Trung Cộng thật sự muốn TT Trump đắc cử hay thất cử?

02/08/2020

Thái Hóa Lộc:- Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 21/7 bất ngờ yêu cầu đóng cửa lãnh sự quán Trung Cộng ở Houston, buộc các nhân viên ngoại giao tại đây rời đi trong vòng 72giờ. Washington nói rằng, quyết định này là nhằm “bảo vệ sở hữu trí tuệ và thông tin bảo mật của người Mỹ”.
Đáp trả hành động của Mỹ, Trung Cộng ngay sau đó không lâu cũng yêu cầu đóng cửa lãnh sự quán Mỹ ở thành phố Thành Đô – một trong những lãnh sự quán chiến lược của Mỹ ở Trung Cộng đại lục. Những hành động “ăn miếng, trả miếng” diễn ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ – Trung leo thang căng thẳng gần đây, làm dấy lên lo ngại một cuộc chiến tranh lạnh kiểu mới giữa hai siêu cường…
Trong khi đó, qua cách nhìn khác biệt một số nhà bình luận đã nhận định trái chiều về những gì đã và đang xảy ra. Với một số người nhận định chủ quan cho rằng sự leo thang đồng loạt của chính phủ Hoa Kỳ không có nghĩa là Hoa Kỳ đang đối đầu thật sự với Trung Cộng mà chính là một màn kịch được dàn dựng của hai bên với mục đích đem lại sự đắc cử của Tổng Thống đương nhiệm Donald Trump. Ông Long Yongtu, chuyên viên thương thuyết về thương mại của Trung Cộng đã nói trong một hội nghị ở Thâm Quyến rằng  “Chúng tôi muốn TT Trump được tái đắc cử; chúng tôi sẽ rất mừng khi thấy điều đó xảy ra”.
Viễn cảnh kinh hoàng về chiến tranh lạnh Mỹ - Trung
Nhà báo Hu Xijin của Hoàn Cầu Thời báo nhận định người Trung Cộng mong muốn TT Trump tái thắng cử trong kỳ bầu cử tháng 11/2020 bởi vì trong 4 năm kế tiếp, ông ấy có thể sẽ tạo thêm thù hận với thế giới, đồng thời hành vi của ông sẽ giúp người dân Trung Hoa đoàn kết với nhau hơn nũa để chống lại Hoa kỳ và thúc đẩy sự phát triển ảnh hưởng của Trung Cộng trên trường quốc tế. Nhà báo này còn nói thêm rằng, người Trung Cộng gọi TT Trump là ‘Jianguo’ nghĩa là “kiến quốc” là ‘ người hỗ trợ xây dựng Trung Hoa’. Giáo sư Minxin Pei chuyên gia về chính trị Trung Cộng tại đại học Claremont McKenna College nhận định rằng TT Trump có nguồn gốc là một doanh gia nên dễ đối phó hơn Joe Biden, TT Trump dễ bị thuyết phục nếu giá cả phù hợp và đó  là chìa khóa đối với Trung Cộng.
Đối với các bình luận gia với lập luận này cho rằng Mỹ và Trung Cộng đang diễn kịch với nhau, thái độ căng thẳng của hai quốc gia chỉ là bề ngoài, chỉ là thủ đoạn trong chiến dịch tranh cử của TT Trump với sự tiếp tay của Trung Cộng để màn kịch đạt kết quả tốt, giúp cho TT Trump tái đắc cử trong tháng 11/2020 sắp tới như John Bolton đã tố cáo trong cuốn sách của ông, vì trong thực tế, việc kinh doanh của gia đình Trump tại Trung cộng vẫn phát triển tốt đẹp, giao hảo giữa TT Trump và Tập Cận Bình nồng ấm.
Ngược lại với nhận định trên, với cách nhìn thực tế qua các sự kiện diễn tiến bên ngoài và nội tình Trung Cộng cho rằng Tổng thống Trump dường như đang nắm trong tay tất cả: Thiên thời – Địa lợi – Nhân hòa để thắng Trung Cộng trong trận chiến cuối cùng! Mâu thuẫn trong quan hệ Mỹ-Trung đang vượt ra ngoài giới hạn của các mối đe dọa thương mại thù địch, trở thành đối thủ bên bờ vực chiến tranh.
Trung Cộng đã hiện nguyên hình là kẻ hiếu chiến gây hấn khắp nơi. Các quốc gia duyên hải Đông Nam Á cứ bị ép dần vào bờ vì bị Tàu của Hải Quân, Hải Cảnh, Dân Quân Biển Trung Cộng ngăn cản hành nghề cá, khai thác dầu hoả và khí đốt trong Vùng Đặc quyền Kinh tế (EEZ). Các nước này mất dần chủ quyền và quyền-chủ-quyền và quyền-tài-phán được quy định trong Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS). Phát biểu tại Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc năm 2018, Tổng thống Donald Trump kêu gọi “Tất cả các quốc gia trên thế giới cần chống lại chủ nghĩa xã hội”. Vì thế, Hoa Kỳ đang sử dụng tổng thể sức mạnh quốc gia để đối chọi Trung Cộng đang hung hăng thống trị thế giới mà Biển Đông được Bắc Kinh coi như chiếc nôi để thực hiệm tham vọng vô bờ của Tập Cận Bình.
Chiến tranh cục bộ hay toàn diện có nguy cơ xảy ra buộc Hoa Kỳ phải huy động sức mạnh toàn dân cùng các đồng minh và đối tác khắp thế giới để chấm dứt tham vọng điên rồ của Trung Cộng. Một trong các hành động điên rồ nhất là cương quyết tước bỏ hết “đặc quyền” tự do, dân chủ mà Trung Cộng cam kết với Hồng Kông, thậm chí còn tiến tới đàn áp thành phố này, Trung Cộng đã đào sâu thêm vào cái hố – bẫy chiến lược – mà mình đang rơi vào. Nếu như trước đây sự kiện ở Thiên An Môn khiến cho những người có lương tri trên thế giới phải bàng hoàng, thì nay cuộc trấn áp tương tự đối với Hồng Kông dường nhưng đã lấy đi chút hy vọng cuối cùng của những người yêu chuộng hòa bình về một Trung Cộng có dân chủ.
Trong khi cả thế giới đang lên án Trung Cộng về việc che giấu dịch virus Corona đã khiến bệnh dịch bùng phát cướp đi sinh mệnh của hàng trăm nghìn người thì Trung Cộng lại quá vội vã biến Hồng Kông thành một tỉnh thành của đại lục. Sai lầm này không chỉ khiến Trung Cộng mất đi một đặc quyền tài chính dồi dào, nguồn lợi đáng kể vì Hongkong là cửa ngỏ với dòng vốn tự do của cả thế giới. Sự thay đổi đột ngột và trắng trợn khiến cả thế giới tức giận đến mức sẵn sàng quên đi lợi ích trước mắt mà Trung Cộng “đưa cho” để phá hủy hoàn toàn sự tồn tại của một thể chế “không phù hợp” với phần còn lại của thế giới này.
Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Pompeo gần đây nổi lên như một tiếng nói chống Trung Cộng mạnh mẽ nhất trong chính phủ Mỹ; nhưng ông không đơn độc mà gần đây đội ngũ “bài Hoa” đó đã có thêm sự góp mặt của các quan chức cao cấp như Bộ Trưởng Tư Pháp William Barr, cố vấn kinh tế Peter Navarro và nhiều người khác. Trong bài phát biểu ngày 23 tháng 7 năm 2020, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Pompeo tại thư viện Tổng Thống Richard Nixon California phát biểu “hôm nay là tập hợp nhận xét thứ tư trong một loạt các bài phát biểu về Trung Cộng mà tôi đã yêu cầu Cố vấn An ninh Quốc gia Robert O’Brien, Giám đốc FBI Chris Wray và Tổng chưởng lý Barr tập hợp lại giúp tôi.
Chúng tôi có một mục đích rất rõ ràng, một nhiệm vụ rất cụ thể. Đó là giải thích các khía cạnh khác nhau của mối quan hệ của Mỹ với Trung Cộng, sự mất cân bằng lớn trong mối quan hệ đó đã được hình thành trong nhiều thập kỷ và các ý đồ của Đảng Cộng sản Trung Quốc để giành quyền bá chủ.
Mục tiêu của chúng tôi là làm rõ các mối đe dọa đối với nhân dân Hoa Kỳ, mà chính sách về Trung Cộng của Tổng thống Trump đã trình bày rất rõ ràng, và chiến lược của chúng tôi để bảo về các quyền tự do đã được thiết lập…”
Tổng thống Trump cũng phát đi thông điệp rất rõ ràng: Không có đàm phán thương chiến giai đoạn 2 với Trung Cộng (!). Các đồng minh của Hoa Kỳ cũng phát đi thông điệp ngày càng mạnh mẽ, dứt khoát về việc không đàm phán, không thương lượng với Trung Cộng.
Cảnh tượng 7,3 triệu người Hồng Kông tự do bị nghiền nát dưới gót giày của Trung Cộng là một điều mà thế giới sẽ không dễ quên. Nó đã khiến Thủ tướng Anh, ông Boris Johnson đề nghị trao quyền công dân Anh cho 3 triệu người Hồng Kông, chưa kể ông có một đường lối cứng rắn hơn đối với chính Trung Cộng. Huawei, ví dụ, có thể chấm dứt doanh nghiệp 5G của mình ở Anh năm 2027.
Người Úc cũng chán ngấy với những nỗ lực trần trụi của Bắc Kinh trong việc do thám và phá rối chính phủ, cơ sở hạ tầng và các ngành công nghiệp của đất nước họ. Để chống lại sự gia tăng gần đây trong các cuộc tấn công mạng, Canberra đã hứa sẽ tuyển dụng ít nhất 500 chiến binh không gian mạng, củng cố hệ thống phòng thủ trực tuyến của đất nước. Trong khi đó, một con số đáng kinh ngạc 94% người Úc nói rằng họ muốn nền kinh tế của họ bắt đầu “thoát Trung”.
Câu chuyện tương tự đang được lặp lại trên toàn cầu. Từ Thụy Điển đến Nhật Bản đến Cộng hòa Séc, ngày càng có nhiều quốc gia hiểu được mối đe dọa tồn vong từ Trung Cộng đối với trật tự thế giới dân chủ, tư bản tự do sau chiến tranh.
Cái gì mà không thể đàm phán thì chỉ có 2 kết cục: một trong 2 kẻ tồn tại mà thôi.
Trung Cộng muốn hay không muốn Tổng Thống Trump tái đắc cử vào ngày 3 tháng 11 năm 2020, kết quả lá phiếu của người dân Hoa Kỳ sẽ là câu trả lời chính xác và đúng nhất.
Thái Hóa Lộc
https://baotgm.net/trung-cong-that-su-muon-tt-trump-dac-cu-hay-that-cu/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?