Tin Tức và Bình luận

Ba Sàm


KHÔNG PHẢN BÁC ĐƯỢC, QUAY SANG VU VẠ

31-3-2017
Ảnh chụp màn hình status trên Facebook “Tôi Yêu Quân Đội Nhân Dân Việt Nam”.
Dụ dỗ doanh nghiệp thu mua hải sản của ngư dân để giúp “ổn định tình hình an ninh chính trị” trước bầu cử rồi lật lọng, bỏ mặc họ; chậm chạp và rầy rà trong thanh toán tiền bồi thường; đền bù không thỏa đáng và đặc biệt, không công bằng, nhằm cố ý gây chia rẽ trong nhân dân…
Những vấn đề nghiêm trọng đó trong câu chuyện giải quyết hậu quả thảm họa Formosa không bao giờ được hệ thống tuyên truyền của nhà nước công an trị nêu ra. Nhưng hễ có nhà báo, blogger, hay nói chung là bất kỳ người dân nào, công khai lên tiếng về những điều ấy, là bộ máy đàn áp của công an được khởi động ngay lập tức. Trong đó, những cái loa của công an đóng vai trò chủ chốt trong việc định hướng, nhào nặn dư luận, dọn đường cho các hành động đàn áp.
Ví dụ như trang facebook có tên “Tôi Yêu Quân Đội Nhân Dân Việt Nam” (có dấu hiệu cho thấy nó là của Bộ Công an, phối hợp chặt chẽ với Tổng cục An ninh, nhận thông tin cũng như chỉ đạo từ đó). Không phản bác nổi các phóng sự của “lề trái”, đám dư luận viên này ngay lập tức chơi bài kinh điển: vu vạ. Chúng rống lên rằng các nhà báo, blogger – thành viên của các tổ chức XHDS độc lập – là phản động, đồng thời dựng đứng lên chuyện Linh mục Nguyễn Công Bình (giáo xứ Trung Nghĩa) đã “chỉ đạo các nhóm côn đồ” ném mìn vào nhà trưởng thôn xã Thạch Bằng (huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh).

TÌM ĐÂU DÂN QUYỀN Ở VIỆT NAM?

Phạm Trần
30-3-2017
Các quyền cơ bản của con người như: tự do ngôn luận, hội họp, lập hội, tôn giáo, giáo dục… là những quyền phổ quát. Ảnh: internet
Việt Nam Xã hội Chủ nghĩa có Hiến pháp và hàng hà sa số Luật nói về quyền và nghĩa vụ công dân, nhưng có đốt đuốc đi tìm cũng không thấy quyền dân được nói, được nghe và được viết ra những điều mình muốn.
Vậy Hiến pháp và Luật viết ra để làm gì, nếu không phải chỉ để khoe hàng hay đọc cho đã con mắt và nghe cho sướng lỗ tai?
Chẳng hạn như Điều 2 Hiến pháp 2013 viết: “Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân.” 
Thưc tế dân không dính dáng gì đến nhà nước này vì nó không do dân bầu lên. Nhà nước của đảng duy nhất cầm quyền cũng chỉ “vì nhân dân” để tuyên truyền cho câu nói “Đảng ta không có lợi ích nào khác ngoài lợi ích của Tổ quốc, của nhân dân” của ông Hồ Chí Minh. Đọc tiếp »
-------------

ĐUỔI CÙNG DIỆT TẬN CHĂNG?

30-3-2017
Có lần an ninh bộ công an đến gặp lãnh đạo bệnh viện, sau khi chìa ra tờ giấy giới thiệu, họ vào đề chất vấn ngay: “tại sao bệnh viện lại nhận ông Long về làm việc?”.
Đáp lại, vị lãnh đạo chỉ nói ngắn gọn: “chúng tôi thi hành bản án của tòa đã tuyên, nhân danh nước CHXHCNVN, mời các anh, chị ra tòa mà tìm hiểu nhé”.
Lần khác, họ lại mò đến hỏi: “ông Long dạo này thế nào?”
Câu trả lời là: “về đảng thì chúng tôi không quản lý, vì ông Long đã tuyên bố từ bỏ đảng CSVN, về chính quyền thì ông ấy thực hiện đúng theo luật khám chữa bệnh, còn ngoài giờ làm việc ở đây thì chúng tôi không biết, xin mời quý vị tới gặp trực tiếp ông Long mà hỏi…”

------------

Năng lực của ngành tư pháp nhìn từ vụ Đỗ Đăng Dư

LS Ngô Ngọc Trai

30-3-2017
Bà Đỗ Thị Mai, mẹ của Đỗ Đăng Dư, cùng người thân cầm biểu ngữ phản đối những kẻ giết người. Ảnh: internet
Hơn một năm trước, vào tháng 10/2015 xảy ra vụ việc thiếu niên Đỗ Đăng Dư 17 tuổi bị đánh tử vong khi đang bị giam giữ tại trại tạm giam số 3 Công an thành phố Hà Nội. Vụ án từ ban đầu đã được báo chí phản ánh rộng rãi và dư luận quan tâm vì tính chất nghiêm trọng về một người bị chết trong trại giam của công an.
Quá trình giải quyết vụ án sau đó xảy ra thêm sự việc hai luật sư tham gia bảo vệ cho gia đình bị hại là Trần Thu Nam và Lê Văn Luân đã bị tấn công khi về thăm và làm việc tại nhà bị hại ở xã Đông Phương Yên, huyện Chương Mỹ, Hà Nội. Điều này càng gây ra thêm những bức xúc của dư luận về những sai phạm khuất tất mờ ám trong việc giải quyết vụ án chết người. Đọc tiếp »

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?