Một số lãnh đạo nhà nước sẽ bị miễn nhiệm

 Theo RFA 28.11.2014

Chiều hôm nay 28-11, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn, với tỷ lệ 81,49% ĐBQH tán thành.
Nội dung nghị quyết này ghi rõ: “Người được bỏ phiếu tín nhiệm có quá nửa tổng số đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân đánh giá “không tín nhiệm” thì có thể xin từ chức; trường hợp không từ chức thì cơ quan hoặc người có thẩm quyền giới thiệu người đó để quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn có trách nhiệm trình Quốc hội, Hội đồng nhân dân xem xét, quyết định việc miễn nhiệm hoặc phê chuẩn đề nghị miễn nhiệm đối với người đó”.
Theo Nghị quyết, các chức danh được Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm gồm: Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước; Chủ tịch Quốc hội, các Phó Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng dân tộc, các Chủ nhiệm Ủy ban của Quốc hội, các thành viên khác của Ủy ban thường vụ Quốc hội; Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ, các Bộ trưởng, các thành viên khác của Chính phủ; Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tổng kiểm toán nhà nước.
Nếu thực hiện đúng với tinh thần nghị quyết mà Quốc hội đưa ra chiều hôm nay thì rất nhiều lãnh đạo sẽ bị cho miễn nhiệm. Tuy nhiên do nghị quyết không ghi rõ là cụm từ “tín nhiệm thấp” trên bảng đánh giá của quốc hội có đồng nghĩa với cụm từ “không tín nhiệm” như nêu trong nghị quyết hay không điều này sẽ khó cho các cơ quan, đơn vị áp dụng cho các trường hợp cụ thể.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?