Duterte chất vấn Mỹ: Sao không gửi hạm đội đến dẹp các đảo Trung Quốc?

31/03/2017



Theo hãng tin AP, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 29/3 cho biết ông đã chất vấn đại sứ Mỹ tại sao không triển khai một đội chiến hạm đến để gây áp lực buộc Trung Quốc ngừng xây dựng các hòn đảo nhân tạo tại vùng biển tranh chấp ở Biển Đông, vấn đề hiện đang là tâm điểm lo ngại của khu vực.

http://static.laodong.com.vn/Uploaded/phanthiphuongthuy/2016_10_11/Duterte-26May2016-MDejeto-004_WZPD.jpg
Ông Duterte
Ông Duterte nói trong một bài phát biểu rằng Đại sứ Mỹ Sung Kim đã không thể trả lời câu hỏi đó trong cuộc gặp của họ ở thành phố Davao, miền nam Philippines, nơi ông có cuộc gặp riêng với đại sứ Trung Quốc.

Trong khi phê phán Mỹ, ông Duterte lại không chỉ trích hành vi của Trung Quốc trong bài phát biểu của mình.

Tổng thống Philippines cho biết ông đã nói với Đại sứ Kim rằng ông ngạc nhiên về sự bất động của Mỹ trước việc báo chí đăng hình ảnh Trung Quốc xây dựng đường băng và các công trình khác trên các hòn đảo mới được xây dựng ở vùng biển tranh chấp.

“Nếu Mỹ thật sự muốn tránh rắc rối, ngay từ đầu… tại sao không cử Hạm đội 7 đóng quân ở Thái Bình Dương đến, chỉ cần quay lại, đến đó và nói thẳng vào mặt họ là ‘Hãy dừng lại’?” ông Duterte cho biết ông đã hỏi Kim như vậy.

Theo lời ông Duterte, ông Kim đã trả lời rằng ông được bổ nhiệm ở một nơi khác vào thời điểm đó nên không thể đưa ra câu trả lời. Ông Kim đến Manila làm đại sứ vào năm 2016.

Những phát biểu trên được Tổng thống Philippines đưa ra trong chuyến thăm tỉnh Oriental Mindoro, 1 ngày sau khi báo cáo của một nhóm chuyên gia Mỹ cho biết Trung Quốc sắp hoàn thành công tác xây dựng trên 3 hòn đảo nhân tạo trên Biển Đông có thể triển khai máy bay chiến đấu và tên lửa đất đối không.

Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế có trụ sở tại Washington đã phân tích các bức ảnh vệ tinh gần đây và kết luận rằng các đường băng, bệ đỡ máy bay, các điểm đặt radar và các hầm chứa tên lửa đất đối không đã được hoàn thành hoặc sắp hoàn thành.

Tuy nhiên, ông Duterte một lần nữa nói rằng ông sẽ không gây chiến với quân đội siêu cường của Trung Quốc trong cuộc tranh chấp lãnh thổ.

Hạo Nhân

(Đại Kỷ Nguyên)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?