Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ gặp các giới chức hàng đầu Trung Quốc

Cố vấn An ninh Mỹ Susan Rice (trái) bắt tay với nhà ngoại giao hàng đầu TQ Dương Khiết Trì trong cuộc gặp tại Bắc Kinh ngày 28/8/2015.
Cố vấn An ninh Mỹ Susan Rice (trái) bắt tay với nhà ngoại giao hàng đầu TQ Dương Khiết Trì trong cuộc gặp tại Bắc Kinh ngày 28/8/2015.
Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ nói Hoa Kỳ và Trung Quốc đã ‘thảo luận một cách thẳng thắn’ về những sự khác biệt trong năm qua, giữa lúc hai nước chuẩn bị cho chuyến đi sắp tới của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới thăm Hoa Kỳ vào tháng tới.
Bà Susan Rice đang có mặt ở Bắc Kinh, nơi bà gặp gỡ với nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc Dương Khiết Trì và Chủ tịch nước Tập Cận Bình.
Ông Tập Cận Bình theo lịch trình sẽ tới Hoa Kỳ vào cuối tháng 9 trong chuyến đi thăm chính thức để gặp Tổng thống Mỹ Barack Obama và phát biểu trước Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc.
Tòa Bạch Ốc đã nói trước đó rằng những sự tương tác giữa các giới chức Mỹ và Trung Quốc tập trung vào việc xây dựng một mối quan hệ hiệu quả hơn giữa hai nước.
Ông Dương nói với các nhà báo sau cuộc gặp với bà Rice rằng Trung Quốc muốn đảm bảo chuyến đi thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình là một thành công toàn diện.
Chuyến đi Trung Quốc của bà Rice diễn ra vào lúc các thị trường chứng khoán trên toàn cầu chứng kiến những biến động bất thường liên quan tới tình trạng của nền kinh tế Trung Quốc.
Các cuộc thảo luận có phần chắc sẽ tập trung vào vấn đề an ninh mạng, các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông và cải thiện quan hệ giữa giới lãnh đạo quân sự hai nước.
Tổng thống Obama đi thăm Chủ tịch Tập Cận Bình hồi tháng 11 năm ngoái. Lúc đó, hai nhà lãnh đạo loan báo một thỏa thuận có tính bước ngoặt về việc giảm thiểu các khí thải gây hiện tượng nhà kính.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?