Tin Việt Nam

Vụ xét xử dân oan Dương Nội: 2 anh em đấu tranh đòi công lý cho cha mẹ

Anh em Trịnh Bá Phương (trái) và Trịnh Bá Tư có mặt ở Hà Nội đêm trước phiên tòa, 24/11/14

Theo VOA
Tại Việt Nam, nhà nước sở hữu đất đai và cho dân chúng thuê trong một thời gian có giới hạn. Trong bối cảnh nền kinh tế của đất nước đã phát triển, vấn đề ai là người có quyền canh tác hay khai thác đất đai vẫn là một vấn đề khó khăn, với những cuộc biểu tình lẻ tẻ về các vụ tịch thu đất đai bất hợp pháp, thường được dân địa phương gọi là "cướp đất." Thông tín viên Marianne Brown của Đài VOA tường trình từ Hà Nội, nơi vụ án mới nhất đối với dân oan đi khiếu kiện nêu bật những vấn đề còn tồn đọng trong chế độ này, bất chấp sự theo dõi sát của quốc tế.

Tòa nhà của người Việt ‘bị đốt cháy’ trong vụ bạo loạn ở Hoa Kỳ

Một cơ sỏ bị đốt sau loan báo của Đại hội thẩm đoàn không khởi tố cảnh sát viên Darren Wilson, 24/11/14
Một cơ sỏ bị đốt sau loan báo của Đại hội thẩm đoàn không khởi tố cảnh sát viên Darren Wilson, 24/11/14
 
Một cơ sở kinh doanh của người Mỹ gốc Việt đã bị thiêu rụi trong vụ bạo động ở thị trấn Ferguson thuộc tiểu bang Missouri, “gây thiệt hại hàng trăm nghìn đôla”.
Bạo loạn bùng phát ở khu vực ngoại ô thành phố St. Louis hôm 24/11, nơi phần đông người Mỹ gốc Phi sinh sống, sau phán quyết gây tranh cãi của bồi thẩm đoàn, không truy tố một cảnh sát da trắng bắn chết một thanh niên da đen không vũ khí nhiều tháng trước.
Thông tin về thiệt hại của người Việt được ông Nguyễn Thế Cường, Chủ tịch Cộng đồng người Việt ở thành phố St. Louis, thông báo với VOA Việt Ngữ.
Ông Cường cho hay:
“Tôi cũng có liên lạc với các chủ nhân người Việt ở trong vùng đó. Có một tiệm mà chủ nhân là người Việt thì cái tòa nhà của họ đã bị đốt cháy. Người chủ đó là chủ nhân của nhà hàng và của cả tòa nhà đó luôn. Tòa nhà đó theo ước tính là có thể lên tới 500 nghìn đôla, có nghĩa là khoảng nửa triệu Mỹ kim. Đó là cái thiệt hại của họ hiện tại bây giờ. Ngoài ra, thiệt hại lớn nhất đối với doanh nghiệp ở đó là việc giảm đi thu nhập. Từ khi sự việc này xảy ra, việc kinh doanh của họ rất là chậm. Họ không có làm ăn buôn bán gì được cả. Cái đó mới là cái nặng nhất cho các thương gia ở trong khu vực đó”.

Hai tàu chiến tối tân của Việt Nam thăm Philippines

Chiến hạm Gepard 3.9 HQ 012
 
26.11.2014
Hai chiến hạm hiện đại của Việt Nam là Lý Thái Tổ và Đinh Tiên Hoàng hôm 25/11 đã lần đầu cập cảng Philippines nhằm tăng cường quan hệ giữa hai nước, trong bối cảnh Trung Quốc tỏ ra lấn lướt trên biển Đông mà cả Manila và Hà Nội cũng có tuyên bố chủ quyền. 
Hai tàu hộ vệ tên lửa Đinh Tiên Hoàng mang số hiệu HQ-011 và Lý Thái Tổ mang số hiệu HQ-012 cập cảng South Harbor ở Manila, với hơn 200 sĩ quan và thủy thủ trên khoang.
Chuẩn đô đốc Nguyễn Văn Kiệm, phó tham mưu trưởng Quân chủng Hải quân Việt Nam, là người dẫn đầu chuyến thăm “thiện chí” kéo dài 3 ngày này. Đây là lần đầu tiên các chiến hạm tối tân của Việt Nam tới thăm Philippines.
Phía Việt Nam đã mời các quan chức quân sự nước chủ nhà lên thăm con tàu do Nga sản xuất, dài dài 100 m, được trang bị công nghệ tàng hình nhằm giảm thiểu tối đa sự hiển thị trên radar của đối phương.
Trong khi lưu lại Philippines, hải quân hai nước cũng sẽ tiến hành các hoạt động giao lưu giữa đôi bên.

Việt Nam tham gia Liên minh thuế quan Âu-Á

media
 
Tổng thống Nga Putin (phải) và Tổng bí thư đảng Cộng sản Việt Nam hội kiến tại Sotchi, 25/11/2014.REUTERS/Alexei Druzhinin/RIA Novosti/Kremlin
    Hôm nay, 25/11/2014, sau cuộc hội kiến với lãnh đạo đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng tại Sotchi, Tổng thống Nga Vladimir Poutine tuyên bố Liên minh thuế quan Âu-Á đang hình thành sẽ bao gồm Việt Nam. Hiện tại, nhiều hợp đồng lớn giữa hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực dầu khí và nông phẩm, đã được ký kết.
     
    Vùng trao đổi mậu dịch tự do giữa một số quốc gia thuộc Liên Xô trước đây, được thành lập vào năm 2010, với tên gọi chính thức « Liên minh thuế quan Nga-Belarus-Kazakhstan ». Liên minh này cho phép hàng hóa xuất nhập khẩu giữa ba quốc gia không phải chịu thuế hải quan. Cuối tháng 5/2014, trên nền tảng của ba quốc gia nói trên, một Liên minh kinh tế, thuế quan Âu-Á được hình thành nhằm kết nạp thêm nhiều nước khác. Tổng thống Nga cho biết « các đàm phán đã bước vào giai đoạn hoàn tất và Việt Nam có thể trở thành nước đầu tiên tham gia ».
     

    RSF lên án vụ hành hung nhà báo Trương Minh Đức

    media
    Nhà báo Trương Minh Đức - DR
     
    Tổ chức Phóng viên Không Biên giới - RSF trụ sở tại Paris, lên án vụ hành hung nhà báo độc lập Trương Minh Đức vào đầu tháng 11 tại Thủ Dầu Một. Nhà báo này hiện đang trong tình trạng nguy kịch.

    Trong một thông cáo đưa ra hôm nay, 25/11/2014, tổ chức Phóng viên Không Biên giới cho biết đã bị « chấn động » bởi vụ hành hung dã man nhà báo Trương Minh Đức vào sáng ngày 02/11/2014.
    Bản thông cáo cho biết, « bị tám công an phục kích, nhà báo này đã định chạy vào một quán cà phê để lánh nạn, nhưng không thoát được. Theo lời các nhân chứng, công an đã tiếp tục dùng mũ bảo hộ để đánh ông Trương Minh Đức, cho dù ông đã bất tỉnh ».
    Theo một người thân của nhà báo Trương Minh Đức, ông đã suýt bỏ mạng trước khi được đưa vào cấp cứu ở bệnh viện Hoàn Mỹ, nơi mà ông đang tiếp tục được chăm sóc đặc biệt. Vợ của nhà báo Trương Minh Đức cho biết chồng bà đã nhận diện trong nhóm hành hung có những công an tỉnh Bình Dương. Nguyên nhân của vụ tấn công này vẫn chưa được rõ.
    Trong bản thông cáo, ông Benjamin Ismail, đặc trách khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Phóng viên Không Biên giới, tuyên bố : « Các vụ bạo hành của công an nhắm vào các blogger và các nhà báo công dân đang trở nên phổ biến và tiếp tục gia tăng trong mọi vùng của Việt Nam. Gần như chắc chắn đây không phải là hành động riêng lẻ, mà là một chính sách khủng bố được thực hiện theo lệnh của Đảng Cộng sản Việt Nam. »

    Việt Nam - Campuchia - Lào ký Tuyên bố chung hợp tác khu vực


    Ky-tuyen-bo-chung-01-622.jpg    
    Từ trái qua Thủ tướng Campuchia Hun Sen, Thủ tướng Lào Thongsinh Thammavong và Thủ tướng VN Nguyễn Tấn Dũng ký Tuyên bố chung về hợp tác khu vực tại Vientianne hôm 25/11/2014.
    Courtesy chinhphu.vn

    Tại Vientianne ba vị Thủ tướng Chính phủ ba nước Việt Nam-Campuchia và Lào hôm nay (25/11/2014) ký Tuyên bố chung hợp tác khu vực mang tên Tam giác phát triển.
    Trước đó, Thủ tướng  Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đưa ra đề nghị 4 điểm nhằm tập trung phát triển hạ tầng giao thông, thương mại của khu vực Việt Nam-Campuchia-Lào. Trong đó có việc tạo hành lang pháp lý thông thoáng thông qua các chính sách thuế, thủ tục đầu tư thuận lợi cho các doanh nghiệp ba nước.
    Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng kêu gọi chung tay tìm kiếm giải pháp lâu dài cho quản lý và sử dụng bền vững các nguồn tài nguyên thiên nhiên. Hà Nội cũng đề nghị phối hợp chặt chẽ để giải quyết các vấn đề an ninh tại khu vực biên giới.

    Nhận xét

    Bài đăng phổ biến từ blog này

    Xứ Sở Hận Thù

    Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?