Pháp: ông Sarkozy trở thành lãnh đạo đối lập

Ông Sarkozy là một chính khách mạnh mẽ và năng nổ
 
Theo BBC
30 tháng 11 2014
Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã được bầu làm lãnh đạo Đảng UMP, đảng đối lập chính của Pháp, và đây được xem là bắt đầu con đường quay trở lại Điện Élysée của ông.
Ông giành được 64,5% phiếu bầu của các thành viên trong đảng và bỏ xa đối thủ về thứ hai là ông Bruno Le Maire.
Ông chịu áp lực phải giành chiến thắng với khoảng cách lớn và đã hy vọng đạt hơn 70% phiếu bầu để có thể củng cố khả năng ra tranh cử tổng thống.

UMP khủng hoảng

Đảng UMP đã phải vật lộn để có thể làm đối trọng hiệu quả với chính phủ của Tổng thống Francois Hollande bất chấp ông Hollande đang có tỷ lệ ủng hộ thấp kỷ lục.
Hồi năm 2004, ông Sarkozy đã giành 85% phiếu bầu khi ông được bầu làm lãnh đạo UMP lần đầu tiên.
Ông làm tổng thống từ năm 2007 cho đến năm 2012 nhưng sau đó rút về hậu trường sau thất bại trước ông Hollande hồi năm 2012.
Hơn 150.000 đảng viên UMP, tức hơn một nửa số thành viên đảng này, đã tham gia bỏ phiếu bất chấp quá trình bỏ phiếu bị chậm lại do tấn công mạng.
Người về nhì là ông Le Maire, cựu bộ trưởng nông nghiệp. Ông này chỉ giành chưa tới 29,2% phiếu bầu còn người về ba là nghị sỹ Herve Mariton với 6,3%.
Ông Sarkozy đã đăng một thông điệp đến những ủng hộ viên của ông trên Facebook:
“Tôi cảm ơn tất cả các đảng viên UMP đã cho tôi vinh dự làm lãnh đạo ngôi nhà chính trị chung của chúng ta,” ông nói.
“Sự huy động lực lượng của họ, vốn ở một mức độ chưa từng thấy trong lịch sử của đảng chúng ta, là câu trả lời tốt nhất đối với những tranh cãi và chia rẽ nội bộ.”

‘Không có gì mới’

Liệu hai ông Sarkozy và Hollande sẽ tiếp tục đấu nhau vào năm 2017?
Tuy nhiên, một nữ phát ngôn nhân của Đảng Xã hội cầm quyền của Tổng thống Hollande nói rằng chiến dịch của Đảng UMP ‘không đưa ra được cái gì mới cho nước Pháp’.
“Chiến thắng của ông SarkoZy trong chiến dịch tranh cử chức lãnh đạo UMP không phải là sự trở lại huy hoàng mà ông ấy đang mong đợi,” bà Corinne Narassiguin nói.
Trong khi đó, ông Florian Philippot, phát ngôn nhân của đảng cực hữu Mặt trận Dân tộc, mô tả kết quả này là ‘thất bại hoàn toàn của ông Sarkozy’.
Đảng UMP sẽ chọn ứng viên tổng thống của họ trong hai năm nữa. Tuy nhiên, các phóng viên cho biết kết quả thấp hơn mong đợi này của ông Sarkory sẽ khiến cho nhiều đối thủ khác đứng ra cạnh tranh với ông.
Trong số đó, các cựu Thủ tướng Alain Juppe và Francois Fillon được nhiều nguồn tin cho rằng đều muốn trở thành ứng viên tổng thống của UMP.
Một số cử tri Pháp không thích ông SarkoZy vì đời tư của ông quá nổi bật.
Cuộc bỏ phiếu tìm lãnh đạo đảng hồi năm 2012 sau khi ông Sarkozy ra khỏi Điện Élysée đã trở thành cuộc tranh cãi gây hậu quả trầm trọng cho UMP khi mà ông Fillon từ chối chấp nhận chiến thắng của ông Jean-Francois Copé, một đồng minh của ông Sarkozy.
Ông Copé đã phải từ chức hồi tháng Năm sau khi Đảng UMP thất bại nặng nề trong các cuộc bầu cử châu Âu và Mặt trận Dân tộc đã tranh thủ được sự bất mãn của công chúng Pháp.
Bà Marine Le Pen, lãnh đạo hiện giờ của Mặt trận Dân tộc, sẽ tiếp tục làm lãnh đạo đảng này mà không có đối thủ tại cuộc họp đảng ở Lyon hôm Chủ nhật ngày 30/11.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?