Sự ủng hộ dành cho bà Clinton giảm sút tại bang Iowa In Chia sẻ: Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton trong một cuộc họp báo ở Des Moines, Iowa, ngày 15/8/2015. Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton trong một cuộc họp báo ở Des Moines, Iowa, ngày 15/8/2015.

Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton trong một cuộc họp báo ở Des Moines, Iowa, ngày 15/8/2015.

Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton trong một cuộc họp báo ở Des Moines, Iowa, ngày 15/8/2015.


Một cuộc thăm dò dự luận chính trị ở Mỹ mới đây cho thấy sự ủng hộ đã giảm sút tại tiểu bang miền quê Iowa dành cho ứng cử viên Ðảng Dân chủ Hillary Clinton, 5 tháng trước cuộc tranh cử đầu tiên trong nội bộ đảng để giành quyền đại diện tham gia cuộc đua vào Tòa Bạch Ốc năm 2016.
Kết quả cuộc thăm dò ý kiến cử tri mới nhất tại bang Iowa được Des Moines Register và Bloomberg Politics công bố hôm Chủ nhật cho thấy 37% đảng viên Dân chủ có thể sẽ tham gia đại hội đảng bộ vào ngày 1 tháng 2 năm tới ủng hộ cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ. Ông Bernie Sanders, người vận động chống ảnh hưởng của các công ty lớn đối với đời sống của người dân Mỹ, thu hút được 30% sự ủng hộ, và 14% ủng hộ được dành cho Phó Tổng thống Joe Biden, người đang cân nhắc liệu có tham gia cuộc đua tranh đề cử của Ðảng Dân chủ hay không.
Đây là lần đầu tiên trong bốn cuộc thăm dò công luận trong năm nay có tỉ lệ ủng hộ bà Clinton giảm dưới 50%. Các cuộc thăm dò khác cho thấy mức độ ủng hộ bà Clinton giảm trên toàn quốc, với những câu hỏi đặt ra về việc bà sử dụng máy chủ email cá nhân trong thời gian bà làm bộ trưởng ngoại giao, và có lẽ đã để lộ thông tin mật của quốc gia.
Trong cuộc đua bên Ðảng Cộng hòa, cuộc khảo sát ở bang Iowa cho thấy hai ứng cử viên được nhiều sự ủng hộ nhất là tỉ phú bất động sản Donald Trump, được 23%, và cựu bác sĩ giải phẫu thần kinh Ben Carson, được 18%. Các chính trị gia kỳ cựu của Ðảng Cộng hòa, đa số là các thống đốc hoặc các thượng nghị sĩ đương chức hoặc đã về hưu, đều nhận được từ 8% ủng hộ trở xuống.
Ông Trump đang dẫn đầu mạnh trong cuộc đua bên Ðảng Cộng hòa trên toàn quốc với đề nghị của ông là trục xuất khoảng 11 triệu di dân bất hợp pháp ra khỏi Hoa Kỳ, và xây dựng một trường thành bất khả xâm phạm dọc theo biên giới phía nam giáp với Mexico để chặn di dân.
Các đối thủ đảng Cộng hòa khác đã tìm kiếm sự ủng hộ từ các cử tri bằng lập trường cứng rắn của riêng họ trong vấn đề nhập cư. Thống đốc tiểu bang New Jersey Chris Christie nói rằng 40 phần trăm những người ở trong nước bất hợp pháp đã quá hạn visa, nhưng khi họ đặt chân vào đất nước, họ nên được giám sát giống như cách mà các gói hàng được vận chuyển:
“Chúng ta cần một hệ thống theo dõi bạn ngay từ giây phút bạn bước chân vào,” ông Christie nói với các ủng hộ viên ở New Hampshire, “và khi thời gian của bạn đã hết, cho dù là ba tháng, hay sáu tháng, hay chín tháng, hay 12 tháng, cho dù visa của bạn dài bao lâu, thì khi hết hiệu lực, chúng tôi có thể tới gặp bạn, vỗ vai và nói ‘xin lỗi, cám ơn vì bạn đã tới, đã đến lúc phải đi rồi.’”
Các ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa đã tập trung những đề xuất của họ vào vấn đề biên giới Hoa Kỳ với Mexico. Nhưng có một ứng viên, thống đốc tiểu bang Wisconsin Scott Walker, hôm Chủ nhật phát biểu rằng một bức tường biên giới khác, dọc theo biên giới dài 8.900 km giữa Hoa Kỳ và Canada, cũng là một vấn đề mà chúng ta cần phải xem xét.”

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?