Áo bắt giữ nghi phạm buôn người

Image copyrightEPA
Image captionCảnh sát Áo tăng cường kiểm tra xe cộ qua biên giới từ tối Chủ Nhật
Theo BBC
31 tháng 8 2015
Giới chức Áo vừa bắt giữ năm kẻ bị tình nghi là buôn lậu người, một phần trong chiến dịch kiểm tra xe cộ vào Áo qua đường biên giới phía đông.
Trong đêm, đã có trên 200 di dân bị phát hiện trên các xe, quan chức cảnh sát hàng đầu của Áo, Konrad Kogler nói.
Việc kiểm tra đối với các xe cỡ lớn, có nhiều chỗ để giấu người, được bắt đầu từ tối Chủ Nhật theo lệnh của Bộ trưởng Nội vụ Áo.
Thay đổi này được đưa ra sau vụ phát hiện xác 71 di dân trong một chiếc xe tải hôm thứ Năm trước.
"Chúng tôi thấy các băng đảng buôn người đang ngày càng tàn bạo, độc ác hơn, và chúng ta cần phái chống lại chúng bằng những biện pháp mạnh mẽ hơn," Bộ trưởng Nội vụ Johanna Mikl-Leitner nói.
Ngoài các thi thể được phát hiện trong chiếc xe tải bị vứt ở Áo gần biên giới với Hungary, hàng trăm người khác đã chết đuối trên Địa Trung Hải hồi tuần trước khi tìm cách từ Libya tới châu Âu.
Một số lượng kỷ lục 107.500 người di cư đã tới được biên giới EU trong tháng Bảy.
Trong một diễn biến riêng rẽ, cao ủy trưởng phụ trách vấn đề nhập cư của EU và Thủ tướng Pháp Manuel Valls đã tới thăm một trung tâm tiếp nhận người tỵ nạn ở cảng Calais của Pháp.
"Châu Âu đang chuẩn bị các giải pháp tuần tự và thông minh, có cân nhắc tới điều thiết thực: tiếp nhận người tỵ nạn và cung cấp các trợ giúp nhân đạo, và cứng rắn đối với những kẻ buôn người - đồng thời cứng rắn với cả tình trạng nhập cư lậu, điều mà chúng tôi không muốn lẫn lộn với quyền xin tỵ nạn - để đạt được một giải pháp thích hợp cho tất cả mọi người," ông Valls nói với các phóng viên.
Xe cộ bị tắc nghẽn, phải xếp hàng dài trên các tuyến đường lớn của Hungary dẫn tới biên giới Áo, do cảnh sát Áo áp dụng các biện pháp kiểm tra tăng cường.
Image copyrightEPA
Tin tức nói hàng xe chờ dài tới 30 km trên đường M1 chạy từ Budapest, trong lúc các nhân viên an ninh kiểm tra xe ở chốt biên giới Nickeldorf. Tình trạng tắc nghẽn cũng kéo dài ở cửa khẩu Klingenbach và Deutshkreutz.
Năm người đã bị bắt giữ liên quan tới cái chết của 71 người, hầu hết được cho là người Syria, trong chiếc xe tải được phát hiện hồi tuần trước trên đường A4, tại Parndorf.
Việc kiểm soát chặt đã được thỏa thuận với các nước láng giềng của Áo là Đức, Hungary và Slovakia, giới chức Áo nói.
Việc kiểm soát mà Áo thực hiện dường như đang làm suy yếu hệ thống visa Schengen của EU, vốn cho phép tự do đi lại. Nhưng trong các trường hợp đặc biệt, các nước có quyền tái áp dụng việc kiểm soát đường biên theo hiệp định Schengen.
Một phát ngôn viên cảnh sát tại bang Burgenland miền viễn đông của Áo nói với BBC rằng họ có 54 nhân viên trực liên tục ngày đêm.
Helmut Marban nói việc kiểm tra không phải là các hoạt động kiểm soát đường biên - vốn vi phạm vào nội dung Hiệp định Schengen - mà là hành động của cảnh sát nhằm chống lại tình trạng buôn người.
Liên Hợp Quốc nói cuộc xung đột kéo dài tại Syria là lý do chính dẫn tới việc tăng mạnh số người di cư.
Hy Lạp, Italy và Hungary đặc biệt khó khăn trong việc phải đối phó với dòng người di cư, không chỉ từ Syria mà còn từ các nơi khác ở Trung Đông và châu Phi tràn sang.
Vào cuối hôm Chủ Nhật, một cuộc họp đặc biệt giữa các bộ trưởng nội vụ EU được thông báo là sẽ diễn ra vào ngày 14/9.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện