Thách thức với xã hội dân sự VN

Một cuộc tọa đàm về nhân quyền tại Việt Nam

Cuộc tọa đàm về bảo vệ 'người bảo vệ nhân quyền' tại Việt Nam ở Hà Nội hôm 26/11/2014.
Theo BBC
27 tháng 11 2014
Xã hội dân sự đang phát triển ở Việt Nam đang có những tiến bộ và gặp những thách thức gì vào lúc Việt Nam là thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc?
Đây là chủ đề mà BBC và các khách mời trong chương trình Tọa đàm Trực tuyến thứ Năm tuần này tập trung trao đổi.
Chương trình được phát trực tiếp trên các kênh YouTube và Google Plus của BBC Việt ngữ từ 19h30 tới 20h00 giờ Việt Nam ngày 27/11/2014.
Mời các quý vị và các bạn quan tâm đón theo dõi chương trình tại http://bit.ly/1uWCdSj và tại đây http://bit.ly/1vO18JL.
Các khách mời gồm có các nhà nghiên cứu, bình luận, phân tích, các blogger và nhà hoạt động trong và ngoài nước.
Chúng tôi sẽ cùng bàn về nhiều câu hỏi trong đó có tại sao hiện nay vẫn có những ý kiến trái ngược về xã hội dân sự ở Việt Nam, mà trong đó ý kiến ủng hộ, đề cao xã hội dân sự thì cho đây là 'tốt cho sự phát triển của đất nước', trong khi lại có quan điểm nói cần đề cao cảnh giác với 'xã hội dân sự', một hình thức 'diễn biến hòa bình'?
Tại sao vẫn có nhiều nhà hoạt động vận động cho xã hội dân sự, cho dân chủ hóa và tự do nhân quyền vẫn được cho là gặp những rủi ro, trong khi nhà nước Việt Nam trên các văn bản pháp luật chính thức cho rằng xã hội dân sự có vai trò và người dân có các quyền tự do cơ bản từ lập hội, tới phát ngôn?
Tại sao lại cần đặt ra vấn đề 'bảo vệ những người bảo vệ nhân quyền' và những người ấy có thuộc phạm vi của xã hội dân sự hay không?

Viễn cảnh

Mặt khác, xã hội dân sự ở Việt Nam hiện có thực lực, đặc trưng ra sao, đang ở khúc đoạn phát triển nào và tiếng nói của những nhà vận động cho xã hội dân sự cũng như dân chủ hóa ở Việt Nam có thuyết phục được xã hội, quần chúng, chính quyền hay không?
Viễn cảnh tương lai, kể cả trong ngắn hạn và trung hạn là gì?
Có ý kiến nói, xã hội dân sự của Việt Nam cần dựa vào chính các nhu cầu nội tại và nội lực để xây dựng, phát triển, trong khi lại có ý kiến khác nói xã hội này khó có thể ra đời, phát triển nếu không có sự hậu thuẫn, hỗ trợ từ môi trường bên ngoài.
Thế nhưng câu hỏi đặt ra là ngay cả khi có sự hậu thuẫn ấy, các nhà vận động, chủ trươngxã hội dân sự ở Việt Nam hiện nay có thể thành công như kỳ vọng hay không?

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?