Đụng độ sau phiên họp Quốc hội Ukraine

Image copyrightAFP
Theo BBC
31 tháng 8 2015
Một nhân viên cảnh sát bị giết chết và khoảng 100 người khác bị thương bên ngoài tòa nhà quốc hội Ukraine, sau khi các dân biểu vào lúc đầu biểu quyết ủng hộ việc cải tổ nhằm trao quyền tự trị nhiều hơn cho vùng miền đông đang bị các phiến quân nắm giữ, các quan chức nói.
Cảnh vệ quốc gia đã bị ném pháo bông và bom xăng, và người ta nghe thấy có tiếng nổ trong đám đông.
Các dân biểu đã biểu quyết trong một phiên họp huyên náo nhằm thông qua việc trao thêm quyền cho các vùng Donetsk và Luhansk hiện đang do các phiến quân thân Nga kiểm soát.
Image copyrightRIA Novosti
Một thỏa thuận ngừng bắt mong manh đã được đưa ra.
Việc đòi có quyền tự trị lớn hơn ở các vùng do phiến quân kiểm soát là một phần quan trọng trong thỏa thuận Minsk vốn được ký hồi tháng Hai.
Trong mùa hè, cuộc giao tranh giữa các lực lượng an ninh Ukraine và các phiến quân đã leo thang. Nhưng cả hai bên hồi tuần trước đã đồng ý ngưng bạo lực kể từ ngày 1/9, ngày mà trẻ em trong khu vực đi học trở lại.
Tuy số các vụ vi phạm thỏa thuận ngừng bắn có vẻ giảm trong những ngày gần đây, nhưng một quan chức cao cấp tại cơ quan giám sát quốc tế ở Ukraine, OSCE, ông Alexander Hug đã cảnh báo rằng chẳng bên nào tôn trọng thỏa thuận này.

Tiếng nổ lớn

Ngay sau khi 265 dân biểu ủng hộ cho lần xem xét vòng đầu dự luật tản quyền tại quốc hội Ukraine, các cuộc biểu tình phản đối bên ngoài đã trở nên căng thẳng hơn.
Một trái hỏa tiễn được ném ra từ đám đông người biểu tình, trong đó nhiều người mang theo băng-rôn ủng hộ đảng Svoboda theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan.
Image copyrightReuters
Một tiếng nổ lớn vang lên và một phóng viên AFP mô tả quang cảnh một số người nằm trong vũng máu.
Hãng tin Interfax của Ukraine thi nói chân của một nhân viên cảnh sát bị xé nát phần dưới đầu gối.
Các phóng viên có mặt để đưa tin cũng nằm trong số những người bị thương.
Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov nói khoảng 30 người đã bị bắt giữ và con số này sẽ còn tăng thêm.
Theo dự thảo hiến pháp sửa đổi, sẽ có đạo luật đặc biệt quy định về chính quyền địa phương ở các vùng do phiến quân đang nắm giữ. Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội Volodymyr Hroysman nói điều đó không có nghĩa là trao cho Donetsk và Luhansk quy chế đặc biệt.
Nếu như Tổng thống Petro Poroshenko thành công trong việc cải tổ, ông sẽ cần sự ủng hộ của 300 trong số 450 dân biểu tại Quốc hội.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?