Dân Luận điểm tin thứ Bảy ngày 29/08/2015

Bởi deholy
30/08/2015


















Chính trị - Xã hội


Vụ khủng bố ở Lâm Đồng: Sự thua cuộc về pháp lý của ngành công an (RFA Blog): Trần Thị Nga có một nhận định khá sắc sảo: "Khi nhà cầm quyền cs dùng công an giả côn đồ đánh đập chúng tôi thế này chứng tỏ họ đã thừa nhận họ là những kẻ thua cuộc về pháp lý đặc biệt là họ đã vất đi nhân tính của loài người. Đảng cs đã chứng minh họ là những con thú đội lốt người".

Nạn nhân của côn đồ đội lốt CS. Ảnh: Internet
Người Việt trở nên nổi tiếng thế giới vì... tàn nhẫn với động vật (PetionHub): Câu chuyện này xảy ra ở Việt Nam và trong video người ta thấy một thanh niên đập chết những chú chó bằng một chày gỗ. Tên quái vật này lấy chó trong lồng ra và đập chúng vào đầu. Sau đó hắn ta dùng một vật sắc để cắt cổ và hứng máu chó vào trong bát. Anh ta uống máu đó và thậm chí đôi lúc còn cười trước máy quay. Đây là những việc làm nhẫn tâm và độc ác nhất mà tôi từng chứng kiến.
TP.HCM tuyên dương 
70 công viên chức tận tụy (Tuổi Trẻ): Ngày 28-8, Đảng ủy khối Dân Chính Đảng TP.HCM tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, tuyên dương 70 công chức, viên chức giỏi nghiệp vụ, tận tụy phục vụ nhân dân.
Phạm nhân xâm phạm an ninh quốc gia không được ân xá dịp 2.9 (Thanh Niên): Tại buổi họp báo công bố đặc xá nhân dịp Quốc khánh 2.9 do Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức ngày 28.8, thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết phạm nhân phạm tội xâm phạm an ninh quốc gia không được ân xá trong dịp này.
Phe đối lập Campuchia tìm ra bản đồ chứng minh Việt Nam lấn đất (VOA): Một nhà lập pháp đối lập ở Campuchia tuyên bố vừa tìm thấy một bản đồ trong thư viện Quốc hội Mỹ mà ông cho rằng sẽ giúp đưa ra ánh sáng vấn đề biên giới giữa Việt Nam với Campuchia.
Vì sao công an dùng vũ lực với dân? (RFA): Một số nhà hoạt động tại Việt Nam hôm nay sau khi đến thăm cựu tù nhân lương tâm Trần Minh Nhật mới mãn án tù vào ngày hôm qua bị chặn đánh trên đường trở về.
Nên tổ chức tuyển sinh Đại học, Cao đẳng như thế nào? (RFA): Trước đây, học sinh năm cuối của bậc trung học phổ thông muốn học tiếp Đại học phải trải qua hai kỳ thi: Tốt nghiệp PTTH và tuyển sinh Đại học. Trong lúc kỳ thi tốt nghiệp PTTH bị coi là vô ích, kỳ thi tuyển sinh Đại học bị coi là quá căng thẳng và lãng phí.
Báo nhà nước cũng hết tin Thống đốc Bình (RFA): Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình cố gắng ổn định thị trường tiền tệ, với cam kết đưa ra hôm 25/8/2015, sẽ không hạ giá đồng tiền Việt Nam thêm nữa cho đến cuối năm. Thế nhưng báo chí nhà nước lại công khai bày tỏ sự thiếu tin tưởng với cam kết của Ngân hàng Nhà nước.
Khởi công cầu Khuyến học và Dân trí thứ 9 tại Bạc Liêu (Dân Trí): Ngày 28/8, cầu Khuyến học & Dân trí chính thức được khởi công tại xã Phong Tân, thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu. Buổi lễ khởi công diễn ra trong không khí sôi nổi, háo hức của hàng trăm em học sinh và người dân địa phương.
Con đánh chết mẹ đẻ đúng ngày lễ Vu Lan (NLĐ): Sáng nay 28-8, đúng ngày lễ Vu Lan tại Thanh Hóa đã xảy ra vụ án mạng nghiêm trọng khi Mai Văn Phượng cầm gậy tre đuổi, dùng đá đập vào đầu đến chết mẹ đẻ của mình.
Thu nhập bình quân của người Việt kém xa các nước trong khu vực (RFA): Thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam hiện nay chỉ bằng mức người Hàn Quốc đạt được cách đây 35 năm, thụt lùi sau Malaysia 25 năm, Thái Lan 20 năm, thậm chí còn kém Indonesia và Philippines khoảng từ 5 tới 7 năm.
Tham vọng quyền lực và sự tha hóa (Dân Trí): Trong buổi bình minh của nhân loại, khi con người còn hoang sơ, cuộc sống còn phụ thuộc hoàn toàn vào thiên nhiên, người ta đã nghĩ và tin rằng, quyền lực thuộc về tự nhiên, do các thần linh nắm giữ. Sau đó, nhờ trình độ nhận thức tăng lên, con người đã dần dần nhận ra và phân biệt được sức mạnh của tự nhiên và sức mạnh của con người, biết chế ngự tự nhiên và quản lý xã hội. Từ đó, quyền lực bắt đầu xuất hiện.
Đường phố Thủ đô rực rỡ trước ngày Quốc khánh (VNN): Trong những ngày này, đường phố Thủ đô được trang hoàng rực rỡ bằng cờ, hoa, băng rôn... chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Quốc khánh.

Hồ Hoàn Kiếm đang được chuẩn bị gấp rút cho dịp 2/9. Ảnh: Việt Nam Net
Lợi ích dân tộc dẫn đường cho ngoại giao (Tuổi Trẻ): Ông Nguyễn Mạnh Cầm - nguyên phó thủ tướng, nguyên bộ trưởng Bộ Ngoại giao - là một trong những người gắn liền với các hoạt động đối ngoại thời kỳ đổi mới đất nước. 
Chủ tịch nước quyết định đặc xá cho 18.539 người (Tuổi Trẻ): Sáng 28-8, Văn phòng Chủ tịch nước phối hợp Bộ Công an, TAND tối cao, Bộ Ngoại giao, Văn phòng Chính phủ... tổ chức họp báo quốc tế công bố quyết định đặc xá của Chủ tịch nước. 
Thuê đất quốc phòng sản xuất phân bón giả cực lớn (Tuổi Trẻ): Một công ty đã thuê 18.600m2 đất quốc phòng trong kho K888 ờ P. Long Bình, TP. Biên Hòa để sản xuất kinh doanh phân bón giả với số lượng lớn.
Phạm nhân già nhất được đặc xá 85 tuổi (Thanh Niên): Hôm nay 28.8, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố đặc xá cho hơn 18.000 phạm nhân nhân dịp lễ Quốc khánh 2.9. Phạm nhân già nhất được đặc xá dịp này là 85 tuổi. Hai anh em phạm nhân Đoàn Văn Vươn cũng được đặc xá.
Thu hồi 1 thẻ nhà báo, phạt 2 báo (Thanh Niên): Bộ Thông tin - Truyền thông vừa thu hồi Thẻ nhà báo đã cấp cho ông Nguyễn Hồng Lực công tác tại Tạp chí Công thương thuộc Bộ Công thương đồng thời xử phạt vi phạm hành chính đối với báo điện tử Người đưa tin và báo Tuổi trẻ Thủ đô. - - Phạt báo điện tử Người đưa tin do thông tin sai sự thật (Tuổi Trẻ): Thanh tra Bộ TT&TT vừa có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Báo điện tử Người đưa tin. 
Công an đến từng nhà dân xin lỗi, cấp lại CMND bị trùng số (Dân Trí): Sáng 28/8, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64) - Công an TPHCM phối hợp với công an quận 12 đã đến nhà từng hộ dân để tiến hành cấp đổi lại chứng minh nhân dân (CMND) bị trùng số và xin lỗi người dân.
Nhiều cơ hội xây dựng thành phố thông minh tại VN (VNN): Dù kinh tế còn khó khăn nhưng VN có điều kiện thuận lợi từng bước áp dụng mô hình thành phố thông minh cho các đô thị.
Tuyên ngôn độc lập – Giá trị dân tộc và thời đại (Lao Động): Sáng 28.8, tại Hà Nội, Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng phối hợp với Bảo tàng Hồ Chí Minh và Khu Di tích Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề: “Tuyên ngôn độc lập - giá trị dân tộc và thời đại”.

Kinh tế

Thách thức lớn của nền kinh tế (Thanh Niên): Hôm qua, tại hội thảo “Cải cách thể chế kinh tế VN” do Bộ Kế hoạch - đầu tư phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) tại VN tổ chức, nhiều ý kiến lãnh đạo các ngành, chuyên gia cho rằng để VN tăng trưởng bền vững, cải cách thể chế kinh tế là việc phải làm.
Rốt ráo cách tính thuế mới (Thanh Niên): Thông tư 92 vừa ban hành, bổ sung nhiều điều khoản mới, “chẻ” ra nhiều trường hợp, đưa số lượng người nộp thuế nhiều hơn, mức nộp thuế cũng tăng lên, đặc biệt với cá nhân kinh doanh.
Lạ đời cách thương lái Trung Quốc thu mua nông sản (Tuổi Trẻ): Thời gian qua thương lái khắp nơi ồ ạt về xã Sơn Dung, huyện Sơn Tây, Quãng Ngãi thu mua cau non để bán cho Trung Quốc. 

Thương lái TQ thu mua kiểu lạ đời. Ảnh: Internet
Việt Nam là thị trường tiềm năng của doanh nghiệp Đài Loan' (Thanh Niên): Triển lãm giới thiệu các sản phẩm Đài Loan đã khai mạc sáng nay 28.8 tại Trung tâm thương mại Aeon Mall Tân Phú (TP.HCM). Có mặt tại đây, bà Hui-Chun Hsiao, Trưởng phòng phát triển kinh doanh thuộc Cục Mậu dịch Đài Loan đã có cuộc trao đổi nhanh với báo Thanh Niên.
VN-Index đã 'lấy lại những gì đã mất' (Thanh Niên): Chỉ số VN-Index đã tăng 7 điểm, lên 562,89 điểm khi kết phiên giao dịch sáng nay 28.8.
Nga quyết không xóa nợ cho Ukraine (Thanh Niên): Các chủ nợ quốc tế vừa đồng ý cắt giảm 20% trong khoản nợ tổng cộng 18 tỉ USD của Ukraine. Nước Nga không nằm trong số các chủ nợ này và yêu cầu Ukraine phải thanh toán đủ 3 tỉ USD trong thời gian tới.
Thu nhập của người Việt "thụt lùi" so với Hàn Quốc 35 năm, Malaysia 25 năm (Dân Trí): Việt Nam tiếp tục thuộc nhóm nước có thu nhập trung bình thấp và chỉ ngang bằng mức GDP bình quân đầu người của Malaysia năm 1988, Thái Lan năm 1993, Indonesia năm 2008, Philippines năm 2010 và Hàn Quốc năm 1982.

Pháp luật

Chỉ được bồi thường hơn 1 tỉ đồng (Lao Động): Thiệt hại thực tế do bị giam oan sai hơn 20 tỉ đồng, người bị oan chỉ yêu cầu bồi thường gần 6 tỉ đồng nhưng không được tòa chấp nhận
Khởi tố nguyên tổng giám đốc Vinashinlines (Tuổi Trẻ): Trần Văn Liêm (60 tuổi) vừa bị khởi tố về hành vi “tham ô tài sản” trong khi đang chấp hành hình phạt tù về tội “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. - - Khởi tố cựu Tổng Giám đốc Vinashinlines tội tham ô tài sản (Dân Trí): Cơ quan An ninh điều tra (Bộ CA) cho biết, đơn vị vừa tiến hành khởi tố bị can đối với ông Trần Văn Liêm - cựu Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Vận tải viễn dương Vinashin (Vinashinlnes) để điều tra về tội "tham ô tài sản". - - Khởi tố nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Vận tải viễn dương (Lao Động): Ông Trần Văn Liêm, SN 1955, nguyên Tổng giám đốc Cty TNHH một thành viên Vận tải viễn dương (Vinashinlmes), hiện đang chấp hành hình phạt về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” mức án 19 năm tù, vừa bị Cơ quan ANĐT Bộ Công an khởi tố điều tra về tội danh “Tham ô tài sản”. - Nguyên Tổng giám đốc Vinashinlines đang ngồi tù bị khởi tố tiếp (Thanh Niên): Ngày 28.8, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an, thông báo đã ra quyết định khởi tố bị can để điều tra về hành vi tham ô tài sản đối với Trần Văn Liêm (60 tuổi, nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV vận tải viễn dương - Vinashinlines).

Cựu Tổng Giám đốc Vinashinlines Trần Văn Liêm bị khởi tố, điều tra về tội "tham ô tài sản". Ảnh: An ninh thủ đô
Mua bán phụ nữ qua Trung Quốc, cả nhà lãnh án (Thanh Niên): Ngày 28.8, TAND tỉnh Tây Ninh xét xử lưu động, tuyên phạt 4 bị cáo gồm: Vương Văn Cu (60 tuổi) 8 năm tù giam; Nguyễn Thị Nang (49 tuổi, vợ Cu) 6 năm tù giam; Vương Thị Hồng (23 tuổi, cùng ngụ H.Gò Dầu, con ruột Cu và Nang) 2 năm tù giam và Huỳnh Thị Rót (51 tuổi, ngụ H.Trảng Bàng) 5 năm tù cùng về tội mua bán người.
Việc hỉ mà lòng dạ héo hắt... (Tuổi Trẻ): Bà mẹ “ve chai” gầy còm khắc khổ, mếu máo hết nhìn con trai bị còng tay chuẩn bị về trại giam lại nhìn cái bụng chửa vượt mặt của con dâu. 
Hoãn xử vụ mua bán trẻ em tại chùa Bồ Đề (Tuổi Trẻ): Sáng 28-8, sau ít phút bắt đầu phiên tòa, HĐXX TAND quận Long Biên đã quyết định hoãn xử vụ án mua bán trẻ em tại chùa Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội.
Lập facebook mạo danh “Cục hải quan” lừa bán hàng thanh lý (Tuổi Trẻ): Đến ngày 28-8, tài khoản facebook giả mạo "Cục hải quan thanh lý xe trốn thuế" khiến nhiều người hiểu lầm và đăng ký mua xe thời gian qua đã không còn truy cập được.
Hoãn phiên tòa xử vụ mua bán trẻ em xảy ra tại chùa Bồ Đề (Dân Trí): Do một số người liên quan vắng mặt tại tòa, HĐXX đã tuyên hoãn phiên xử sơ thẩm vụ án mua bán trẻ em xảy ra tại chùa Bồ Đề (quận Long Biên, Hà Nội). Ngày 9/9, phiên tòa sẽ được mở lại.
Giám đốc bị bắt oan sai 243 ngày được bồi thường 1 tỷ đồng (Dân Trí): Từ một lá đơn nặc danh tố cáo ông Điền về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Cơ quan CSĐT Công an TP. Buôn Ma Thuột đã khởi tố, VKSND TP. Buôn Ma Thuột phê chuẩn việc bắt tạm giam ông Điền. 243 ngày giam oan với vị giám đốc bắt đầu
Một kế toán bị cho thôi việc vì chiếm dụng hơn 180 triệu đồng (Dân Trí): Lợi dụng vị trí, nhiệm vụ của mình là kế toán cơ quan, từ năm 2009 đến khi bị phát hiện vào cuối năm 2014, ông Vương đã chiếm dụng trên 180 triệu đồng.

Thế giới - Đối ngoại

Campuchia cảnh báo bắt giam ai xuyên tạc việc phân chia ranh giới Việt - Miên (RFA): Thủ tướng Hunsen của Cam Pu chia nói rằng những kẻ đổ lỗi cho chính quyền của ông sử dụng sai bản đồ biên giới với Việt nam có thể bị bắt giam.
Mỹ xác nhận đã tiêu diệt tin tặc hàng đầu của IS (NLĐ): Quân đội Mỹ ngày 28-8 (giờ địa phương) xác nhận tin tặc người Anh, một trong những chuyên gia mạng hàng đầu của lực lượng Nhà nước Hồi giáo (tự xưng) IS đã bị tiêu diệt ở Syria ttong một vụ không kích.
Khám phá cuộc sống sang trọng của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (Dân Trí): Trong bài viết về cuộc sống của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, tờ Telegraph của Anh cho biết ông Kim sở những ngôi nhà sang trọng, các du thuyền hạng sang và một hòn đảo riêng tư. 
Lý do bắt Tổng biên tập Nhân dân nhật báo điện tử (VNN): Trang web của Đài phát thanh quốc tế TQ (CRI) phiên bản tiếng Anh vừa đưa tin, hai nhà điều hành cấp cao của Nhân dân nhật báo điện tử TQ đang bị các công tố viên tỉnh Hà Nam điều tra.
Hai lãnh đạo công ty chứng khoán Trung Quốc bị bắt (Tuổi Trẻ): Hôm qua, cảnh sát Trung Quốc bắt thêm hai lãnh đạo cao của Công ty môi giới chứng khoán Trung Tín (CITIC) Cát Hiểu Ba và Lưu Vĩ để điều tra cáo buộc công ty này bán khống cổ phiếu.
Thành viên Đảng UMNO kiện Thủ tướng Malaysia (Tuổi Trẻ): Nữ dân biểu Anina Saadudin thuộc Đảng Tổ chức thống nhất dân tộc Malaysia (UMNO) cầm quyền hôm nay 28-8 nộp đơn chống lại chủ tịch đảng và cũng là Thủ tướng Malaysia Najib Razak.
Chủ tịch Kim Jong Un sa thải hàng loạt đảng viên (Tuổi Trẻ): Trong số các cán bộ bị cách chức có nhiều thành viên Quân ủy trung ương của CHDCND Triều Tiên. 
Phóng viên bị bắn lúc lên sóng là sự kiện nổi bật trong tuần (Tuổi Trẻ): Hai nhân viên Đài WDBJ bị bắn chết ngay lúc đang làm truyền hình trực tiếp, rơi máy bay ở Anh, lễ hội chọi cà chua… là những sự kiện nổi bật trong tuần qua ống kính phóng viên Reuters:
Nữ thẩm phán Hy Lạp đổi sang hành nghề... thủ tướng (Thanh Niên): Chánh án tòa án tối cao Hy Lạp, bà Vassiliki Thanou đã tạm thời chia tay chức vụ này để tuyên thệ nhậm chức thủ tướng lâm thời của Hy Lạp hôm 27.8. Bà cũng là nữ thủ tướng đầu tiên ở Hy Lạp.
Chủ đề: Điểm tin
- See more at: https://www.danluan.org/tin-tuc/20150829/dan-luan-diem-tin-thu-nam-ngay-29082015#sthash.3xPDiNL2.dpuf

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện