Louisiana giàn xếp với 4 chủ tiệm nail việt bị giới chức tiểu bang sách nhiễu

Louisiana giàn xếp với 4 chủ tiệm nail việt bị giới chức tiểu bang sách nhiễu
Ảnh: Yelp City Nails
Tiểu bang Louisiana đồng ý giàn xếp một vụ kiện tại tòa án liên bang, trong đó một nhóm chủ tiệm làm móng tay gốc Việt kiện các giới chức về hành vi sách nhiễu và kỳ thị.
Báo mạng The Advocate đưa tin hôm Thứ Năm 9 tháng 3, và cho biết các điều kiện giàn xếp được hai bên giữ kín. Các nguyên đơn gồm bốn chủ tiệm nail, cáo buộc Hội Đồng Thẩm Mỹ Tiểu Bang Louisiana nhắm mục tiêu không công bằng vào những chủ salon Mỹ gốc Á, với những cuộc thanh tra thường xuyên, những khoản tiền phạt, và những buổi điều trần kỷ luật vì chủng tộc của các chủ tiệm.
Luật sư của hội đồng và hai thanh tra bác bỏ có bất cứ bằng chứng nào về thành kiến chủng tộc trong hoạt động khám xét của họ.
Một nguyên đơn, bà Thoa Nguyễn, cáo buộc thanh tra viên đã câu lưu bà và các nhân viên một cách bất hợp pháp trong khoảng 2 giờ đồng hồ, trong một cuộc thanh tra năm 2013. Một nguyên đơn khác, bà Nguyễn Thị Mai, cho biết tiệm nail của bà bị hội đồng bắt đóng cửa 3 tháng để điều tra về việc sang tên tiệm, chỉ vì bà và người chủ cũ có cùng họ.
Được biết các doanh nghiệp do người Việt làm chủ chỉ chiếm khoảng 9% trong tổng số 7,500 salon được tiểu bang kiểm tra, bao gồm cả những salon làm tóc. Nhưng các chủ tiệm Việt lâu nay phải trả ít nhất 80% tổng số tiền phạt, do hội đồng áp đặt mỗi năm từ 2011 đến 2013.
Một trong những luật sư của các nguyên đơn trong vụ này là cựu Dân biểu Joseph Cao Quang Ánh, người Mỹ gốc Việt đầu tiên phục vụ trong Quốc Hội Hoa Kỳ.
Huy Lam / SBTN

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?