Tin Việt Nam – 28/11/2019



Tin Việt Nam – 28/11/2019

Nam sinh viên bị chấn thương não

sau khi bị công an tạm giữ 1 ngày

Tin Vietnam.- Báo Thanh niên ngày 28 tháng 11 năm 2019 loan tin, sau khi bị công an phường Kênh Dương, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng tạm giữ 1 ngày, anh Vũ Ngọc Tân Vương, 18 tuổi, sinh viên trường đại học Hàng hải Việt Nam phải nhập viện sau khi vừa ra khỏi đồn.
Bà Phạm Thị Thanh ở quận Hải An, Hải Phòng cho biết, vào ngày 25 tháng 11, con trai bà là anh Vương, và Trần Xuân Cường đã xô xát với Vũ Ngọc Thái. Cả ba đều là bạn học cùng lớp. Sau đó, Thái làm đơn trình báo sự việc gửi đến công an phường Kênh Dương. Đến sáng ngày 26 tháng 11, Khi Vương đang ngồi uống nước ở cổng trường thì bị công an phường Kênh Dương đến áp tải về trụ sở. Anh Cường sau đó cũng bị đưa về công an phường Kênh Dương. Đến sáng ngày 27 tháng 11, vợ chồng bà Thanh đến công an phường Kênh Dương thì phát hiện con mình và Cường được đưa lên xe taxi chở đến bệnh viện Y học biển Việt Nam để được khám sức khoẻ. Vương được bác sĩ bệnh viện chẩn đoán sang chấn não, rách mồm, đầu và lưng đều bị sưng. Hiện tại Vương đang nằm điều trị ở bệnh viện. Còn tình hình sức khoẻ của nam sinh Trần Xuân Cường như thế nào thì không được báo Thanh niên đề cập đến.
Bà Thanh cho biết, bà đã thuê luật sư để nhờ làm rõ việc công an phường giữ con bà như vậy có đúng luật không, và tại sao con bà lại bị thương trong thời gian ở đồn.
An Nhiên

Nữ hành khách mất 2,000 Euro

sau khi đáp xuống phi trường Nội Bài

Tin Vietnam.- Báo Thanh niên ngày 27 tháng 11 năm 2019 loan tin, một nữ hành khách đi từ Istanbul trên chuyến bay TK 0164 về Nội Bài, Hà Nội đã bị một nhân viên thuộc trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội làm việc tại phi trường lấy trộm 2,000 Euro.
Theo đó, sau khi đáp xuống phi trường Nội Bài, nữ hành khách đã để quên 1 ba lô có quần áo, và có 2,000 Euro bên trong nhà vệ sinh nữ tại nhà ga hành khác. Tuy nhiên, khi nữ hành khách này đi đến khu vực quầy kiểm dịch y tế của phi trường thì bất ngờ thấy chiếc ba lô của mình ở trên bàn kiểm dịch. Sau khi kiểm tra ba lô, nữ hành khách thấy bị mất 2,000 Euro. Qua kiểm tra camera an ninh tại phi trường, thủ phạm lấy tài sản của nữ hành khách là một nhân viên thuộc trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội.
Trước đó, vào ngày 19 tháng 11, cũng tại phi trường Nội Bài, một nhân viên đóng gói hành lý cũng đã ăn trộm một chiếc ví hiệu Louis Vuitton của hành khách. Theo thông tin phản ánh của người dân, thì việc bị mất tài sản trên các chuyến bay Việt Nam, hoặc ở phi trường Việt Nam xảy ra rất thường xuyên nhiều năm nay, khiến nhiều người ám ảnh. Những viên an ninh của phi trường cũng ăn cắp giấy tờ của hành khách để làm tiền. Gần đây nhất, là một Việt kiều Mỹ, và một nữ du khách người Đài Loan đã bị nhân viên an ninh phi trường Tân Sơn Nhất ăn cắp visa khiến họ bất mãn nên đã lên trang facebook cá nhân tố cáo sự việc.
An Nhiên

Kêu gọi phản đối luật An ninh mạng,

 hai anh em bị tuyên 14 năm tù

Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai sáng 28/11/2019 tuyên phạt ông Huỳnh Minh Tâm 9 năm tù giam và bà Huỳnh Thị Tố Nga 5 năm tù giam vì bị cho là có hành vi kêu gọi người dân xuống đường đòi tự do dân chủ, phản đối luật An ninh mạng.
Cả hai đều bị cáo buộc tội danh “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, theo Điều 117, Bộ luật Hình sự năm 2015.
Mạng báo Đồng Nai dẫn cáo trạng cho biết, hai bị cáo Huỳnh Minh Tâm và Huỳnh Thị Tố Nga là hai anh em ruột.
Cả hai sinh ra trong gia đình có công với cách mạng nhưng do thường xuyên vào mạng internet đọc nhiều trang của các đối tượng phản động.
Tâm và Nga đã liên hệ và trao đổi với các đối tượng chống đối trong và ngoài nước thường xuyên chia sẻ, viết và đăng tải nhiều bài viết có nội dung xuyên tạc, kích động chống đối chính quyền lên mạng xã hội facebook,” cáo trạng quy kết.
Theo đó, từ tháng 5-2016 đến tháng 1-2019, ông Tâm sử dụng hai tài khoản facebook để chia sẻ, viết và đăng tải nhiều bài viết bị cho là “có nội dung xuyên tạc, chửi bới, bôi nhọ chế độ.”
Ông Tâm gửi lời kêu gọi đến những người kết bạn với Tâm trên facebook tham gia nhóm kín Facebook “Đảng Cộng hòa”, kêu gọi người dân biểu tình, lật đổ chế độ, kích động chống Nhà nước.
Mạng báo Pháp luật TPHCM cũng cho rằng ông Tâm có liên hệ với một tài khoản Facebook mang tên Văn Đoàn về giá tiền mà Tâm muốn nhận để ám sát một lãnh đạo UBND quận Tân Bình, thành phố HCM với giá 100 ngàn Mỹ kim do liên quan đến chỉ đạo vụ việc cưỡng chế khu “Vườn rau Lộc Hưng” với cách thức tìm mua súng và ám sát bí mật.
Theo cáo trạng, bà Huỳnh Tố Nga từ cuối năm 2017 đã sử dụng tài khoản Facebook “Selena Zen” và “Diệu Hằng”, thường xuyên đăng tải các bài viết có nội dung mà cáo trạng cho là “xuyên tạc tình hình trong nước, phỉ báng chế độ, bóp méo, xuyên tạc lịch sử dân tộc; bôi nhọ, nói xấu lãnh đạo Đảng, Nhà nước.”
Bà Nga cũng đã tham gia biểu tình trái phép, viết và đăng tải gần 50 bài viết đề cập nhiều chủ đề khác nhau, kích động kêu gọi người dân xuống đường biểu tình chống Nhà nước đòi tự do dân chủ, phản đối Luật An ninh mạng.
Cả hai người bị bắt giữ hồi tháng 1 năm 2019.
Như vậy chỉ trong vòng khoảng 1 tuần qua, các toà án tại Việt Nam đã kết án tù ít nhất 10 người với cáo buộc vi phạm điều 117 Bộ luật Hình sự 2015 (làm, tàng trữ, phát tán tài liệu chống nhà nước).
Hôm 27/11, toà án Nhân dân tỉnh Tiền Giang đã kết án tù 8 năm đối với ông Trần Thanh Giang, một tín đồ Phật giáo Hoà Hảo, cùng với cáo buộc vi phạm điều 117.

Tòa An Giang tuyên tín đồ Phật giáo Hòa Hảo

8 năm tù với cáo buộc “phỉ báng lãnh tụ”

Tòa án nhân dân tỉnh An Giang sau một phiên xử kín vào chiều ngày 27/11/2019 đã tuyên 8 năm tù giam đối với ông Trần Thanh Giang – một tín đồ Phật giáo Hòa Hảo với cáo buộc tội danh “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo Điều 117 – Bộ luật Hình sự năm 2015.
Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh An Giang, ông Trần Thanh Giang có hành vi sử dụng Facebook cá nhân để “phỉ báng lãnh tụ, các nhà lãnh đạo của Đảng, nhà nước, xuyên tạc tình hình hiện tại của đất nước”.
Ông Giang là người thứ 7 chỉ trong vòng 2 ngày 26 và 27 tháng 11 bị tuyên án về nhóm tội liên quan đến an ninh quốc gia với tổng cộng 34 năm tù giam.
Ông Trần Thanh Giang sinh năm 1971, cư ngụ tại ấp Long Hoà, thị trấn Chợ Mới, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang.
Ông là một trong những tín đồ của Phật giáo Hòa Hảo không được chính quyền Việt Nam công nhận hoạt động trong lĩnh vực tự do tôn giáo trong nhiều năm.
Hôm 23 tháng 4 năm 2019, ông Giang bị công an tỉnh An Giang bị bắt giam khi đang ở tại nhà riêng mà không có Lệnh bắt giữ nào. Được biết, ông Giang là một người hoạt động cho tự do tôn giáo, trong nhiều năm qua.

Việt Nam tuyên án tử hình 11 người vì vận chuyển,

buôn bán ma tuý

Toà án Nhân dân tỉnh Lạng Sơn chiều ngày 27/11 vừa tuyên án tử hình 11 người và chung thân 1 người khác trong đường dây mua bán gần 2.000 bánh heroin, Thông tấn xã Việt Nam loan tin này hôm 28/11.
Theo TTXVN, người cầm đầu đường dây là Vi Văn Thế (sinh năm 1971, thường trú tại Lạng Sơn).
Từ tháng 6/2016 đến khi bị bắt giữ vào tháng 7 năm ngoái, đường dây này đã mua bán vận chuyển trót lọt gần 2.000 bánh heroin từ Việt Nam sang Trung Quốc tiêu thụ, thu lợi bất chính số tiền lớn.
Việc bắt giữ băng nhóm này được thực hiện bởi công an Việt Nam và Trung Quốc bắt đầu từ tháng 4/2018 đến tháng 7/2018.
Vi Văn Thể bị bắt hôm 21/7/2018 tại Hà Nội khi đang chuẩn bị lên đường đi Nghệ An rồi trốn sang Lào.
Toà tuyên các bị cáo phải chịu hình phạt bổ sung gần một tỷ đồng và bị truy thu toàn bộ số tiền thu lợi bất chính do ma tuý mà có.
Việt Nam là một trung tâm trung chuyển ma tuý từ khu vực Tam Giác Vàng trên biên giới các nước Lào, Myanmar, Thái Lan.
Việt Nam là một trong những nước có các điều luật được cho là hà khắc nhất thế giới chông lại nạn buôn lậu và vận chuyển ma tuý. Người bị kết án sở hữu hoặc vận chuyển hơn 600 gram heroin hoặc hơn 2,5 kg methamphetamines có thể bị tử hình.
Hồi giữa tháng này, toà án Nhân dân Hà Nội và toà án Nhân dân tỉnh Quảng Ninh cũng vừa tuyên án tử hình 9 người khác về tội Mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý.

Tổ chức nhân quyền đề nghị

VN ‘ngưng trấn áp NXB Tự Do’

Hai tổ chức nhân quyền quốc tế đề nghị Việt Nam ‘dừng trấn áp’ một tổ chức in các ấn phẩm không chịu sự kiểm duyệt của chính quyền Việt Nam.
Nhà Xuất Bản Tự Do, được thành lập tháng 2/2019, không tiết lộ những ai tham gia hợp tác, nhưng tuyên bố họ là “một tổ chức phi lợi nhuận…với hoạt động chính là xuất bản và phát hành các ấn phẩm không chịu sự kiểm duyệt của chính quyền Việt Nam”.
Trong thông cáo phát đi ngày 27/11, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền và Tổ chức Ân xá Quốc tế viết: “Chính quyền Việt Nam cần chấm dứt ngay hành động leo thang đàn áp một nhà xuất bản độc lập.”
Bản thông cáo cho hay hàng loạt người đã bị quấy rối, đe dọa, và ít nhất một người cho hay bị tra tấn và bị đối xử tệ bạc khi bị cảnh sát giam giữ.
“Cuộc đàn áp gửi đi một thông điệp đáng lo ngại tới những người muốn thực thi quyền tự do ngôn luận và truy cập thông tin; đồng thời là cho thấy việc chính quyền không khoan nhượng người bất đồng chính kiến,” thông cáo viết.
Thông cáo cũng cho hay những người bị bắt chủ yếu ở ba thành phố lớn là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Huế. Ngoài ra họ còn từ các địa phương khác như Bình Dương, Quảng Bình, Phú Yên, Quảng Trị. Họ được cho là đã đọc, mua hoặc làm việc với Nhà xuất bản Tự Do.
Theo thông tin từ Tổ chức Ân xá Quốc tế, những người này bị công an triệu tập thẩm vấn về những cuốn sách họ mua của nhà xuất bản này, bị bắt ký vào biên bản hứa sẽ không tiếp tục làm vậy.
‘Làm trầm trọng thêm’
Thông cáo đề cập đến hai trường hợp bị bắt giữ, một vào ngày 15/10 tại TP Hồ Chí Minh. Người đàn ông được cho là bị cảnh sát giam 12 giờ, bị thẩm vấn và đánh đập đến chảy máu mũi, bị ép thừa nhận là làm việc cho nhà xuất bản Tự Do.
Trường hợp thứ hai vào ngày 23-24/10 tại Phú Yên, một người đàn ông khác bị cảnh sát thẩm vấn vì mua ‘sách cấm’. Cảnh sát cũng khám nhà người này và tịch thu các sách của Nhà xuất bản Tự Do tại đây, theo thông cáo.
Tổ chức Theo dõi Nhân quyền và Tổ chức Ân xá Quốc tế cũng cho hay đã nhận được các báo cáo khác về việc cảnh sát khám nhà và thu giữ sách.
Thông cáo nói “cuộc đáp áp này làm trầm trọng thêm bầu không khí sợ hãi phổ biến ở Việt Nam, nơi chính quyền hạn chế nghiêm ngặt quyền tự do ngôn luận, và nơi người dân đối mặt với việc bị bắt giữ và bỏ tù chỉ vì nói lên ý kiến của mình.”
Tổ chức Ân xá Quốc tế và Tổ chức Theo dõi Nhân quyền kêu gọi chính quyền Việt Nam chấm dứt ngay “chiến dịch đe dọa và quấy rối này và cho phép Nhà xuất bản Tự do và những người có liên quan thực hiện quyền tự do ngôn luận”.
“Nghi phạm nên được đưa ra xét xử tại tòa và các nạn nhân cần được bồi thường. Các cá nhân báo cáo về việc bị cảnh sát lạm dụng – và gia đình của họ – cần được bảo vệ khỏi sự trả thù,” thông cáo viết.
Nhà Xuất Bản Tự Do cũng lập một trang trên Facebook, nhưng không nêu tên những ai tham gia biên tập, và cũng không tiết lộ họ làm việc ở địa phương nào.

Ba nhà hoạt động Việt Nam

được trao giải nhân quyền 2019

Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam sẽ trao Giải Nhân quyền Việt Nam 2019 cho Mục sư Nguyễn Trung Tôn, nhà hoạt động Nguyễn Đặng Minh Mẫn, và Luật sư Lê Công Định.
Theo một thông cáo của Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam, có trụ sở thành phố Westminster, bang California, ba nhà hoạt động cho nhân quyền Việt Nam nêu trên được tuyển chọn từ một danh sách đề cử gồm 12 cá nhân và 3 tổ chức.
Buổi lễ trao giải năm nay sẽ được tổ chức tại trụ sở Thượng Viện Canada, Thủ đô Ottawa, Canada vào ngày 7/12/2019, nhân dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Nhân quyền lần thứ 71, theo thông cáo hôm 21/11.
Mục sư Nguyễn Trung Tôn, thuộc hệ phái Phúc Âm Toàn vẹn Việt Nam, hiện đang thụ án 12 năm tù giam tại tỉnh Gia Lai, với cáo buộc “âm mưu lật đổ chính quyền.” Mục sư Tôn bị lực lượng an ninh Việt Nam bắt cùng với một số thành viên Hội Anh Em Dân Chủ khác gồm các cựu tù chính trị Phạm Văn Trội, Trương Minh Đức và Nguyễn Bắc Truyển vào ngày 30/7/2017.
Nhà hoạt động Nguyễn Đặng Minh Mẫn vừa mãn hạn 8 năm tù giam vào ngày 2/8/2019 và đang chịu án phạt 5 năm quản chế. Bà bị chính quyền bắt vào ngày 31/7/2011 cùng với mẹ, anh trai và một số bạn trẻ khác trong nhóm 13 Thanh niên Công giáo với cáo buộc “hoạt động lật đổ chính quyền.”
Luật sư Lê Công Định từng bị phạt 5 năm tù giam và 3 năm quản chế vì “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền.” Mãn hạn tù, “LS Lê Công Định vẫn tiếp tục con đường tranh đấu bất bạo động cho Tự do, Dân chủ, và Nhân quyền với ngòi bút sắc bén,” theo thông cáo của Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam.
Được thành lập từ năm 2002, Giải Nhân quyền Việt Nam được trao hàng năm cho cho các cá nhân và tổ chức trong nước đã có những đóng góp xuất sắc và có nhiều ảnh hưởng đến các phong trào đấu tranh cho nhân quyền, tự do và dân chủ cho nhân dân Việt Nam.

Mỹ chuẩn bị chuyển giao thêm

 tàu tuần duyên lớp Hamilton cho Việt Nam

Trong chuyến thăm Việt Nam, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark T. Esper cho biết Washington sẽ chuyển giao thêm một tàu tuần duyên lớp Hamilton cho Việt Nam trong thời gian tới.
Theo đó, Bộ trưởng Mark T. Esper cho biết: “Mục tiêu của chúng tôi là để cho tất cả người dân được sống trong thịnh vượng, an ninh và tự do; cho tất cả các nước được tự do triển khai hoạt động thương mại và thực thi chủ quyền; và giữ cho các vùng biển và các tuyến đường thuỷ mà nền kinh tế của chúng ta dựa vào rộng mở với tất cả”. Lãnh đạo quốc phòng Mỹ cho rằng các nỗ lực đơn phương của Trung Quốc nhằm khẳng định yêu sách hàng hải bất hợp pháp đang đe dọa khả năng tiếp cận các nguồn tài nguyên thiên nhiên quan trọng của các nước khác, làm suy yếu sự ổn định của thị trường năng lượng khu vực và gia tăng rủi ro xung đột. Mỹ kiên quyết phản đối hành vi dọa nạt của các bên yêu sách nhằm khẳng định yêu sách lãnh thổ hay hàng hải, và chúng tôi kêu gọi chấm dứt các hành động bắt nạt và phi pháp đang ảnh hưởng tiêu cực đến các nước ASEAN ven biển. Hành vi ứng xử như vậy hoàn toàn trái ngược với tầm nhìn của Mỹ về một khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở, trong đó tất cả các nước, dù lớn hay nhỏ, đều có thể cùng nhau phát triển thịnh vượng trong hòa bình và ổn định.
Bộ trưởng Esper cũng tuyên bố Mỹ sẽ chuyển giao chiếc tàu tuần duyên lớp Hamilton thứ hai cho Việt Nam. Việc chuyển giao con tàu này – một trong những lớp tàu lớn nhất trong hạm đội Tuần duyên Mỹ – là biểu tượng cho quan hệ đối tác toàn diện giữa Mỹ và Việt Nam và sẽ giúp tăng cường thực thi luật hàng hải và khả năng tìm kiếm cứu nạn của Việt Nam. Ông Esper nhấn mạnh: “Chúng tôi cam kết mở rộng mối quan hệ đối tác chiến lược này bằng cách tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực quan tâm chung như an ninh hàng hải, hoạt động gìn giữ hoà bình, hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm hoạ. Điều này bao gồm việc trang bị cho Việt Nam năng lực cần thiết để bảo vệ chủ quyền và tài nguyên thiên nhiên để tiếp tục lớn mạnh”.
Ngay sau tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, giới truyền thông nhận định nhiều khả năng tuần duyên lớp Hamilton mà Mỹ sắp chuyển giao cho Việt Nam là tàu tuần tra cỡ lớn USCGC John Midgett (WHEC 726) thuộc lớp Hamilton. Theo nhận định từ giới chuyên môn, khả năng cao (gần như chắc chắn 100%) tàu tuần tra lớp Hamilton tiếp theo được Mỹ chuyển giao cho Việt Nam sẽ là chiếc USCGC John Midgett (WHEC 726) khi nó đã được lên kế hoạch loại biên trong năm 2020. Hiện chiếc USCGC John Midgett vẫn đang đóng quân ở bờ biển phía bên kia nước Mỹ, cảng nhà của nó là Seatle và dự kiến phải sang tới năm 2020 thì con tàu mới di chuyển về phía quần đảo Hawaii sau khi chính thức “nhận sổ hưu”.
Tàu tuần tra USCGC John Midgett có lượng giãn nước đầy tải 3.250 tấn; chiều dài 115m; chiều rộng 13m; mớn nước 4,6m; thủy thủ đoàn 160 người (20 sĩ quan, 140 thuyền viên). WHEC 726 được trang bị hệ thống động lực kết hợp gồm 2 động cơ diesel và 2 động cơ turbine khí, cho tốc độ tối đa 29 hải lý/h (53,7 km/h), tầm hoạt động 14.000 hải lý (22.531 km), thời gian bám biển liên tục 45 ngày. Vũ khí
trang bị của WHEC 726 gồm radar trinh sát đường không 2D AN/SPS-40, pháo hạm Oto Breda cỡ 76,2mm, hệ thống phòng thủ tầm cực gần 20mm Phalanx CIWS. Bên cạnh đó trên tàu còn có pháo tự động M242 Bushmaster cỡ 25 mm, súng máy hạng nặng M2 Browning cỡ 12,7mm và súng máy hạng nhẹ M240 cỡ nòng 7,62mm.
Tuy nhiên, theo nhận định của giới chuyên gia, khi chuyển giao cho Việt Nam, tàu USCGC John Midgett nhiều khả năng sẽ bị tháo dỡ gần hết vũ khí trang bị trên tàu, cụ thể: Đầu tiên là tổ hợp pháo Mk38. Đây là tổ hợp pháo dành riêng cho hải quân được phát triển từ pháo M242 Bushmaster. Pháo sử dụng cỡ nòng 25mm và là loại pháo tự động, có tốc độ bắn cực nhanh, tối đa lên tới 500 viên một phút. Tầm bắn hiệu quả của pháo vào khoảng 3000 mét và tầm bắn tối đa lên tới 6800m. Nhiều khả năng Mỹ sẽ lột bỏ tổ hợp pháo này khỏi tàu Hamilton trước khi bàn giao cho phía Việt Nam. Thậm chí ngay cả khi Mỹ để lại tổ hợp này cho ta, phái Việt Nam cũng khó có thể khai thác triệt để được vì cỡ đạn mà khẩu pháo này sử dụng là 25x137mm – không đồng bộ với các cỡ đạn khác trong kho vũ khí của Việt Nam. Tiếp theo là tổ hợp pháo cao tốc Phalanx. Đây là tổ hợp pháo cao tốc cực kỳ hiện đại, có khả năng hoạt động hoàn toàn tự động, được sử dụng làm nhiệm vụ phòng thủ tầm gần trên các tàu chiến của Mỹ hiện tại. Trên các tàu lớp Hamilton, có một tổ hợp pháo cao tốc loại này được trang bị. Tuy nhiên gần như chắc chắn rằng Mỹ sẽ tháo bỏ tổ hợp này ra khỏi tàu chiến trước khi bàn giao cho Việt Nam. Cuối cùng là thứ vũ khí có “cơ may” được giữ lại nhiều nhất khi Mỹ bàn giao tàu Hamilton cho chúng ta – đó là khẩu pháo chính trên tàu, hải pháo ÔT Melara 76mm. Đây là khẩu pháo do Italia sản xuất từ năm 1964 và hiện tại là khẩu hải pháo hiện đại bậc nhất trên thế giới. Pháo có tầm bắn tối đa từ 16km cho tới 40km tuỳ từng loại đạn, kèm theo đó là cơ chế nạp đạn tự động với 80 viên sẵn trong ổ xoay, tốc độ bắn tối đa 120 viên mỗi phút. Cỡ đạn mà khẩu pháo này sử dụng là 76x636mm – tương đồng với cỡ đạn đang được sử dụng trên các tàu lớp Pohang mà Việt Nam chuyển giao cho chúng ta. Vậy nên bài toán nguồn cung đạn dược sẽ có thể được giải quyết dễ dàng.
Trước đó, Mỹ (5/2017) cũng đã chuyển giao tàu USCGC Morgenthau số hiệu 722 thuộc tàu tuần tra lớp Hamilton cho Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam. Tàu tuần duyên Morgenthau được sản xuất ở nhà máy Avondale, chính thức đưa vào sử dụng ngày 10/3/1969 và sau đó ngừng hoạt động ngày 18/4/2017 để chuyển giao cho phía Việt Nam. Con tàu có trọng tải 3.250 tấn, chiều dài 115m, chiều rộng 13m, có sức chứa 160 người (20 quan chức và 140 thủy thủ đoàn). Tàu Morgenthau được trang bị hai động cơ diesel và hai động cơ tua-bin khí, đạt tốc độ tối đa 29 hải lý (53,7km/h), dự trữ hành trình 14.000 hải lý (22.531km), 45 ngày hoạt động liên tục trên biển. Hệ thống trang thiết bị trên tàu bao gồm rada tìm kiếm mục tiêu trên không SPS-40 với tầm trinh sát tối đa 450km, khẩu pháo hạm Oto Breda 76,2mm, hệ thống phòng thủ tầm cực gần Phalanx CIWS, súng tự động Bushmaster M242 25mm, và súng máy hạng nặng M2 Browning 12,7mm…
Sau đó, tàu này được đổi tên thành CSB 8020 nhằm nâng cao năng lực nhận thức về các vấn đề hàng hải của Cảnh sát biển Việt Nam, tăng cường năng lực thực hiện các hoạt động thực thi luật hàng hải, tìm kiếm cứu nạn và các hoạt động ứng phó nhân đạo trên biển. CSB 8020 đã được chính phủ Mỹ chuyển giao cho Cảnh sát biển Việt Nam thông qua Chương trình bán trang bị quốc phòng dư thừa (EDA).
Việc bổ sung một tàu tuần tra cỡ lớn lớp Hamilton theo đánh giá sẽ giúp nâng cao đáng kể năng lực của Cảnh sát biển Việt Nam trong việc thực thi pháp luật trên các vùng biển thuộc chủ quyền, trong lúc chờ đợi tàu tuần tra DN-4000 lớn hơn được đóng mới.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?