Moldova bầu quốc hội thân Nga hay thân tây phương ?

mediaMoldova : Tại một phòng phiếu gần thủ đô Chisinau, ngày 30/11/2014.Reuters

 
 
Theo RFI
Hôm nay 30.11 tại Moldova, 25 tổ chức chính trị tranh nhau 101 ghế dân biểu quốc hội cho nhiệm kỳ 4 năm sắp tới. Bầu cử diễn ra trong bối cảnh chính trị căng thẳng tột độ vì vùng lãnh thổ 33.700 cây số vuông với 3,5 triệu dân, tuy nhỏ bé, nhưng nằm sát cạnh Ukraina với một thiểu số người nói tiếng Nga. Theo thăm dò ý kiến, phe thân Nga và thân Tây phương chiếm tỷ lệ tương đương.
Bầu cử quốc hội tại Moldova quốc gia nhỏ bé ít dân mang giá trị của một cuộc trắc nghiệm địa chiến lược trong bố cảnh căng thẳng tại Ukraina.
Giới phân tích xem đây là một cuộc trắc nghiệm chính trị bảo vệ ảnh hưởng Nga tại các nước trước đây nằm trong Liên Xô cũ.
Moldova có nhiều điểm tương đồng với Ukraina và Gruzia, hai nước đang nằm trong tầm ngắm của Matxcơva : vùng Transdniestrie nói tiếng Nga, tuy là lãnh thổ của Moldova theo quyết định của Stalin, đã bị xáp nhập vào Nga từ 23 năm nay như Crimée của Ukraina hồi tháng ba năm nay hay vùng Ossetia và Abkhazia của Cộng hòa Gruzia năm 2008.
Kinh tế của Moldova kém phát triển dựa vào nông nghiệp và tiền trợ giúp của thân nhân sống ở nước ngoài là phần chính.
Hai tháng sau khi Nga cấm vận nông phẩm tây phương trả đũa lệnh trừng phạt kinh tế của Mỹ và Âu Châu, Matxcơva nghi ngờ Moldova ủng hộ ngầm Châu Âu, nhập khẩu nông phẩm của Liên Hiệp Châu Âu để bán sang Nga.
Trong bối cảnh xung đột võ trang tại Ukraina và các đảng cầm quyền bất lực không cải thiện được đời sống dân chúng, sự lựa chọn của cử tri sẽ không vì đảng phái mà sẽ tập trung hướng về tương lai : theo Nga hay theo Liên Hiệp Châu Âu.
Theo giới phân tích thì các đảng cánh tả ủng hộ Nga còn các đảng cánh hữu có vẽ thân tây phương hơn.

  1. Map of Moldova

    bing.com/maps
    1. Map of Moldova

      bing.com/maps
    2. Images of moldova map

      bing.com/images
        1. Moldova

          • Moldova, officially the Republic of Moldova, also known as Moldavia, is a landlocked country in Eastern Europe located between Romania to its west and Ukraine to its north, east and south. Its capital city is Chișinău.
          • en.wikipedia.org
         
         
         

         

         

      Nhận xét

      Bài đăng phổ biến từ blog này

      Xứ Sở Hận Thù

      Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?