Tin Tức và Bình luận

TinHoaThinhDon

Nhà báo Phạm Đoan Trang 'Chúng tôi muốn khẳng định viết và đọc sách là quyền không thể bị cưỡng đoạt'

Unknown at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Tuấn Khanh * *Theo blog* RFA *Câu chuyện một nhà xuất bản (NXB) ở Việt Nam tự in và phát hành nhiều tác phẩm không qua kiểm duyệt, đã trở thành một sự kiện quốc tế. Bởi lẽ, gần 100 người mua sách từ Nam chí Bắc đã bị phía an ninh Việt Nam đặt vào tình trạng như tội phạm. Phạm Đoan Trang, tác giả nhiều cuốn sách cùng NXB Tự Do - nơi in và phát hành - bị săn đuổi ráo riết. Hai tổ chức Theo Dõi Nhân quyền (HRW) và Ân Xá Quốc Tế (AI) cũng đồng loạt ra thông cáo trong tháng 11/2019, trong đó phản đối công an Việt Nam về các vụ vây bắt, dẫn đến cả việc hành hung cả độc giả và người giao... more »

TQ bắt giữ công dân Belize, Đài Loan về cáo buộc can thiệp vào Hong Kong

Unknown at TinHoaThinhDon - 8 hours ago
*Theo *VOA Trung Quốc đã bắt giữ một công dân Belize về cáo buộc thông đồng với những người ở Mỹ để can thiệp vào những việc ở Hong Kong, tờ báo chính thức của Đảng Cộng sản tỉnh Quảng Đông đưa tin hôm thứ Bảy, dẫn lời nhà chức trách địa phương. Lee Henley Hu Xiang, một doanh nhân người Belize sống ở Trung Quốc, đã tài trợ cho các thành viên chủ chốt của “các thế lực thù địch” trên mạng ở Mỹ để làm suy yếu an ninh quốc gia của Trung Quốc, và hỗ trợ các hoạt động dẫn đến hỗn loạn ở Hong Kong, tờ Nam phương Nhật báo nói. Báo này không cho biết thêm chi tiết. Ông Lee bị bắt tại thà... more »

Báo Pháp: Ngày mà 'Bác Tập' bị Hồng Kông làm mất mặt

Unknown at TinHoaThinhDon - 8 hours ago
*Mai Vân * *Theo *RFI [image: media] Dân Hồng Kông nô nức đi bầu và sẽ giáng cho Bắc Kinh một đòn đau. Ảnh chụp ngày 24/11/2019 - REUTERS/Athit Perawongmetha *Trên tuần báo Le Point số ghi ngày 28/11/2019, nhà bình luậnLuc de Barochez đã phân tích tác động của tình hình Hồng Kông trên Trung Quốc trong một bài phân tích dài mang tựa đề “Ngày mà “Bác Tập” bị mất mặt” và ghi nhận rằng uy quyền của nhân vật số 1 Trung Quốc Tập Cận Bình đã bị thách thức nghiêm trọng sau gần sáu tháng biểu tình ở Hồng Kông, và nhất là sau chiến thắng áp đảo của phe dân chủ trong cuộc bầu c... more »

Hồng Kông: Hoàng Chi Phong, 'Anh hùng của tự do'

Unknown at TinHoaThinhDon - 8 hours ago
*Mai Vân * *Theo *RFI [image: media] Lãnh tụ sinh viên Hoàng Chi Phong (Joshua Wong) và Chu Đình (Agnes Chow), đảng Demosisto sau khi được tòa án Hồng Kông tha bổng ngày 23/01/2018 - REUTERS/Bobby Yip *Chiến thắng áp đảo của phe dân chủ Hồng Kông trong cuộc bầu cử địa phương ngày 24/11/2016, sau gần 6 tháng biểu tình phản kháng, dĩ nhiên đã được các tuần báo cuối tháng 11 này chú ý phân tích. Nổi bật nhất là tạp chí Pháp Le Point, đã cử đặc phái viên qua tận Hồng Kông để gặp Hoàng Chi Phong, cậu thanh niên mà tạp chí giới thiệu là “Anh hùng của tự do”, tựa l... more »

Hồng Kông : Người về hưu xuống đường ủng hộ sinh viên

Unknown at TinHoaThinhDon - 9 hours ago
*Thụy My * *Theo *RFI [image: media] Người dân cùng giơ tay tỏ quyết tâm khi nghe đồng ca bài "Nguyện vinh quang quy Hương Cảng" trong cuộc biểu tình tại khu Trung Hoàn, Hồng Kông ngày 30/11/2019 - REUTERS/Thomas Peter *Những người về hưu Hồng Kông hôm nay 30/11/2019 tham gia cuộc biểu tình tố cáo bạo lực cảnh sát và các vụ bắt người trái phép.* Sau một tuần lễ tương đối yên tĩnh với chiến thắng lịch sử của các ứng cử viên dân chủ trong cuộc bầu cử địa phương Chủ nhật tuần trước, Hồng Kông chuẩn bị biểu tình ngày cuối tuần. Một phụ nữ 71 tuổi nói với Reuters : *« Tôi đã tham gia c... more »

VN: Ứng xử của chính quyền với giới phản biện có nên xem lại?

Unknown at TinHoaThinhDon - 9 hours ago
*Theo *BBC [image: Nhà báo Phạm Chí Dũng] Nhà báo Phạm Chí Dũng là Chủ tịch Hội nhà báo Độc lập Việt Nam, một hội không được chính quyền công nhận *Việt Nam có muốn quốc tế tiếp tục coi mình là một quốc gia đáng thân thiện trong mắt quốc tế hay không, nếu như nhà cầm quyền tiếp tục có các hành vi ứng xử như với các nhà phản biện, các cây bút độc lập như xảy ra mới đây với nhà báo, Tiến sỹ Phạm Chí Dũng ở TP. Hồ Chí Minh.* Ý kiến này được Tiến sỹ Vũ Quang Việt, chuyên gia kinh tế, nguyên Vụ trưởng Vụ Thống kê Liên Hợp Quốc, đưa ra với BBC News Tiếng Việt tuần này từ New York, khi ô... more »

Sợ ta hay sợ Tàu?

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Chu Mộng Long * *Theo *Tiengdan Tôi nói ngay rằng, tôi không sợ Tàu mà sợ ta. “Ta” không phải ai khác, chính là “trí thức”, đội ngũ có học hàm học vị, mỗi năm đẻ ra cả ngàn. Thành phần này nguy hiểm hơn giặc! Sau năm 1945, cụ Hồ kêu gọi chống giặc dốt. Giặc dốt ấy chính là dân ngu cu đen, nên cùng với lời kêu gọi đó là phong trào bình dân học vụ, tức xóa nạn mù chữ. Sai lầm trong cải cách ruộng đất, nhiều người quy tội cho tầng lớp bần cố nông ngu dốt. Tôi nghĩ khác. Chính đám có học thời bấy giờ đã xỏ mũi bần cố nông, đẩy vào cuộc sinh tồn khốc liệt với cuộc đấu tố tương tàn và ... more »

Huỷ toàn bộ bản án đối với Hồ Duy Hải để điều tra lại

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Theo *RFA [image: Hình minh hoạ. Bà Nguyễn Thị Loan, mẹ tử tù Hồ Duy Hải kêu oan cho con và bài báo về Hồ Duy Hải] Hình minh hoạ. Bà Nguyễn Thị Loan, mẹ tử tù Hồ Duy Hải kêu oan cho con và bài báo về Hồ Duy Hải - FB Sau hơn 10 năm kêu oan, tử tù Hồ Duy Hải, người bị kết tội giết người và cướp tài sản vừa có thêm một cơ hội sống khi Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao đưa ra kháng nghị giám đốc thẩm, đề nghị xoá bỏ toàn bộ các bản án trước đó để điều tra lại. Truyền thông trong nước loan tin này hôm `30/11. Theo truyền thông trong nước, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao vừa có kháng nghị ... more »

Người Việt ở Hong Kong ủng hộ phong trào dân chủ

Unknown at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Cao Nguyên * *Theo *RFA [image: Hình minh hoạ. Người dân Hong Kong tập trung vào ngày 29/11/2019] Hình minh hoạ. Người dân Hong Kong tập trung vào ngày 29/11/2019 - AFP Làn sóng biểu tình đòi dân chủ cho Hong Kong, phản đối sự can thiệp của Trung Quốc đã kéo dài được 6 tháng. Những cuộc biểu tình đã dẫn đến những bạo động và hàng ngàn người, trong đó rất đông sinh viên đã bị bắt, có người bị thương do đạn của cảnh sát hoặc bị đánh đập. Hong Kong cũng là vùng đất có nhiều người Việt, bao gồm cả các bạn sinh viên đang sinh sống và học tập tại đây. *Khuyên người dân không nên tham g... more »

Vụ 39 nạn nhân thiệt mạng ở Anh: Sau nỗi đau là nguy cơ mất nhà

Unknown at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Ben Ngo * *Theo* RFA [image: Hình minh hoạ. Ông Nguyễn Đình Gia, cha của nạn nhân Nguyễn Đình Lượng ở nhà riêng tại Hà Tĩnh hôm 27/10/2019] Hình minh hoạ. Ông Nguyễn Đình Gia, cha của nạn nhân Nguyễn Đình Lượng ở nhà riêng tại Hà Tĩnh hôm 27/10/2019 - Reuters Một số gia đình vừa lo hậu sự cho con mình là nạn nhân trong vụ thiệt mạng khi tìm đường vào Anh hồi tháng trước chia sẻ với Đài Á Châu Tự Do rằng họ đang canh cánh nỗi lo mất nhà vì đã thế chấp cho con mình đi lúc ban đầu trong lúc gia cảnh nhà nào cũng đang có người đau ốm, khó khăn. Thi thể của 16 trong số 39 nạn nhân thiệ... more »

Người dân Irak tiếp tục biểu tình dù thủ tướng muốn từ chức

Unknown at TinHoaThinhDon - 15 hours ago
*Thụy My * *Theo *RFI [image: media] Người biểu tình đốt vỏ xe để phong tỏa giao thông trong cuộc xuống đường chống chính quyền tại Najaf, Irak ngày 26/11/2019 - REUTERS/Alaa al-Marjani/File Photo *Sau khi thủ tướng Adel Abdel Mahdi loan báo ý định từ chức, hôm nay 30/11/2019 người dân Irak tiếp tục biểu tình tại Bagdak và ở miền nam, khẳng định sẽ tiếp tục phong tỏa các ngả đường cho đến khi « tất cả những kẻ tham nhũng » ra đi.* Thủ tướng Mahdi, một chính khách không đảng phái, hôm qua đã nhượng bộ sau hai tháng biểu tình đã làm cho trên 420 người chết và 15.000 người bị thương... more »

Biển Đông: Khinh khí cầu do thám của TQ bị phát hiện trên Đá Vành Khăn

Unknown at TinHoaThinhDon - 15 hours ago
*Trọng Nghĩa * *Theo *RFI [image: media] Đá Vành Khăn (Mischief Reef). Ảnh chụp từ vệ tinh của CSIS - @CSIS *Bắc Kinh tiếp tục đẩy mạnh tiến trình quân sự hóa Biển Đông. Theo nhật báo Hồng Kông South China Morning Post ngày 28/11/2019, vệ tinh Israel vào trung tuần tháng 11 này, đã phát hiện một vật thể có hình dáng của một chiếc khinh khí cầu ngay bên trên Đá Vành Khăn, một trong 7 tiền đồn mà Trung Quốc đã xây dựng trên các thực thể mà họ chiếm đóng ở Trường Sa.* Trong một tin Twitter đề ngày 24/11, công ty vệ tinh ImageSat International (ISI) của Israel đã đăng một ảnh chụp Đá V... more »

Đan Mạch: Trung Quốc lợi dụng khoa học vì mục đích quân sự tại Bắc Cực

Unknown at TinHoaThinhDon - 15 hours ago
*Thùy Dương * *Theo *RFI [image: media] Quân đội Trung Quốc đang muốn tham gia các cuộc thám hiểm Bắc Cực - © Svebor Janjc *Tình báo Quốc phòng Đan Mạch hôm qua 29/11/2019 tiết lộ quân đội Trung Quốc ngày càng tăng cường hoạt động nghiên cứu khoa học để tiếp cận Bắc Cực và cảnh báo nguy cơ cuộc ganh đua địa chính trị ở khu vực này ngày càng được đẩy mạnh, gây bất ổn trong khu vực.* Trong một báo cáo thường niên đánh giá rủi ro, Tình báo Quốc phòng Đan Mạch cho biết *« một trò chơi quyền lực mới »* giữa Nga, Hoa Kỳ và Trung Quốc đang được hình thành, làm gia tăng căng thẳng trong k... more »

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ : Nguyên thủ Pháp « chết não, nghiệp dư »

Unknown at TinHoaThinhDon - 15 hours ago
*Thùy Dương * *Theo *RFI [image: media] Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và đồng nhiệm Pháp Emmanuel Macron sau cuộc họp báo tại điện Elysée, Paris ngày 05/01/2018 - LUDOVIC MARIN / POOL / AFP *Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm qua 29/11/2019 đã chỉ trích thô bạo đồng nhiệm Pháp Emmanuel Macron, cho rằng nguyên thủ Pháp đang « trong tình trạng chết não ».* Erdogan đặc biệt tức giận vì tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã chỉ trích việc chính quyền Ankara tấn công lực lượng Kurdistan tại Syria. Nguyên thủ Thổ Nhĩ Kỳ thậm chí còn chê bai đồng nhiệm Pháp là *« ng... more »

Vụ AVG: Bị can Phạm Nhật Vũ đã thực hiện 'thỏa thuận nhận tội'?

Unknown at TinHoaThinhDon - 15 hours ago
*LS Ngô Ngọc Trai * *Theo *BBC [image: Other] Ông Phạm Nhật Vũ khi bị bắt tạm giam trong vụ án AVG (hình: Cổng thông tin điện tử Bộ Công an) *Thông tin mới đây cho biết, vụ án AVG sẽ được Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm từ ngày 16/12, dự kiến kéo dài đến ngày 31/12 với 14 bị cáo.* Trước đó, hồi tháng 9/2019, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ công an đã ra bản Kết luận điều tra về vụ án. Kết luận điều tra có nội dung đáng chú ý là đề nghị áp dụng "chính sách hình sự đặc biệt" đối với bị can Phạm Nhật Vũ, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần nghe n... more »

Quanh tin một nhóm người Bắc Hàn 'bị giữ ở Việt Nam'

Unknown at TinHoaThinhDon - 15 hours ago
*Theo *BBC [image: Cảnh sát Việt Nam] Cảnh sát Việt Nam đi tuần (hình có tính chất minh hoạ) - Getty *Một nhóm gười Bắc Hàn có nguy cơ đã bị bắt và gửi trở lại Bắc Hàn tại biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc, một nhóm vận động nhân quyền cho Bắc Hàn cho BBC News Tiếng Hàn biết.* Theo tổ chức Công lý cho Bắc Hàn (Justice for North Korea), nhóm người Bắc Hàn này (có tin nói ít nhất mười người, hoặc tới mười bốn người) rời Trung Quốc vào ngày 23/11/2019 và vượt biên giới sang Việt Nam qua ngả thuộc địa bàn tỉnh Lạng Sơn, nhưng bị bộ đội biên phòng Việt Nam bắt giữ. Jung Peter, một ... more »

Vụ 39 nạn nhân: Toàn bộ thi hài, tro cốt về tới quê nhà

Unknown at TinHoaThinhDon - 15 hours ago
*Theo *BBC [image: Đợt hai vận chuyển thi hài nạn nhân] Thi thể và tro cốt của 23 nạn nhân còn lại trong vụ việc 39 nạn nhân thiệt mạng tại Essex, đông bắc London, Anh quốc được đưa về đến sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội hôm 30/11/2019 - Other/MOFA *Đợt thứ hai và cũng là đợt cuối cùng vận chuyển thi hài hay tro cốt nạn nhân trong vụ nhập cư bằng xe thùng ở Anh đã về tới Việt Nam.* Sáng 30/11/2019, theo giờ Hà Nội, thi thể và tro cốt của 23 nạn nhân còn lại trong vụ việc 39 nạn nhân thiệt mạng tại hạt Essex, đông bắc London, Anh quốc đã được đưa về đến sân bay quốc tế Nội Bài, Hà N... more »

NÓI CHUYỆN KINH TẾ TRUMP

Unknown at TinHoaThinhDon - 15 hours ago
*Vũ Linh * *Theo *DĐTC Câu chuyện đàn hặc TT Trump cũng chẳng khác gì câu chuyện tranh cử bên đảng DC, nhàm chán đến độ kẻ này vừa viết vừa ngủ gật. Bây giờ, đành phải thay đổi đề tài để đầu óc tỉnh táo lại cũng như để có dịp thu hút sự chú ý của độc giả, chứ không thì các độc giả cũng bắt đầu ngủ gật và chẳng ai còn đọc diễn đàn này nữa. Tuần này, ta bàn chuyện kinh tế Trump chơi. Trước hết, đôi lời phi lộ. Bài này được viết một phần vì kẻ này tình cờ vừa đọc được một bài viết về kinh tế Trump của một cụ tỵ nạn cuồng chống Trump, dĩ nhiên chê bai kinh tế Trump trong khi bôi bác ... more »

Dân Hồng Kông đáng hãnh diện

Unknown at TinHoaThinhDon - 16 hours ago
*Ngô Nhân Dụng * *Theo *Nguoi-viet Người dân Hồng Kông mang hình “Võ sĩ Quyền Anh Donald Trump” để hoan hô một đạo luật rõ ràng nhằm chống chính quyền Trung Cộng và Hồng Kông, vào tối 28 Tháng Mười Một, vài giờ sau khi Tổng Thống Donald Trump ký ban hành hai đạo luật ủng hộ người tranh đấu cho nhân quyền và dân chủ tại Hồng Kông. (Hình: Chris McGrath/Getty Images) Giới lãnh đạo Bắc Kinh mới nhận hai cú “tát tai.” Tuần trước, Quốc Hội Mỹ biểu quyết hai dự luật dọa trừng phạt Trung Cộng nếu đụng tới dân Hồng Kông. Ngày Chủ Nhật, các nhà chính trị được Bắc Kinh ủng hộ đều bị dân Hồng ... more »

Chỉ còn 1 tháng nữa là đến Ngày Mất Nước: Thử Kiểm Điểm: Quê Hương Còn Lại Chút Gì? Nếu không còn gì để mất? Hãy vùng lên giữ dân tộc Việt

Unknown at TinHoaThinhDon - 16 hours ago
*Phan Văn Song * *Theo *Vietbao Thưa quý bà con, Tháng 12 sắp đến năm nay 2019, là tháng cuối cùng trước khi Hiệp Ước Thành Đô được áp dụng. Năm tới, 2020, Việt Nam sẽ chánh thức do Nhà cầm quyền Tàu Cộng kiểm soát …... Con đường đấu tranh để Việt Nam thoát khỏi quỷ đạo Cộng Sản Tàu e rằng bế tắc! Hai thái độ: - Một là mackeno, không đoái hoài, tự nhiên như người Hà nội, … hoài mãi mãi người ngoài cuộc, sống ở ngoại quốc, con cái nay, vẻ ngoài vẫn Việt, nhưng tâm hồn tâm trạng ngoại quốc, da vàng ruột trắng như quả chuối; hoặc thản nhiên hưởng thụ, ở ngoài thoải mái làm ăn, ngà... more »

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện