Liên đoàn Ả Rập tuyên bố cấp vũ khí cho đối lập Syria


Các nước Ả Rập họp tại Doha, 26/03/2013

Các nước Ả Rập họp tại Doha, 26/03/2013
REUTERS

Anh Vũ
Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 24 của Liên đoàn Ả Rập đã kết thúc tối qua, sớm hơn dự kiến một ngày, tại Doha. Trong tuyên bố cuối cùng, Liên đoàn nhắc lại việc đã dành chiếc ghế trống của Damas cho phe đối lập Syria, đồng thời tổ chức các nước Ả Rập cũng khẳng định quyền trang bị vũ khí cho quân nổi dậy.

Thông tín viên RFI tại Doha, Laxmi Lota tường trình :
« Các nước Ả Rập đã tuyên bố họ có quyền vũ trang cho quân nổi dậy chống lại chế độ của Bachar al-Assad. Thủ tướng Qatar giải thích rằng: “ Mỗi nước thành viên đều có quyền đóng góp tất cả các phương tiên tự vệ, kể cả quân sự, để hỗ trợ cuộc kháng chiến của nhân dân Syria''.
Nghị quyết cuối cùng của hội nghị thượng đỉnh, tuy nhiên nhấn mạnh là giải pháp chính trị vẫn là một ưu tiên. Lãnh đạo Liên đoàn Ả Rập, Nabil al-Arabi tuyên bố trước báo giới : ''Hỗ trợ quân sự không có nghĩa là bãi bỏ giải pháp chính trị''.
Hai nước thành viên còn tỏ ra dè dặt với văn kiện này là Iran và Algeri. Liban thì lảng tránh nghị quyết.
Hội nghị thượng đỉnh cũng đã kêu gọi tổ chức một hội nghị quốc tế bàn về tái thiết Syria ''trong khuôn khổ của Liên hiệp Quốc''.
Cuối cùng, các nước Ả Rập nhắc lại rằng chiếc ghế của Damas trong Liên đoàn Ả Rập giờ thuộc về phe đối lập. »
Hôm nay, Nga và Iran đã phản ứng gay gắt với quyết định của Liên đoàn Ả Rập.
Ngoại trưởng Nga ra thông cáo, đánh giá quyết định trao chiếc ghế của Syria tại Liên đoàn Ả Rập cho phe đối lập với chế độ Bachar al-Assad là « bất hợp pháp » và « không có cơ sở ». Theo Matxcơva, chính phủ Syria vẫn tồn tại và là đại diện hợp pháp tại Liên hiệp quốc.
Trong khi đó Iran chỉ trích quyết định của Liên đoàn Ả Rập là một « tiền lệ nguy hiểm"

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện