Vụ Ferguson: cảnh sát Wilson 'nghỉ việc'

Ông Wilson đã đối mặt sức ép rất lớn từ ngày xảy ra vụ việc
 
Theo BBC
30 tháng 11 2014
Sỹ quan cảnh sát Darren Wilson – người bắn chết thanh niên da đen Michael Brown ở thị trấn Ferguson của tiểu bang Missouri, Hoa Kỳ, đã xin ra khỏi ngành, luật sư của ông cho biết.
Một tờ báo dẫn lời chính ông Wilson cho biết ông hành động như vậy bởi vì nếu ông tiếp tục làm cảnh sát thì sẽ có nguy cơ bạo lực.
Tuy nhiên, một phát ngôn nhân của Ferguson ngay sau đó đã nói rằng cảnh sát Wilson không từ chức.
Ferguson và các thành phố khác trên khắp nước Mỹ chứng kiến bạo động sau khi bồi thẩm đoàn ra phán quyết rằng ông Wilson sẽ không bị truy tố tội giết người.
Vụ nổ súng hôm 9/8 ở Ferguson, vốn thuộc ngoại ô St Louis, và phán quyết hồi tuần trước của bồi thẩm đoàn tiểu bang đã làm bùng phát một cuộc tranh luận trên toàn quốc về quan hệ giữa các cộng đồng da màu và việc thực thi pháp luật ở Mỹ.

‘Đe dọa bạo lực’

Luật sư Neil Bruntrager của Darren Wilson thông báo trên truyền thông Mỹ hôm thứ Bảy ngày 29/11 rằng quyết định rời khỏi ngành cảnh sát của thân chủ ông ‘có hiệu lực ngay lập tức’.
Tờ báo Post-Dispatch của St Louis cho biết cảnh sát Wilson, 28 tuổi, đã quyết định nghỉ việc sau khi sở cảnh sát nơi ông công tác đã nhận được nhiều lời đe dọa bao lực nếu ông vẫn tiếp tục làm việc ở đó.
Tờ báo này cho đăng cái mà họ cho là lá đơn nghỉ việc của Wilson. Trong đơn viết: “Tôi đã được cho biết rằng nếu tôi tiếp tục làm việc thì sẽ khiến cư dân và các cảnh sát ở Ferguson gặp nguy hiểm. Đó là tình huống mà tôi không mong muốn.”
“Vì những lý do rõ ràng, tôi muốn đợi cho đến khi bồi thẩm đoàn ra phán quyết mới chính thức ra quyết định nghỉ việc.”
“Mong muốn của tôi là tiếp tục cống hiến cho ngành, nhưng sự an toàn của các cảnh sát khác và của cộng đồng có tầm quan trọng số một đối với tôi. Tôi hy vọng rằng việc tôi từ chức sẽ giúp cộng đồng hàn gắn lại,” lá đơn viết.
Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại ngay sau đó, tờ báo này dẫn lời ông Wilson nói rằng: “Việc nghỉ việc hoàn toàn là chủ ý của tôi. Tôi không muốn để người khác phải bị tổn thương vì tôi.”

Sở Cảnh sát bác bỏ

Các cuộc biểu tình đã bùng nổ trên khắp nước Mỹ
Ông nói thêm rằng việc xin nghỉ việc ‘là điều khó khăn nhất mà tôi từng phải làm’.
Tuy nhiên, nữ phát ngôn nhân Daphne Dorsey của thị trấn Ferguson đã trả lời ‘Không’ khi được BBC hỏi rằng có phải cảnh sát Wilson đã từ chức. Các cuộc gọi đến Sở cảnh sát Ferguson đều được chuyển đến bà Dorsey.
Những người ủng hộ nạn nhân Michael Brown cho rằng Brown đã đầu hành cảnh sát nhưng vẫn bị bắn. Một số nhân chứng cho rằng nạn nhân, lúc đó không có vũ khí trong tay, đã giơ tay đầu hàng.
Tuy nhiên, công tố viên tiểu bang cho biết các bằng chứng cụ thể lại trái ngược với lời khai của các nhân chứng.
Hơn 100 người đã bị bắt trong các cuộc biểu tình phản đối phán quyết của bồi thẩm đoàn trên khắp nước Mỹ.
Bộ Tư pháp Mỹ cũng đã tiến hành điều tra ở cấp liên bang để xem liệu Wilson có vi phạm dân quyền của Michael Brown hay không.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?