Ông Nguyễn Đình Lộc nói về bản ‘Kiến nghị 72’ trên VTV

Ông này đã công khai tự sát trên truyền hình của nhà nước cs
HNĐB


CTV Danlambao - Bản tin thời sự VTV lúc 19 giờ tối hôm 23/3/2013 vừa trích đăng lời phát biểu của cựu bộ trưởng bộ tư pháp Nguyễn Đình Lộc, nội dung liên quan đến bản kiến nghị sửa đổi hiến pháp do 72 người cùng đứng tên (Kiến nghị 72).

Đoạn video ngay sau khi lên sóng đã trở thành một chủ đề được bàn tán nhiều trên các mạng xã hội. Nhiều ý kiến bày tỏ sự thất vọng, thậm chí lên án gay gắt đối với tư cách và những lời phát ngôn của ông cựu bộ trưởng bộ tư pháp.

Bản thân ông Nguyễn Đình Lộc từng có lúc được tạo dựng như hình ảnh của cái gọi là ‘người cộng sản chân chính’. Ông Lộc là 1 trong 72 người khởi xướng và ký tên vào ‘Bản kiến nghị 72’, đồng thời được biết đến với vai trò trưởng đoàn đại diện cho nhóm ‘nhân sỹ, trí thức’ đến Văn phòng Ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp hôm 4/2/2013 để trao bản kiến nghị sửa đổi Hiến pháp năm 1992.

Trong đoạn video phỏng vấn ông Nguyễn Đình Lộc do VTV thực hiện, người ta thấy hình ảnh một ông cựu bộ trưởng tư pháp trong bộ dạng rụt rè, phát biểu ngập ngừng, ánh mắt thường lảng tránh nhìn vào máy quay… Ở một số đoạn, giọng nói đôi khi bất ngờ chùng xuống như không muốn ai nghe rõ, trong khi đầu vẫn cúi gập như đang sợ phải đối mặt với dư luận.

Tối 22/3, người ta thấy một Nguyễn Đình Lộc khác hẳn so với hình ảnh đạo mạo của một ông cựu bộ trưởng tư pháp trong buổi trao kiến nghị hôm 4/2.

Trên thực tế, có thể ông Nguyễn Đình Lộc đã phát biểu nhiều hơn so với những gì được trình chiếu trên VTV, nếu cho rằng nội dung bài phỏng vấn đã được biên tập và cắt xén. Tuy nhiên, có lẽ ít ai còn muốn biết rõ thêm một cách đầy đủ về thực hư sự tình, sự thay đổi về bản chất là không đáng kể.

Nỗ lực thay đổi đất nước tuyệt đối không thể bị lèo lái bởi những người còn lo sợ mất 'sổ hưu'.

Hình ảnh cựu bộ trưởng bộ tư pháp Nguyễn Đình Lộc vào tối 22/3 đã chính thức khai tử cho những ảo tưởng về cái gọi là 'người cộng sản chân chính'. Đã là 'người cộng sản' thì không thể 'chân chính', nói theo Hà Sỹ Phu "Chủ nghĩa đã không CHÂN CHÍNH thì làm sao tín đồ của nó lại CHÂN CHÍNH được?".

Sau cùng, xin gửi đến bạn đọc nguyên văn đoạn phỏng vấn do trang pro&contra ghi lại theo phát biểu của ông Nguyễn Đình Lộc trên đài VTV:

Phóng viên VTV giới thiệu: Từng là người đứng đầu ngành tư pháp, ông Nguyễn Đình Lộc cho rằng đợt lấy ý kiến nhân dân vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp đã huy động được sự đóng góp rộng rãi của nhân dân cả nước.

Ông Nguyễn Đình Lộc phát biểu khen ngợi đợt lấy ý kiến nhân dân lần này “rộng rãi”, “có những địa phương gửi đến từng hộ”, “công phu”, mặc dù “còn có thể làm tốt hơn nữa, nhưng được như thế là đáng mừng rồi”, tuy “thật ra cũng có những vấn đề cần phải rút kinh nghiệm”.

Phóng viên: Trong đợt lấy ý kiến nhân dân vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 do Ủy ban Dự thảo Hiến pháp công bố, đông đảo nhân dân đồng tình ủng hộ và tích cực tham gia đóng góp ý kiến. Trong khi đó thì có một số người tự ý xây dựng một bản Dự thảo Hiến pháp và một bản Kiến nghị gửi Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992, rồi lấy chữ kí tán thành bản Kiến nghị đó. Ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Đình Lộc: Phải nói rằng, phần tôi thật ra đóng vai trò thì cũng… nói là trưởng đoàn thì có vẻ như to lắm, nhưng thật ra thì đến đấy mới được lên trưởng đoàn (cười to), đến lúc trao thì mới được lên trưởng đoàn. Thế thành ra… sao gọi là trưởng đoàn…

Còn trước đó thì thật ra những cái bản ấy tôi không tham gia. Tôi không tham gia. Vì tôi là nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp, cho nên các đồng chí, các bạn ấy có vẻ tín nhiệm giao việc trao thôi, chứ còn tôi không tham gia vào việc xây dựng cái tờ văn bản ấy. Cho nên bây giờ mọi người cứ bảo là tôi thế này tôi thế kia. Nếu mà tôi làm thì tôi nhận thôi, nhưng bởi vì tôi không làm cái đó. Chính anh em khác bảo làm. Hôm ấy mình chỉ là người đến đấy thì được giao làm trưởng đoàn… thế thôi.

Tất nhiên thì (cười) trước khi trao phải đọc. Tôi cũng có nghiên cứu, và bản thân tôi lúc bấy giờ cũng có muốn sửa một số chỗ. Sau các đồng chí bảo là không, vì là cái này công bố trên mạng rồi, bây giờ mình sửa thì không nên. Cho nên vẫn cứ trao. Thật ra thì đến lúc đó thì mới giao cho tôi trao. Trước đó không trao đổi kĩ. Tôi thấy là là… cũng có lúc định là người khác trao. Nhưng mà cái hôm cuối cùng, gặp nhau trước khi ấy, thì lại bảo là bác Lộc phải trao. Thì tôi trao.

Như tôi đã nói, việc viết những cái văn bản ấy, tôi không tham gia. Tất nhiên tôi có tham gia ý kiến. Nhưng tôi không phải là người biên tập. Còn cái dự thảo mà gọi là Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 2013 thì tôi hoàn toàn không tham gia. Cũng không phải là người thành lập cái nhóm đó. Kí là kí vào cái đoạn 7 điểm thôi, chứ còn cái Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 2013 tôi không hề biết cái đó.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện