9 người Malaysia về nước, đổi thi hài ông Kim Jong-Nam

RFA
2017-03-31



Gia đình của một người Malaysia vừa trở về từ Bình Nhưỡng, tại Sân bay Quốc tế Kuala Lumpur ở Sepang ngày 31 tháng 3 năm 2017.
Gia đình của một người Malaysia vừa trở về từ Bình Nhưỡng, tại Sân bay Quốc tế Kuala Lumpur ở Sepang ngày 31 tháng 3 năm 2017.
 AFP photo
Trung Quốc cho hay thi hài ông Kim Jong-Nam đã về tới Bình Nhưỡng, sau khi chiếc phi cơ chở quan tài người quá cố quá cảnh ở Bắc Kinh.
Ông Kim Jong-Nam, người được nói là anh cùng cha khác mẹ của lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-Un, bị ám sát chết hồi giữa tháng Hai vừa rồi, khi đang ở phi trường quốc tế Kuala Lumpur chờ chuyến đi về Macao.
Cuộc điều tra cho thấy ông bị giết bởi một loại chất hóa học cực độc, và có đồn đãi cho rằng chủ mưu vụ này chính là Kim Jong-Un.
Tại Kuala Lumpur, ông Khalid Abu Bakar, Giám Đốc Cảnh sát Quốc Gia Malaysia, cho hay trên chuyến bay còn có 3 công dân Bắc Hàn từng bị chính phủ Mã truy lùng, vì tình nghi liên quan đến vụ giết người.
Ông Khalid nói rằng cả 3 người này đều nộp bản khai báo cho cơ quan điều tra trước khi được chấp thuận cho lên phi cơ trở về Bình Nhưỡng.
Ông Khalid nói với báo chí là cảnh sát Malaysia hài lòng với những điều 3 công dân Bắc Hàn đã khai báo, nhấn mạnh ở điểm những gì nhân viên điều tra muốn biết đều được 3 người này trả lời cặn kẽ.
Bản tin của hãng thông tấn Reuters cho hay trong số 3 công dân Bắc Hàn mới được rời Kuala Lumpur có viên đệ nhị tham vụ đại sứ quán và một nhân viên làm việc cho hãng hàng không Bắc Hàn. Sau khi án mạng xảy ra, những người này lẩn trốn ngay trong Đại Sứ Quán Bắc Hàn.
Sau một thời gian điều đình, Thủ tướng Malaysia Najib Razak đồng ý trao thi hài nạn nhân Kim Jong-Nam cho Bình Nhưỡng, đánh đổi lấy 9 người Malaysia bị kẹt ở Bắc Hàn.
Sáng nay, Thủ Tướng Malaysia nói rằng quan hệ đôi bên sẽ sớm trở lại bình thường.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?