Bắc Kinh tung kế hoạch phát triển một loạt mỏ dầu ở Biển Đông và biển Bột Hải


Theo VOA
Quốc Vụ Viện Trung Quốc hôm thứ Sáu loan báo kế hoạch phát triển 9 mỏ dầu lớn ở Biển Bột Hải và Biển Đông, để bảo đảm nguồn năng lượng của nước này, theo báo Want China Daily của Đài Loan.
Đây là lần đầu tiên chính phủ Trung Quốc đề ra kế hoạch để khai thác một cách quy mô các mỏ dầu lớn tại Biển Đông, có khả năng sản xuất hơn 10 triệu tấn mỗi năm, dựa trên các số liệu ước tính trong kế hoạch của Trung Quốc cho những năm từ 2014-2020.
Bản tin của tờ báo Đài Loan nói rằng kế hoạch khai thác các mỏ dầu trong vùng biện tranh chấp ở Biển Đông chắc chắn sẽ đưa tới xung đột giữa Trung Quốc với các nước láng giềng. Trung Quốc trước đó đã đụng độ với Nhật Bản ở Biển Hoa Đông và với Việt Nam sau sự cố giàn khoan dầu Hải Dương 981.
Theo một cuộc nghiên cứu của Ủy ban Kinh tế của Liên Hiệp Quốc vào năm 1966, biển Hoa Đông là khu vực có trữ lượng dầu lớn nhất thế giới, ước lượng từ 3 tỉ tới 7 tỉ tấn.
Bắc Kinh đã dò tìm dầu khí trong một diện tích rộng khoảng160.000 km vuông trên Biển Đông, và ước tính khu vực này chứa uóc lượng 5,22 tỉ tấn dầu khí,  trị giá hơn 325 tỉ mỹ kim.
Theo ước tính của Nhật báo Thương mại Hong Kong, thì tăng trưởng GDP của Trung Quốc có thể tăng lên từ 1 đến 2%, nếu Bắc Kinh chỉ khai thác có một phần ba nguồn tài nguyên dầu khí to lớn này trong hai thập niên tới.
Nguồn: Want China Times, Khamphavn  

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?