Đệ nhất phu nhân TQ 'nổi như cồn'


Cập nhật: 12:55 GMT - thứ hai, 25 tháng 3, 2013

Bà Bành Lệ Viện tháp tùng ông Tập Cận Bình tới thăm Nga

Việc bà Bành Lệ Viện tháp tùng ông Tập Cận Bình công du ngoại quốc thu hút sự chú ý của công chúng
Trong khi Chủ tịch nhà nước Trung Quốc, ông Tập Cận Bình, tuyên bố "rất hài lòng" với các chuyến công du ngoại quốc của mình khi ông rời Nga, thì ở tại chính Trung Quốc đề tài duy nhất được nói tới có lẽ lại là về Đệ nhất phu nhân, bà Bành Lệ Viện.

Hình ảnh bà tháp tùng chồng trong chiếc áo khoác màu tím than đơn giản và một chiếc khăn màu xanh da trời nhạt khi tới thăm Nga đã gây ra một cơn sốt trên truyền thông và mạng internet tại Trung Quốc.
Bà Bành, vốn là một ca sĩ hát dân ca và là thiếu tướng phục vụ trong Giải phóng Quân Trung Quốc, có lẽ cũng nổi tiếng chẳng kém chồng bà, người vừa mới nhậm chức Chủ tịch nhà nước Trung Quốc cách đây hai tuần.
"Nay công cuộc tìm kiếm một đệ nhất phu nhân duyên dáng đã thành công," Phó Tổng biên tập nhật báo Hong Kong Commercial viết trên mạng xã hội Weibo.
Tờ Tin tức Bắc Kinh chạy cả một trang toàn các câu chuyện về hành trình của bà Bành ở Matxcova, cùng với tấm ảnh bà tới nói chuyện trong chiếc áo lụa duyên dáng kiểu Trung Quốc và chiếc váy ngắn.
"Với vai trò đệ nhất phu nhân trong chuyến công du ngoại quốc này, bà Bành Lệ Viện đã thể hiện sức mạnh mềm của Trung Quốc"
Vương Phạm, Giám đốc Viện Quan hệ Quốc tế Trung Quốc
"Với vai trò đệ nhất phu nhân trong chuyến công du ngoại quốc này, bà Bành Lệ Viện đã thể hiện sức mạnh mềm của Trung Quốc," ông Vương Phạm, người đứng đầu Viện Quan hệ Quốc tế tại Đại học Ngoại giao Trung Quốc nói trên tờ Tin tức Bắc Kinh.
Hình ảnh bà Bành tại Matxcova nhanh chóng tạo ra cảm giác cũng giống như "hiệu ứng Kate Middleton", vợ Hoàng tử William tại Anh Quốc, và áo khoác bắt chước theo đúng kiểu bà Bành mặc đã nhanh chóng xuất hiện trên trang bán quần áo trên mạng, với giá 499 nhân dân tệ và được quảng cáo là "đúng như kiểu của đệ nhất phu nhân".
"Bà đi giầy kiểu thật cổ điển và không hiểu ai đã thiết kế túi xách cho bà?" một người khác viết trên Weibo. Trên thực tế, chiếc túi da mà bà xách là đặt làm của một công ty Trung Quốc tại tỉnh Trùng Khánh.

Khác biệt

Vợ ông Tập làm truyền thông 'phát sốt'
Đệ nhất phu nhân TQ đang là đề tài quan tâm của giới truyền thông khi bà tháp tùng Chủ tịch nhà nước TQ công du ngoại quốc.
Bạn cần mở JavaScript lên và cài phần mềm Flash Player mới nhất để nghe/xem.

Sự hào hứng quan tâm của người dân đối với bà Bành Lệ Viện đến sau 20 năm các đệ nhất phu nhân Trung Quốc luôn giữ một vai trò rất kín đáo.
Bà Lưu Vĩnh Thanh, vợ cựu Chủ tịch Hồ Cầm Đào, rất hiếm khi xuất hiện trước công chúng. Bà Vương Dã Bình, vợ ông Giang Trạch Dân, người tiền nhiệm của ông Hồ, cũng luôn đứng đằng sau hậu trường.
Trong lần công du ngoại quốc này, vợ chồng ông Tập Cận Bình đi thăm Nga, Tanzania, Nam Phi và Công-gô và trong chuyến đi này bà Bành, người hoạt động trong việc phòng chống lao phổi và HIV/Aids cho tổ chức Y tế Thế giới, được chờ đợi sẽ tham gia vào các sự kiện khác trước công chúng.
Bà Bành Lệ Viện gặp ông Tập Cận Bình, 59 tuổi, qua một người bạn chung của họ khi ông là Phó Thị trưởng thành phố Hạ Môn vào năm 1986. Trước đó ông Tập Cận Bình đã từng kết hôn với con gái đại sứ Trung Quốc tại Anh.
Thoạt đầu, bà Bành cho biết bà không mấy ấn tượng về ông Tập vì trông ông "già và cũ kỹ". Hai người chênh nhau tới 10 tuổi, tuy nhiên sau đó bà kết luận ông là người "rất thông minh".
"Khi ông về nhà, tôi không bao giờ nghĩ là có một nhà lãnh đạo trong nhà cả," bà nói trong cuộc phỏng vấn với một tạp chí Trung Quốc hồi năm 2007. "Trong mắt tôi, ông chỉ đơn giản là chồng mình."

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?