Nga gia tăng áp lực lên các tổ chức phi chính phủ


Một nhân viên của tổ chức nhân quyền Memorial tại Nga chuẩn bị các tài liệu cho cuộc thanh tra văn phòng tổ chức này ở Matxcơva ngày 28/03/2013.

Một nhân viên của tổ chức nhân quyền Memorial tại Nga chuẩn bị các tài liệu cho cuộc thanh tra văn phòng tổ chức này ở Matxcơva ngày 28/03/2013.
REUTERS/Maxim Shemetov

Thanh Phương
Hôm qua 27/03/2013, chính quyền Nga đã khám xét văn phòng Matxcơva của tổ chức bảo vệ nhân quyền Human Rights Watch (HRW) trong khuôn khổ một chiến dịch thanh tra các tổ chức phi chính phủ ở Nga, một hành động đã bị Liên hiệp châu Âu chỉ trích kịch liệt.

Theo lời giám đốc đặc trách châu Âu và Trung Á của HRW, bà Rachel Denber, ba đại diện của Viện Công tố và một đại diện sở thuế hôm qua đã tiến hành một « cuộc thanh tra không dự trù trước » trong văn phòng của hiệp hội này ở Matxcơva. Bà Denber cho biết thêm là văn phòng của các tổ chức phi chính phủ khác như Civic Assistance ( trợ giúp người tị nạn ), Tranparency International ( chống tham nhũng ) và Agora ( bảo vệ nhân quyền) cũng đã bị thanh tra đột xuất hôm qua.
Theo nhận định của giám đốc châu Âu và Trung Á của HRW, đây là chiến dịch thanh tra quy mô chưa từng có nhắm vào các tổ chức phi chính phủ ở Nga, gia tăng áp lực lên xã hội dân sự, tiếp theo sau việc thông qua vào năm ngoái những đạo luật hạn chế các quyền tự do.
Những cuộc thanh tra nói trên được thực hiện chiếu theo một đạo luật có hiệu lực từ cuối năm 2012, vài tháng sau khi Vladimir Putin trở lại điện Kremlin. Đạo luật này buộc tất cả những tổ chức phi chính phủ nhận tài trợ của nước ngoài phải đăng kỳ như là « nhân viên của ngoại quốc » và phải tự giới thiệu mình như vậy trong mọi hoạt động ở Nga.
Ngay từ tuần trước, chính quyền Nga đã thanh tra nhiều tổ chức phi chính phủ trong đó có tổ chức bảo vệ nhân quyền ở Nga Memorial cũng như văn phòng Matxcơva của tổ chức Ân xá Quốc tế. Nhiều tổ chức như Memorial đã từ chối đăng ký như là « nhân viên của ngoại quốc ».
Xin nhắc lại là dưới thời Stalin, « nhân viên của ngoại quốc » là cụm từ áp dụng cho những ai bị xem là « kẻ thù của nhân dân », có thể bị xử bắn hoặc đưa đi trại cải tạo. Còn bây giờ, các lãnh đạo tổ chức phi chính phủ nào không chịu đăng ký như là « nhân viên của ngoại quốc » có thể bị kết án đến 2 năm cải tạo.
Trước đó, hàng trăm tổ chức phi chính phủ hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau ( nhân quyền, môi trường, bảo vệ quyền người đồng tính ) trên khắp nước Nga đều đã là đối tượng của những cuộc thanh tra, bị xem như là những biện pháp hù doạ.
Hôm qua, Pháp đã yêu cầu đại sứ quán Nga ở Paris giải trình về cuộc điều tra nhắm vào một loạt tổ chức, trong đó có các văn phòng của Alliance Fransçaise, một tổ chức chuyên giảng dạy tiếng Pháp và truyền bá văn hóa Pháp ra thế giới.
Phát ngôn viên của Thủ tướng Angela Merkel cũng đã bày tỏ sự quan ngại trước việc văn phòng Matxcơva của tổ chức Friedrich - Ebert, tổ chức quan trọng nhất của Đức và của tổ chức Konrad - Adenauer ở Saint-Petersbourg bị khám xét, cảnh báo rằng những hành động như vậy có thể làm tổn hại quan hệ Đức-Nga.
Về phần đại diện ngoại giao của Liên hiệp châu Âu, Catherine Ashton thì cho rằng « các cuộc thanh tra dựa trên những cơ sở pháp lý rất mơ hồ này là rất đáng ngại, vì dường như được tiến hành với mục tiêu làm suy yếu các hoạt động của xã hội dân sự ở Nga. »

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?