Huyền bí 'suối cá thần' nghìn con ở Thanh Hóa

http://youtu.be/jitOyfoj09U

Hàng nghìn con cá chen chúc trong một dòng suối nhỏ làm nên cảnh quan huyền bí hiếm có tại suối cá Cẩm Lương, Thanh Hóa.

Có dịp đến Thanh Hóa, bạn đừng quên ghé thăm suối cá thần Cẩm Lương - điểm du lịch tâm linh sinh thái nổi tiếng nhất nhì quê hương điệu hò sông Mã, được công nhận là di tích lịch sử và di sản văn hóa quan trọng cấp quốc gia từ năm 1993.
Suối cá Cẩm Lương tọa lạc tại bản Ngọc, xã Cẩm Lương, huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa. Đây là nơi cư ngụ của hàng nghìn con cá lớn nhỏ, mỗi con nặng từ 2-8 kg, đặc biệt có con nặng tới 30 kg (cá chúa).
Một điều lạ lùng là những con cá ở suối Cẩm Lương chỉ bơi quanh quẩn đúng một đoạn suối dài hơn 100m và không bơi ra xa hơn nữa. Cá ở đoạn suối này đặc biệt chỉ ăn lá cây để sống chứ không ăn thịt đồng loại. Nước ở suối cá thần trong vắt và không có mùi tanh, có thể dùng cho sinh hoạt hoặc nấu nướng. Đây là một điều khó lý giải mà các nhà khoa học vẫn còn đang nghiên cứu.
Ngoài ăn lá cây rơi rụng từ trên cao, đàn cá suối Cẩm Lương được đội bảo vệ nơi đây cho ăn rau muống 1 hoặc 2 lần/tuần. Mỗi khi có lá cây hay vật thể rơi xuống suối, hàng nghìn con cá sẽ tranh nhau để giành lấy miếng mồi đó, tạo nên những âm thanh náo động.
Đàn cá ở suối Cẩm Lương là cá giốc (còn được gọi là cá dốc), thuộc bộ cá chép và có tên trong sách đỏ Việt Nam. Giống cá màu xanh thẫm này có hai bên mép đỏ tươi, mỗi khi bơi phát ra những luồng ánh sáng lấp lánh như ánh ngọc đẹp mắt. Người dân trong vùng tin rằng đây là giống cá thần hiếm có và sự sung túc của đàn cá sẽ đem lại bình yên no ấm cho cuộc sống của người dân địa phương.
Cây cầu đỏ bắc qua suối cá dẫn vào đền thờ thần Rắn là nơi dừng chân của nhiều khách tham quan và cũng là địa điểm dễ nhận diện nhất của suối cá thần Cẩm Lương. Tương truyền, thần Rắn - vị thần che chở cho cả đàn cá sẽ huy động một bầy rắn đông vô số kể từ trong núi đá ra để trừng phạt những ai bạo gan động đến đàn cá nơi đây.
Chính bởi điều trên, người dân ở đây lẫn khách tham quan đều không ai dám bắt hay ăn thịt loại cá này vì đó được cho là hành động xúc phạm đến thần linh, không những gây ra tai hoạ cho mình mà còn cho cả cộng đồng.
Cuối ngày, đàn cá thần sẽ bơi xuyên qua một khe hang nhỏ để trú ẩn bên trong núi. Cửa hang chỉ rộng hơn một sải tay nhưng lòng hang rộng và sâu, đủ sức chứa hàng nghìn con cá. Hàng năm vào dịp tháng giêng âm lịch, suối cá thần Cẩm Lương thu hút hàng nghìn du khách thập phương ghé thăm và tham dự lễ hội rước cá Thần truyền thống của người Mường.
Hữu Anh


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện