‘Quan hệ Thái Lan-Việt Nam hiện rất tốt’

Ông Prayuth Chan-ocha cần sự ủng hộ của các nước Asean sau khi ông đảo chính
 
 
Theo BBC
26 tháng 11 2014
Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 27 đến ngày 29/11 tới để ‘củng cố mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước’.
Bình luận về chuyến thăm, một nhà quan sát chính trị của Thái Lan, nói Tướng Prayuth và người đồng cấp Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng sẽ bàn bạc nhiều chủ đề, trong đó có Biển Đông.
Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Prayuth đến Việt Nam kể từ khi vị cựu tư lệnh lục quân của quân đội Thái này đảo chính chính phủ dân cử để lên nắm quyền hồi tháng Năm.
Trước Việt Nam, ông cũng đã đến thăm các nước láng giềng khác trong khối Asean như Miến Điện, Campuchia và mới nhất là Lào.

‘Quan tâm đến Việt Nam’

Tuy nhiên, ông Kavi Chongkittavorn, một nhà báo tự do, nhà bình luận ở Thái Lan, nói với BBC rằng Thủ tướng Prayuth đặc biệt quan tâm đến quan hệ với Việt Nam vì ‘Việt Nam có dân số đông và cũng giống như Thái Lan được xem là cường quốc bậc trung’.
Ông nói chuyến đi Hà Nội của ông Prayuth diễn ra ‘vào thời điểm thích hợp’ vì hai nước đã ký kế hoạch hành động chiến lược trong năm năm và Hà Nội ‘rất cảm kích’ vai trò điều phối viên của Bangkok giữa Trung Quốc và khối Asean.
“Hai nước sẽ bàn thảo các biện pháp củng cố quan hệ,” ông Kavi Chongkittavorn nói, “Vào lúc này rất nhiều du khách Việt Nam đến Thái Lan cũng như nhiều người Thái đi du lịch ở Việt Nam.”
Về vai trò điều phối viên của Thái Lan, ông cho rằng nước này đang nỗ lực thúc đẩy tất cả các bên hoàn tất một Bộ Quy tắc ứng xử (COC) trên Biển Đông.
Mặc dù Bangkok đang có quan hệ rất tốt với Bắc Kinh, Thái Lan phải giữ thái độ trung lập trong vai trò điều phối của mình nếu không ‘các nước Asean sẽ không tin tưởng’.
“Là nước điều phối, Thái Lan phải đại diện cho cả khối Asean chứ không phải chỉ cho những nước có tranh chấp,” ông nói thêm.
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng từng được Thủ tướng Yingluck Shinawatra tiếp
“Mối quan hệ tốt giữa Trung Quốc và Thái Lan có thể thúc đẩy tiến triển của quá trình đàm phán COC.”
Về quan hệ kinh tế giữa hai nước, ông Kavi Chongkittavorn nói thủ tướng hai nước sẽ bàn bạc các biện pháp để hiện thực hóa Cộng đồng Kinh tế Asean (AEC) vốn sẽ chính thức đi vào hoạt động vào cuối năm 2015.
“Một số vấn đề trọng tâm mà hai bên sẽ bàn thảo là tình trạng buôn người. Cả hai nước đều xảy ra tình trạng buôn người ở trên biển và trên bộ,” ông nói.
Ông cũng cho biết Thủ tướng Prayuth đi thăm các nước láng giềng trong Asean sau khi lên nắm quyền là để ‘thúc đẩy tình hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau’.
Việc khối Asean trong hội nghị thượng đỉnh vừa qua ở Miến Điện đã không hề nói về tình hình chính trị Thái Lan sau đảo chính ‘là dấu hiệu cho thấy Asean đã chấp nhận chính phủ của ông Prayuth’.
“Chính phủ Prayuth sẽ tiếp tục coi trọng mối quan hệ hợp tác với Asean,” ông nói.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?