Ferguson: 'Không lập bồi thẩm đoàn mới'

Người ta bắt đầu dọn dẹp đường phố vào sáng thứ Tư 26/11
 
Theo BBC
27 tháng 11 2014
Thống đốc Missouri đã từ chối các kêu gọi thành lập một bồi thẩm đoàn mới nhằm xem xét lại quyết định không khởi tố cảnh sát Darren Wilson.
Sau hai ngày biểu tình bạo loạn liên tiếp ở St Louis và 12 thành phố khác về quyết định không khởi tố viên cảnh sát da trắng với tội bắn chết thanh niên da màu Michael Brown, 18 tuổi.
Biểu tình có vẻ đã yếu dần vào hôm thứ Tư trong lúc tuyết rơi dày đặc vào buổi tối ngày lễ Tạ ơn.
Một nhóm người biểu tình vẫn tụ tập ở thị trấn Ferguson, nơi Brown bị bắn.
Gia đình Michael Brown nói họ “tan nát” trước quyết định không truy tố. Quyết định này cũng gây ra tranh cãi trên khắp nước Mỹ về quan hệ giữa các cộng đồng da màu và giới thi hành luật.

'Phát huy tác dụng'

Một phát ngôn viên của thống đốc bang Jay Nixon nói, ông không ủng hộ ý tưởng đưa ra một công tố viên đặc biệt để trình bày lại trường hợp này trước một bồi thẩm đoàn mới, báo St Louis Post đưa tin.
Trước đó, ông Nixon nói “sự hiện diện dày đặc” của lực lượng Vệ binh Quốc gia – tăng từ 700 quân lên 2.200 vào đêm hôm thứ Ba 25/11 - ở khu ngoại ô St Louis đã phát huy tác dụng và ông sẽ giám sát tình hình để xem có cần triển khai thêm lực lượng hay không.
Các cuộc tuần hành vẫn tiếp diễn qua ngày thứ Tư 26/11 khi ít nhất 200 người tập trung bên ngoài Tòa thị chính St Louis và dựng một phiên tòa giả xét xử cảnh sát Darren Wilson.
Một số người biểu tình còn tấn công tòa thị chính và hô to ‘Nhục nhã, nhục nhã’ khiến cảnh sát phải phong tỏa tòa nhà, hãng tin AP cho biết. Có tin cho biết hai người đã bị bắt.
Sự bất bình còn lan ra các thành phố khác ở Mỹ.
Trong đêm thứ Ba ngày 25/11, đã có biểu tình ở 12 thành phố khác ngoài Ferguson, trong đó có Philadelphia, Seattle, Albuquerque, New York, Cleveland, Los Angeles, Oakland, Minneapolis, Atlanta, Portland, Chicago và Boston.
Đa số các cuộc biểu tình này đều ôn hòa nhưng bạo loạn đã bùng nổ ở Oakland, California, khi người biểu tình đốt lửa trên đường phố.
Ở Los Angeles, 130 người biểu tình đã bị bắt vì tội ‘hành xử vô trật tự’, tờ Los Angeles Times đưa tin.
Ngoài ra, cảnh sát cũng bắt giữ một số người biểu tình ở Boston, Atlanta và New York, Reuters cho biết.

‘Không có tiền sử bạo lực’

Biểu tình ủng hộ Micheal Brown cũng diễn ra ở London hôm 24/11
Cảnh sát Wilson, người đã bắn chết Michael Brown, nói trên truyền hình Mỹ rằng ‘lương tâm ông trong sạch’.
Phát biểu sau khi có phán quyết không truy tố, sỹ quan cảnh sát Darren Wilson nói trên kênh ABC rằng ‘lương tâm ông trong sạch’.
Ông Wilson nói trước khi ông nổ súng, nạn nhân Brown đã ‘đẩy ông vào trong xe, đánh ông và cướp súng của ông’ khiến cho ông cảm thấy mình giống như ‘một đứa trẻ năm tuổi trước đô vật Hulk Hogan’.
Cha mẹ của Michael Brown nói rằng họ không tin câu chuyện mà cảnh sát Wilson đưa ra. Bà Lesley McSappden, mẹ của Michael Brown, nói những gì mà Wilson nói đã "xát muối vào vết thương" và mang tính "bất kính".
Trả lời kênh truyền hình CBS, bà nói: “Tôi không tin bất cứ lời nào ông ta nói. Tôi biết con trai của mình rất rõ. Nó không có tiền sử bạo lực.”
Trong khi đó, ông Michael Brown cha ông cảm thấy ‘bị tổn thương’ và ‘tan nát lòng’ sau khi có phán quyết.
Ông nói người ta đã ‘thêu dệt những điều tồi tệ về con trai tôi’ và các công tố viên đã ‘bôi xấu nhân cách của nó’.
Cha của nạn nhân cũng kêu gọi người biểu tình đừng có hành động bạo lực.
“Con trai tôi là người tốt, một người trầm lặng. Cho nên nhân danh con tôi, tôi muốn mọi việc diễn ra trên tinh thần tích cực,” ông kêu gọi.
Những người ủng hộ Michael Brown cho rằng anh ta đã giơ tay đầu hàng Darren Wilson trước khi bị bắn chết.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?