Bắc Hàn bị phát hiện sửa ảnh để ra oai


Cập nhật: 11:02 GMT - thứ sáu, 29 tháng 3, 2013

Hãng AFP cho rút lại hình ảnh 'giả' mà truyền thông Bắc Hàn đã đăng
Hãng thông tấn AFP vừa phát hiện, một bức ảnh tàu hải quân Bắc Hàn tập trận do hãng KCNA đăng hôm 26/03 có sự can thiệp của photoshop.
Ảnh chụp tám tàu đổ bộ dạng có đệm khí hiện đại tiến vào bờ biển phía đông của Bắc Triều Tiên trong khuôn khổ cuộc tập trận chống đổ bộ vào đất liền.

Bắc Hàn cho ra một loạt ảnh chụp và video tập trận quy mô, bắn đạn thật, cùng với các thông tin như “pháo binh và hỏa tiễn đã vào vị trí chiến đấu số một”, nhắm tới mục tiêu kẻ thù là các căn cứ quân sự Hoa Kỳ và “con rối của Mỹ “ là Nam Hàn.
Nhưng một phóng viên của hãng AFP đã quyết định đi xa hơn do có nguồn tỏ ra nghi ngờ về năng lực hải quân thực sự của Bắc Triều Tiên.
Dùng phần mềm Tungstene - chuyên để xác định chứng cứ điều tra – cho thấy có sự can thiệp của kỹ thuật số vào bức ảnh, nhằm thổi phồng số lượng tàu đổ bộ cũng như làm cho chúng trông có vẻ lớn hơn mức bình thường.
“Chứng minh được bức ảnh trên được làm giả không phải dễ. Họ đã áp dụng nhiều cách khác nhau để sửa ảnh,” theo Antonin Thuillier, phóng viên của AFP chuyên gia về phần mềm xác định chứng cứ.
“Công việc này cũng như là khi bạn đối diện với một tử thi và cần phải chứng minh được càng sớm càng tốt là đã xảy ra tội ác.”
"Chứng minh được bức ảnh trên được làm giả không phải dễ. Họ đã áp dụng nhiều cách khác nhau để sửa ảnh. Công việc này cũng như là khi bạn đối diện với một tử thi và cần chứng minh càng sớm càng tốt là có xảy ra tội ác."
Atonin Thuiller, AFP
Quá trình phân tích mất tới hơn 90 phút, do phần mềm Tungstene dùng phân tích thuật toán.
Kết quả cho thấy, hai chiếc tàu đổ bộ tiến sát bờ biển là giống hệt nhau, mà theo tính toán thì không thể có sự giống nhau gần như hoàn toàn đến mức như vậy, theo Antonin.
Hơn nữa, chiếc tàu lớn nhất trên bờ biển cũng được “dựng lai”, với một số chi tiết được nhân đôi từ một tàu khác cũng trong ảnh.
Một phần mềm được dùng để là cho các điểm phân giải của ảnh “già” đi, để có thể xác định và tách những phần nguyên gốc và những điểm ảnh mới.
Chiêu copy và dán đã được dùng khá nhiều nhằm tăng số lượng tàu, mà có thể nguyên gốc chỉ có khoảng hai chiếc.
KCNA có lẽ là nguồn thông tin và hình ảnh duy nhất được phép đưa hình ảnh Bắc Triều Tiên ra nước ngoài, và tất nhiên là dưới sự chỉ đạo kỹ lưỡng của nhà nước.
Tuy nhiên, dù là ai thực hiện sửa bức ảnh của Bắc Hàn đi nữa, thì kỹ thuật biên tập ảnh của họ cũng khá điêu luyện, chuyên gia AFP nhận xét.

Lại dọa Mỹ

Ông Kim Jong-un 'cuối cùng cũng ra lệnh sẵn sàng bắn để tấn công bất kỳ lúc nào'
Tin mới nhất hôm nay 29/03 cho thấy, Bắc Hàn cho hệ thống hỏa tiễn vào vị trí sẵn sàng để tấn công Hoa Kỳ nhằm đáp lại vụ cho máy bay B-52 bay lượn trên bán đảo Triều Tiên.
Hãng KCNA nói lãnh tụ Kim Jong-un vừa ký lệnh ngay sau cuộc họp muộn hồi đêm 28/03 với các tướng lĩnh cấp cao.
Đã tới lúc “dàn xếp mọi chuyện” với Hoa Kỳ, KCNA dẫn lời ông Kim, vì vụ máy bay B-52 là “tối hậu thư”.
Ông Kim Jong-un “cuối cùng cũng ký kế hoạch chuẩn bị kỹ thuật cho hỏa tiễn chiến lược KPA, ra lệnh sẵn sàng bắn để có thể tấn công bất kỳ lúc nào”, KCNA viết.
Bình Nhưỡng cực kỳ bất bình trước cấm vận mới của Liên Hợp Quốc và Hoa Kỳ, và đặc biệt là đối với cuộc tập trận thường niên Mỹ - Nam Hàn.
Quốc gia này liên tục đưa ra đe dọa bằng nhiều hình thức khác nhau trong thời gian gần đây, nhưng một phần có lẽ nhằm củng cố quyền lực ở hậu phương, và phần còn lại, hy vọng Mỹ sẽ vì thế mà bỏ tập trận với Nam Hàn như cựu tổng thống Bill Clinton từng làm.
"Bắc Hàn phải hiểu rằng việc họ đang làm là rất nguy hiểm. Chúng tôi muốn làm rõ rằng, chúng tôi nghiêm túc xem xét những khiêu khích từ phía Bắc Hàn và sẽ có lời đáp cho họ."
Chuck Hagel, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ
Phương Tây hiện vẫn chỉ coi đây là cách Bình Nhưỡng tuyên truyền và Hoa Kỳ lại cho máy bay B-52 hoạt động nhiều hơn ở khu vực bán đảo Triều Tiên.
Cho tới gần đây, quan điểm chung của giới quan sát là khó có thể xảy ra một cuộc chiến hạt nhân trên diện rộng tại Đông Bắc Á nhưng cũng có mối lo sợ một tính toán sai lầm từ phe nào cũng có thể dẫn tới tình trạng khó kiểm soát.
Vì thế, Hoa Kỳ nay nói rằng họ đã sẵn sàng cho “bất kỳ tình huống nào” xảy ra trên bán đảo Triều Tiên.
“Bắc Hàn phải hiểu rằng việc họ đang làm là rất nguy hiểm,” Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Chuck Hagel nói với báo giới hôm thứ Năm 28/03.
“Chúng tôi muốn làm rõ rằng, chúng tôi nghiêm túc xem xét những khiêu khích từ phía Bắc Hàn và sẽ có lời đáp cho họ.”
Từ Bắc Kinh, đồng minh thân cận và được cho là có ảnh hưởng nhiều nhất tới Bắc Triều Tiên vẫn ra sức kêu gọi các bên liên quan phải “bình tĩnh

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện