TIN NGẮN HÔM NAY 29/3/2013


Indonesia xác nhận đã phản đối hộ chiếu lưỡi bò của Trung Quốc

Vào cuối năm ngoái (2012), sau khi phát hiện vụ Trung Quốc cho in trên hộ chiếu mới của họ tấm bản đồ 9 đường gián đoạn xác định chủ quyền của Bắc Kinh trên hầu như toàn bộ Biển Đông, Việt Nam và Philippines đã cực lực lên tiếng phản đối hành động bị xem là sai trái đó. Nước Đông Nam Á lớn nhất có quyền lợi tại Biển Đông là Indonesia tuy nhiên lại không có bất kỳ một phản ứng công khai nào. Tuy nhiên, theo nhật báo Anh Financial Times ngày hôm nay, 28/03/2013, Indonesia mới đây đã xác nhận sự kiện là họ chính thức phản đối Trung Quốc về hành động này ngay từ lúc đầu.


Lãnh đạo Bình Nhưỡng ra lệnh chuẩn bị tấn công Mỹ

Tú Anh
Theo hãng thông tấn Bắc Triều Tiên KCNA , lãnh đạo Kim Jong Un vào đêm 28 rạng 29/03/2013 đã ra lệnh cho các tướng lãnh sẵn sàng phóng tên lửa vào lãnh thổ Hoa Kỳ và các căn cứ tại Thái Bình Dương. Một nguồn tin quân sự Hàn Quốc cho biết « hoạt động tại các cơ sở tên lửa của Bắc Triều Tiên gia tăng rõ nét ».


Để gọi là « trả đũa » các máy bay oanh tạc B2 tàng hình của Mỹ tập trận với Hàn Quốc, lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Il ra lệnh cho quân đội sẵn sàng tấn công « không thương tiếc » . Theo KCNA, Kim Jong Un ra lệnh này vào đêm qua trong cuộc họp khẩn cấp với bộ tổng tư lệnh : Trong trường hợp bị khiêu khích « trắng trợn », quân đội Bắc Triều Tiên « phải tấn công một cách không thương tiếc vào lục địa Mỹ…. vào các căn cứ quân sự tại Thái Bình Dương, tại đảo Guam, Hawai và tại Nam Triều Tiên ».
Ngày hôm qua, trong cuộc tập trận hàng năm với đồng minh Hàn Quốc có hai oanh tạc cơ B2, có khả năng mang vũ khí hạt nhân, tham gia diễn tập trên lãnh thổ Hàn Quốc.
Lãnh đạo miền bắc cho sự kiện này không phải là chuyện tập trận bình thường, mà thực sự là « tối hậu thư » của đối phương.



Vào lúc dư luận Việt Nam còn sôi nổi với vụ tàu Trung Quốc bị tố cáo bắn cháy tàu đánh cá Việt Nam ngoài khơi quần đảo Hoàng Sa, báo chí Trung Quốc lại liên tiếp đưa tin về tình trạng ngày càng có nhiều người Việt Nam qua miền Nam Trung Quốc lao động trái phép và bị bắt giữ. Vấn đề này đã được South China Morning Post tại Hồng Kông nêu bật hôm nay, 29/03/2013 trên trang blog của mình. 



Sanofi xây dựng nhà máy mới ở Việt Nam cho thị trường châu Á

Một phòng bào chế của Sanofi tại Toulouse.
Một phòng bào chế của Sanofi tại Toulouse.
AFP/REMY GABALDA

Tập đoàn dược phẩm Pháp Sanofi hôm nay 29/03/2013 loan báo việc đầu tư 75 triệu đô la xây dựng một nhà máy mới ở Thành phố Hồ Chí Minh, để cung ứng sản phẩm cho thị trường châu Á. Nhà máy mới này sẽ làm tăng năng lực sản xuất của Sanofi tại Việt Nam, giúp tập đoàn đối mặt với sức tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường dược phẩm Việt Nam, đồng thời xuất khẩu sang các nước ASEAN.

Với năng lực sản xuất 90 triệu đơn vị sản phẩm mỗi năm và có khả năng nâng lên đến 150 triệu đơn vị, nhà máy mới của Sanofi có thể cho xuất xưởng các dược phẩm đặc chế, cũng như các sản phẩm y tế phổ thông. Nhà máy dược phẩm mới sẽ bắt đầu hoạt động vào cuối năm 2015.



Thư kêu cứu trước phiên xử Đoàn Văn Vươn



 Nam Nguyên, phóng viên RFA
2013-03-26
Vụ án Tiếng súng Hoa Cải ở Tiên Lãng sẽ được xét xử từ 2 đến 5/4/2013 tại Tòa án Hải Phòng. Một tuần trước phiên xử, bà Nguyễn Thị Thương vợ ông Đoàn Văn Vươn và Phạm Thị Hiền vợ ông Đoàn Văn Quý, đã gởi thư ngỏ cho các trang mạng xã hội để tố giác sự bất công và kêu gọi người dân ủng hộ đòi công lý.

Áp đặt tội danh

Theo thông báo chính thức, 4 người trong gia đình họ Đoàn bị truy tố tội giết người là ông Đoàn Văn Vươn 50 tuổi, ông Đoàn Văn Quý 47 tuổi, Đoàn Văn Sịnh 46 tuổi và Đoàn Văn Vệ 39 tuổi. Các bị can này đang bị giam giữ. Ngoài ra, vợ ông Đoàn Văn Vươn là bà Nguyễn Thị Thương 43 tuổi và bà Phạm Thị Báu tức Phạm Thị Hiền 31 tuổi vợ ông Đoàn Văn Quý đang được tại ngoại, cũng bị truy tố tội chống người thi hành công vụ.
Trong thư ngỏ được trang blog nổi tiếng Quê Choa và nhiều trang mạng xã hội phổ biến, gia đình họ Đoàn kêu cứu về điều gọi là áp đặt tội danh một cách bất công, qua một quá trình điều tra tùy tiện.
Đến giờ phút này gia đình chúng tôi vẫn giữ nguyên một quan điểm là không có tội và tất cả hành động chỉ là để bảo vệ tài sản của gia đình mình.
Nguyễn Thị Thương
Trả lời chúng tôi vào tối 26/3/2013, bà Nguyễn Thị Thương xác nhận là hai chị em đã gởi thư ngỏ đến các bloggers, các nhà báo tự do từng ủng hộ gia đình Đoàn Văn Vươn suốt hơn một năm qua. Bà nói:
“Đến giờ phút này gia đình chúng tôi vẫn giữ nguyên một quan điểm là không có tội và tất cả hành động chỉ là để bảo vệ tài sản của gia đình mình. Đúng theo như lời bác Hồ nói là giặc đến nhà đàn bà cũng phải đánh và họ chính là những người đến cướp đất của chúng tôi và việc chống trả của gia đình chúng tôi là rất bình thường. Nếu rơi vào bất kỳ người dân nào thì họ cũng sẽ hành động như vậy.”



2013 : Hải quân Trung Quốc tập trận 40 cuộc 




Một đơn vị hải quân Trung Quốc, tỉnh Sơn Đôn, 04/03/2013.
Một đơn vị hải quân Trung Quốc, tỉnh Sơn Đôn, 04/03/2013.
REUTERS/Stringer

Trọng Nghĩa
Vừa tăng cường các hành động khiêu khích nhắm vào các láng giềng đang có tranh chấp biển đảo với họ, Hải quân Trung Quốc liên tiếp đưa thêm các thông báo nhằm mục tiêu phô trương uy lực. Theo hãng tin Ấn Độ PTI, Hải quân Trung Quốc ngày 27/03/2013 xác nhận sẽ tiến hành 40 cuộc diễn tập quân sự trong năm nayđể nâng cao năng lực chiến đấu của mình. Cùng lúc, Tân Hoa Xã cũng cho biết là Quân đội Trung Quốc sẽ tăng cường hợp tác với các lực lượng thực thi luật pháp trên biển để bảo vệ tốt hơn lợi ích của Bắc Kinh.


Trong một chương trình vào hôm qua, đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV được hãng PTI trích dẫn, cho biết là Hải quân của Quân đội Giải phóng Nhân dân sẽ tiến hành 40 cuộc tập trận trong năm nay, bao gồm cả một số cuộc tập trận chung với nhiều nước khác. Mục tiêu được tuyên bố là nhằm tăng cường tính sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ biên giới trên biển và lợi ích quốc gia.
Lời thông báo về số lượng tập trận trên đây được đưa ra vào lúc Trung Quốc ngày càng tăng cường các chiến dịch tuần tra biển, vừa nhằm áp đặt chủ quyền của Bắc Kinh trên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, hiện do Nhật Bản kiểm soát, vừa nhằm khẳng định cụ thể sự hiện diện của Trung Quốc tại vùng Biển Đông, mà hầu như toàn bộ diện tích bị Bắc Kinh cho là thuộc chủ quyền của họ.

Sữa Thụy Sĩ bị làm giả tại Trung Quốc

Tại Trung Quốc, sữa bột giả mạo là nguyên nhân gây bệnh và tử vong đối với nhiều trẻ sơ sinh. Trong ảnh, mác sữa Synutra, tại một siêu thị ở tỉnh An Huy.

Tại Trung Quốc, sữa bột giả mạo là nguyên nhân gây bệnh và tử vong đối với nhiều trẻ sơ sinh. Trong ảnh, mác sữa Synutra, tại một siêu thị ở tỉnh An Huy.

AFP

Thụy My
Lãnh đạo một công ty Trung Quốc là đối tác của tập đoàn thực phẩm Thụy Sĩ Hero đã bị bắt hôm qua 28/03/2013, vì đã làm giả sữa bột cho trẻ em.

Chính quyền thành phố Tô Châu (Suzhou) ở miền đông Trung Quốc, nơi đặt trụ sở công ty Xile Lier cho biết công ty này có rất nhiều vi phạm, và người phụ trách là Mo Jun đã bị bắt, 25 tấn sữa bột bị tịch thu.
Loan báo trên được đưa ra sau khi kênh truyền hình quốc gia CCTV tiết lộ là công ty này đã trộn sữa bột nhập khẩu với sữa quá hạn sử dụng, thay đổi thời hạn sử dụng ghi trên hộp sữa. Sữa cho trẻ sơ sinh mà công ty bán ra thật ra là sữa cho trẻ ở lứa tuổi lớn hơn, việc kinh doanh giả mạo này nhằm để kiếm lợi, vì sữa cho bé sơ sinh đắt tiền hơn.
Đây là xì-căng-đan thực phẩm mới nhất tại Trung Quốc, nơi mà những vụ tương tự không thể đếm xuể. Tất cả những gì liên quan đến sữa cho em bé đặc biệt nhạy cảm, từ khi nổ ra xì-căng-đan sữa nhiễm mélamine năm 2008. Chất mélamine được cho vào thay vì protein, là thủ phạm gây ra cái chết của sáu em bé và gây bệnh cho 300.000 trẻ em khác.



Tổng thống Miến Điện : Không dung thứ cực đoan tôn giáo

Lính gác trên đường phố Meikhtila, 23/03/2013.
Lính gác trên đường phố Meikhtila, 23/03/2013.
REUTERS/Soe Zeya Tun

Thụy My
Tổng thống Thein Sein hôm qua 28/03/2013 trên truyền hình Miến Điện đã kêu gọi giữ bình tĩnh, và khẳng định các cố gắng của « những người cực đoan về tôn giáo » để gieo rắc hận thù « sẽ không được dung thứ ». Lời kêu gọi này được đưa ra trong lúc những người Hồi giáo tiếp tục bị tấn công tại Miến Điện.


Ông Thein Sein tuyên bố : « Tôi muốn cảnh báo tất cả những kẻ cơ hội chính trị và cực đoan tôn giáo cố khai thác những giáo lý cao thượng và gieo rắc hận thù để phục vụ cho lợi ích riêng tư : những cố gắng của họ sẽ không được dung thứ. Tôi sẽ không ngần ngại sử dụng đến biện pháp cuối cùng là vũ lực để bảo vệ các sinh mạng và tài sản ». Tổng thống Miến Điện cũng kêu gọi lực lượng cảnh sát hành động cứng rắn, và hứa hẹn « tất cả kẻ gây ra bạo lực sẽ bị truy tố theo pháp luật ».
Bạo động giữa người Phật giáo và Hồi giáo đã làm cho 40 người thiệt mạng vào tuần qua tại Meiktila, ở miền trung Miến Điện, và đã lan rộng sang các địa phương khác. Nhiều đền thờ Hồi giáo và nhà dân đã bị phá hủy, nhiều địa phương được đặt dưới lệnh giới nghiêm.
Miến Điện không ngừng cải cách về chính trị và kinh tế từ khi tập đoàn quân sự cầm quyền tự giải thể cách đây hai năm và ông Thein Sein lên làm Tổng thống, nhưng các sự kiện trên đây là thử thách hàng đầu cho tân chế độ


Hàn Quốc : Nữ bộ trưởng Pháp được đón chào như ngôi sao nhạc rock 
.
Bà Fleur Pellerin
Bà Fleur Pellerin
DR

Trọng Thành
Thứ bảy 23/03/2013, Fleur Pellerin - bộ trưởng Bộ Canh tân, Doanh nghiệp vừa và nhỏ, và kinh tế kỹ thuật số của Pháp - đến Hàn Quốc trong chuyến công du 5 ngày. Chuyến đi của bà đến Hàn Quốc được nồng nhiệt đón chào. Theo một số bình luận gia, hiện tượng nữ bộ trưởng gốc Hàn có thể sánh với làn sóng hâm mộ « Gangnam Style ».


Fleur Pellerin, sinh ra tại Hàn Quốc và được một cặp vợ chồng Pháp nhận làm con nuôi từ 6 tháng tuổi. Đây là lần đầu tiên bộ trưởng Canh tân Pháp trở về sinh quán, nơi bà trở nên rất nổi tiếng kể từ khi được bổ nhiệm vào chức vụ bộ trưởng trong chính phủ Pháp, sau khi ông François Hollande đắc cử tổng thống. Một trong các nhật báo lớn của Hàn Quốc nồng nhiệt nhận xét : « Đây là nữ công dân Pháp nổi tiếng nhất kể từ Sophie Marceau ».
Từ Seoul, thông tín viên Frédéric Ojardias cho biết thêm chi tiết :
« Fleur Pellerin đã được chào đón như một ngôi sao nhạc rock : phóng viên nhà báo vòng trong vòng ngoài tại sân bay, nhiều thanh niên Hàn Quốc đến xin chữ ký và chụp ảnh chung.
Về sự hâm mộ của công chúng Hàn Quốc, Choi Jung-hwa giải thích : ‘‘Bà ấy đã hết sức thành công trong cuộc sống. Chúng tôi rất tự hào về bà ấy. Bà ấy đang đảm nhận một công vụ cao quý, có vị trí rất cao’’
Bản thân nữ bộ trưởng Pháp cho biết bà rất ngạc nhiên về sự đón tiếp này. ‘‘Bạn bè tôi cũng đã cho tôi biết trước là tôi rất nổi tiếng ở đây, thế nhưng điều này vẫn làm tôi ngạc nhiên. Ở Pháp, tôi không có thói quen gặp nhiều nhà báo đến như vậy.
Ở đây không có vấn đề hiểu lầm. Tôi đã gặp gỡ các giới chức lãnh đạo cao cấp Hàn Quốc, nhưng không có gì là không rõ ràng trong chuyện tôi là một đại diện của chính phủ Pháp. Chắc chắn là có sự gần gũi hơn, vì tôi là người Hàn Quốc, nhưng chân thành mà nói tôi cho rằng điều này làm cho đối thoại dễ dàng hơn’’.
Nũ bộ trưởng Pháp rõ ràng muốn sử dụng sự nổi tiếng của mình để bảo vệ sự cạnh tranh của các doanh nghiệp Pháp và thúc đẩy sự hợp tác giữa Pháp và Hàn Quốc ».


Một phần tư các công ty Mỹ tại Trung Quốc bị tin tặc đánh cắp dữ liệu



DR

Thụy My
Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Trung Quốc hôm nay 29/03/2013 khẳng định, hơn một phần tư trong tổng số các công ty Mỹ đăng ký tại đây đã là mục tiêu của các vụ đánh cắp dữ liệu. Tổ chức này đã loan báo như trên, trong bối cảnh đang có vô số những lời tố cáo bị tin tặc Trung Quốc tấn công.


Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Trung Quốc nhấn mạnh, các vụ đánh cắp dữ liệu « đã trở thành một vấn đề quan trọng đối với các công ty có đặt trụ sở tại Trung Quốc ». Cuộc điều tra của tổ chức này cho thấy có 26% công ty Mỹ cho rằng đã là nạn nhân của các vụ đánh cắp thông tin, sau khi tin tặc xâm nhập được vào bên trong hệ thống.
Bắc Kinh hôm nay bác bỏ kết luận trên của bản báo cáo. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố : « Chúng tôi phản đối việc quy tội mà không có điều tra chi tiết cũng như bằng cớ chắc chắn ».
Hoa Kỳ đã phản ứng liên tục trước những mưu toan của tin tặc Trung Quốc nhằm xâm nhập vào mạng của các công ty Mỹ, hoặc vào các tổ chức chính phủ Mỹ trong những tuần lễ gần đây.
Cách đây hai tuần, Tổng thống Barack Obama thậm chí đã trực tiếp cảnh cáo chính quyền Trung Quốc về hiện tượng các vụ tấn công tin học nhắm vào Hoa Kỳ ngày càng gia tăng, hứa hẹn sẽ có những cuộc đối thoại « gay gắt » với Bắc Kinh.
Đây là lần đầu tiên Tổng thống Mỹ đã phải quyết liệt lên giọng một cách rõ ràng như vậy. Mỗi lần bị chỉ trích, Bắc Kinh lại chính thức bác bỏ, cho rằng chính mình cũng là « nạn nhân chủ yếu của các vụ tấn công tin học ».


Nhật Bản cảnh báo về sự hung hăng của Trung Quốc


Kết quả một cuộc nghiên cứu cảnh báo rằng Trung Quốc ngày càng không sợ gây phẫn nộ cho các nước láng giềng trong lúc họ theo đuổi một chính sách hải dương táo bạo hơn

Phe nổi dậy Syria chiếm được một thị trấn chiến lược

Các nhân vật tranh đấu Syria cho biết phe nổi dậy hôm nay đã chiếm được một thị trấn chiến lược gần biên giới giáp với Jordan

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?