-Tin Tức và Bình luận

TinHoaThinhDon

Ba tôi, người đã có một cuộc đời tuyệt diệu

Unknown at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Hoàng Tuấn * *Theo *Viet-studies Thấm thoát đã một năm kể từ ngày ba mãi mãi ra đi. Một đồng nghiệp của tôi đã viết “Dù biết ngày này không thể tránh khỏi, sự ra đi của bác Tụy vẫn để lại khoảng trống và mất mát. Bác Tụy là một người phi thường trong giới trí thức Việt Nam, không chỉ như một nhà khoa học mà còn là người đấu tranh cho những gì bác tin. Đóng góp của ông cho khoa học, giáo dục và cho dân tộc Việt Nam là vô song. Tôi như mất một người thân vì tôi biết bác. Dường như mới hôm qua bác và bác gái tới Melbourne và ký ức về ăn Bò Bảy Món với 2 bác vẫn sống động. Tôi trân tr... more »

Dòng người vượt biên trái phép vào Việt Nam tiếp tục tăng

Unknown at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Theo *BBC [image: Từ đầu năm đến nay, đã có khoảng 16 ngàn người xuất, nhập cảnh trái phép bị chặn giữ và kiểm tra y tế tại chỗ.] Từ đầu năm đến nay, đã có khoảng 16 ngàn người xuất, nhập cảnh trái phép bị chặn giữ và kiểm tra y tế tại chỗ - TTXVN *Việt Nam liên tục phát hiện các trường hợp vượt biên trái pháp từ các quốc gia láng giềng trong những ngày gần đây.* Được công khai trên báo chí đầu tiên là các vụ đưa người nước ngoài, chủ yếu là người Trung Quốc "nhập cảnh bất hợp pháp, trốn cách ly" bằng đường bộ qua các tỉnh giáp biên. Những người này đã vào tới nhiều tỉnh t... more »

Covid-19: Việt Nam ghi nhận thêm 2 ca tử vong, Đà Nẵng xét nghiệm 1,1 triệu dân

Unknown at TinHoaThinhDon - 15 hours ago
*Thùy Dương * *Theo *RFI [image: Ảnh minh họa. Chống covid-19 : một cảnh thấy trên đường phố Hà Nội. Ảnh ngày 31/07/2020.] Ảnh minh họa. Chống covid-19 : một cảnh thấy trên đường phố Hà Nội. Ảnh ngày 31/07/2020 - REUTERS - KHAM *Theo báo chí trong nước, trưa hôm nay 02/08/2020, bộ Y Tế Việt Nam công bố có thêm 2 bệnh nhân Covid-19 tử vong, nâng tổng số ca tử vong vì virus corona tại Việt Nam lên thành 5 người. Trong bối cảnh Đà Nẵng biến thành trung tâm phát tán dịch bệnh, chính quyền đia phương có kế hoạch xét nghiệm tầm soát toàn bộ 1,1 triệu dân.* Cả ha... more »

Mỹ chế tài công ty, quan chức TQ vì vi phạm nhân quyền người Uighur

Unknown at TinHoaThinhDon - 15 hours ago
*Theo *VOA Mỹ tăng cường áp lực kinh tế đối với tỉnh Tân Cương của Trung Quốc vào ngày thứ Sáu, áp đặt các chế tài lên một công ty và hai quan chức Trung Quốc đầy quyền lực về điều mà Mỹ nói là những vi phạm nhân quyền đối với người Uighur và các dân tộc thiểu số khác. Hành động này, đòn mới nhất giáng vào quan hệ Mỹ-Trung, được đưa ra một tuần sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston, khiến Bắc Kinh đóng cửa lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô. Bộ Tài chính Mỹ nói trong một thông cáo họ đã đưa vào danh sách đen Binh đoàn Kiến thiết Sản xuất Tân Cươn... more »

Lần đầu tiên, TQLC Mỹ có thiếu tướng gốc Việt

Unknown at TinHoaThinhDon - 15 hours ago
*Theo *Nguoi-viet Tân Thiếu Tướng William H. Seely III (giữa) được phu nhân của mình, bà Nhung Hồ Seely, và một vị tướng TQLC Mỹ gắn lon. (Hình: Facebook Tana Thái Hà) MACDILL AIR FORCE BASE, Florida (NV) – Tướng Thủy Quân Lục Chiến Mỹ William H. Seely III vừa được gắn lon thiếu tướng tại một buổi lễ tổ chức vào lúc 11 giờ sáng Thứ Sáu, 31 Tháng Bảy, tại căn cứ MacDill Air Force Base, Florida, trở thành thiếu tướng gốc Việt đầu tiên của binh chủng này. Theo thông báo, buổi lễ do Trung Tướng Loretta Reynolds chủ tọa. Bà là phó tư lệnh TQLC, đặc trách thông tin. Hình ảnh trên trang... more »

Quân lực Hoa Kỳ có thêm một Thiếu tướng Người Mỹ Gốc Việt

Unknown at TinHoaThinhDon - 15 hours ago
*Theo *Vietbao FLORIDA (VB) --- Theo tin từ nhà hoạt động cộng đồng BMH, dựa vào bản tin của facebook.com/VIETVnetwork, Quân lực Hoa Kỳ có thêm một Thiếu tướng Người Mỹ Gốc Việt. Bản tin này cho biết Chuẩn tướng Thủy Quân Lục Chiến William H. Seely III vừa được vinh thăng Thiếu tướng vào ngày 31/7/2020. Theo BMH, như thế Quân Lực Hoa Kỳ hiện nay có tất cả 5 vị Tướng người Mỹ Gốc Việt: 3 Thiếu tướng và 1 Chuẩn tướng và 1 Phó Đề Đốc. ** Thiếu tướng Lương Xuân Việt ( vị tướng Người Mỹ Gốc Việt đầu tiên trong Quân lực Hoa Kỳ) / Lục quân. ** Thiếu tướng Lapthe C. Flora ( Châu Lập Thể... more »

Đàn áp gia tăng tại Việt Nam

Unknown at TinHoaThinhDon - 15 hours ago
*Theo *VNTB Trước thềm đại hội toàn quốc của Đảng Cộng sản cầm quyền vào đầu năm 2021, chính phủ gia tăng đàn áp các nhà chỉ trích. Một chiến dịch nhằm đàn áp hàng chục cá nhân kết nối với Nhà xuất bản Tự do đã được thực hiện. Thành viên của Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam (IJAVN) – tổ chức nhà báo độc lập cuối cùng trong nước – đã bị bắt và bị truy tố. Những người chỉ trích chính phủ trực tuyến đang bị theo dõi trong khi Facebook bị cáo buộc là đồng lõa trong việc kiểm duyệt các bài đăng quan trọng. Những người bảo vệ nhân quyền cũng đã bị bắt và bị kết án. *Quyền biểu lộ**Chiến dịc... more »

Bỏ của đổi lấy người

Unknown at TinHoaThinhDon - 16 hours ago
*Nguyen Khan * *Theo *CTMM Theo VOA, Việt Nam vừa bị tuột khỏi nhóm 20 quốc gia phục hồi kinh tế hậu cúm Tàu nhanh nhất. Ngoài Thái Lan là nước phục hồi số một, Hàn Quốc cũng trong tóp đầu, các nước giàu mạnh khác như TC, Nhật, Singapore… Đều tuột xa nhóm 20, nước giàu mạnh nhất thế giới là Mỹ cũng đang lặn hụp ở tóp gần cuối, thì việc Việt Nam bị tuột nhóm 20 cũng không có gì là ghê gớm. VOA cũng cho rằng, Việt Nam tuột hạng là do dịch cúm Tàu bùng phát lần hai, và rằng có lẽ Việt Nam đã chọn lựa an toàn dịch bệnh là ưu tiên trước, thứ đến mới kinh tế. Chợt nhớ câu thành ngữ Vi... more »

Chủ trương ngầm của đảng và hậu quả của nó

Unknown at TinHoaThinhDon - 16 hours ago
*Đỗ Ngà * *Theo *CTMM Việc rất nhiều người Tàu nhập cư lậu vào Việt Nam là điều bất thường. Nó không vì nguyên nhân kinh tế, mà cũng không vì nguyên nhân chính trị, và cũng chẳng phải nguyên nhân tôn giáo, và cũng chẳng phải nguyên nhân sắc tộc. Về kinh tế, Việt Nam nghèo hơn Tàu. Về nguyên nhân chính trị thì chẳng ai trốn CS mà lại đến tị nạn nước CS khác. Về nguyên nhân tôn giáo lại càng không. Pháp Luân Công ở Việt Nam cũng bị triệt chẳng khác nào bên Tàu (CS thường gán Pháp Luân Công là “tà giáo” để đàn áp). Nói chung chính sách tôn giáo ở Việt Nam y hệt Tàu Cộng, không ai tị... more »

Bọn Gù

Unknown at TinHoaThinhDon - 16 hours ago
*Tưởng Năng Tiến * *Theo blog* RFA *Mong Đại hội 13 tìm ra những người không tai tiếng, không tham nhũng.* PGS.TS. BS Nguyễn Lân Hiếu Sau khi đốn hạ 6.700 cây xanh (trên 190 đường phố ở Hà Nội) ông NguyễnThế Thảo, Chủ Tịch Ủy Ban Nhân Dân Thành Phố, đã hạ cánh an toàn cùng với tiếng thở ra (nhẹ nhõm) của rất nhiều người. Vị chủ tịch kế nhiệm trẻ trung, tháo vát, và năng nổ hơn thấy rõ: - Chủ tịch Hà Nội yêu cầu kiểm tra vụ cột điện ‘mọc’ xuyên nhà 4 tầng - Cá chết trắng hồ Hoàng Cầu: Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo cứu cá ngay trong đêm ... more »

Tự do ngôn luận là... ngôn luận tự do (!)

Unknown at TinHoaThinhDon - 16 hours ago
*Nguyễn Ngọc Già * *Theo blog* RFA Con người hình thành tiếng nói trước khi tạo ra con chữ. Tức là phải có "ngôn" rồi mới "luận". *Không rành văn phạm tiếng Việt* Báo Vietnamnet số ra ngày 31 tháng Bảy năm 2020 có bài [1] *"Bảo đảm tự do ngôn luận chứ không cổ súy ngôn luận tự do"* của nhà báo Thiện Văn. Bài báo gây ồn ào trên mạng xã hội về cách dùng chữ nghĩa "không giống ai". Men theo bài báo nói trên, ngày 13 tháng Một năm 2020, trang kiemsat.vn (dẫn từ nguồn Tạp Chí Cộng Sản) có bài [2] *"Tự do ngôn luận hay "ngôn luận tự do để xuyên tạc, kích động, chống phá đảng, nhà nước v... more »

MỘT KỶ NIỆM ĐÁNG NHỚ

Unknown at TinHoaThinhDon - 16 hours ago
*JB Nguyễn Hữu Vinh * *Theo blog* RFA Giờ này 9 năm trước, ngày 31/7/2011 mình từ Hoa Kỳ trở về Việt Nam sau hai tháng lang thang trên đất nước của xứ giãy chết. Nhiều anh em bạn bè bảo mình nên ở lại, về thì sẽ nguy hiểm với tình hình ở Việt Nam sau những vụ mình bị tấn công đánh đập tại Đồng Chiêm bởi công an và đám chó má. Khi đó, ở khắp hai miền Nam - Bắc đang sôi sục biểu tình chống Trung Cộng xâm lược, vợ mình sắp sinh con, nhiều thứ khác đang thôi thúc mình trở về. Anh Nguyễn Khanh - Giám đốc RFA Việt Ngữ sau khi chở mình đi chơi một vòng khắp các tiểu bang Đông Bắc nước Mỹ... more »

Thủ tướng bận tới mức nào?

Unknown at TinHoaThinhDon - 17 hours ago
*Thái Hạo * *Theo *Tiengdan Tôi tin rằng một Thủ tướng thì không “bận” bằng một giáo viên phổ thông. Giáo viên ngày đi dạy 2 buổi, tối về chấm bài, soạn bài, vào điểm… bên cạnh một núi giấy tờ hồ sơ đủ loại; nếu làm giáo viên chủ nhiệm thì lại càng chất chồng thêm nữa. Một giáo viên, nếu đúng tiêu chuẩn, là 17 tiết/tuần thì anh ta dạy tương đương khoảng 5 lớp với tổng học sinh là khoảng 200… Hãy tưởng tượng… Và nhiều giáo viên gần như không có thời gian để biết rằng mình đang thở nữa. Nếu dạy tiết 5 thì khoảng 12h về tới nhà, cơm nước xong chưa kịp nghỉ ngơi thì hơn 13h phải có mặt... more »

Thấy gì qua chuyện báo chí Việt Nam cố tình khỏa lấp nguyên nhân tử vong vì Covid-19?

Unknown at TinHoaThinhDon - 17 hours ago
*Võ Thu Phương * *Theo *Tiengdan “*Bệnh nhân 499 tử vong** do ung thư máu ác tính, viêm phổi nặng và Covid-19”*. “*Bệnh nhân 428 tử vong** là do nhồi máu cơ tim trên nền bệnh lý nặng và mắc Covid-19″.* “*Bệnh nhân 437 tử vong do sốc nhiễm trùng trên nền bệnh lý nặng và Covid-19*”. Với kiểu đưa tin như vậy của báo chí chính thống, trên mạng xã hội bắt đầu xuất hiện những giọng điệu đáng lo ngại: “Già và có bệnh nền thì dễ nhiễm Covid 19. Mà nhiễm là chết chuyện đó là dĩ nhiên. Thế giới chết đầy ra kia.” “Bệnh nhiều, nặng như vậy chết thì đã sao?” “Những ngưòi cao tuổi quá nhiều ... more »

Họ phòng, chống tham nhũng như thế nào?

Unknown at TinHoaThinhDon - 17 hours ago
*Nguyễn Đình Cống * *Theo *Tiengdan Nhiều lần nghe báo cáo thành tích của Ban phòng chống tham nhũng của đảng Cộng sản, mới thấy họ chẳng phòng chống được gì cả. Phòng cái gì là ngăn ngừa để cái đó không xảy ra (phòng bệnh, phòng cháy v.v…). Muốn vậy phải tìm ra và loại bỏ nguyên nhân, hạn chế môi trường và điều kiện phát triển của nó. Chống cái gì là gây trở lực để ngăn cái đó phát triển. Đó là những định nghĩa trong Từ điển tiếng Việt. Theo định nghĩa như vừa nêu thì Ban phòng chống tham nhũng chẳng phòng và cũng chẳng chống được tham nhũng. Thế họ làm cái gì? Họ mới chỉ phát hi... more »

Bộ giáo dục ‘phủi’ trách nhiệm?

Unknown at TinHoaThinhDon - 17 hours ago
*Trần Dzạ Dzũng * *Theo *VNTB *“Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã lường trước việc dịch bệnh có thể bùng phát trở lại nên giao kỳ thi cho các địa phương chịu trách nhiệm toàn diện tổ chức kỳ thi,…” * Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết khi xây dựng phương án thi tốt nghiệp THPT năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã lường trước việc dịch bệnh có thể bùng phát trở lại nên giao kỳ thi cho các địa phương chịu trách nhiệm toàn diện tổ chức kỳ thi, không cử cán bộ trường đại học tham gia coi thi, chấm thi mà chỉ có mặt trong các đoàn kiểm tra các khâu của kỳ thi. Ông Phùng Xuân Nhạ ... more »

'Tự do tôn giáo và quyền của người bản địa'

Unknown at TinHoaThinhDon - 17 hours ago
*Quang Nguyên * *Theo *VNTB [image: Tự do tôn giáo] *Chiều ngày 31 tháng 7, buổi hội luận trực tuyến với chủ đề “Tự do tôn giáo và quyền của người bản địa” của NGO BPSOS tiếp tục được tổ chức tại Thủ Đô Hoa Kỳ.* Về phía chính quyền Hoa Kỳ có sự tham dự chủ tọa của Đại Sứ Lưu Động Đặc Trách Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế Sam Brownback, Cựu Đại Sứ Grover Joseph Rees Cố Vấn Thâm Niên cho các Đề Án Quốc Tế của BPSOS Ông Grover Joseph Rees Cố Vấn Thâm Niên cho các Đề Án Quốc Tế của BPSOS Ông Grover Joseph Rees là Đại Sứ Hoa Kỳ đầu tiên ở Đông Timor từ năm 2002 đến 2006. Ông là một nhân viên t... more »

Ở Việt Nam, công dân nào đủ can đảm để công khai chống chính quyền?

Unknown at TinHoaThinhDon - 17 hours ago
*Võ Hàn Lam * *Theo *VNTB *Lời tuyên thệ của nhóm Hiến Pháp: “Quyết tử cho tổ quốc trường tồn” được nhắc nhiều trong phiên tòa xét xử họ. Xứ sở này bất tử.* Xin được luận bàn quanh “Tội phá rối an ninh” tại điều 118 Bộ luật Hình sự năm 2015. Bản tin trên báo Công an TP.HCM hôm 31-7 tường thuật về một vụ án xâm phạm an ninh quốc gia, theo khoản 1, điều 118 Bộ luật Hình sự 2015, “nhằm chống chính quyền nhân dân mà kích động, lôi kéo, tụ tập nhiều người phá rối an ninh, chống người thi hành công vụ, cản trở hoạt động của cơ quan, tổ chức”, viết như sau (trích): “Theo cáo trạng, đây... more »

Bắc Kinh gọi tên mới cho vùng nước gần Hoàng Sa

Unknown at TinHoaThinhDon - 17 hours ago
*Theo *RFA [image: Hình minh hoạ. Lính Trung Quốc đi tuần ở đảo Phú Lâm, quần đảo Hoàng Sa hôm 29/1/2016] Hình minh hoạ. Lính Trung Quốc đi tuần ở đảo Phú Lâm, quần đảo Hoàng Sa hôm 29/1/2016 - Reuters Bắc Kinh gần đây đã sử dụng từ ngữ mới trong quy định về hàng hải đối với vùng nước giữa quần đảo Hoàng Sa với đảo Hải Nam, một động thái được một số chuyên gia nước ngoài đánh giá là nhằm mục đích tăng mức kiểm soát của Trung Quốc với vùng nước tranh chấp. Trong quy định về giao thông hàng hải mới được sửa đổi, Bắc Kinh đã gọi vùng nước giữa quần đảo Hoàng Sa và Hải Nam là “bờ biển... more »

Đại sứ Sam Brownback: ‘Các cơ quan chính phủ Mỹ sẽ đồng loạt hành động vì tự do tôn giáo Việt Nam’

Unknown at TinHoaThinhDon - 1 day ago
*Theo *VOA [image: Đại sứ Lưu động về Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ Sam Brownback phát biểu tại Hội luận Ngày Vận động cho Việt Nam 31/7/2020.] Đại sứ Lưu động về Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ Sam Brownback phát biểu tại Hội luận Ngày Vận động cho Việt Nam 31/7/2020. Đại sứ Lưu động về Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ Sam Brownback nói với VOA rằng một số cơ quan chính phủ Hoa Kỳ sẽ đồng loạt đưa ra kế hoạch hành động nhằm đáp trả các vi phạm tự do tôn giáo ở Việt Nam, và ông cho biết thêm rằng chính quyền Tổng T... more »

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?