Dân Luận điểm tin thời sự Thứ Ba, ngày 25/11/2014

Theo Dân Luận

Dân Luận tổng hợp
- Công an đang xông vào nhà thờ Thái Hà (facebook Bạch Hồng Quyền): "Lúc 21h15, công an cùng một số người mặc thường phục xông vào nhà thờ Thái Hà (Hà Nội). Các linh mục đã giống chuông báo động.
Được biết sáng ngày mai, 26/11/2014, tại đây sẽ diễn ra tọa đàm chuyên đề “Cơ chế của Liên Hợp Quốc về bảo vệ người bảo vệ nhân quyền”.
thai_ha_0.jpg

- Tường thuật diễn biến phiên tòa phúc thẩm 4 nông dân Dương Nội (Dân luận): Hôm nay, 25/11/2014, tòa án nhân dân quận Hà Đông - TP Hà Nội sẽ diễn ra phiên tòa phúc thẩm 4 người nông dân phương Dương Nội là ông Trịnh Bá Khiêm, ông Lê Văn Thanh, bà Cấn Thị Thêu và ông Trần Văn Sang. Dân luận sẽ liên tục cập nhật tin tức về phiên tòa này.
7h_-_quang_ninh_0.jpg

Dân oan các tỉnh hỗ trợ bà con Dương Nội

Blogger Cô Gái Đồ Long (Lê Nguyễn Hương Trà): Đại úy Trần Hoàng Anh (SN 1981) con trai ông Trần Văn Truyền, hiện công tác tại Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an tỉnh Bến Tre; chỉ kê khai tài sản năm 2014 vào ngày 6.3 khi báo chí đã đăng tải thông tin về khối tài sản của ông Truyền, còn những năm trước đó đại úy không kê khai tài sản.
Đại úy Trần Hoàng Anh khai mình là chủ sở hữu biệt thự ở xã Sơn Đông, Bến Tre. Thửa đất số 598B5 Nguyễn Thị Định mà Ủy ban Kiểm tra Trung ương chỉ đạo thu hồi cũng do đại úy đứng tên. Ngoài ra, Trần Hoàng Anh còn khai mình góp vốn để kinh doanh đại lý bia Trần Hoàng Dũng với số tiền 3 tỉ đồng. Hằng ngày, người dân còn thấy đại úy đi làm bằng một ô tô hạng sang nhưng không thấy kê khai tài sản. Một lãnh đạo Công an Bến Tre xác nhận trong năm 2014, đại úy Trần Hoàng Anh có kê khai tài sản nhưng không tiết lộ tài sản gồm những gì vì cho rằng đó là thông tin bí mật cá nhân.
- Có ai biết anh này kiếm tiền đâu ra hơm kìa
10628474_1011522905541123_9183951468557102034_n.jpg
Miễn bình luận. Ảnh: Facebook Nhật Ký Yêu Nước

Chính trị - xã hội

- Hai chú tiểu bị hành hạ, đánh đập dã man (Tuổi trẻ online): Sáng 25-11, Công an phường Đài Sơn (TP Phan Rang - Tháp Chàm, Ninh Thuận) tiếp tục thu thập lời khai trong vụ hành hạ trẻ em ở chùa Long Sơn (4 Ngô Gia Tự, phường Đài Sơn, TP Phan Rang - Tháp Chàm).
chu_tieu.jpg

- Bộ trưởng Thăng quyết liệt xử con ông cháu cha (Đất Việt): "Qua các sự cố liên quan đến ngành hàng không gần đây, Bộ trưởng Thăng yêu cầu đánh giá lại chất lượng nhân lực, những người yếu kém sẽ cho nghỉ việc."
- Thông qua luật Nhà ở sửa đổi, cho người nước ngoài mua nhà ở tại Việt Nam (Một thế giới): Với 77,46% phiếu tán thành trong tổng số đại biểu có mặt biểu quyết, Quốc hội đã thông qua luật Nhà ở sửa đổi. Một trong những nội dung đáng chú ý của luật này là cho phép người nước ngoài mua nhà ở tại Việt Nam (nhà ở thương mại) trong vòng 50 năm.
- Phạt 3 cơ quan báo chí thông tin không chính xác (Tuổi trẻ online) - Báo Thanh Niên và Thể Thao VN bị phạt vì thông tin sai (Tuổi trẻ online): Thanh tra Bộ Thông tin và truyền thông vừa quyết định xử phạt 5 tờ báo điện tử vì đã thông tin sai vụ chặt xác người, vứt xác trên đường phố ở TP.HCM hồi đầu tháng 10-2014.
- Sai phạm hàng ngàn hecta đất, “bốc hơi” 31.500m3 gỗ (Tuổi trẻ online): "Tại một số dự án, việc tính toán, thẩm định không đúng, buông lỏng giám sát, có nguy cơ gây thất thoát ngân sách nhà nước gần 55,5 tỉ đồng do các dự án chưa quyết toán."
sai_pham_quan_li.jpg

Công ty Bình Dương (Tổng công ty 15) đã san ủi vượt diện tích cho phép khiến hàng trăm hecta rừng tại huyện Chư Prông bị tàn phá - Ảnh: B.D.
- VietinBank trả gốc và lãi cho bà Thủy... 4.385 đồng (Tuổi trẻ online): Bà Thủy gởi tiết kiệm 270 đồng vào năm 1983. Đến năm 2014, tổng số tiền gốc và lãi bà nhận được là 4.383.
so_tiet_kiem.jpg

Hai cuốn sổ tiết kiệm từ năm 1983 của bà Lê Thị Bích Thủy - Ảnh: T.T.D.

- Tiết kiệm được bao nhiêu từ gần 10.000 cuộc đại hội lớn, nhỏ? (Lao động): Tiến tới ĐH Đảng toàn quốc, sẽ có gần 10.000 cuộc ĐH lớn, nhỏ được tổ chức. Và nếu lấy trung bình như kinh phí cho ĐH cấp huyện như ở huyện Nga Sơn (Thanh Hoá) là 2,4 tỉ thì từ đây, có thể thấy việc tiết kiệm được từ 1 vạn cuộc ĐH này sẽ mang lại kết quả to lớn bất ngờ.
- Để 3 mức tín nhiệm như hiện hành rất khó đánh giá cán bộ (Lao động): Đa số các ý kiến phát biểu tại QH cũng như các ý kiến mà chúng tôi ghi nhận đề nghị lấy phiếu tín nhiệm chỉ nên có 2 mức: Tín nhiệm và không tín nhiệm.
- Gia Lai: Cháy lớn tại lò sấy gỗ (Lao động): Khoảng 15h20, ngọn lửa bùng phát tại 1 trong 4 lò sấy gỗ của Cty. Phòng Cảnh sát PPCC (CA tỉnh) đã điều 4 xe chữa cháy cùng 40 cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường dập đám cháy. Đến khoảng 17h15, ngọn lửa cơ bản đã được khống chế.
- Đại gia Thái nhăm nhe thâu tóm thị trường đồ uống Việt (Lao động): Theo Tổ chức Business Monitor International (BMI), nhóm đồ uống và thực phẩm của Việt Nam có tốc độ tăng trưởng hằng năm 9,43%, trong đó doanh thu đồ uống có gas tăng 6,9%.
- Xây một km đường sắt đô thị tốn... 2.700 tỷ đồng (Lao động): Còn nếu tính toán dựa trên tổng mức đầu tư điều chỉnh là 54.000 tỷ cho chiều dài 19,7km toàn tuyến (trong đó có 2,6km đi ngầm), con số thực tế cho mỗi km đã vượt 2.700 tỷ đồng (khoảng 127 triệu USD).
lam_duong.jpg

- Sản phụ tử vong sau khi sinh, hàng trăm người quây trạm y tế xã trong đêm (Lao động): "Tối hôm 24.11, tại xã Liên Giang tỉnh Thái Bình xảy ra vụ việc hàng trăm người dân trên địa bàn xã này đổ xô, kéo về Trạm y tế xã Liên Giang bày tỏ sự bức xúc, cho rằng chính sự tắc trách, thờ ơ và chủ quan của đội ngũ cán bộ trạm y tế nên dẫn đến cái chết của sản phụ trẻ tuổi Nguyễn Thị Hiền.
- Bàn tròn XHDS tháng 11-2014 (facebook Con Đường Việt Nam): Sáng nay, vào hồi 08h ngày 25/11/2014 tại Sài Gòn, đã diễn ra cuộc họp của các nhóm hội xã hội dân sự với chủ đề Phản đối Bạo hành tra tấn.
hop_xhds.jpg

- CTNLT Nguyễn Tuấn Nam bị ngăn chặn không cho đi khám bệnh (facebook Nguyễn Hữu): Hôm nay, CTNLT Nguyễn Tuấn Nam đi tai khám bệnh tại bệnh viện Hoàn Mỹ, nhưng khi ra tới cổng nhà, đang chuận bị lên taxi đi thì bị những người là mặt ngăn cản. Trong khi đó, đã 2 ,3 ngày nay ông Nam bị lại trở bệnh, không thể ngủ được.
nguyen_tuan_nam.jpg

- Phương Tây gặp đại diện nhân quyền VN (BBC) - Ngoại giao phương Tây chú ý nhiều đến nhân quyền VN (RFA): “Kết quả khả quan nhất (của các buổi gặp gỡ) là họ (các nước phương Tây) sẽ chất vấn trực tiếp với đại diện Nhà nước Việt Nam về từng trường hợp được đưa ra,” bà Quỳnh nói. “Đây là một bước cải thiện cho các anh chị em trong tù đang bị đối xử khá khắc nghiệt như anh Trần Huỳnh Duy Thức và chị Mai Thị Dung,” bà nói thêm.
39c2a819-3767-4e24-8015-79f085cecafa.jpeg

Các nhà hoạt động là một kênh để các nước phương Tây tìm hiểu về nhân quyền Việt Nam

- Trịnh Bá Phương gặp báo chí Đức (facebook Trịnh Bá Phương): "Anh Trịnh Bá Phương (con trai bà Cấn Thị Thêu) đã có cuộc gặp mặt với bà Marianne Brown là phóng viên của thông tấn xã nước Đức. Cuộc trao đổi xung quanh vấn đề đất đai của bà con Dương Nội bị cưỡng chế, phiên tòa phúc thẩm vào hôm nay và việc công an đã lạm dụng quyền lực kết án oan sai cho bố mẹ anh Phương và người dân làng Dương Nội.
trinh_ba_phuong.jpg

- Vụ người dân tố CSGT đánh người: BS chẩn đoán nạn nhân bị dập gan, lách (Pháp luật): Ngày 24-11, anh Nguyễn Văn Thắng, người tố cáo là bị CSGT ném gậy ma trắc trúng hông khi chạy xe máy, đã được chuyển lên BV Đa khoa Thống Nhất (TP Biên Hòa, Đồng Nai) để điều trị.
cs_danh_nguoi.jpg

- Hãy học cách xin lỗi... (Nông nghiệp Việt Nam): Người đứng đầu huyện có thư xin lỗi dân? Chuyện rất bình thường ở các nước khác. Nhưng là chuyện “độc”, “hiếm” ở nước ta.
- VKS được điều tra tham nhũng trong tư pháp (Pháp luật): Quốc hội cho phép cơ quan điều tra (CQĐT) VKSND Tối cao được điều tra tội tham nhũng, chức vụ xảy ra trong hoạt động tư pháp và tòa án có quyền thu thập, bổ sung chứng cứ…
- Đảm bảo thực thi các quy định về quyền con người (Công an TP Đà Nẵng): Các đại biểu Quốc hội nhất trí với đề xuất của Chính phủ là không áp dụng quy định trực tiếp công ước chống tra tấn tại Việt Nam; bảo lưu quy định tại điều 20 của công ước liên quan đến thẩm quyền của Ủy ban chống tra tấn và khoản 1 điều 30 về việc giải quyết tranh chấp liên quan đến giải thích hay áp dụng công ước.
- Việt Nam phải nhập khẩu cả cái máng lợn! (Đất Việt): “Ngành chăn nuôi chúng ta đang phải nhập khẩu con giống và phụ thuộc hoàn toàn nước ngoài về công nghệ, chuồng trại”.
- Giả quan chức lừa tiền tỷ: Minh chứng chạy chức có... hiệu quả? (Đất Việt): “Có thể nói rằng thực tế đang thể hiện hai mặt. Sự dễ dàng của người dân như vậy đúng là phần nào đang phản ánh hiện trạng tham nhũng trong các cơ quan công quyền, những chiêu trò này từng có hiệu quả trong đời sống xã hội và chưa bị lên án một cách quyết liệt”
chay_chuc.jpg

- Ngân sách là tiền dân, phải công khai với dân (VietnamNet): Ngân sách là tiền của dân, thì đương nhiên phải công khai với người chủ của nó, từ bước dự toán đến quyết toán. Ngoài ra, dân phải có quyền góp ý, theo dõi thực hiện, kiểm tra từng bước trong quy trình ngân sách.
ngan_sach.jpg

- Người Buôn Gió - Hợp tác gì, đấu tranh gì? (Blog Người Buôn Gió): "Khái quát thời gian qua sẽ nhận thấy chiến lược ""vừa hợp tác, vừa đấu tranh"" là:
  • Đấu tranh trên mặt trận ngoại giao - nói mồm, lấy hình ảnh.
  • Hợp tác toàn bộ trên các hoạt động trọng yếu - người thật, việc thật.
  • Đấu tranh trên cương vị hàm từ uỷ viên trung ương trở xuống - số ít
  • Hợp tác từ uỷ viên trung ương trở lên - số nhiều."
- Đào Tuấn - Quốc hội không nên né tránh vấn đề nhất thể hóa Đảng và chính quyền (Lao Động / Dân Luận): Đề nghị sáp nhập cơ quan như Tổ chức (của Đảng) và Nội vụ (của chính quyền); sáp nhập Thanh tra với Kiểm tra; sáp nhập Tuyên giáo với Thông tin truyền thông…, ĐBQH Đỗ Thị Hoàng cho rằng nhân thảo luận về Luật Tổ chức chính quyền địa phương, đề nghị QH không né tránh vấn đề nhất thể hóa Đảng và chính quyền.
- Tòa án nhân dân được tổ chức độc lập theo thẩm quyền xét xử (Nhân Dân): Điều 9 của Luật ghi rõ, thẩm phán, hội thẩm xét xử độc lập và chỉ tuân theo pháp luật; nghiêm cấm cơ quan, tổ chức, cá nhân can thiệp vào việc xét xử của thẩm phán, hội thẩm dưới bất kỳ hình thức nào. Cá nhân, cơ quan, tổ chức có hành vi can thiệp vào việc xét xử của thẩm phán, hội thẩm thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.
- Ông Nguyễn Minh Nhị: 'Tôi sợ sự giả dối truyền đến đời con cháu' (Tuần Việt Nam): Nông dân mình có nhiều cái tệ, nhưng không trách họ được, và cũng không nên trách. Họ không có điều kiện để hiểu biết hết nên thấy cái gì có lợi là làm, hứng lên là làm. Có ai chỉ họ làm cái gì cho có hiệu quả đâu? Họ phải tự mày mò, tự mưu sinh, làm ra sản phẩm may thì bán được, không may thì lãnh đủ nợ nần! Họ không có tổ chức, không có ai hướng dẫn họ làm cái gì, không nên làm cái gì, làm ra bán ở đâu. Họ phải tự mưu sinh bằng những cách làm hại chính cả họ. Và, cuối cùng họ vẫn là người chịu thiệt thòi nhất. Theo tôi biết, ở các nước, nông dân được quan tâm, được tổ chức rất tốt chứ không bỏ mặc như nông dân ở ta đâu.
- Vụ Công Phượng và hành trình đi tìm sự thật của VTV (Nhịp Cầu Thế Giới): Trong một xã hội thật giả lẫn lộn, không có cơ chế “tam quyền phân lập”, hệ thống pháp luật được miêu tả nôm na là “vừa đá bóng vừa thổi còi”, thì hành trình đi tìm sự thật của VTV nói riêng, của Báo chí và Truyền thông Việt Nam nói chung, dĩ nhiên là bất khả thi.
- Đồng nghiệp nói về ông Võ Như Lanh (BBC): Khi còn làm Tổng biên tập, mỗi lần có một bài báo được lệnh không đăng, hay một bài báo quá trung thực, thẳng thắn bị phía quản lý nhà nước rầy rà vì anh Lanh và những người như anh muốn phản biện với chính sách của nhà nước hay những trì trệ của xã hội. Bị phía quản lý của nhà nước rầy rà thì anh Lanh nói: "Để mai mốt triển lãm". Cuộc triển lãm đó anh đặt tên là "Triển lãm rủi ro trong nghề báo". Tên gọi cuộc triển lãm là để nói câu chuyện phía sau những trang báo được in, được đăng, là những mong muốn cái cách xã hội, những khát vọng dân sinh của người làm báo bị cấm đoán, một thứ vòng kim cô chính trị, bó buộc tự do báo chí mà một Tổng biên tập như anh Võ Như Lanh mong muốn phá bỏ. Vì những lý do đó anh đứng ở vị trí một ngọn cờ.
- Viện Kiểm sát Nhân Dân ra cáo trạng truy tố 5 công an đánh chết người (RFA) - Tống đạt cáo trạng truy tố nguyên phó Công an TP Tuy Hòa (Pháp Luật tpHCM): Chiều 24-11, VKSND Tối cao đã tống đạt cáo trạng truy tố ông Lê Đức Hoàn (ảnh), thượng tá, nguyên phó Công an TP Tuy Hòa (Phú Yên), vì liên quan đến việc năm Công an tỉnh Phú Yên đánh chết anh Ngô Thanh Kiều.
- Việt Nam có hơn 200 người siêu giàu (VnExpress) và Có 2 tỷ phú góp mặt vào danh sách những người siêu giàu thế giới (Dân trí): Theo báo cáo World Ultra Wealth Report 2014 vừa công bố của UBS và Wealth-X, số người siêu giàu Việt Nam đã tăng 15 so với năm ngoái, lên 210 người.
- Thượng tướng Nguyễn Văn Hưởng vinh dự đón nhận Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng (CAND): Phát biểu tại buổi Lễ, Đại tướng Trần Đại Quang nhấn mạnh "Trải qua 50 năm đứng trong hàng ngũ vinh quang của Đảng và gần 50 năm công tác trong lực lượng CAND, Thượng tướng Nguyễn Văn Hưởng dù ở vị trí, điều kiện công tác nào luôn nêu cao bản lĩnh chính trị, lập trường tư tưởng vững vàng, kiên định, tích cực rèn luyện, phấn đấu, cống hiến sức lực, trí tuệ của mình; phát huy và đề cao tinh thần trách nhiệm, phẩm chất cách mạng của người cán bộ, đảng viên, năng lực lãnh đạo chỉ huy, tận trung với Đảng, tận hiếu với dân, tận tụy với công việc, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần tô đậm thêm truyền thống vẻ vang của Đảng, của lực lượng CAND. Đồng chí là tấm gương cho các thế hệ nối tiếp trau dồi, học tập, phát huy trong công tác và tu dưỡng rèn luyện trưởng thành."
- Cánh Cò - Tự do báo chí: mơ giữa ban ngày (RFA Blog / Dân Luận): Ông Khế nói nhà nước có lợi hơn nhưng người đứng đầu cái nhà nước ấy bất lợi trăm bề thì thử hỏi họ có nghe không?
- Thủ tướng phê chuẩn Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng (Chính Phủ)

Thế giới - đối ngoại

- Tổng thống Putin 'buộc tội' Mỹ và khủng bố IS làm loạn giá dầu (Một thế giới): "Mọi thứ trong thế giới hiện nay đều phụ thuộc lẫn nhau và không có chuyện rằng lệnh trừng phạt (phương Tây áp đặt với Nga), sự sụt giảm mạnh giá dầu, hoặc sự mất giá của đồng rúp sẽ không tác động ngược lại những người đã khởi đầu nó"
- Bạo động bùng phát tại Mỹ sau phán quyết về vụ Ferguson (VietnamPlus): Ngày 24/11, một bồi thẩm đoàn tại hạt St. Louis thuộc bang Missouri (Mỹ) đã tuyên vô tội đối với viên cảnh sát da trắng Darren Wilson, người đã bắn chết thanh niên da màu Michael Brown cách đây ba tháng tại thành phố Ferguson.
ferguson.jpg

Một chiếc xe cảnh sát bị đốt cháy trên đường phố Ferguson đêm 24/11 (Nguồn: AP)

- Liên Hợp Quốc: 1/3 số nạn nhân của bọn buôn người là thanh thiếu niên (VoV): Phụ nữ và bé gái chiếm tới 70% số nạn nhân của tệ buôn người, trong đó phần lớn bị ép hành nghề mại dâm.
- Bốn cô gái đạp xe qua 22 quốc gia vì nữ quyền (Tuổi trẻ online): 24 tuổi, tốt nghiệp thạc sĩ, bốn cô gái Carlijn, Sophie, Lidewij và Monique đến từ Hà Lan đang trên đường thực hiện chuyến hành trình dài 14.000km qua 22 nước vì nữ quyền.
nu_quyen.jpg

- Vì sao Đức hắt hủi “giấc mơ NATO” của Ukraine khốn khó? (Một thế giới): Sau khi lật đổ chính quyền Viktor Yanukovych, chính quyền thân phương Tây tại Kiev coi “giấc mơ NATO” là công việc hàng đầu. Họ hy vọng sẽ sớm gia nhập NATO để được che ô an ninh trước mối đe dọa từ Nga. Tuy nhiên, Đức đã thẳng thừng bóp nát giấc mơ này.
- Quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Nga ngày càng hiệu quả (Công an TPHCM): Thời gian qua quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Liên bang Nga ngày càng phát triển sâu rộng và hiệu quả. Quan hệ chính trị tốt đẹp với độ tin cậy cao tiếp tục được tăng cường thông qua trao đổi đoàn các cấp; trong đó có cấp cao nhất, giữa các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức xã hội hai nước, tạo nền tảng và động lực thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực khác.
quan_he_nga-vn.jpg

Lễ đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại sân bay Vnukovo 2

FB Nguyễn Kim: Trong khi tổng thống Nga Putin bị lạnh nhạt ở hội nghị G20 thì tổng Trọng lại đi thăm Nga. Tại sao Việt nam lúc nào cũng đi ngược với thế giới nhỉ??? Bao giờ thì những cái đầu mu muội mới hào cùng nhân loại để phát triển??? Đi ngược kiểu này có nghĩa là các nước tiến lên thì ta giật lùi mãi sao???
Thật chẳng hiểu họ nghĩ gì???
- Bộ Trưởng Quốc Phòng Chuck Hagel đệ đơn từ chức (Người Việt)- NY Times: Obama đề nghị Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ từ chức (VietnamPlus): Theo tờ New York Times, một quan chức Nhà Trắng vừa tiết lộ Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đề nghị Bộ trưởng Quốc phòng nước này Chuck Hagel từ chức.
- Trung Quốc tuyên bố "có quyền xây đảo nhân tạo" tại các vùng tranh chấp (RFI): Một viên tướng Trung Quốc, hôm nay, 24/11/2014, lên tiếng bảo vệ dự án xây một đảo nhân tạo để thiết lập sân bay, trên một bãi đá đang có tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông và cho rằng Bắc Kinh cần chống lại các áp lực quốc tế để tiếp tục dự án này.
trung_quoc.jpg

Đá Chữ Thập, mà Trung Quốc gọi là Vĩnh Thử Tiều ( Yongshu Reef ), là đảo đầu tiên có đường băng cho máy bay cất cánh và hạ cánh - DR

- TQ mở hội thảo cổ vũ khái niệm 'Châu Á là của người Á Châu' (VoA): Phúc trình của giới phân tích được đưa ra giữa lúc một tổ chức có liên kết với Quân Đội Giải Phóng Nhân Dân Trung Quốc chủ trì một hội nghị quốc tế ở Bắc Kinh hôm thứ Sáu và thứ Bảy vừa qua, với mục đích khẳng định lời kêu gọi của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hãy thiết lập một cấu trúc an ninh khu vực mới, được dựa trên khái niệm “Châu Á là của người Á Châu”, một khái niệm nhằm tìm cách giảm thiểu vai trò của Hoa Kỳ trong khu vực.
- Bà Suu Kyi: ‘Đối lập Myanmar tiếp tục thúc đẩy sửa đổi Hiến pháp’ (VoA): Bà Aung San Suu Kyi, lãnh tụ đảng đối lập ở Myanmar nói bà và những người ủng hộ bà sẽ tiếp tục thúc đẩy việc tu chính một điều khoản hiến pháp cấm không cho bà ra tranh cử tổng thống vào năm tới.
- Ukraine tưởng niệm hàng triệu người dân chết đói dưới chế độ Xô Viết (VoA): Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã so sánh cuộc chiến chống thành phần phiến quân do Nga hậu thuẫn ở miền đông Ukraine với một cuộc “diệt chủng” trong thời kỳ Xô Viết, khi mà hàng triệu người chết vì nạn đói. Trong buổi lễ tưởng niệm các nạn nhân của vụ “Holodomor” (hay chết đói), Ông Poroshen đã gay gắt công kích chế độ chuyên chế Xô Viết gây ra những cái chết đó và tố cáo các phiến quân đang sử dụng những chiến thuật tương tự. Thông tín viên Daniel Schearf tường thuật từ Kyiv.
ukraina.jpg

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và phu nhân đặt hoa tại đài tưởng niệm các nạn nhân nạn đói 1932-1933

- Nga thiệt hại nặng nề vì giá dầu và cấm vận của phương Tây (RFA): Giá dầu thô xuống thấp và cấm vận tài chánh của phương Tây về vấn đề Ukraine làm cho nước Nga thiệt hại khoảng 130 tới 140 tỷ USD trong vòng một năm. Ông Anton Siluanov Bộ trưởng tài chánh Nga cho biết như vậy hôm 24/11 tại Moscow và nhấn mạnh rằng sự thiệt hại tương đương 7% tổng giá trị nền kinh tế Nga.
- Một nhà báo mạng Thái Lan bị tù vì tội khi quân (RFA): Người bị kết án là ông Nut Rungwong, từng điều hành một trong những trang mạng nổi tiếng nhất của Thái, chuyên loan tải tin tức, bài viết cổ võ cho dân chủ, và phản đối việc quân đội can dự vào chính trường.
- Philippines tuyên phạt 9 ngư phủ TQ tội bắt rùa biển trái phép (RFA)

Giáo dục

- Xếp hạng các trường luật hàng đầu thế giới năm 2014 (Luật khoa): Bảng xếp hạng đại học toàn cầu QS năm 2014, công bố tháng 9 vừa qua, liệt kê các danh sách 100 trường hàng đầu thế giới trong từng lĩnh vực đào tạo như luật, kinh tế, xã hội học, toán, lý, vật lý thiên văn, nông nghiệp và sinh học.
austin-hall.jpg

Tòa nhà Austin Hall của trường Luật Harvard.

- Nội dung sách giáo khoa: Lạc hậu và lặp lại (Lao động): Có những kiến thức từ 10 năm nay không được cập nhật, có những nội dung đã được dạy ở lớp dưới, lên lớp trên lại… học lại đang là thực trạng của không ít cuốn sách giáo khoa (SGK) hiện nay. Việc này không chỉ gây áp lực, ức chế cho giáo viên, học sinh mà đây còn là sự lãng phí vô cùng lớn.
sach_gk.jpg

Nội dung trùng nhau của SGK môn Tin học lớp 4 và lớp 6, Ảnh: Đức Hạnh

Khoa học - kỹ thuật

- Detekt, công cụ chống lại các biện pháp theo dõi trên mạng (RFI): Đây là một công cụ mới để phát hiện xem điện thoại di động hay máy tính xách tay của mình có bị nghe trộm hay không.

Thể thao - sức khỏe - môi trường

- Các nhà khoa học hàng đầu khu vực châu Á lên tiếng vì Sơn Đoòng tại Hội Nghị Khoa Học Quốc Tế thường niên về Reproductive Biotech. (Facebook Save Son Doong): "Những người trẻ cần phải nhận thức và có hành động để ngăn chặn việc xây dựng cáp treo ở Son Doong vì việc đó sẽ hủy hoại hệ sinh thái trong các hang động. Bạn đừng bao giờ đánh giá thấp những gì bạn có thể làm bây giờ. Làm ơn hãy lên tiếng!"
save_son_doong.jpg

Văn hóa - nghệ thuật - giải trí

- Dùng Honda CBR250R đi bán hàng rong (Zing): Tại thị trường Việt Nam, Honda CBR250R được bán với giá hơn 200 triệu đồng.
cbr250rjualansayur2.jpeg

- Kinh tế học của di sản (Tuổi Trẻ Cuối Tuần): Rất khó định lượng chính xác việc bảo tồn giá trị của một di sản. Một di sản văn hóa được bảo tồn chứa đựng rất nhiều giá trị tinh thần, văn hóa, thẩm mỹ, giáo dục, môi trường, xã hội, lịch sử..., nhưng đều là những tiêu chí muốn định lượng không hề dễ.
hayden.jpg

Tòa nhà Hayden, một trung tâm thương mại cũ kỹ ở Boston, được xây dựng nên năm 1875... - Ảnh: blogspot.com

hayden1.jpg

... Được bảo tồn, phục dựng gần như nguyên vẹn cho tới tận ngày nay (ảnh chụp năm 2004) - Ảnh: historicboston.org

Sapphire gửi hôm Thứ Năm, 27/11/2014

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện