Bầu cử Đài Loan: Kỳ sát hạch đối với KMT

Hơn 18 triệu cử tri đủ tiêu chuẩn bỏ phiếu

Theo BBC
29 tháng 11 2014
Cử tri Đài Loan bắt đầu cuộc bầu cử cấp địa phương lớn nhất ở đảo quốc này, vốn được cho là đợt trưng cầu dân ý trước chính sách của đảng cầm quyền đối với Trung Quốc.
Gần 20 nghìn ứng viên đã ứng cử vào hơn 11 nghìn vị trí thuộc chín cấp trong chính quyền.
Quốc dân Đảng (KMT) bị chỉ trích là quá thân thiết với Trung Quốc, trong lúc một số ý kiến khác cho rằng Đài Loan cần giữ quan hệ tốt với người láng giềng quyền lực.
Bắc Kinh xem Đài Loan là một tỉnh của Trung Quốc và cần được tái thống nhất với phần đại lục.

Kinh tế trì trệ

Các phòng phiếu ở khắp đảo quốc này đã mở cửa vào lúc 8 giờ sáng, giờ địa phương.
Hơn 18 triệu cử tri đủ tiêu chuẩn đã đăng ký bỏ phiếu.
KMT hiện là đảng cầm quyền và là phe đa số tại Viện lập pháp.
Tuy nhiên kết quả thăm dò gần đây cho thấy đảng này có nguy cơ đánh mất các vị trí thị trưởng ở những thành trì quan trọng như Đài Bắc và Đài Trung trong đợt bầu cử cấp địa phương lần này.
Một số cử tri quan ngại rằng việc KMT tiếp tục củng cố quan hệ với Trung Quốc sẽ khiến Đài Loan bị phụ thuộc về kinh tế và đứng trước áp lực tái thống nhất vào một ngày nào đó, phóng viên BBC Cindy Sui ở Đài Bắc nhận định.
Họ mất niềm tin vào KMT, bất chấp các thỏa thuận với Trung Quốc có tốt cho Đài Loan hay không, phóng viên của chúng tôi nói thêm.
Những người ủng hộ KMT lại cho rằng Đài Loan cần giữ quan hệ tốt với đối tác thương mại lớn nhất nhằm đẩy mạnh tăng trưởng cho nền kinh tế đang trong tình trạng trì trệ.
Những người này lo ngại rằng việc đảng đối lập DPP dành chiến thắng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế Đài Loan lẫn quan hệ với Trung Quốc.
Đảng DPP cổ súy cho việc tuyên bố chính thức độc lập khỏi Trung Quốc, điều mà Bắc Kinh luôn phản đối mạnh mẽ.
Năm 2016, Đài Loan sẽ tổ chức bầu cử tổng thống và cơ quan lập pháp.
Đài Loan chỉ mới bắt đầu cho phép bầu cử dân chủ, với các ứng viên từ đảng đối lập và quyền phổ thông đầu phiếu vào cuối những năm 80.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?