Tin Tức và Bình luận

TinHoaThinhDon

Bằng cách nào Trung cộng cài gián điệp vào Quốc hội Úc?

Unknown at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Nguyễn Quang Duy * Chương trình 60 Minutes đài số 9 vào chủ nhật 24/11/2019 phát hình phóng sự điều tra việc gián điệp Trung cộng ngỏ lời tài trợ 1 triệu Úc kim cho Nick Zhao một đảng viên đảng Tự Do để đưa ông ra tranh cử Quốc hội Liên bang Úc. Khi ông Zhao báo cho Cơ Quan Tình báo An ninh Úc (ASIO) biết thì đột nhiên qua đời tại một phòng trọ ở Melbourne, vào tháng 3/2019 chỉ 2 tháng trước cuộc bầu cử quốc hội liên bang vừa qua. Sau phóng sự điều tra của 60 Minutes vào thứ ba 26/11, cảnh sát cho biết ông Zhao chết vì sử dụng ma túy quá liều nhưng chưa rõ vì vô tình hay bị ám hại... more »

Bãi Tư Chính tạm lắng, Việt Nam – Trung Quốc mở đàm phán

Unknown at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Trọng Nghĩa * *Theo *RFI [image: media] Thứ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung (T) gặp ngoại trưởng Vương Nghị (P) tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh ngày 27/11/2019 - FLORENCE LO / POOL / AFP *Trong một thông cáo công bố hôm 28/11/2019, bộ Ngoại Giao Việt Nam cho biết là từ ngày 26-28/11/2019, một phái đoàn do thứ trưởng Ngoại Giao Lê Hoài Trung dẫn đầu đã qua Bắc Kinh để thảo luận về những vấn đề quan hệ song phương, trong đó có Biển Đông.* Đây là vấn đề khiến cho quan hệ Việt-Trung căng thẳng sau khi Bắc Kinh cho tàu vào hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam gần Bã... more »

Di sản của Giáo sư Hà Văn Tấn để lại vô cùng 'to lớn và quan trọng'

Unknown at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Theo *BBC *Bình luận về di sản và đóng góp khoa học mà Giáo sư sử học và khảo cổ học Hà Văn Tấn, người vừa qua đời hôm 27/11/2019 tại Hà Nội ở tuổi 82, đã để lại cho các thế hệ sau, GS. TSKH Vũ Minh Giang, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử, nguyên Chủ nhiệm Khoa Lịch sử, Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn (ĐHQGHN), nói với BBC:*& quot;Sự nghiệp của Giáo sư Hà Văn Tấn để lại rất nhiều công trình nghiên cứu đã trở thành kinh điển, làm nền tảng cho hiểu biết về khoa học đối với lịch sử Việt Nam, đặc biệt là thời kỳ tiền sử và sơ sử. & quot;Hầu hết những công trình nghiên cứu về thời kỳ này... more »

Mừng cho Hồng Kông nhưng đừng quên Việt Nam: Vận động cho Luật Nhân Quyền Việt Nam

Unknown at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Ts. Nguyễn Đình Thắng * *Theo *Machsong *Bớt hóng chuyện người, thêm làm việc mình* Tổng Thống Hoa Kỳ vừa ký ban hành Luật Nhân Quyền và Dân Chủ Hồng Kông. Đây là tin vui cho hơn 7 triệu người dân Hồng Kông và những người ủng hộ cuộc đấu tranh cam go nhưng can trường của họ. Rất nhiều người Việt ở trong và ngoài nước bày tỏ niềm hân hoan với thành quả này mà người dân Hồng Kông đã phải đổ máu và hy sinh thân mạng mình để có được. Và cũng có không ít người thắc mắc là sao không ai khởi xướng một nỗ lực tương tự ở Quốc Hội Hoa Kỳ nhắm vào Việt Nam. Thực ra, một nỗ lực như vậy đã đư... more »

Cơn ác mộng của Tập Cận Bình: Hong Kong trở thành một Đài Loan

Unknown at TinHoaThinhDon - 7 hours ago
*Trần Trung Đạo * *Theo *Tiengdan Người dân Đài Loan ủng hộ Hong Kong. Ảnh: internet Chính trị Trung Quốc, từ thời phong kiến đến thời Mao hay ngày nay đều luôn tồn tại hai lực mâu thuẫn đối kháng có tính triệt tiêu nhau. Không ai thuộc sử Trung Hoa hơn Mao Trạch Đông. Trong thời gian ở Diên An, Mao đã khai triển những mâu thuẫn xã hội thành một học thuyết sau này được gọi là Mâu Thuẫn Luận của Mao. Như Mao kể lại trong một bữa cơm với Bác sĩ Lý Chí Thỏa và được Bác sĩ Lý ghi lại trong hồi ký được xuất bản ở Mỹ: *“Trong chiến tranh chống Nhật, các đồng chí đề nghị tôi giảng về tri... more »

Mark Esper đem niềm tin đến cho hải quân Việt Nam

Unknown at TinHoaThinhDon - 7 hours ago
*Thành Đỗ * *Theo *DLB Noël gần đến, ông Mark Esper, bộ trưởng quốc phòng Mỹ đang làm công việc của ông già Noël là đi phát quà cho vài đồng minh nghèo trong khu vực châu Á Thái Bình Dương, trong chuyến viếng thăm bốn nước, Hàn, Thái Lan, Philippine và cuối cùng là Việt Nam ngày hôm nay 20/11/2019, ông M.Esper đã mang đến cho Việt Nam một vài món quà, thấy thì nhỏ nhưng thật không nhỏ tí nào, vì chỉ toàn là những thứ mà Việt Nam đang rất thiếu thốn và rất cần cho công cuộc tuần tra, bảo vệ một bờ biển hơn 3200km của Việt Nam. đó là những chiếc xuồng con hiệu Metal Shark, còn gọi ... more »

Chiêu Hồn Nước

Unknown at TinHoaThinhDon - 10 hours ago
*Nguyễn Thùy Dương * *Chiêu Hồn Nước * Tác giả* Phạm Tất Đắc * Hăm lăm triệu trẻ già trai gái, Bốn nghìn năm con cái Hồng Bàng. Cũng cửa nhà cũng giang san, Thế mà nước mất nhà tan hỡi trời! Nghĩ lắm lúc đương cười hoá khóc, Muốn ra tay ngang dọc dọc ngang. Vạch trời thét một tiếng vang, Cho thân tan với giang san nước nhà. Đồng bào hỡi! Con nhà Hồng Việt, Có thân mà chẳng biết liệu đời. Tháng ngày lần lữa đợi thời, Ngẩn ngơ ỷ lại ở người, ai thương! Nay sóng gió bốn phương dữ dội, Có lẽ nào ngồi đợi mãi sao? Đồng bào trút giọt máu đào, Thương ôi! Tội nghiệp ai nào xót đây! Nên mau ma... more »

Lật tẩy âm mưu trong 15 văn kiện bí mật

Unknown at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Đỗ Ngà * *Theo *Tiengdan Ảnh: internet Cái nguy hiểm trong mối quan hệ Việt Nam – Trung Quốc là họ không quan hệ với nhau cấp nhà nước mà họ quan hệ với nhau giữa 2 đảng. Trên thế giới, không có mối quan hệ giữa các quốc gia nào quái đản như mối quan hệ Việt Nam và Trung Quốc. Để cho dễ hiểu thì chúng ta xem đảng làn con buôn, còn đất nước và nhân dân là hàng hóa. Thì mối quan hệ giữa ĐCS Việt Nam và ĐCS Trung Quốc là mối quan hệ giữa các con buôn với nhau về số phận của món hàng trao đổi. Từ Cổ chí kim, khi các chủ buôn nô lệ trao đổi với nhau thì món hàng (nô lệ) đó không được p... more »

Chữ quốc ngữ và 12 ‘tông đồ’ của phi nhân, phản khoa học

Unknown at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Trân Văn * *Theo blog* VOA [image: Giáo sĩ Alexandre de Rhodes.] Giáo sĩ Alexandre de Rhodes. Bão lại nổi lên trên mạng xã hội sau khi thành phố Đà Nẵng thông báo, chưa lấy tên hai linh mục Công giáo là Francisco De Pina và Alexandre de Rhodes đặt cho hai con đường ở thành phố này. Đà Nẵng dự tính dùng tên hai linh mục vừa kể đặt cho một vài con đường vì trước nay, hai ông vẫn được xem như những người tiêu biểu trong việc giúp người Việt chuyển đổi chữ viết từ hệ thống ký tự tượng hình sang hệ thống ký tự La tinh (chữ quốc ngữ). Tuy nhiên dự tính đó đã bị 12 cá nhân mang những ... more »

Mỹ tập huấn cho cán bộ VN nâng cao nhận thức tình huống trên biển

Unknown at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Theo *VOA [image: Các giảng viên của Trung tâm Tác chiến Thông tin Hải quân Hoa Kỳ vùng Thái Bình Dương (NIWC Pacific) đã tiến hành khoá tập huấn nâng cao về hệ thống SeaVision cho 16 học viên đến từ các cơ quan hàng hải khác nhau của Việt Nam. Photo Facebook US Embassy Vietnam.] Các giảng viên của Trung tâm Tác chiến Thông tin Hải quân Hoa Kỳ vùng Thái Bình Dương (NIWC Pacific) đã tiến hành khoá tập huấn nâng cao về hệ thống SeaVision cho 16 học viên đến từ các cơ quan hàng hải khác nhau của Việt Nam. Photo Facebook US Embassy Vietnam. Hoa Kỳ vừa hỗ trợ Việt Nam trong việc huấn ... more »

Sách trắng Quốc phòng 2019 của VN 'cảnh báo Trung Quốc'

Unknown at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Quốc Phương * *Theo *BBC [image: Tiến sỹ Bill Hayton,] Tiến sỹ Bill Hayton, Viện Chatham House, London, Anh quốc, cho rằng có 'mâu thuẫn' trong chính sách được Sách trắng Quốc phòng 2019 mà Việt Nam mới công bố *Sách trắng Quốc phòng Việt Nam năm 2019 có điểm "mâu thuẫn" về chính sách trong văn bản, nhưng cũng tiềm ẩn "lời cảnh báo" với Trung Quốc theo một học giả từ Viện nghiên cứu chính sách và chiến lược Chatham House từ London, Anh quốc.* Trao đổi với Bàn tròn thứ Năm tuần này của BBC News Tiếng Việt tại London, Tiến sỹ Bill Hayton, nói: "Điều đầu tiên tôi muốn nói, tôi chưa... more »

KHUYẾN CÁO CÁC ĐỘC GIẢ CỦA NXB TỰ DO

Unknown at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Pham Doan Trang * Hai tổ chức nhân quyền quốc tế lớn nhất thế giới là Ân xá Quốc tế (AI) và Theo dõi Nhân quyền (HRW) đã vừa ra tuyên bố chung đề ngày 27/11, yêu cầu nhà cầm quyền Việt Nam chấm dứt ngay “chiến dịch đe dọa và quấy rối” các độc giả của Nhà xuất bản (NXB) Tự Do. Đây là tin tốt cho các độc giả và NXB, vì nó góp phần khẳng định rằng đọc sách là quyền, và nhân quyền là phổ quát, không có cái kiểu “phương Tây thì tự do, thoải mái, thích đọc/ viết/ xem gì thì đọc/ viết/ xem, còn dân Việt chỉ cần nồi cơm là đủ, sách vở gì, phản động à”. Tuy vậy, chúng ta vẫn biết rằng “nướ... more »

Phe dân chủ Hồng Kông tiếp tục kêu gọi xuống đường

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Thanh Hà * *Theo* RFI [image: media] Người biểu tình phản đối chính quyền đặc khu Hồng Kông cầm cờ Anh Quốc, tụ tập trước Tổng lãnh sự Anh, ngày 29/11/2019 - REUTERS/Marko Djurica *Ngày 29/11/2019 phe dân chủ Hồng Kông tiếp tục kêu gọi tuần hành trong những ngày tới. Quyết định được đưa ra sau khi tổng thống Donald Trump phê chuẩn luật bảo vệ nhân quyền và dân chủ Hồng Kông, và một ngày sau khi cảnh sát quét dọn khu đại học Bách Khoa.* Theo hãng tin AFP, nhiều diễn đàn trên mạng đang phối hợp để chuẩn bị cho một cuộc tập hợp lớn vào Chủ Nhật 01/12/2019 và kêu gọi đình công vào ngà... more »

Người biểu tình Hong Kong biết ơn Mỹ và chuẩn bị xuống đường

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Theo *BBC [image: Người biểu tình Hong Kong thúc giục Mỹ sớm trừng phạt các quan chức thành phố vi phạm nhân quyền] Người biểu tình Hong Kong thúc giục Mỹ sớm trừng phạt các quan chức thành phố vi phạm nhân quyền - Chris McGrath/Getty *Hàng ngàn người Hong Kong xuống đường trong Lễ Tạ ơn để cảm ơn Mỹ đã ký hai luật ủng hộ người biểu tình chống chính phủ.* *Bày tỏ lòng biết ơn nước Mỹ* [image: Hàng ngàn người Hong Kong tập trung ở trung tâm thành phố vào Lễ Tạ ơn 28/11/2019 để tỏ lòng biết ơn nước Mỹ] Hàng ngàn người Hong Kong tập trung ở trung tâm thành phố vào Lễ Tạ ơn 28/11/201... more »

TT Trump bất ngờ đến thăm binh sỹ Mỹ ở Afghanistan vào Lễ Tạ ơn

Unknown at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Theo *VOA [image: Tổng thống Trump bắt tay Chủ tịch Hội đồng Liên quân Mỹ Mark Milley sau khi phát biểu trước binh sỹ Mỹ ở căn cứ không quân Bagram] Tổng thống Trump bắt tay Chủ tịch Hội đồng Liên quân Mỹ Mark Milley sau khi phát biểu trước binh sỹ Mỹ ở căn cứ không quân Bagram Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có chuyến thăm bất ngờ nhân dịp Lễ Tạ ơn đến Afghanistan hôm 28/11 để úy lạo binh sỹ Mỹ và nói ông tin rằng phiến quân Taliban sẽ đồng ý ngừng bắn trong cuộc chiến kéo dài nhất của Mỹ. Chuyến thăm này là lần đầu tiên ông Trump tới Afghanistan kể từ khi trở thành tổng thống Mỹ... more »

Người lao động tại Việt Nam có kỹ năng kém so với thế giới

Unknown at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Theo *Nguoi-viet Giới trẻ Việt Nam thiếu kỹ năng lao động trầm trọng nên thất nghiệp tràn lan. (Hình: Kinh Tế Đô Thị) “Việt Nam cần nâng tầm kỹ năng của người lao động và không nên coi lao động giá rẻ là lợi thế.” Đó là nhận định của các chuyên gia Việt Nam và quốc tế tại “Diễn Đàn Lao Động Việt Nam 2019” do Bộ Lao Động Thương Binh và Xã Hội cùng Tổ Chức Lao Động Quốc Tế đồng tổ chức vào ngày 27 Tháng Mười Một, 2019, tại Hà Nội. Theo báo chí trong nước, tại diễn đàn, bà Valentina Barcucci, chuyên gia của Tổ Chức Lao Động Thế Giới (ILO), cho biết Việt Nam đang có dân số năng động... more »

Bầu cử Hồng Kông làm tan vỡ ảo tưởng tại Bắc Kinh

Unknown at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Lê Mạnh Hùng * *Theo *Nguoi-viet Hàng vạn cánh tay đưa lên vì một Hồng Kông dân chủ. (Hình: Getty Images) Khi kết quả cuộc bầu cử địa phương tại Hồng Kông được đưa ra hôm Chủ Nhật vừa qua, những người thuộc phe dân chủ – một liên minh lỏng lẻo của các đảng phái ủng hộ quyền bầu cử cho tất cả mọi người dân và chống lại các chính sách của Bắc Kinh, đã ngạc nhiên đến phát khóc. Tuy rằng họ hy vọng sẽ chiến thắng mặc dầu những e sợ về sự can thiệp của chính quyền và gian lận, nhưng không bao giờ họ ngờ là chiến thắng lại lớn đến như vậy. Cho đến khi cuộc kiểm phiếu kết thúc, phe dân c... more »

Từ Đầu Tư Tới Đặc Khu

Unknown at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Trần Khải * *Theo *Vietbao Trong khi nhiều người Trung Quốc nhờ công dân Việt Nam đứng tên lập công ty, bơm tiền mua nhà đất ào ạt tại các thành phố du lịch ven biển, xem như đầu tư bất động sản và xây khu nghỉ dưỡng… một số công ty khác lặng lẽ thâu tóm, mua lại nhiều công ty Việt Nam để nắm chặt cổ họng nền kinh tế Việt… Bây giờ, một luật mới gây lo ngại cho những người quan tâm: không phải đặc khu mà là đặc khu. Nơi đây người TQ có thể ngang nhiên vào mà không cần giấy tờ, và đất kinh doanh có thể thuê tới 50 năm. Phải chăng CSVN đang lặng lẽ bán nước, đó là câu hỏi nhiều người... more »

Ủy ban đối phó với hiểm họa CS Trung Quốc

Unknown at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Nguyễn Trọng Dân * *Theo *ĐCVO Steve Bannon, cựu chiến lược gia Nhà Trắng, tại một hội nghị do Ủy ban Nguy hiểm hiện tại tổ chức: Trung Quốc về Đảng Cộng sản Trung Quốc, cuộc chiến kinh tế không giới hạn chống Mỹ ở Manhattan, New York, vào ngày 25 tháng 4 năm 2019. (Cathy He / The Epoch Times) *I. CPD- CHINA:* Một điều mà ít người được biết, đó là tại Hoa Kỳ có một hiệp hội siêu quyền lực hoạt động có tính cách giống như Phù Đổng Thiên Vương ở nước ta, tức là hiệp hội này chỉ xuất hiện và nổi lên ảnh hưởng những quyết định của Hoa Thịnh Đốn khi Hoa Kỳ đối phó với một hiểm họa n... more »

RCEP hay EVFTA?

Unknown at TinHoaThinhDon - 15 hours ago
*Lê Công Định * *Theo *CTMM Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (Regional Comprehensive Economic Partnership, viết tắt RCEP) là một hiệp định thương mại tự do (FTA) bao gồm 10 nước thành viên ASEAN và 6 quốc gia mà ASEAN đã ký hiệp định thương mại tự do (Australia, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc và New Zealand). Hiệp định RCEP được khởi xướng và dẫn dắt bởi ASEAN, nhưng có sự hậu thuẫn chính của Trung Quốc, nhằm đối chọi lại với TPP từng được Mỹ đỡ đầu. Cho đến đầu tháng 11/2019 bộ trưởng từ 16 quốc gia châu Á-Thái Bình Dương đã không đạt được thỏa thuận về RCEP.... more »

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?