sống chung với Covid thêm vài chục năm, Bắc Kinh tha hồ đàn áp tại Hồng Kông vì Tây phương mềm yếu trong khi đó, từ Thái Lan cho đến Liên bang Nga và Belarus, phong trào chống độc tài ngày càng có thêm khí thế. Đó là một số chủ đề thời sự quốc tế trên báo Pháp ngày 03/08/2020.
Covid-19: Đại dịch trường kỳ
Tiếp vận hồi chuông cảnh giác của Tổ Chức Y Tế Thế Giới, Libération và La Croix báo động : Chúng ta đối mặt với đại dịch trường kỳ ít nhất là nhiều chục năm. Nhật báo Công Giáo bổ sung với một bài phân tích của Romulus Breban, một chuyên gia dịch tễ học của Viện Pasteur: Đại dịch lâu dài có nghĩa là gì ?
Trước hết, Covid-19 sẽ không dừng lại đây mà sẽ diễn biến thêm nữa. Chúng ta hiện đang ở giai đoạn « sơ khởi của đại dịch », thời kỳ mà siêu vi truyền nhiễm nhanh chóng, lây lan khắp địa cầu. Để ra khỏi giai đoạn sơ khởi này, tỷ lệ người được miễn nhiễm phải khá cao để có thể cắt đường siêu vi. Câu hỏi đặt ra là cho đến khi nào thì đạt được tình trạng miễn nhiễm tập thể ?
Có được thuốc ngừa cũng là một biện pháp hiệu quả để thoát đại dịch. Tuy nhiên, theo chuyên gia của Viện Pasteur Paris, tìm ra vác-xin không dễ dàng như Tổ Chức Y Tế Thế Giới hy vọng. Con đường đi đến kết quả còn xa lắm, đó là chưa kể siêu vi cũng biến đổi để tồn tại. Cho dù có chế tạo được vác-xin thì cũng phải chuẩn bị phương cách thích nghi với tình thế đại dịch nếu siêu vi biến thể.
Romulus Breban không loại trừ kịch bản theo đó ngay mùa thu này, có thể một chủng mới của siêu vi corona sẽ xuất hiện.
Tập Cận Bình và thái độ rụt rè của châu Âu
Hồng Kông: Bầu cử bị dời một năm, từ tháng 9 này qua tháng 9 năm sau..Bắc Kinh siết chặt tình hình Hồng Kông. Tập Cận Bình tha hồ dùng sức mạnh. Thương cảm cho dân Hồng Kông và những người trẻ vì tranh đấu cho tương lai phải bị giam cầm hay bị truy nã mà không biết minh bị tội gì, Le Monde lên án Tập Cận Bình, Donald Trump và thái độ rụt rè của châu Âu.
Trong bài xã luận « Tha hồ dùng sức mạnh », Le Monde gọi đây là « nét đặc trưng » của chính sách của Tập Cận Bình: Từ đàn áp xã hội công dân, giam cầm tập thể người Duy Ngô Nhĩ, cho đến thanh trừng nội bộ dưới chiêu bài chống tham nhũng,Tập Cận Bình, lãnh đạo Nhà nước đảng trị, luôn ra tay thô bạo hơn dự kiến. Chính sách đàn áp tại Hồng Kông cũng không phải là một ngoại lệ.
Phương pháp tinh vi, thô bạo, Bắc Kinh siết gọng kềm khống chế Hồng Kông, chà đạp những dấu tích dân chủ cuối cùng. Quyết định dời cuộc bầu cử lập pháp dự kiến vào ngày 06 tháng 09 thêm một năm được xem là giai đoạn đàn áp kế tiếp.
Ẩn số duy nhất là Bắc Kinh sẽ sử dụng luật an ninh quốc gia để làm gì?
Chính quyền Trung Quốc chỉ cần làm cho dân Hồng Kông sợ hãi là đạt được mục đích rồi nhưng vì sao lại mạnh tay quá đáng: Hôm thứ Tư, bốn học sinh, sinh viên tuổi 16, đôi mươi, bị bắt giam trong khuôn khổ đạo luật nghiêm khắc này. Chỉ vì tổ chức hội thảo trên mạng, họ có thể bị đưa sang Hoa lục xét xử và lãnh án tù cho đến chung thân.
Hai hôm sau, chính quyền Lâm Trịnh Nguyệt Nga thông báo dời bầu cử, viện lý do đại dịch. Nhưng theo Le Monde, không ai tin vào lý lẽ chính thức. Thực tế là  Bắc Kinh lo sợ người dân Hồng Kông trút căm phẫn qua lá phiếu như qua cuộc bầu cử đại biểu cấp quận hồi tháng 11/2019.
Trung Quốc cũng không cần đóng kịch tôn trọng nguyên tắc « một quốc gia hai chế độ » nhất là trong lãnh vực tư pháp.
Trước tình trạng đàn áp này Tây phương phản ứng ra sao?
Le Monde than phiền châu Âu quá nhu nhược. Trừ một số phản ứng như hủy bỏ thỏa thuận dẫn độ và cấm xuất khẩu sang Hồng Kông trang thiết bị nhạy cảm, có thể được sử dụng để đàn áp, châu Âu vẫn xem Trung Quốc là ưu tiên trong lãnh vực thương mại.
Điều trớ trêu là quyết định của Hồng Kông đình hoãn bầu cử thông báo vào lúc một ngày trước đó, tại Hoa Kỳ, tổng thống Donald Trump cũng gợi ý dời bầu cử tổng thống tháng 11. Sự kiện chủ nhân Nhà Trắng có ý định sắp xếp lịch trình bầu cử sao cho có lợi cho cá nhân, chỉ làm cho mọi chỉ trích tình hình Hồng Kông trở thành vô nghĩa.
Les Echos cũng chỉ trích «thái độ rụt rè của Tây phương » trước sự kiện hàng chục ứng cử viên đối lập tại Hồng Kông bị cấm ứng cử.
La Croix đăng bức thư của một độc giả, có quan hệ gắn bó với Hồng Kông, bày tỏ lo ngại khi thấy « đế quốc Trung Hoa ngày càng hung hãn và thô bạo từ Tây Tạng cho đến Tân Cương và Biển Đông. Sau Hồng Kông, chắc chắn sẽ đến phiên Đài Loan. Thế mà châu Âu nay đã quá lệ thuộc vào Trung Quốc, từ cái bóng đèn cho đến dụng cụ thể thao.
Độc giả này lo ngại: Hãy nhìn những đầu cầu mà Bắc Kinh cắm đặt tại châu Âu. Đương nhiên, không phải công ty Trung Quốc nào cũng là tay chân của đế quốc Trung Hoa, nhưng châu Âu phải cảnh giác trước một bạo chúa mà các nhà độc tài khác trên thế giới này không đứng tới vai.
Nhiều nhà độc tài trên thế giới đang bị dân chúng phản kháng dữ dội 
Chan-o-Cha ở Thái Lan, Putin ở Liên bang Nga và nhất là Lukachenko của Belarus bất ngờ đối mặt với một nữ ứng cử viên tổng thống 37 tuổi, vợ của một nhà báo công dân đang ngồi tù.
Cơn giận « dễ hiểu của các em sinh viên » Thái ?
Bùng lên từ nhiều tháng nay tại Thái Lan, phong trào sinh viên đòi giải thể chế độ độc tài quân nhân khởi sắc trong hai tuần lễ qua. Theo Libération, tuổi trẻ Thái Lan xuống đường không ngừng nghỉ đòi chế độ « trả lại tương lai ». Từ ngày 18/07, các yêu sách cứng rắn hơn và cụ thể hơn: Công khai chống chế độ vương triều trong bối cảnh nhà vua Rama đệ thập (Rama 10) quyết định sang Đức trốn dịch Covid.
Trước đó, sinh viên biểu tình trình diễn lại một khúc phim lịch sử làm sụp đổ chế độ quân chủ chuyên chế năm 1932: Các ông vua chuyển tài sản ra nước ngoài, sẵn sàng bỏ rơi thần dân cho chết đói trong khi đất nước sụp đổ.
Tuy nhiên, mục tiêu chính của phong trào phản kháng là tấn công vào tính không chính danh của chính phủ Thái Lan, một nhóm quân nhân cầm quyền sau cuộc đảo chính năm 2014.
Cho đến bây giờ, thủ tướng Chan-o- Cha cố  giữ thái độ « thông cảm » với những người được gọi là « các em thanh niên nổi giận ». Thái độ ôn hoà này tương phản với những lời nặng nề mà thủ tướng Chan-o- Cha dùng để chỉ trích phong trào nông dân Áo Đỏ mà ông xem là « đám nông dân theo cộng sản » thiếu học, nên không hiểu gì chuyện chính trị.
Nga: Làn sóng phản kháng chưa từng thấy
Tại Liên bang Nga, tổng thống Putin đang đối mặt với một làn sóng phản kháng chưa từng thấy từ một vùng ở miền Viễn Đông đang sôi sục. Mỗi cuối tuần là có hàng chục ngàn dân ở Khabarovsk, bất chấp nắng mưa, xuống đường đòi chính quyền trung ương phải trả tự do cho thống đốc Serguei Fourgal, bác sĩ y khoa, bị Matxcơva cáo buộc là mafia, giết người, một nghi án cách nay 15 năm.
Theo đặc phái viên của Les Echos, trong mắt người dân địa phương, thống đốc do 70% cử tri bầu lên, bị chính quyền Putin triệt hạ vì uy tín cao. Danh sách thủ lãnh xã hội đen đã rõ, trong số này không có Serguei Fourgal.
Nhưng ngoài việc bênh vực nhà chính trị địa phương, người dân Khabarovsk còn có nguyên nhân sâu xa khác. Đó là « muốn thay đổi, muốn một nước Nga dân chủ » như tuyên bố của một phụ nữ biểu tình. Nhân chứng này cho biết bà rất chán ngán chế độ này, rất căm phẫn chính sách của Putin, làm thu nhập của người dân bị giảm đi, đối lập bị đàn áp, chính quyền khinh thường các vùng xa xôi, truyền thông Nhà nước nói dối… ».
Belarus, nhà độc tài Lukachenko đụng « lá át cơ » của đối lập
Sau khi vô hiệu hóa các chính trị gia đối thủ tiềm tàng, tổng thống Bielarus nay phải đối mặt với một phụ nữ trẻ mà theo thăm dò ý kiến có thể kết thúc sự nghiệp lãnh đạo từ năm 1994 đến nay.
Liberation đưa bức ảnh một phụ nữ gương mặt rạng rỡ trước một rừng người ủng hộ trong một cuộc mít-tinh vận động bầu cử cho ngày 09/08/2020. Nhật báo thiên tả chơi chữ: Lá át cơ của đối lập. La Croix giới thiệu chân dung của Svetlana Tikhanovski, 37 tuổi, biểu tượng của khát vọng đổi mới chính trị ở Belarus.
Theo một nhà phân tích ở Minsk, tổng thống Lukachenko bị mất tinh thần. Bằng chứng là trong những ngày qua, sau những lời công kích mang tính kỳ thị phụ nữ, ông đe dọa bắt cóc hai đứa con của đối thủ. Hiện giờ hai đứa bé đã được đưa sang một nước trong Liên Hiệp Châu Âu lánh nạn.
Cuối cùng, hôm nay, nước Ý khánh thành chiếc cầu xa lộ Morandi ở Genova bị sập cách nay hai năm. Le Figaro xem đây là một trong những biểu tượng của nước Ý hồi sinh, một chiến thắng của thủ tướng Giuseppe Conte. Ông vừa lãnh đạo cuộc chiến khống chế khủng hoảng đại dịch Covid, vừa được Liên Hiệp Châu Âu trợ cấp một ngân sách vực dậy kinh tế khá dồi dào.
Cũng trong lãnh vực phục hồi kinh tế, les Echos trình bày kế hoạch chay đua nước rút của bộ kinh tế, tài chính Pháp trong bối cảnh GDP của các thành viên gạo cội Châu Âu, kể cả Pháp và Đức bị rơi từ 10% đến 18%.

Tin tổng  hợp
(AFP) – Mỹ phản đối Trung Quốc đưa cả đàn tàu cá đến Galapagos.
Trong thông cáo hôm 02/08/2020, ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố « kiên quyết ủng hộ các nỗ lực của Ecuador để bảo đảm việc các tàu Trung Quốc không thể đánh cá bất hợp pháp, không khai báo và không tuân thủ các quy định ». Ông Pompeo nói thêm, các tàu này đánh bắt các loại cá mập có nguy cơ tuyệt chủng để lấy vây. Hải quân Ecuador cách đây hai tuần đã báo động về sự hiện diện của khoảng 260 tàu đánh cá hầu hết mang cờ Trung Quốc ở quần đảo Galapagos, gần một khu bảo tồn hải dương 133.000 km2, là di sản thiên nhiên của nhân loại. Khu bảo tồn này nổi tiếng với loài rùa khổng lồ, có trên 2.900 loài sinh vật biển và đủ loại cá mập trên thế giới.
(Reuters) – Tổng thống Mỹ ra tối hậu thư với ông chủ của Tik Tok. 
Nhiều nguồn thạo tin tại Mỹ cho biết, tổng thống Donald Trump cho tập đoàn Trung Quốc ByteDance 45 ngày để hoàn tất việc bán ứng dụng video Tik Tok cho Microsoft, nếu không muốn bị cấm cửa tại Mỹ. Xác định ứng dụng video này là mối đe dọa an ninh quốc gia của Hoa Kỳ, tổng thống Donald Trump dọa cấm hẳn Tik Tok trên đất Mỹ. Tuy nhiên tổng giám đốc Microsoft, Satya Nadella, hôm Chủ Nhật (02/08), trong buổi tiếp kiến tổng thống Trump, cho biết tập đoàn đang đàm phán mua lại ứng dụng Tik Tok của ByteDance và hy vọng từ nay đến ngày 15 tháng 9 sẽ hoàn tất hợp đồng chuyển nhượng.
(The Hindu) – Ấn Độ bỏ dạy tiếng Hoa trong nhà trường, Viện Khổng Tử trong tầm ngắm.
Theo The Hindu hôm nay 03/08/2020, bộ Giáo Dục Ấn Độ sau khi loại tiếng Hoa ra khỏi danh sách các ngôn ngữ được giảng dạy trong nhà trường, sẽ xem xét lại việc liên kết giữa các trường đại học với Hán Biện (Hanban), cơ quan của chính phủ Trung Quốc phụ trách hàng trăm Viện Khổng Tử ở nước ngoài. Tuy Ấn Độ hiện chỉ có hai Viện Khổng Tử đang hoạt động (ở đại học Mumbai và Viện Công nghệ Vellore), bộ Giáo Dục đã gởi thư cho ít nhất năm định chế có dạy tiếng Hoa, yêu cầu cho biết mọi chi tiết về việc hợp tác kể từ năm 2017.
(AFP) – Nga bảo đảm sản xuất hàng trăm nghìn liều vacxin trong tháng 9.
Bộ trưởng Thương Mại Nga Denis Mantourov hôm 03/08/2020 quả quyết ba công ty y sinh học sẽ sẵn sàng ngay tháng 9 này bắt đầu sản xuất trên quy mô công nghiệp một loại vac-xin do phòng thí nghiệm nghiên cứu dịch tễ và vi trùng Nikolai Gameleia triển khai, công suất là hàng trăm nghìn liều mỗi tháng trong năm nay và đầu năm tới sẽ tăng lên hàng triệu liều. Từ nhiều tháng qua, cũng như nhiều nước khác trên thế giới, Nga đã thực hiện nhiều chương trình nghiên cứu vac-xin phòng Covid-19. Ngoài phòng thí nghiệm Gamaleia nói trên, Trung tâm nghiên cứu quốc gia  Vektor ở Siberi cũng hứa trong tháng 10 này cho ra sản phẩm vac-xin đầu tiên.
(AFP) – Thủ tướng Kosovo dương tính với virus corona. 
Thủ tướng Kosovo Avdullah Hoti tối qua 02/08/2020 thông báo ông đã xét nghiệm dương tính với virus corona, và sẽ tự cách ly trong hai tuần tới. Trong thời gian đó thủ tướng trung hữu 44 tuổi vẫn xử lý công việc từ nhà, ông cho biết không có triệu chứng, chỉ ho nhẹ. Kosovo có 1,8 triệu dân, có 9.000 người bị nhiễm virus và 249 trường hợp tử vong.
(AFP) – Pháp bắt đầu khâu trùng tu đàn phong cầm nhà thờ Đức Bà Paris. 
Kể từ ngày 03/08/2020 các chuyên gia bắt tay vào việc trùng tu đàn Orgue đã gắn liền với lịch sử Notre Dame de Paris từ năm 1733 cho đến vụ hỏa hoạn hồi tháng 4/2019. Đây là chiếc phong cầm vĩ đại nhất của Pháp với 8.000 đàn ống và 115 bộ phím. Một điều may mắn là nhạc cụ này không bị hư hại sau vụ hỏa hoạn năm ngoái. Tuy nhiên, đàn cần phải được lau chùi lại toàn bộ và chỉ riêng khâu này phải mất đến 3 năm.
(Reuters) – Pháp tạm chưa cấm sưởi ấm sân thềm hàng quán.
Bộ trưởng Chuyển Đổi Sinh Thái Barbara Pompili hôm qua 02/08/2020 cho biết: Do những khó khăn của giới kinh doanh ăn uống hiện nay, dự định cấm các quán cà phê, nhà hàng sưởi ấm các khoảng không gian bên ngoài dành cho khách hút thuốc sẽ không áp dụng trước mùa đông 2021. Các nhà hàng ở Pháp đang khốn đốn sau nhiều tháng đóng cửa vì virus corona, sẽ bị mất thêm 5 đến 10% doanh số nếu áp đặt biện pháp được cho là nhằm bảo vệ môi trường này.
(AFP) –Ý khánh thành cây cầu tại Genova. 
Hai năm sau ngày sập cầu Morandi làm 43 người thiệt mạng vào tháng 8/2018, chính phủ Ý ngày 03/08/2020 cắt băng khánh thành một cây cầu mới dài 1.067 mét. Công trình được hoàn tất trong một thời gian ngắn hiếm có. Tác giả của công trình là kiến trúc sư Renzo Piano, ông vinh dự cắt băng khánh thành cây cầu trên xa lộ Genova cùng tổng thống và thủ tướng Ý.
(AFP) – Lo ngại về sức khỏe cựu giáo hoàng Bênêđictô. 
Nhật báo Đức Passauer Neue Presse ngày 03/08/2020 trích dẫn lời ông Peter Seewald tác giả một cuốn tiểu sử về vị giáo hoàng đầu tiên từ sáu trăm năm qua, đã từ chức lãnh đạo tòa thánh Vatican. Theo nguồn tin này, cựu giáo hoàng, năm nay đã 93 tuổi, đang trong tình trạng sức khỏe “rất yếu kém, nhưng vẫn còn minh mẫn”. Tháng 6/2020, lần đầu tiên kể từ khi về hưu, cựu lãnh đạo tòa thánh Vatican trở về Đức thăm người anh trai, tu sĩ Georg Ratzinger. Hai tuần lễ sau Georg Ratzinger qua đời.
(AFP) – Hơn 20 người thiệt mạng trong một vụ khủng bố tại miền đông Afghanistan. 
Chính quyền địa phương cho biết một nhóm khủng bố thuộc Tổ Chức Nhà Nước Hồi Giáo đã tấn công vào một nhà tù tại Jalalabad chiều Chủ Nhật 02/06/2020. Đây là nơi giam giữ nhiều chiến binh taliban và của tổ chức tự nhận là Nhà Nước Hồi Giáo. Ít nhất 21 người chết trong đó nhiều thường dân.
(AFP) – Cháy rừng ở California, 1.300 lính cứu hỏa được huy động. 
Lực lượng 1.300 lính cứu hỏa với sự hỗ trợ của trực thăng, máy bay, xe vòi rồng từ hôm qua 02/08/2020 vẫn chưa khống chế được ngọn lửa « Apple Fire » đã nuốt trọn 8.300 hecta rừng ở Cherry Valley và rừng quốc gia San Bernardino, phía nam California. Có ít nhất 7.800 người phải sơ tán, không có thiệt hại về người. Một cuộc điều tra đã được mở ra để tìm kiếm nguyên nhân, có thể là do cố ý.
(AFP) – Trung Quốc tổ chức hội chợ bia như để thách thức virus corona. 
Lễ hội bia ở Thanh Đảo khai mạc Thứ Sáu 31/07/2020 và sẽ kết thúc vào cuối tháng 8/2020. Đa số người tham dự đến đây thưởng thức 1.500 loại bia khác nhau không đeo khẩu trang. Ban tổ chức hạn chế số vé vào cửa chỉ bằng 30 % so với bình thường.

Điểm tin thế giới sáng 3/8:

EU sẽ cư xử khác trước với Bắc Kinh

Lục Du
Mục Điểm tin thế giới sáng thứ Hai (3/8) của DKN xin gửi tới quý độc giả những tin sau:
EU sẽ cư xử khác trước với Bắc Kinh
Sẽ không có “hoạt động kinh doanh giống như trước” giữa Liên minh châu Âu (EU) và Trung Quốc sau khi Bắc Kinh đưa ra những quyết sách chính trị về Hồng Kông, ông Michael Roth, Bộ trưởng các vấn đề về Châu Âu của Đức, đưa ra cảnh báo. Ông kêu gọi các quốc gia EU không nên “sợ bị khóa sừng” bởi Bắc Kinh, theo SCMP.
Ông Michael Roth cũng nói rằng chính phủ Đức trong năm nay sẽ dành ưu tiên cho việc giúp 27 quốc gia thành viên tăng cường nội lực để chống lại chiến thuật “chia để trị” của Bắc Kinh.
Ông Roth cũng đã đặt câu hỏi cho các quốc gia trong EU về sự phụ thuộc vào Công ty Huawei của Trung Quốc, nói rằng các quốc gia nên “trước tiên và ưu tiên” xem xét các nhà cung cấp thiết bị di động 5G của châu Âu.
Ông Trump sẽ trừng phạt TikTok, WeChat
Tổng thống Trump sẽ có hành động trừng phạt TikTok, WeChat và rất nhiều doanh nghiệp phần mềm Trung Quốc đe dọa an ninh Mỹ, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo cho biết hôm Chủ nhật, theo SCMP.
“Các công ty phần mềm Trung Quốc này kinh doanh tại Hoa Kỳ, đó có thể là TikTok hay WeChat, [và] rất nhiều công ty nữa đang trực tiếp cung cấp dữ liệu [người dùng] cho Đảng Cộng sản Trung Quốc, bộ máy an ninh quốc gia của họ”, ông Pompeo nói trong một cuộc phỏng vấn với Fox News. “Có thể là hình ảnh nhận dạng khuôn mặt người dùng, có thể là thông tin về nơi cư trú, số điện thoại, bạn bè, những người được kết nối với họ”.
“Đó là những vấn đề mà Tổng thống Trump nói rõ rằng chúng tôi sẽ quan tâm”, ông Pompeo nói. “Ông ấy [Tổng thống] sẽ hành động trong những ngày tới đối với một loạt các rủi ro an ninh quốc gia gây ra bởi các ứng dụng có mối quan hệ với Đảng Cộng sản Trung Quốc”.
Ý: Cụ ông 96 tuổi tốt nghiệp đại học
Một cụ ông Giuseppe Paterno 96 tuổi ở Ý đã trở thành người lớn tuổi nhất ở nước này vượt qua kỳ thi tốt nghiệp đại học, theo Reuters.
Cụ Paterno, cựu chiến binh trong Thế chiến II, đã hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp để nhận bằng lịch sử và triết học của Đại học Palermo.
“Tôi là một sinh viên bình thường, giống như nhiều sinh viên khác”, ông Paterno nói trong một cuộc phỏng vấn với Reuters. “Về mặt tuổi tác, tôi hơn tất cả những sinh viên khác nhưng tôi không vì điều đó mà không thể theo đuổi con đường học vấn của mình”.
Năm 2017, ông Paterno quyết định đăng ký học đại học. Ông đã hoàn thành luận văn tốt nghiệp bằng một máy đánh chữ có từ thời những năm 80 của thế kỷ trước.
Máy bay Úc chở 500kg Cocaine bị rơi
Một chiếc máy bay nhỏ của Úc đã bị rơi ngay sau khi cất cánh từ quốc đảo láng giềng Papua New Guinea. Một trong những nguyên nhân của vụ tai nạn là vì chiếc máy bay này quá tải khi chuyên trở lượng cocaine lớn, trị giá khoảng 80 triệu USD, Fox News đưa tin hôm Chủ nhật (2/8).
Năm người đàn ông là thành viên của một tổ chức tội phạm có trụ sở tại Melbourne đã bị bắt tại Úc và bị buộc tội âm mưu đưa 500 kg cocaine từ Papua New Guinea vào Queensland, Cảnh sát Liên bang Úc (AFP) cho biết trong một tuyên bố được công bố hôm thứ Bảy (2/8).
Cảnh sát nói rằng, vào ngày 26/7, nhóm tội phạm này đã bố trí một chiếc máy bay hạng nhẹ chở cocaine trái phép từ Sân bay Mareeba ở Queensland, Australia, đến Papua New Guinea tại độ cao khoảng 900 m để tránh bị radar phát hiện.
Bầu cử tổng thống Mỹ sẽ diễn ra vào ngày 3/11
Chánh văn phòng Nhà Trắng, Mead Meadows hôm Chủ nhật thông báo cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sẽ diễn ra vào ngày 3/11, theo Reuters.
Thống tin này đưa ra sau khi Tổng thống Trump đề xuất lùi ngày bầu cử tổng thống vì lo ngại phe Dân chủ gian lận trong kiểm phiếu nếu các phiếu bầu được gửi qua thư.
“Chúng tôi sẽ tổ chức cuộc bầu cử vào ngày 3/11 và tổng thống [Trump] sẽ giành chiến thắng”, ông Mead Meadows nói với đài CBS.

Điểm tin thế giới tối 3/8:

Mỹ lên án tàu Trung Quốc

 ‘cướp bóc’ cá mập ở quần đảo Galapagos

Triệu Hằng
Mục Điểm tin thế giới tối thứ Hai (3/8) của DKN xin gửi tới quý đọc giả những tin sau:
Mỹ lên án tàu Trung Quốc ‘cướp bóc’ cá mập ở quần đảo Galapagos
Ngoại trưởng Mike Pompeo hôm 2/8 trong tuyên bố đăng trên website Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Trung Quốc có hoạt động đánh bắt đến mức “cướp bóc” cá ở Galápagos. Theo tuyên bố, chính phủ Ecuador đã gióng lên hồi chuông báo động về hàng trăm tàu cá treo cờ Trung Quốc đang đánh bắt gần khu bảo tồn biển của Ecuador và thu hoạch cá mập có nguy cơ tuyệt chủng để lấy vây, cùng với nhiều loài được bảo vệ khác.
Mỹ cáo buộc đội tàu cá thương mại của Trung Quốc vốn được xem là lớn nhất thế giới thường xuyên vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của các quốc gia ven biển, đánh bắt cá không phép và quá mức quy định.
Mỹ xác định được 14 hạt giống bí ẩn từ Trung Quốc
Giới chức Mỹ cho biết họ đã xác định được 14 loại hạt giống bí ẩn được chuyển tới các hộp thư của nhiều người ở Mỹ. Theo Bộ nông nghiệp Mỹ, các loại hạt giống đã được xác định bao gồm các loài cây cảnh, ăn quả, rau và thảo mộc, cụ thể gồm có bắp cải, bụp giấm, oải hương, bạc hà, bìm bìm, mù tạt, hoa hồng, hương thảo và xô thơm.
Vào tháng 7, nhiều bang ở Mỹ cho biết người dân nhận được những gói hạt giống mà họ không đặt mua. Sau đó, đồng loạt 50 bang ở Mỹ đã ra cảnh báo người dân về các gói hạt này. Cơ quan giám định cho biết đã nhận được mẫu hạt từ 22 bang.
Truyền thông Ấn Độ kêu gọi bộ tứ QUAD ủng hộ Đài Loan chống Trung Quốc
Sunday Guardian, kênh truyền thông Ấn Độ hôm 2/8 đăng bài viết của Tiến sĩ Nagao Satoru, gợi ý các nước thành viên Bộ tứ kim cương (QUAD) nên tăng cường quan hệ với Đài Loan để ngăn chặn các hành động hiếu chiến của Trung Quốc.
Bài viết liệt kê 3 lý do Đài Loan là yếu tố quan trọng đối với các chính sách của bộ tứ này trong việc ngăn chặn Trung Quốc. Đầu tiên là vị trí chiến lược của Đài Loan giữa biển Hoa Đông và biển Đông. Thứ hai là Đài Loan mang lại những thông tin quan trọng mà chính quyền Trung Quốc giấu nhẹm như việc Đài Loan cảnh báo WHO rằng virus Vũ Hán truyền từ người sang người vào cuối tháng 12/2019. Thứ ba là, tác giả ủng hộ các nước Ấn Độ, Mỹ, Nhật, Úc sử dụng Đài Loan như một “lá bài ngoại giao hiệu quả” để đáp trả các hành động khiêu khích của Trung Quốc.
Apple loại bỏ hơn 26.000 trò chơi khỏi App Store Trung Quốc
Apple đã loại bỏ một số lượng lớn trò chơi và ứng dụng khỏi App Store Trung Quốc, với gần 30.000 ứng dụng và trò chơi không có giấy phép do yêu cầu của chính phủ, theo Taiwan News.
Theo viện nghiên cứu dữ liệu Qima, Apple đã rút 29.800 ứng dụng khỏi phiên bản Trung Quốc của App Store hôm 1/7, gồm hơn 26.000 trò chơi.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?