Tin Phát thanh - Cherry Radio

Chương trình Thời sự thứ Năm, 28/11/2019

Cẩm Nhung | 28/11/2019 | 51 Lượt nghe


Tin nước Úc:
- Victoria: Những tài xế lái xe gây nguy hiểm cho người khác sẽ bị đình chỉ giấy phép lái xe
- Melbourne: Đề xuất loại bỏ khu vực xe tram miễn phí ở trung tâm thành phố Melbourne
- Melbourne: Truy nã người đàn ông gây ra bốn vụ hỏa hoạn trong ngày có Báo động Đỏ
- Cranbourne East: Trộm liều lĩnh định phá vỡ máy ATM ở trung tâm thương mại nhưng bất thành
- Sydney: Người dân được cảnh báo sẽ phải đối mặt với viễn cảnh cúp điện kéo dài
- Đất công nghiệp ở Melbourne và Brisbane đang được người mua chú ý nhiều hơn Sydney
- Di trú: Chính phủ Úc nhận được hơn 500 cáo buộc lừa đảo visa mỗi năm
- Melbourne: Sử dụng rác thải tái chế để trải nhựa bề mặt của bốn tuyến đường
- Tin vắn
Tin thế giới:
Kyodo đưa tin, Bộ Quốc phòng Nhật Bản ngày 27/11 thông báo, nước này sẽ tham gia cuộc diễn tập phòng thủ mạng của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Estonia vào tuần tới. Nhật Bản sẽ chính thức tham gia cuộc diễn tập "Liên minh không gian mạng" của NATO lần đầu tiên, trước đó nước này tham gia với tư cách quan sát viên từ năm 2015. Theo Bộ Quốc phòng, 27 trong số 29 thành viên NATO, 6 nước đối tác và Liên minh châu Âu (EU) dự kiến tham gia cuộc diễn tập kéo dài 5 ngày, bắt đầu từ ngày 2/12. Nhật Bản sẽ là nước châu Á duy nhất tham gia diễn tập. Cũng như phần lớn các nước tham gia, nhiều người Nhật Bản sẽ tham gia diễn tập trực tuyến.
Trump ký thông qua đạo luật "Dân chủ và Nhân quyền Hong Kong", mở đường cho hành động ngoại giao và trừng phạt kinh tế nhằm vào đặc khu. Theo đạo luật, Ngoại trưởng Mỹ hàng năm có trách nhiệm chứng nhận Hong Kong duy trì quyền tự quyết để đặc khu có thể hưởng ưu đãi thương mại từ Mỹ, duy trì vai trò trung tâm tài chính của thế giới. Đạo luật còn cho phép cấm vận những quan chức bị coi là vi phạm nhân quyền tại Hong Kong. Thượng viện và Hạ viện Mỹ lần lượt thông qua dự luật vào ngày 19 và 20/11. Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 20/11 và 25/11 triệu quyền đại sứ Mỹ William Klein để trao công hàm "phản đối mạnh mẽ" động thái của Mỹ. Biểu tình Hong Kong bùng phát từ tháng 6, ban đầu để phản đối dự luật dẫn độ cho phép đưa tội phạm đến các khu vực tài phán mà đặc khu chưa ký hiệp ước dẫn độ, bao gồm cả Trung Quốc đại lục. Sau khi chính quyền đặc khu tuyên bố rút dự luật, người biểu tình vẫn xuống đường đưa ra các yêu cầu khác, trong đó có điều tra hành động sử dụng vũ lực của cảnh sát, tổ chức bầu cử dân chủ và lãnh đạo Hong Kong Carrie Lam từ chức.
Ngày 27/11, Nghị viện châu Âu đã thông qua nhân sự của Ủy ban châu Âu (EC) mới do bà Ursula von der Leyen lãnh đạo. Với 461 phiếu thuận, 157 phiếu chống và 89 phiếu trắng, Chủ tịch đắc cử EC Ursula von der Leyen đã giành được đa số ủng hộ cho việc phê chuẩn đội ngũ các quan chức hàng đầu của mình. Bà Ursula von der Leyen, 61 tuổi, từng là cựu Bộ trưởng Quốc phòng Đức sẽ là phụ nữ đầu tiên đảm nhận cương vị Chủ tịch Ủy ban châu Âu. Tiếp theo, Ủy ban cần được Hội đồng châu Âu phê chuẩn trước khi các thành viên cơ quan hành pháp này nhậm chức vào ngày 1/12 tới. Theo kế hoạch ban đầu, bộ máy mới của EC sẽ đi vào hoạt động từ ngày 1/11, nhưng Nghị viện châu Âu đã bác bỏ 3 ứng cử viên trong danh sách đề cử, khiến tiến trình này bị trì hoãn.
Thủ tướng Đức Angela Merkel đã kêu gọi các quốc gia châu Âu cùng nhất trí một cách tiếp cận chung đối với Trung Quốc và nhanh chóng triển khai mạng di động 5G. Phát biểu trong cuộc tranh luận về ngân sách tại Hạ viện Đức, Thủ tướng Angela Merkel cho rằng một trong những mối nguy hiểm nhất hiện nay là nhiều quốc gia ở châu Âu sẽ có các chính sách riêng đối với Trung Quốc, dẫn đến sự tiếp cận không đồng nhất. Điều này sẽ gây ảnh hưởng lớn, không chỉ đối với Trung Quốc mà còn tới nhiều nước khác ở châu Âu. Do đó, Đức và Pháp trước tiên cần phải nỗ lực để đạt được sự nhất trí về một cách tiếp cận chung, để từ đó có thể đưa ra một giải pháp chung cho toàn châu Âu. Bên cạnh đó, Thủ tướng Merkel cũng nhấn mạnh sự cần thiết của các tiêu chuẩn bảo mật cao trong việc phát triển và mở rộng mạng di động 5G. Tuy nhiên, để có thể làm được điều đó, các nước châu Âu cần cùng thảo luận kỹ càng.
Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 27/11 đã bác bỏ những chỉ trích của Mỹ liên quan tới việc thử hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 do Nga chế tạo. Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết, nước này "không chỉ mua một sản phẩm chỉ để giữ nó trong hộp". Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đã bất hòa xung quanh việc Ankara mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga. Washington cho rằng hệ thống tên lửa này không tương thích với các hệ thống phòng thủ của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và việc Ankara mua hệ thống tên lửa này đe dọa khả năng phòng thủ của liên minh. Thổ Nhĩ Kỳ đã ký hợp đồng mua các hệ thống phòng không S-400 của Nga trị giá 2,5 tỷ USD từ năm 2017, bất chấp Mỹ đe dọa áp đặt các lệnh trừng phạt.
Ngày 27/11, quân đội Hàn Quốc nổ súng cảnh cáo tàu Triều Tiên do tàu này bị cho là "xâm phạm ranh giới biển phía Tây" đang tranh chấp giữa hai nước. Hãng tin AP dẫn lời các quan chức Seoul cho biết, quân đội Hàn Quốc đã nổ súng cảnh cáo để đẩy lùi một tàu buôn của Triều Tiên. Đây là sự cố thứ hai trong vòng 2 tháng trở lại đây. Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) tuyên bố, tàu Triều Tiên "vượt qua ranh giới biển do thời tiết xấu và sự cố động cơ". Giữa hai bên không xảy ra đụng độ. Con tàu được phát hiện khi đang băng qua ranh giới biển liên Triều ở gần một hòn đảo biên giới của Hàn Quốc vào khoảng 6h40. Hiện tàu này đang trên đường trở về Triều Tiên. Trước đó, quân đội Hàn Quốc cũng bắn cảnh cáo một tàu Triều Tiên vào tháng 9 vì "xâm phạm lãnh hải".
Ngày 27/11, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Malaysia Muhyiddin Yassin đã cảnh báo nguy cơ tổ chức IS chuyển địa bàn hoạt động sang Đông Nam Á. Bộ trưởng Muhyiddin nhấn mạnh Malaysia sẽ tiếp tục cảnh giác trước những mối đe dọa từ các chiến binh trở về từ nước ngoài, tình trạng cực đoan hóa, truyền bá tư tưởng cực đoan trên mạng và những cuộc tấn công tiềm tàng theo kiểu "sói đơn độc". Ông cho biết Malaysia tin rằng cái chết của thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi sẽ tạo ra một bước ngoặt trong hoạt động khủng bố của IS. Theo ông, sau khi để mất phần lớn lãnh thổ chiếm đóng tại Syria và Iraq, IS đang tìm kiếm một "căn cứ địa" mới.
Đêm 27/11, người biểu tình đã xông vào đốt phá tòa tổng lãnh sự của Iran ở thành phố Najaf, miền Nam Iraq. Các nguồn tin từ cảnh sát và lực lượng dân phòng cho biết các nhân viên của Lãnh sự quán Iran ở Najaf đã được sơ tán khẩn cấp trước khi xảy ra vụ việc. Người biểu tình đã xông vào đốt phá toàn bộ tòa nhà này. Họ cũng đã gỡ quốc kỳ Iran xuống và thay thế bằng quốc kỳ Iraq trên nóc tòa lãnh sự. Ngay sau vụ việc, chính quyền sở tại đã thông báo việc áp đặt lệnh giới nghiêm. Kể từ ngày 1/10 vừa qua, hàng chục nghìn người Iraq đã xuống đường tham gia các cuộc biểu tình tại thủ đô Baghdad và các tỉnh miền Nam đòi chính quyền phải tiến hành cải cách toàn diện, cải thiện các dịch vụ công, tạo thêm việc làm cho người dân và chấm dứt nạn tham nhũng. Theo các số liệu chưa chính thức, hơn 300 người đã thiệt mạng từ đầu tháng 10 vừa qua.
Tổng thống Trump tuyên bố ông sẽ coi các băng đảng buôn lậu ma túy ở Mexico là các nhóm khủng bố do vai trò của các nhóm này trong việc buôn lậu ma túy và buôn người. Ông cũng cho biết mình đã xúc tiến công việc này trong 90 ngày qua. Đầu tháng này, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã hối thúc Mexico "phát động một cuộc chiến", với sự giúp đỡ của Mỹ quét sạch các băng nhóm tội phạm ma túy bị cho là thủ phạm đứng đằng sau vụ thảm sát 9 người thuộc cộng đồng Mormon tại miền Bắc Mexico. Tổng thống Trump nhấn mạnh: Mỹ sẵn sàng hỗ trợ nếu Mexico cần hoặc đề nghị sự trợ giúp trong cuộc chiến chống tội phạm ma túy và các lực lượng an ninh Mỹ sẽ triển khai chiến dịch này một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Thị trấn vùng cao Merano của Italy đang thử nghiệm một giải pháp vận chuyển công nghệ cao, thân thiện môi trường. Đó là sử dụng dịch vụ xe bus chạy điện không người lái. Chiếc xe bus không người lái có khả năng chuyên chở 15 hành khách, do hãng Navia của Pháp sản xuất và đã được sử dụng ở hơn 20 quốc gia. Sau thời gian thử nghiệm ban đầu, người dân địa phương đều phản ứng tích cực với loại hình di chuyển công nghệ cao này. Nhiều thành phố, thị trấn vùng cao tại Italy, Thuỵ Sỹ và một số nước mong muốn áp dụng rộng rãi mô hình trên để góp phần đảm bảo môi trường, bảo tồn các khu vực tự nhiên của dãy núi Alps.
Rạng sáng 27/11 (giờ địa phương), nổ lớn đã xảy ra tại một nhà máy hóa chất ở bang Texas của Mỹ, tạo ra hình một quả cầu lửa lớn bốc cao lên bầu trời. Truyền thông địa phương đưa tin vụ nổ xảy ra tại nhà máy hóa chất TPC ở thành phố Port Neches. Giới chức hạt Jefferson đã yêu cầu người dân sinh sống trong vòng bán kính 6,4km từ nhà máy hóa chất TPC Group ở thành phố Port Neches sơ tán. Ước tính khoảng 60.000 người tại Port Neches, Groves, Port Arthur và Nederland của bang Texas đã được yêu cầu di dời. Vụ việc đã khiến 3 nhân viên nhà máy bị thương. Hiện trường vụ nổ được cho là một nhà máy hóa dầu nằm cách thành phố Houston 135km.
Ngày 27/11, nhà chức trách Tây Ban Nha thông báo đã bắt giữ một tàu ngầm chở 3 tấn cocain lậu vào châu Âu tại vùng duyên hải quốc gia này hồi cuối tuần qua. Cảnh sát đã chặn một tàu ngầm dài khoảng 20m tại vùng duyên hải Galicia, Tây Bắc Tây Ban Nha hôm 23/11. Ba ngày sau, cảnh sát mới có thể xác định khối lượng ma túy bên trong tàu ngầm này sau khi đưa tàu lên mặt nước và kéo về một cảng gần đó. Cảnh sát Tây Ban Nha xác nhận tìm thấy 152 bọc chứa tổng cộng 3 tấn cocain. Chính quyền Galicia cho biết số cocain này có giá trên thị trường chợ đen tương đương 100 triệu Euro. Những kẻ buôn lậu từng bị bắt khi sử dụng tàu ngầm để vận chuyển ma túy tới Mexico trước khi tới Mỹ nhưng đây là lần đầu tiên giới chức châu Âu phát hiện việc chở lậu ma túy vào châu Âu bằng hình thức này.
Tin thể thao:
Vòng bảng Champions League
Liverpool 1-1 Napoli: Ở bảng E, Mặc dù được thi đấu trên sân nhà Anfield nhưng Liverpool chỉ có được kết quả hòa 1-1 trước Napoli, nhờ sự tỏa sáng của trung vệ Dejan Lovren. Kết quả này cộng thêm việc RB Salzburg đã giành chiến thắng 4-1 trước Genk khiến bảng E trở nên khó đoán hơn. 2 tấm vé đi tiếp ở bảng E sẽ chỉ được quyết định ở lượt trận cuối cùng. Khó khăn sẽ chờ đợi Liverpool khi phải làm khách trước chính Salzburg ở lượt cuối. Trong khi đó Napoli chỉ phải tiếp đón Genk (đã bị loại) trên sân nhà San Paolo.
Slavia Praha 1-3 Inter: Ở bảng F, Romelu Lukaku ghi 1 bàn thắng và 2 kiến tạo giúp Inter Milan giành chiến thắng 3-1 trong chuyến làm khách trước Slavia Praha. Kết quả này giúp thầy trò HLV Antonio Conte leo lên vị trí thứ 2 bản F với 7 điểm, bằng Dortmund nhưng hơn về hiệu số. Dù vậy, Inter vẫn có nguy cơ bị loại ở lượt trận cuối khi đối đầu Barca trên sân nhà. Trong khi đó, Dormund chỉ phải tiếp đón Slavia Praha (đã bị loại).
Barca 3-1 Dortmund: Ở lượt trận thứ 5 bảng F Champions League 2019/20, Barcelona đã giành chiến thắng 3-1 trước Dortmund nhờ sự tỏa sáng của bộ 3 tấn công Luis Suarez – Leo Messi – Antoine Griezmann. Kết quả này giúp thầy trò HLV Ernesto Valverde giành vé vào vòng knock-out với tư cách nhất bảng F. Bên cạnh đó, Leo Messi đã cán mốc 700 trận đấu trong màu áo Barca. Ngoài ra, anh cũng lập kỷ lục ghi bàn thắng vào lưới 34 CLB khác nhau ở giải đấu này, vượt qua Cristiano Ronaldo và huyền thoại Raul Gonzalez (33).
Valencia 2-2 Chelsea: Ở bảng H, Mặc dù thủ môn Kepa đã cản phá pha sút phạt đền của Daniel Parejo nhưng sau đó lại mắc lỗi khiến Chelsea bị cầm hòa 2-2 trước Valencia. Kết quả này giúp Ajax (thắng 2-0 Lille) vươn lên dẫn đầu bảng H với 10 điểm sau 5 lượt trận, Valencia có cùng 8 điểm như Chelsea nhưng xếp trên do hơn đối đầu. Còn Lille thì đã buông xuống với vỏn vẹn 1 điểm. Tuy vậy, cơ hội vẫn nằm trong tay Chelsea. Ở lượt trận hạ màn, họ chỉ phải tiếp Lille tại sân nhà, trong khi Valencia phải làm khách trước Ajax.
Theo kết quả bầu chọn mới được công bố, Joao Felix đã giành được danh hiệu Golden Boy 2019. Tiền đạo 20 tuổi người Bồ Đào Nha được tổng cộng 322 điểm và vượt mặt 2 ứng viên sáng giá là Jadon Sancho (Dortmund) – 175 điểm và Kai Havertz (Leverkusen) – 75 điểm. Như vậy, Joao Felix trở thành cầu thủ thứ 2 trong lịch sử Bồ Đào Nha nhận được danh hiệu này, sau Renato Sanches năm 2016. Ở mùa giải 2018/19, Joao Felix chơi 43 trận trên mọi đấu trường cho Benfica và ghi được 20 bàn thắng. Tính đến thời điểm này của mùa giải năm nay, anh đã ra sân 13 trận cho Atletico, ghi 3 bàn thắng và 1 kiến tạo. Buổi lễ vinh danh Joao Felix sẽ diễn ra trong đêm Gala tại Torino vào ngày 16/12. Cũng nhân dịp này, Tuttosport sẽ trao giải thưởng Golden Boy Italia năm 2019 cho thủ môn Gianluigi Donnarumma của AC Milan.
Zidane lo sốt vó vì chấn thương của Hazard: Tiền vệ Eden Hazard đã dính chấn thương trong trận hòa 2-2 giữa Real Madrid và PSG ở Champions League vừa qua. Chia sẻ về chấn thương này, HLV Zinedine Zidane rất lo lắng. “Đó không phải một chấn thương đơn giản, nhưng tôi hy vọng nó không quá nghiêm trọng. Tôi chưa thể nói gì bây giờ cả”. Theo chuẩn đoán ban đầu, Hazard sẽ phải ngồi ngoài ít nhất 2 tuần. Điều này đồng nghĩa với việc anh sẽ bỏ lỡ 3 trận đấu của Real gồm trận gặp Alaves (30/11), Espanyol (7/12) tại La Liga và chuyến làm khách gặp Club Brugge ở Champions League (12/12).
Arsenal ra phán quyết về tương lai Emery: Theo tờ The Athletic, Arsenal sẽ từ bỏ kế hoạch cân nhắc tương lai của HLV Unai Emery vào cuối mùa giải. Thay vào đó, họ sẽ đánh giá ông trên cơ sở từng trận đấu. Trước đó, hợp đồng của Emery sẽ hết hạn vào cuối mùa giải này. Điều đó đồng nghĩa với việc Arsenal sẽ chẳng phải đền bù đồng nào nếu chia tay Emery sau mùa giải 2019/2020. Tuy nhiên, có vẻ như ban quản trị của "Pháo thủ" đã không còn giữ được sự kiên nhẫn và muốn hành động sớm. Nếu Emery ra đi, một loạt các ứng cử viên tiềm năng đang chờ xếp hàng thay thế, từ Patrick Vieira đến Mauricio Pochettino. Nếu sa thải Emery ngay trong mùa giải này, Arsenal sẽ phải bồi thường 4 triệu bảng.
Juergen Klinsmann trở lại nghiệp huấn luyện: Cựu HLV trưởng ĐT Đức, Juergen Klinsmann đã được bổ nhiệm làm HLV trưởng mới của CLB Hertha Berlin bằng hợp đồng đến cuối mùa giải 2019/20, sau khi Ante Covic bị sa thải vào thứ Tư. Trong sự nghiệp cầm quân của mình, HLV Juergen Klinsmann từng dẫn dắt ĐT Đức giai đoạn 2004-2006. Thành tích nổi bật nhất của ông trong giai đoạn này là giúp ĐT Đức đứng thứ 3 tại World Cup 2006. Sau quãng thời gian ngắn cầm quân tại Bayern (mùa 2008/09), ông chuyển sang làm HLV trưởng ĐT Mỹ giai đoạn từ 2011 đến 2016 và không tham gia huấn luyện từ đó tới nay.
Mourinho tranh giành tài năng trẻ với MU. Tờ Daily Mail đưa tin, cả Liverpool, MU lẫn Tottenham đều đang dành sự quan tâm đến tài năng trẻ Ricky-Jade Jones của Peterborough, CLB đang chơi ở League One (tương đương giải hạng Ba). Tiền vệ 18 tuổi hiện được định giá khoảng 2 triệu bảng. Hiện HLV Mourinho đang muốn đưa cầu thủ trẻ này về Tottenham Stadium.
Không có chuyện HLV Guardiola rời Man City. Chủ tịch của Man City, ông Khaldoon Al-Mubarak khẳng định tương lai của Pep Guardiola gắn chặt với sân Etihad bất chấp kết quả ra sao ở mùa giải này. Vị lãnh đạo này cũng bác bỏ tin đồn cho rằng nhà cầm quân người Tây Ban Nha đang được Barcelona và Bayern Munich liên hệ.
Châu Âu sôi sục với sao trẻ Đức. Gây ấn tượng mạnh ở Leverkusen trong 2 năm qua, tiền vệ Kai Havertz đã nhận được sự quan tâm của nhiều đội bóng. Theo tờ Bild, tài năng trẻ 20 tuổi này hiện đang đàm phán với 7 đội bóng là MU, Liverpool, Real Madrid, Chelsea, Man City, Bayern Munich và Barcelona. Havertz hiện được định giá khoảng 10 triệu bảng.
Iker Casillas tham gia bốc thăm VCK Euro 2020. Cựu thủ môn của Real Madrid sẽ đại diện cho Tây Ban Nha trở thành 1 trong 12 huyền thoại từ 12 thành phố đăng cai VCK Euro 2020 tham gia lễ bốc thăm vào ngày 30/11 tới. Casillas cũng được FIFA tiếp cận để tham gia vai trò đại sứ của World Cup 2022 cùng Xavi Hernandez, Cafu và Samuel Eto’o.
Tiền tỷ và chống Trump: Đường vào Nhà Trắng của Bloomberg có ngắn lại?
Mike Bloomberg là một trong những người giàu nhất thế giới. Nhưng tỷ phú này sẽ sớm rút ra được bài học: Tiền không thể mua được vị trí Tổng thống Mỹ.
Dù vậy, không thể hoàn toàn nói rằng việc tỷ phú Bloomberg tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020 chỉ đơn giản nhờ khối tài sản khổng lồ và khoản tiền chi cho chiến dịch tranh cử phá vỡ kỷ lục của ông. Các hành động của tỷ phú Mỹ khi từng là Thị trưởng thành phố New York và các hoạt động cá nhân của ông đã cho thấy Bloomberg là một người quan tâm đến các vấn đề như kiểm soát súng đạn và biến đổi khí đậu. Điều này được cho là có thể giúp ông kết nối sâu sắc hơn với các cử tri của đảng Dân chủ.
Những diễn biến gần đây trong lịch sử tranh cử của các Tổng thống Mỹ đã giúp chúng ta hiểu một điều rằng nếu chỉ dùng tiền, Bloomberg sẽ không thể đánh bại các đối thủ khác và trở thành Tổng thống Mỹ bởi việc một ứng viên trở thành ông chủ Nhà Trắng không phải là điều mà tiền bạc có thể "mua" được.
Một điều quan trọng cần phải nhớ rằng Donald Trump từng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 với số tiền chi cho chiến dịch tranh cử chỉ bằng một nửa số tiền mà đối thủ của ông là bà Hillary Clinton bỏ ra. Dù vậy, chiến dịch của ông Trump hiện nay đang phá vỡ các kỷ lục gây quỹ và dành nhiều tiền hơn cho các hoạt động so với số tiền Tổng thống Mỹ từng chi trong cuộc đua năm 2016.
Tiền là một yếu tố nhưng không phải là yếu tố quyết định tất cả thành bại trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020. Yếu tố quan trọng để chiến thắng bất kỳ cuộc bầu cử nào chính là khả năng truyền cảm hứng để giành được sự ủng hộ từ một nhóm cử tri nòng cốt - lực lượng có thể thay đổi mọi thứ trong Ngày Bầu cử.
Tổng thống Mỹ Barack Obama đã từng làm được điều này năm 2008 khi chiến dịch của ông đánh thức được tinh thần của các cử tri vào khoảnh khắc ông tuyên bố tranh cử. Tổng thống Donald Trump cũng làm được điều tương tự với những đám đông lớn vây quanh trong các cuộc mít tinh của ông vào giai đoạn đầu của chiến dịch. Không có khả năng truyền cảm hứng mạnh mẽ, dù xứng đáng hay không xứng đáng thế nào, một ứng viên sẽ không thể chiến thắng để trở thành Tổng thống.
Thực tế là nói đi cũng cần nói lại, Tổng thống Obama sẽ không có cơ hội truyền cảm hứng tới đám đông nếu không có khoản tiền gây quỹ trong thời gian tiền bầu cử năm 2007. Tương tự vậy, Donald Trump cũng không thể lấp đầy những cuộc mít tinh của ông nếu không có sự xuất hiện miễn phí trên truyền thông với tần suất đáng kể trong năm 2015.
Hãy nghĩ về việc ngân sách chiến dịch tranh cử cũng giống như tấm vé để một ứng viên bước vào một ván bài. Tiền có thể cho người đó một chỗ trong ván bài đó nhưng khi tất cả người chơi khác đều ngồi vào bàn, không phải người giàu nhất sẽ chiến thắng mà người thông minh nhất hoặc may mắn nhất mới là người được chiến thắng gọi tên.
Nhà phân tích Jake Novak nhận định trên trang CNBC rằng: "Khối tài sản khổng lồ của Bloomberg khiến ông ấy không phải bận tâm bất kỳ điều gì về việc gây quỹ tranh cử. Nhưng việc không có một số tiền lớn như vậy lại có thể khiến ông ấy trở thành ứng viên thuyết phục hơn với các cử tri".
Dựa vào video thông báo chiến dịch tranh cử của Bloomberg, tỷ phú Mỹ còn một chặng đường dài để có thể truyền cảm hứng tới đám đông và thuyết phục các cử tri rằng ông là một ứng viên xứng đáng cho vị trí Tổng thống.
Tỷ phú Mỹ Mike Bloomberg bước vào cuộc đua tranh ghế Tổng thống mà không nhận được nhiều sự ủng hộ từ cử tri. Theo cuộc khảo sát quốc gia RealClearPolitics - chỉ 2% cử tri đảng Dân chủ ủng hộ tỷ phú Mike Bloomberg. Điều này không phải là bởi họ chưa từng nghe về ông bởi các cuộc khảo sát đều cho thấy khoảng 60 - 70% thành viên đảng Dân chủ đã có quan điểm riêng về ông Bloomberg nhưng các cử tri này chia rẽ gần như với tỷ lệ ngang bằng nhau về việc ủng hộ và không ủng hộ tỷ phú Mỹ.
Dường như hiểu được điều này, ông Bloomberg đang nỗ lực để lôi kéo các cử tri về phía mình. Chiến dịch 34 triệu USD quảng cáo trên truyền hình của ông vào tuần này đã "đụng chạm" đến gần như mọi vấn đề ưu tiên của đảng Dân chủ: bảo hiểm y tế, sự bình đẳng trong cộng đồng LGBTQ, biến đổi khí hậu và kiểm soát súng đạn.
Tuy nhiên, chính chiến lược này lại cho thấy điểm yếu của tỷ phú truyền thông Mỹ bởi không có bất kỳ vấn đề nào trong số những vấn đề nêu trên khiến ông khác biệt với những ứng viên còn lại. Thực tế là trong khi các thành viên đảng Dân chủ đang quá say sưa vào việc chống lại Tổng thống Trump thì không có bất kỳ ứng viên nào trong đảng thực sự nổi bật và đủ thuyết phục để kêu gọi lá phiếu của các cử tri. Bloomberg dường như cũng đang rơi vào "cái bẫy" này và không minh chứng nào rõ hơn thông báo tranh cử của ông: "Tôi tranh cử Tổng thống để đánh bại Donald Trump".
Trừ khi tỷ phú truyền thông của nước Mỹ có thể tìm ra một thông điệp truyền cảm hứng để thuyết phục các cử tri, nếu không thì chỉ với tiền và quan điểm chống Trump sẽ không thể nào đưa ông tới vị trí cao nhất trong Nhà Trắng.
Tỷ giá đô la Úc so với đồng đô la Mỹ ngày 28/11/2019 là 1 AUD = 0.676 USD.
Tỷ giá đô la Úc so với Việt Nam Đồng ngày 28/11/2019 là 1 AUD = 15,705 VND.
Theo Trung tâm dự báo thời tiết, thứ Sáu tại Sài Gòn, trời nhiều mây, ngày nắng, gió nhẹ. Nhiệt độ dao động từ 25 đến 33 độ.
Tại Hà Nội, trời nhiều mây, ngày không mưa, gió nhẹ. Nhiệt độ dao động từ 18 đến 23 độ.
Tại Adelaide, trời có mây rải rác, chiều tối có mưa rào, gió nhẹ. Nhiệt độ dao động từ 12–22 độ.
Tại Brisbane, trời có mây rải rác, gió nhẹ. Nhiệt độ dao động từ 21–30 độ.
Tại Sydney, trời có mây rải rác, gió nhẹ. Nhiệt độ dao động từ 19–28 độ.
Tại Melbourne, trời nhiều mây, chiều tối có mưa rào hoặc bão, gió nhẹ. Nhiệt độ dao động từ 11–22 độ.
Cẩm Nhung – Hồng Đào

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?