Mỹ đứng về phía Hong Kong, chứng khoán TQ rớt điểm


Chứng khoán Trung Quốc ngày 28-11 giảm điểm vì nhà đầu tư lo lắng việc Tổng thống Mỹ Donald Trump ký dự luật Dân chủ và nhân quyền Hong Kong ảnh hưởng xấu tới tiến trình đàm phán thương mại Mỹ - Trung.
Bắc Kinh ngày 28-11 cảnh báo Mỹ rằng sẽ "mạnh tay trả đũa", sau khi ông Trump ký dự luật Dân chủ và nhân quyền Hong Kong, đứng về phía người biểu tình. Diễn biến mới nhanh chóng khiến giới quan sát lo lắng cho cuộc đàm phán thương mại đang trên đà tiến triển tốt.
Chốt phiên ngày 28-11, chỉ số CSI 300 của các cổ phiếu blue-chip niêm yết tại Trung Quốc đại lục giảm 0,3%, trong khi chỉ số Shanghai Composite giảm 0,5%.
Cùng lúc, chỉ số MSCI châu Á chưa tính Nhật Bản đã rớt 0,17%. Chỉ số Nikkei của Nhật Bản cũng chốt phiên với mức giảm 0,12%.
Theo Reuters, các nhà đầu tư tỏ ra cẩn trọng trước khả năng nền kinh tế Trung Quốc giảm tốc tăng trưởng.
 Các cố vấn của chính quyền Bắc Kinh cũng khuyến cáo nước này nên hạ mục tiêu tăng trưởng kinh tế xuống còn khoảng 6% cho năm 2020. Ngoài ra, Bắc Kinh cũng được cho rằng nên thực hiện các biện pháp kích thích trong bối cảnh chiến tranh thương mại trở nên tồi tệ, theo Reuters.
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường ngày 27-11 tuyên bố Trung Quốc sẽ đẩy mạnh cải cách để xây dựng nền kinh tế thị trường, môi trường kinh doanh toàn cầu và tháo bỏ rào cản đầu tư trong mọi lĩnh vực.
Chỉ số chứng khoán của Thượng Hải và CSI300 từ đầu năm cho tới nay tăng lần lượt 15,9% và 28,3%. Tuy nhiên, chứng khoán Thượng Hải đã giảm 1,34% trong tháng này.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện