Châu Âu công bố kế hoạch chấn hưng kinh tế 315 tỷ euro

mediaJean-Claude Juncker phát biểu trước Nghị viện châu Âu về ké hoạch chấn hưng - REUTERS /Vincent Kessler
 
ngày 26-11-2014 16:19
 
Hôm nay, 26/11/2014, tân Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jean-Claude Juncker thông báo, trước Nghị viện Châu Âu tại Strasbourg, các chi tiết của chương trình chấn hưng kinh tế đầy tham vọng của Liên Hiệp Châu Âu, với mục tiêu huy động được 315 tỷ euro trong vòng 3 năm, để đầu tư vào các lĩnh vực chiến lược, nhằm thúc đẩy tăng trưởng và việc làm.

Theo AFP, đầu tư toàn Châu Âu quý hai năm 2014 thấp hơn 15% so với cùng kỳ năm 2007, tương đương với khoảng 430 tỷ euro sụt giảm. Theo nhận định của giới chuyên gia, mức đầu tư thấp này hãm lại đà tăng trưởng kinh tế, hủy hoại khả năng cạnh tranh của Châu Âu. Thực tế hiện nay là Châu Âu có đủ vốn, nhưng vấn đề là tiền không đến được với các doanh nghiệp một cách đủ nhanh và hiệu quả.
Kế hoạch Juncker sẽ dựa một phần trên ngân sách Châu Âu và trên Ngân hàng đầu tư Châu Âu, cơ sở tài chính của Liên Hiệp Châu Âu. Một quỹ mới, mang tên « Quỹ đầu tư chiến lược Châu Âu » (FEIS), sẽ được lập ra để tài trợ cho các dự án có mức độ rủi ro cao hơn mức mà Ngân hàng đầu tư Châu Âu (BEI) thường chấp nhận.
Quỹ FEIS dự kiến sẽ có số vốn ban đầu là 21 tỷ euro, từ hai nguồn : 5 tỷ từ Ngân hàng BEI và 16 tỷ từ ngân sách Châu Âu. Bắt đầu từ 21 tỷ euro được dùng như tiền đặt cọc này, mục tiêu của Quỹ là thu hút được nhiều đầu tư tư nhân. Ủy ban Châu Âu dự kiến số tiền huy động được trong ba năm sẽ gấp 15 lần, tức tổng cộng 315 tỷ euro.
Tiền cho kế hoạch chấn hưng sẽ đặc biệt được dùng để đồng tài trợ cho các lĩnh vực như cơ sở hạ tầng chiến lược (bao gồm công nghệ số và năng lượng), giao thông, giáo dục, đào tạo nghề, nghiên cứu, cách tân, y tế công.
Một phần của số vốn này, tương đương 75 tỷ euro, sẽ được đầu tư cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đây là các doanh nghiệp ít có khả năng huy động vốn trên thị trường, so với các công ty đa quốc gia.
Ủy ban Châu Âu hy vọng kế hoạch này sẽ bổ sung từ 330 đến 410 tỷ euro vào tổng sản phẩm nội địa của Liên Hiệp Châu Âu, và có khả năng tạo thêm từ 1 dến 1,3 triệu việc làm trong vòng ba năm.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?