Tin Tức và Bình luận

TinHoaThinhDon

Covid-19 : Tại Việt Nam, bệnh nhân thứ 6 tử vong, 13 ca nguy kịch

Unknown at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Thụy My * *Theo *RFI [image: Một dây chuyền sản xuất máy trợ thở tại công ty Vsmart thuộc tập đoàn Việt Nam Vingroup vùng ngoại ô Hà Nội (Việt Nam). Ảnh chụp ngày 03/08/2020.] Một dây chuyền sản xuất máy trợ thở tại công ty Vsmart thuộc tập đoàn Việt Nam Vingroup vùng ngoại ô Hà Nội (Việt Nam). Ảnh chụp ngày 03/08/2020 - REUTERS - KHAM *Tại Việt Nam, dịch virus corona tiếp tục gây lo ngại với bệnh nhân thứ sáu đã tử vong, 21 trường hợp chẩn đoán nặng trong đó có 13 ca nguy kịch, đa số là người cao tuổi. Ngoài các khu vực đã bị phong tỏa ở Đà... more »

Việt Nam giải bài toàn khó vừa chống dịch vừa duy trì kinh tế

Unknown at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Theo *VOA [image: Việt Nam không ngăn sông cấm chợ trong đợt dịch mới (Hà Nội, 29/7/2020)] Việt Nam không ngăn sông cấm chợ trong đợt dịch mới (Hà Nội, 29/7/2020) Việt Nam hiện nhắm mục tiêu kép, vừa chống dịch Covid-19 vừa phát triển kinh tế, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ của Việt Nam khẳng định tại một cuộc họp báo vào chiều thứ Hai 3/8. Quan điểm chung của chính phủ Việt Nam là phải khoanh vùng và dập dịch nhanh ở địa phương nào bùng phát dịch, song bán kính khoanh vùng cần nhỏ, vừa đủ, trong khi vẫn bảo đảm kinh doanh, thông thương, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng phát bi... more »

Trung Quốc đang tự cô lập mình

Unknown at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Nguyễn Hoài Phong * *Theo blog* RFA [image: Hình minh hoạ. Người biểu tình đốt cờ Trung Quốc và bản đồ đường đứt khúc 9 đoạn mà Bắc Kinh tự vẽ ra trên biển tại một cuộc biểu tình ở Manila, Philippines hôm 12/6/2019] Hình minh hoạ. Người biểu tình đốt cờ Trung Quốc và bản đồ đường đứt khúc 9 đoạn mà Bắc Kinh tự vẽ ra trên biển tại một cuộc biểu tình ở Manila, Philippines hôm 12/6/2019 *Giấc mộng Trung Hoa hay tham vọng bá chủ* Trung Quốc muốn trở thành một “cường quốc biển”, một thuật ngữ mà Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sử dụng như một phần trong luận điệu về công cuộc phục h... more »

Đằng sau sự chuyển hướng chính sách Biển Đông của Malaysia

Unknown at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Đinh Kim Yến Như * *Theo blog *RFA [image: Hình minh hoạ. Hình chụp vệ tinh các bãi ở quần đảo Trường Sa hôm 21/4/2017] Hình minh hoạ. Hình chụp vệ tinh các bãi ở quần đảo Trường Sa hôm 21/4/2017 - AFP Nhiều nhà quan sát tỏ ý ngạc nhiên khi Malaysia gửi công hàm ngày 29/7/2020 lên Liên Hợp Quốc. Với công hàm này, dường như Malaysia đã thể hiện sự chuyển hướng chính sách trong vấn đề biển Đông của mình. Thời gian gần đây, Malaysia thể hiện rằng dường như họ đã không còn là một bên tham gia thực dụng và kín đáo trong tranh chấp ở biển Đông khi nước này tìm cách khẳng định các quyề... more »

2 Thượng nghị sĩ thúc ép Ngoại trưởng Mỹ trừng phạt quan chức Việt Nam theo đạo luật Magnitsky

Unknown at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Theo *RFA [image: Hình minh hoạ. TNS Marco Rubio (trái) và John Cornyn (giữa), Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo] Hình minh hoạ. TNS Marco Rubio (trái) và John Cornyn (giữa), Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo - RFA Hai Thượng nghị sĩ Marco Rubio và John Cornyn thuộc đảng Cộng Hòa hôm 30-7-2020 gửi thư cho Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo yêu cầu đưa Việt Nam trở lại vào danh sách các Quốc gia đáng quan tâm đặc biệt về Tự do Tôn giáo CPC và trừng phạt các quan chức cộng sản theo đạo luật Magnitsky toàn cầu. *"Việt Nam là một đối tác an ninh quan trọng trong khu vực nhưng hồ sơ nhân quy... more »

Việt Nam ‘chưa phát hiện được nguồn lây’ COVID-19 ở Đà Nẵng

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Theo *VOA [image: Nhân viên y tế Việt Nam khử trùng nhà của bệnh nhân COVID-19.] Nhân viên y tế Việt Nam khử trùng nhà của bệnh nhân COVID-19. Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam Nguyễn Thanh Long hôm 2/8 cho biết "chưa phát hiện được nguồn lây" virus Corona ở Đà Nẵng, tâm điểm của đợt bùng phát dịch bệnh mới mấy ngày qua. Cổng thông tin chính phủ Việt Nam dẫn lời ông Long cho biết thêm rằng Việt Nam “sẽ phát hiện thêm ca mắc ở một số địa phương khác” vì từ 1/7 đến nay, các cơ quan chức năng xác định “có khoảng 1,4 triệu người” đi, đến từ Đà Nẵng cũng như các bệnh viện ở đây. Tin ch... more »

Hai phi hành gia NASA trở về trái đất, làm nên lịch sử

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Theo *VOA [image: Các phi hành gia Hoa Kỳ tại Houston, Texas, ngày 2/8/2020.] Các phi hành gia Hoa Kỳ tại Houston, Texas, ngày 2/8/2020. Hai phi hành gia người Mỹ Bob Behnken và Doug Hurley, vừa quay về trái đất hôm 2/8, hoàn thành sứ mệnh lịch sử, sau khi điều kiển phi thuyền Crew Dragon của công ty SpaceX đến Trạm Không gian Quốc tế (ISS) trong chuyến đi kéo dài hai tháng, theo Reuters. Đây chuyến đi đầu tiên của NASA xuất phát từ lãnh thổ Mỹ trong 9 năm qua. Hai phi hành gia đã đáp xuống vịnh Mexico hôm 2/8, cũng theo Reuters. Sau 64 ngày t... more »

Biển Đông: Âm mưu mới của Bắc Kinh để kiểm soát hành chính Hoàng Sa

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Trọng Nghĩa * *Theo *RFI [image: Ảnh minh họa: Nhóm đảo Thất Liên Tự thuộc quần đảo Trường Sa (Biển Đông).] Ảnh minh họa: Nhóm đảo Thất Liên Tự thuộc quần đảo Trường Sa (Biển Đông) - AFP *Kể từ ngày 01/08/2020, một phiên bản sửa đổi quy định hàng hải của Trung Quốc có từ năm 1974, định nghĩa lại vùng biển giữa đảo Hải Nam của Trung Quốc và quần đảo Hoàng Sa mà Bắc Kinh chiếm trọn từ tay Việt Nam cũng từ năm 1974, bắt đầu có hiệu lực. Theo các chuyên gia phân tích, sự kiện này là một bước mới của Trung Quốc nhằm si... more »

Dịch Covid-19, cơ hội để bỏ luôn kỳ thi tốt nghiệp THPT?

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Bùi Thư * *Theo *BBC [image: Nhiều ý kiến cho rằng nên bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT vì dịch Covid-19.] Nhiều ý kiến cho rằng nên bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT vì dịch Covid-19 - Getty *Trong khi giới chức Việt Nam vẫn chần chừ trong việc quyết định bỏ hay không bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay để phòng dịch bệnh, nhiều ý kiến cho rằng cần bỏ luôn kỳ thi "vô thưởng vô phạt" này.* Kỳ thi THPT năm nay dự kiến diễn ra trong hai ngày 9 và 10/8. Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang rất phức tạp, với số ca bệnh tăng mỗi ngày và nhiều tỉnh thành có người nhiễm, báo chí và dư luận đã đặt vấn đề bỏ... more »

Cựu phó Ban Tuyên Giáo CSVN ‘lộng ngôn’ đòi ‘khai hóa văn minh cho dân tộc’

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Theo *Nguoi-viet Ông Vũ Ngọc Hoàng khi còn là phó ban Tuyên Giáo CSVN. (Hình: VietnamNet) HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Một bài báo đăng trên tờ Thanh Niên hôm 1 Tháng Tám châm ngòi cho làn sóng chỉ trích Ban Tuyên Giáo Trung Ương của đảng CSVN là “kiêu ngạo cộng sản,” “lộng ngôn,” “láo lếu” vì ý định “khai hóa văn minh cho dân tộc.” Nhiệm vụ chính của cơ quan này là “tham mưu trung ương về chính trị, tư tưởng, về chủ trương, quan điểm và chính sách của đảng.” Trên thực tế, Ban Tuyên Giáo Trung Ương được biết đến là tổ chức “nắm thóp” toàn bộ hệ thống truyền thông nhà nước và còn kiêm ... more »

Vì sao Covid -19 bùng phát tại Đà Nẵng tháng 7/2020

Unknown at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Nguyễn Quang Dy * *Theo *Viet-studies Với dân số 97 triệu người, liền kề Trung Quốc, Việt Nam đã kiểm soát được đại dịch Covid-19. Trong hơn ba tháng đến gần cuối tháng bảy, Việt Nam không có ca lây nhiễm mới trong cộng đồng, và trong số hơn 450 ca lây nhiễm ở Viêt Nam, không có có ca nào chết. Nhưng thành tích đầy ấn tượng đó đã kết thúc ngày 25/7 khi có ca lây nhiễm mới. Đến 2/8, đã có 142 ca lây nhiễm mới, và có ba ca chết, trong tổng số 586 ca lây nhiễm tại Việt Nam. Theo ông Nguyễn Thanh Long (Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế), có khoảng 1,4 triệu du khách đã đến Đà Nẵng trong vòng mộ... more »

Chính sách Trung Quốc của Mỹ hậu bầu cử sẽ như thế nào?

Unknown at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Phan Nguyên *dịch *Theo *CTMM Ảnh: Nate Kitch/The Economist Vào tháng 12 năm 2018, những nhân vật diều hâu với Trung Quốc trong chính quyền Trump đã thúc đẩy một loạt các biện pháp trừng phạt trong động thái mà theo một cuốn sách mới của Bob Davis và Lingling Wei, được một số người gọi trong nội bộ là “Tuần Đập chết Trung Quốc” (F*ck China Week). Nhưng đó vẫn chưa là gì so với những gì xảy ra trong tháng Bảy năm 2020. Trong những tuần gần đây, Mỹ đã áp đặt các lệnh trừng phạt lên các quan chức cấp cao của Trung Quốc, bao gồm cả một uỷ viên Bộ Chính trị, vì đã tham gia vào các tội... more »

Tuyên giáo, không những là kẻ thù của sự thật mà còn là kẻ thù của văn minh

Unknown at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Đỗ Ngà * *Theo *CTMM Năm 1997, 8 tác giả đã cộng tác với nhau xuất bản một cuốn sách có tên là “Sách đen về chủ nghĩa cộng sản: Tội ác, khủng bố, đàn áp”. Tên tiếng Pháp của nó là “Le Livre noir du Communisme: Crimes, terreur, répression”. Sau đó cuốn biên khảo này được nhà xuất bản Harvard University Press cho xuất bản Tại Hoa Kỳ với tên “The Black Book of Communism: Crimes, Terror, Repression”. Và sau đó là xuất bản bằng tiếng Đức rồi được dịch ra nhiều thứ tiếng khác và bán được hàng triệu bản. Cuốn sách này là tác phẩm của những giáo sư sử học giảng dạy tại các trường danh t... more »

Thành tích chống Covid-19: Việt Nam lừa cả thế giới?!

Unknown at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Diễm My * *Theo *VNTB *“Bộ Y tế báo lây nhiễm ở Đà Nẵng đã diễn ra âm thầm khoảng 2 đến 2,5 chu kỳ, tức là âm thầm 2 tháng nay rồi, nên số Đà Nẵng phát hiện tăng vọt là do ta xét nghiệm kiểm tra thôi, chứ họ đã nằm đấy sẵn rồi rồi…”* *Ngủ quên trên chiến thắng* Dịch bệnh bộc phát bất ngờ ở Đà Nẵng cho thấy nhà chức trách Việt Nam buông lỏng cảnh giác quá sớm. David Hutt trên tờ Asia Times cho rằng vì thiếu cảnh giác nên dịch bệnh ở Việt Nam đã bùng phát lần thứ hai như vậy ở Đà Nẵng. Trải qua 100 ngày mà không ghi nhận một ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng và không có một c... more »

Lời lừa dối hoành tráng

Unknown at TinHoaThinhDon - 15 hours ago
*Phạm Đình Trọng * *Theo *Tiengdan Ảnh chụp màn hình bài viết trên báo Thanh Niên Thể chế cộng sản tồn tại bằng bạo lực của công an và bằng tuyên truyền lừa dối của tuyên giáo. 90 năm lừa dối, ngành tuyên giáo đúc kết bằng lời lừa dối trắng trợn nhất, vô liêm sỉ nhất: Tuyên giáo phải nhằm khai hóa văn minh cho dân tộc. Lời lừa dối hoành tráng nhất của 90 năm tuyên giáo. Khai hóa văn minh cho dân tộc nhưng những tinh hoa, trí tuệ sáng chói nhất của dân tộc đã bị tuyên giáo diệt trừ man rợ. Những nhà văn hóa của dân tr... more »

Phải chăng vào năm 2020, nước Tàu có 4 điều bất ngờ và 10 điều cần phải nhìn lại

Unknown at TinHoaThinhDon - 15 hours ago
*Chu Chi Nam * *Theo *DLB Gần đây trên báo chí Hoa ngữ, tờ BackChina, số 8/7, người ta thấy có đăng bài của 2 người tướng Trung cộng, được coi là "Diều hâu" cho tới nay, ông Đới Húc và ông Kiều Lương, mang tựa đề *"Năm 2020, bốn điều bất ngờ và 10 điều cần phải nhìn lại về nước Mỹ",* chúng ta hãy cùng nhau xem xét và bình luận bài báo trên. Xin tóm lược sơ bài báo: Bốn điều không ngờ tới là: - Mỹ hận thù lớn đến thế đối với Trung Quốc. - Chính phủ Mỹ xuống tay quá mạnh và thời gian quá gấp, không còn thời gian để đàm phán. - Không có quốc gia nào đứng ra bày tỏ đồng tình và ủn... more »

Chính trị bao dung (inclusive politics) và Chính trị loại trừ (exclusive politics)

Unknown at TinHoaThinhDon - 15 hours ago
*Luật Sư Đào Tăng Dực * *Theo *DLB Trong giai đoạn gần đây, liên hệ đến cuộc bầu cử ngày 3 tháng 11 năm 2020 tại Hoa Kỳ, có nhiều sự chia rẽ trầm trọng trong cộng đồng người Việt tha hương lẫn trong cộng đồng dân tộc tại quốc nội. Dĩ nhiên trong quá khứ lẫn trong hiện tại chúng ta vốn đã có nhiều ý kiến khác nhau vì bản chất và suy nghĩ khác nhau giữa những cá nhân sinh hoạt trong môi trường dân chủ đa nguyên tại hải ngoại. Đó cũng là chuyện bình thường. Tuy nhiên, hiện trạng chia rẽ giữa những người ủng hộ đương kim tổng thống Trump thuộc đảng Cộng Hòa và những người Ủng Hộ cựu ... more »

Ba tôi, người đã có một cuộc đời tuyệt diệu

Unknown at TinHoaThinhDon - 1 day ago
*Hoàng Tuấn * *Theo *Viet-studies Thấm thoát đã một năm kể từ ngày ba mãi mãi ra đi. Một đồng nghiệp của tôi đã viết “Dù biết ngày này không thể tránh khỏi, sự ra đi của bác Tụy vẫn để lại khoảng trống và mất mát. Bác Tụy là một người phi thường trong giới trí thức Việt Nam, không chỉ như một nhà khoa học mà còn là người đấu tranh cho những gì bác tin. Đóng góp của ông cho khoa học, giáo dục và cho dân tộc Việt Nam là vô song. Tôi như mất một người thân vì tôi biết bác. Dường như mới hôm qua bác và bác gái tới Melbourne và ký ức về ăn Bò Bảy Món với 2 bác vẫn sống động. Tôi trân tr... more »

Dòng người vượt biên trái phép vào Việt Nam tiếp tục tăng

Unknown at TinHoaThinhDon - 1 day ago
*Theo *BBC [image: Từ đầu năm đến nay, đã có khoảng 16 ngàn người xuất, nhập cảnh trái phép bị chặn giữ và kiểm tra y tế tại chỗ.] Từ đầu năm đến nay, đã có khoảng 16 ngàn người xuất, nhập cảnh trái phép bị chặn giữ và kiểm tra y tế tại chỗ - TTXVN *Việt Nam liên tục phát hiện các trường hợp vượt biên trái pháp từ các quốc gia láng giềng trong những ngày gần đây.* Được công khai trên báo chí đầu tiên là các vụ đưa người nước ngoài, chủ yếu là người Trung Quốc "nhập cảnh bất hợp pháp, trốn cách ly" bằng đường bộ qua các tỉnh giáp biên. Những người này đã vào tới nhiều tỉnh t... more »

Covid-19: Việt Nam ghi nhận thêm 2 ca tử vong, Đà Nẵng xét nghiệm 1,1 triệu dân

Unknown at TinHoaThinhDon - 1 day ago
*Thùy Dương * *Theo *RFI [image: Ảnh minh họa. Chống covid-19 : một cảnh thấy trên đường phố Hà Nội. Ảnh ngày 31/07/2020.] Ảnh minh họa. Chống covid-19 : một cảnh thấy trên đường phố Hà Nội. Ảnh ngày 31/07/2020 - REUTERS - KHAM *Theo báo chí trong nước, trưa hôm nay 02/08/2020, bộ Y Tế Việt Nam công bố có thêm 2 bệnh nhân Covid-19 tử vong, nâng tổng số ca tử vong vì virus corona tại Việt Nam lên thành 5 người. Trong bối cảnh Đà Nẵng biến thành trung tâm phát tán dịch bệnh, chính quyền đia phương có kế hoạch xét nghiệm tầm soát toàn bộ 1,1 triệu dân.* Cả ha... more »

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?