Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Patrick Ventrell
Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Patrick Ventrell
DR

Trọng Nghĩa
Vào lúc tranh cãi nổi lên gay gắt giữa Việt Nam và Trung Quốc, sau khi Bắc Kinh bị tố cáo là đã bắn vào tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam tại vùng quần đảo Hoàng Sa đang tranh chấp giữa hai nước, Bộ Ngoại giao Mỹ vào hôm qua 26/03/2013, đã lên tiếng bày tỏ thái độ quan ngại trước các diễn biến này. Washington đồng thời tuyên bố chống lại mọi hành động dùng võ lực để bức ép.


Trong cuộc họp báo thường kỳ tại thủ đô Hoa Kỳ, Phó phát ngôn viên bộ Ngoại giao Mỹ Patrick Ventrell cho biết là Hoa Kỳ “quan ngại” trước các thông tin về sự cố xẩy ra đối với tàu đánh cá của Việt Nam và đang tìm kiếm thêm thông tin từ cả hai phía Bắc Kinh và Hà Nội.
Quan chức ngoại giao Mỹ đã nhắc lại rằng trong tư cách một quốc gia Thái Bình Dương, “Hoa Kỳ có lợi ích quốc gia trong việc duy trì hòa bình và ổn định, (bảo đảm) việc tôn trọng luật pháp quốc tế, quyền tự do hàng hải và thương mại hợp pháp mà không bị cản trở ở Biển Nam Trung Hoa (tức Biển Đông)”.
Do vậy, theo ông Ventrell, Hoa Kỳ “phản đối các hành động đe dọa hoặc sử dụng vũ lực hay biện pháp thúc ép từ bất kỳ bên tranh chấp nào để thúc đẩy các yêu sách của mình ở Biển Đông.”
Xin nhắc lại là, theo các nguồn tin từ phía Việt Nam, ngày 20/03 vừa qua, một chiếc tàu đánh cá của Việt Nam đang hoạt động tại vùng quần đảo Hoàng Sa thì bị tàu Trung Quốc truy đuổi và nổ súng bắn cháy ca bin. Hành động này đã bị Bộ Ngoại giao Việt Nam tố cáo là một “hành động sai trái và vô nhân đạo” vì đã “đe dọa tính mạng ngư dân Việt Nam”.
Ngày 25/3, trả lời câu hỏi của báo chí, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị còn xác định rằng đây là một vụ việc “hết sức nghiêm trọng”, vừa “vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa”, vừa “vi phạm nghiêm trọng các nguyên tắc của luật pháp quốc tế”, cũng như một số thỏa thuận song phương và khu vực mà Bắc Kinh đã ký kết.
Phía Trung Quốc dĩ nhiên đã bác bỏ quan điểm của Việt Nam. Trong cuộc họp báo vào hôm qua 26/03/2013, Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đã công nhận sự cố liên quan đến chiếc tàu đánh cá Việt Nam hôm 20/03/2013, nhưng không chịu xác nhận thông tin theo đó tàu Trung Quốc đã bắn vào tàu Việt Nam.
Về sự cố đã xẩy ra, ông Hồng Lỗi cho rằng : « Việc có biện pháp chống lại tàu cá Việt Nam xâm nhập trái phép lãnh hải Trung Quốc là điều cần thiết và chính đáng », vì theo nhân vật này “quần đảo Tây Sa (tên Trung Quốc đặt cho vùng Hoàng Sa mà họ chiếm từ tay Việt Nam từ năm 1974) là bộ phận không thể tách rời khỏi lãnh thố Trung Quốc".
Nhưng khi bị ký giả của hãng tin Pháp AFP tại Bắc Kinh hỏi dồn về chi tiết chiếc tàu cá Việt Nam bị bắn cháy ca bin, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc từ chối xác nhận việc tàu Trung Quốc đã nổ súng vào tàu cá Việt Nam, mà nói trớ đi là « chiếc tàu cá Việt Nam không hề bị thiệt hại vào lúc đó ».
Vào hôm nay, theo Tân Hoa Xã, một sĩ quan Hải quân Trung Quốc cũng phủ nhận việc nổ súng, nhưng cho rằng tàu Trung Quốc đã bắn hai quả pháo sáng về phía tàu cá Việt Nam để cảnh cáo, và hai trái hỏa châu này đã tắt ở trên không.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?