Bạo loạn lan rộng ở Miến Điện


Cập nhật: 16:24 GMT - thứ hai, 25 tháng 3, 2013

Làn sóng bạo lực đã lan ra các thị trấn khác bên ngoài Meiktila
Các đền thờ Hồi giáo và các ngôi nhà đã bị lục soát tại miền trung Miến Điện, đó là diễn biến mới nhất trong hàng loạt các sự kiện xảy ra sau cuộc bùng phát bạo lực về xung đột phe nhóm ở thị trấn Meiktila.
Tin cho hay chừng 300 người đã tấn công một đền thờ Hồi giáo và phá hủy các cửa hàng, nhà cửa của người Hồi giáo tại thị trấn Oh The Kone, nằm các Rangoon chừng 50km.

Sự việc xảy ra sau khi có thêm binh lính tiến vào Meiktila, nơi có ít nhất 30 người được cho là thiệt mạng kể từ hôm thứ Tư.
Bạo lực bùng nổ sau cuộc tranh cãi giữa các tín đồ Phật giáo và tín đồ Hồi giáo.
Ngoài Oh The Kone, tin tức nói một đền thờ Hồi giáo đã bị phóng hỏa tại thị trấn Tatkone, cách Meiktila 80km trong dịp cuối tuần.
Một đền thờ khác và 50 ngồi nhà cũng bị phóng hỏa ở thị trấn Yamenthin gần đó.
Hiện chưa rõ ai đứng đằng sau vụ bạo lực này. Cho đến nay cũng chưa có tin tức thương vong tại các thị trấn đó.
Được biết tình trạng bạo lực tại Meiktila đã khiến ít nhất 9.000 người dân phải bỏ chạy.
Một nhà lập pháp địa phương nói với Ban Tiếng Miến BBC hôm thứ Sáu rằng một lượng lớn, đa phần là các Phật tử, bị cáo buộc là có liên quan vào vụ bạo lực và đã bị cảnh sát bắt giữ.
Tổng thống Thein Sein, lãnh tụ đối lập Aung San Suu Kyu và Chủ tịch Hạ viện hôm Chủ Nhật đã ra tuyên bố chung về đợt xung đột bạo lực giữa các cộng đồng tôn giáo.
Tuyên bố chung kêu gọi hãy vãn hồi pháp luật tại Meiktila, hàng ngàn người đang phải ly tán hãy trở về nhà, và cần tổ chức các buổi hội thảo, thảo luận về các ngăn chặn các cuộc bạo động tương tự ở nước này.
Cố vấn đặc biệt của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc tại Miến Điện, Vijay Nambiar, đã tới thăm các dân làng phải trốn chạy cuộc xung đột hôm Chủ Nhật.
Các lãnh đạo tôn giáo của bên theo đạo Phật và bên theo đạo Hồi cũng đã lên tiếng hôm Chủ Nhật, thúc giục mọi người tôn trọng pháp luật và sống hòa hợp trong cộng đồng.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?