Mỹ sẽ triển khai xe tăng ở Đông Âu

mediaMỹ muốn trấn an các nước vùng Baltic cũng như Ba Lan trước những hành động của quân đội Nga - REUTERS /Leon Neal/Pool
 
Theo RFI
ngày 26-11-2014 15:24
Quân đội Hoa Kỳ dự trù sẽ đặt khoảng 150 xe tăng và xe thiết giáp ở nhiều nước thành viên Liên minh Bắc Đại Tây Dương NATO, trong đó một phần sẽ nằm ở các nước Đông Âu để tham gia các cuộc tập trận chung.

Hôm qua, 25/11/2014, tướng Ben Hodges, tư lệnh lực lượng Mỹ ở châu Âu, hiện đang phục vụ ở Estonia, cho hãng tin AFP biết dự án nói trên nằm trong khuôn khổ chiến dịch «  Atlantic Resolve » nhằm trấn an các nước vùng Baltic cũng như Ba Lan, hiện đang rất lo ngại về những hành động của quân đội Nga, đặc biệt là ở Ukraina.
Ngoài việc triển khai xe tăng và thiết giáp, các đơn vị bộ binh cũng Mỹ cũng sẽ thường xuyên được gởi đến các nước nói trên trong thời gian vài tháng để tham gia các cuộc tập trận chung.
Sau khi tập trận xong, các binh sĩ sẽ trở về nước, nhưng để lại các thiết bị quân sự. Sắp tới đây, tướng Hodges sẽ đưa ra các khuyến cáo về việc lưu giữ các xe tăng và thiết giáp ở các nước Đông Âu thành viên khối NATO.
Hiện giờ, Hoa Kỳ có khoảng 29.000 binh lính trú đóng thường trực tại Đức, Ý và Bỉ, nhưng Washington đã tăng số quân triển khai tạm thời tại các nước trong khu vực, nhằm răn đe Nga cũng như trấn an các nước đối tác trong khối NATO.
Việc Nga sát nhập vùng Crimée và yểm trợ phiến quân ly khia ở miền Đông Ukraina đã gây lo ngại cho các nước trước đây thuộc khối Xô viết. Cho nên, theo tướng Ben Hodges, việc Mỹ gởi quân đến nhiều nước NATO đã được đặc biệt hoan nghênh

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện