Mỹ bỏ tù người TQ tiết lộ bí mật quân sự


Cập nhật: 05:18 GMT - thứ ba, 26 tháng 3, 2013

Máy bay không người lái của Mỹ
Công nghệ máy bay không người lái của Mỹ đã được chuyển cho Trung Quốc

Một tòa án ở Mỹ đã kết án một công dân Trung Quốc hơn năm năm tù vì đã chuyển bí mật thương mại quân sự cho Trung Quốc một cách bất hợp pháp.
Ông Lưu Tứ Tinh, vốn là nhân viên làm việc cho công ty Mỹ L-3 Communications, bị kết tội lấy thông tin về công nghệ tên lửa, hỏa tiễn và máy bay không người lái để chuyển cho Trung Quốc.

Ông bị buộc tội tiết lộ bí mật quân sự, tàng trữ các bí mật thương mại ăn trộm và nói dối với nhà chức trách.
Lưu nói rằng ông không phạm luật cũng như không có ý định tuồn các bí mật cho Trung Quốc.
Lưu Tứ Tinh, còn được gọi là Steve Liu ở Mỹ, làm việc cho bộ phận không gian của L-3 Communications ở bang New Jersey từ năm 2009 cho đến 2010 với vai trò kỹ sư bậc cao.
Các công tố viên cho biết ông đã ăn cắp hàng ngàn tập dữ liệu trên máy tính trong năm 2010 và đem đến Trung Quốc trên máy tính cá nhân. Tại Trung Quốc, ông đã thuyết trình về những công nghệ mà ông đang làm với các trường đại học và các cuộc hội thảo có liên hệ với Chính phủ Trung Quốc.

Tìm việc ở TQ

"Thay vì được sự tưởng thưởng như bị cáo mong muốn ở Trung Quốc, giờ đây Steve Liu phải nhận lãnh mức án xứng đáng cho việc đe dọa an ninh quốc gia chúng ta là 70 tháng tù."
Công tố viên Paul Fishman
Công tố viên còn nói rằng ông này đã đưa vào Trung Quốc các dữ liệu vốn có những thông tin và thiết kế các hệ thống dẫn đường cho tên lửa, hỏa tiễn và máy bay không người lái với hy vọng ông có thể tìm được việc làm ở Trung Quốc trong tương lai.
Các điệp viên liên bang cho biết họ đã phát hiện ra máy tính của Lưu khi ông quay về sân bay quốc tế Liberty của Newark hồi tháng 10 năm 2010.
Những dữ liệu về kỹ thuật quân sự được quy định trong đạo luật xuất khẩu của Mỹ không thể được đem ra khỏi đất nước này mà không được phép.
“Thay vì được sự tưởng thưởng như bị cáo mong muốn ở Trung Quốc, giờ đây Steve Liu phải nhận lãnh mức án xứng đáng cho việc đe dọa an ninh quốc gia chúng ta là 70 tháng tù,” công tố viên Paul Fishman cho biết.
Ông James Tunick, luật sư của Lưu, nói rằng thân chủ của ông đã phạm phải ‘sai lầm nghiêm trọng’ khi tàng trữ các tập dữ liệu mật trên máy tính và đem đến Trung Quốc nhưng ‘điều này không đến mức cấu thành tội hình sự’.
“Ông ấy không hề có ý làm hại ai cả,” ông nói

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?