Tin Tức và Bình luận

TinHoaThinhDon

Vận động Quốc hội CHLB Đức về nhân quyền cho Việt Nam

Unknown at TinHoaThinhDon - 4 hours ago
*Nguyễn Văn Đài * Ngày 26 tháng 11 năm 2019, Nhóm vận động Nhân quyền cho Việt Nam và NO-EVFTA gồm ông Nguyễn Thế Bảo, đại diện cho Hội người Việt tị nạn cộng sản vùng Nurnberg; bà Hoàng Thị Mỹ Lâm, đại diện cho Liên hội Người Việt tị nạn tại CHLB Đức; Luật sư Nhân quyền Nguyễn Văn Đài, đại diện Hội AEDC và ông Đinh Văn Thiệu thành viên Nhóm NO-EVFTA tại Đức đã có cuộc gặp với các Dân biểu Quốc hội Liên bang Đức và Tổ chức Phóng Viên Không Bên Giới (RSF) tại thủ đô Berlin để vận động cho nhân quyền VN và trao thỉnh nguyện thư NO-EVFTA với trên 5.00... more »

KHỐI NGOẠI THÁO CHẠY CŨNG ĐỒNG NGHĨA VỚI SỰ SỤP ĐỔ CỦA VC TRONG TƯƠNG LAI GẦN.

Unknown at TinHoaThinhDon - 4 hours ago
*Vu Tuan Anh * Nhà đầu tư mà chủ yếu là khối ngoại khi nghe tin TT Trump ký luật dân chủ, nhân quyền cho HK thì họ thấy rằng nguy cơ leo thang cuộc chiên thương mại Mỹ. -Trung sẽ còn tăng lên cả mức độ lẫn quy mô thời gian tới và sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới nền kinh tế Toàn Cầu đang đi xuống thời gian qua nên họ có lý do để rút chân khỏi các thị trường mới nổi đây rủi ro trong đó có cả Vn. Một lý do nữa là sau khi ông Trump ký luật dân chủ, nhân quyền cho HK thì những người biểu tình HK sẽ không dừng lại đâu. Nên khả năng HK còn bùng nổ căng thẳng hơn thời gian tới là rất lớn. Tc ... more »

Thông cáo của IJAVN là 'tư duy xúi giục', 'phản dân hại nước'?

Unknown at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Trịnh Hồng Duẩn * *Theo *VNTB Dù đánh giá các quan điểm nhận định trái chiều về Thông cáo báo chí của IJAVN là quyền tự do biểu đạt, nhưng cần khẳng định sự tiêu cực của nó. Trước hết, tôi tin rằng, những Hội viên IJAVN không giữ trong mình "tư duy xúi giục", và bản thân Thông cáo báo chí của Hội cũng không phản ánh xu hướng "tư duy xúi giục." Vì sao? Bởi "xúi giục là hành vi kích động bằng lời nói, cử chỉ, vật chất hoặc bằng bất cứ thủ đoạn nào nhằm làm cho người khác thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật hoặc phạm tội." Làm sao có thể là "tư duy xúi giục" khi mà khuyến nghị ... more »

Nam sinh viên nhập viện sau khi công an phường làm việc

Unknown at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Hoàng Linh * *Theo *Tiengdan Ảnh cắt từ clip trong bài Lãnh đạo Công an quận Lê Chân cho biết đã yêu cầu Công an phường Kênh Dương báo cáo vụ việc và giao cho điều tra viên của Công an quận vào cuộc làm rõ. Sáng 28.11, bà Phạm Thị Thanh (39 tuổi, ngụ phường Cát Bi, quận Hải An, thành phố Hải Phòng) cho biết gia đình đang làm đơn gửi Công an thành phố Hải Phòng đề nghị làm rõ việc con trai mình là Vũ Ngọc Tân Vương (18 tuổi, sinh viên Trường Đại học Hàng hải Việt Nam) phải đi bệnh viện kiểm tra sức khỏe sau 1 ngày bị giữ ở Công an phường Kênh Dương, quận Lê Chân. Trước đó, ngày 25... more »

Việt Nam: Âm nhạc 'thức tỉnh' của Phó An My có gây lo sợ ?

Unknown at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Trọng Thành * *Theo *RFI [image: Việt Nam: Âm nhạc ''thức tỉnh'' của Phó An My có gây lo sợ ?] Nghệ sĩ dương cầm Phó An My - ảnh chụp màn hình: Anninhthudo *Nghệ sĩ Phó An My, nổi tiếng với biệt danh ''tiếng dương cầm bão tố'', một lần nữa gây chấn động. Lần này có lẽ ít do buổi độc tấu piano của bà tại Nhà Hát Lớn Hà Nội đêm 24/11/2019, mà nhiều hơn là do can thiệp thô bạo của an ninh (1). Nhiều người cho rằng đêm nhạc mang tên gọi ''Tỉnh'' khiến chính quyền lo sợ. Tuy nhiên, câu chuyện có thể có những ý nghĩa sâu xa hơn nhiều.* Một nhà bình luận âm nhạc Việt Nam ghi nhận, ''tr... more »

Hồng Kông cản trở việc giải quyết tranh chấp thương mại Mỹ-Trung ?

Unknown at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Thanh Hà * *Theo *RFI [image: media] Một người Hồng Kông giả trang thành tượng Nữ Thần Tự Do nhân một cuộc tập hợp tại quảng trường Edinburgh, Hồng Kông ngày 28/11/2019 - Anthony WALLACE / AFP *Hồng Kông là một trở ngại mới trên con đường giải quyết tranh chấp thương mại Mỹ-Trung. Tổng thống Donald Trump vừa phê chuẩn luật Nhân Quyền và Dân Chủ Hồng Kông vào thời điểm nhạy cảm đối với chủ nhân Nhà Trắng.* Việc Washington công khai ủng hộ phong trào dân chủ Hồng Kông liệu có nguy cơ đe dọa đến "Giai đoạn một" của thỏa thuận thương mại mà Hoa Kỳ và Trung Quốc cùng tuyên bố đang sắp... more »

Trung Quốc cài người nắm các định chế điều hành thế giới như thế nào

Unknown at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Trọng Nghĩa * *Theo *RFI [image: media] Tân tổng giám đốc FAO người Trung Quốc Khuất Đông Ngọc (Qu Dongyu) đã được bầu lên ngày 23/06/2019 tại Roma (Ý) - Vincenzo PINTO/AFP *Ngày càng có nhiều người Trung Quốc nắm vị trí đứng đầu các tổ chức quản lý lớn trên toàn cầu, mà gần đây nhất là trường hợp ông Khuất Đông Ngọc (Qu Dongyu) được cử lên lãnh đạo Tổ Chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc FAO vào tháng 06/2019. Theo phân tích của chuyên gia Edouard Tetreau trên nhật báo kinh tế Pháp Les Echos ngày 27/11/2019, sự kiện đó rõ ràng là kết quả của một... more »

Hồng Kông ngày càng khiến Trung Quốc « đau đầu »

Unknown at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Minh Anh * *Theo *RFI [image: Hồng Kông ngày càng khiến Trung Quốc « đau đầu »] Giới trẻ Hồng Kông tụ tập bên ngoài đại học Bách Khoa (PolyU), Hồng Kông ngày 25/11/2019 - REUTERS/Leah Millis *Các cuộc biểu tình của sinh viên và các phong trào phản kháng của người dân diễn ra ngày càng nhiều tại Hồng Kông, cựu thuộc địa Anh Quốc. Trong khi đó, Hoa Kỳ nhen nhúm thổi lửa để gây xáo trộn đế chế Trung Hoa.* Sau nhiều tháng leo thang căng thẳng và bạo lực, một làn sóng *« vàng »* đã tràn qua hòn đảo Hồng Kông, khu vực bán tự trị thuộc Trung Quốc. Với tỷ lệ cử tri tham gia bỏ phiếu đôn... more »

Hàn Quốc đề nghị VN ‘đóng vai trò xây dựng’ đối với vấn đề Triều Tiên

Unknown at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Theo *VOA [image: Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tiếp Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc hôm 27/11/2019 tại Seoul. Photo TTXVN.] Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tiếp Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc hôm 27/11/2019 tại Seoul. Photo TTXVN. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm 27/11 đề nghị Việt Nam “đóng vai trò xây dựng” đối với vấn đề Triều Tiên với tư cách là chủ tịch Hiệp hội ASEAN vào năm tới, đồng thời là thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc năm 2020-2021. Hãng tin Yonhap trích lời Tổng thống Moon phát biểu như trên trong cuộc hội đàm với Thủ tư... more »

Việt Nam-Trung Quốc đàm phán về biên giới lãnh thổ

Unknown at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Theo *VOA [image: Phái đoàn Việt Nam và Trung Quốc đàm phán về vấn đề biên giới lãnh thổ. Photo TTXVN] Phái đoàn Việt Nam và Trung Quốc đàm phán về vấn đề biên giới lãnh thổ. Photo TTXVN Từ ngày 26-28/11, tại Bắc Kinh, Trung Quốc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hoài Trung và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc La Chiếu Huy tiến hành cuộc gặp giữa hai Thứ trưởng Ngoại giao, hai Trưởng đoàn đàm phán cấp Chính phủ về biên giới lãnh thổ Việt Nam-Trung Quốc. Cổng thông tin Chính phủ hôm 28/11 loan tin: “Cuộc đàm phán để trao đổi về quan hệ song phương Việt Nam – Trung Quốc, vấn... more »

Viết FB ‘chống chính quyền,’ nữ bác sĩ & anh bị phạt 14 năm tù

Unknown at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Theo *VOA [image: Ông Huỳnh Minh Tâm và bà Huỳnh Thị Tố Nga tại phiên tòa ngày 28/11/2019. Báo Đồng Nai] Ông Huỳnh Minh Tâm và bà Huỳnh Thị Tố Nga tại phiên tòa ngày 28/11/2019. Báo Đồng Nai Sáng 28/11, một tòa án ở tỉnh Đồng Nai xử phạt bà Huỳnh Thị Tố Nga, viết blog với tên là Selena Zen và Diệu Hằng, 5 năm tù giam và anh trai Huỳnh Minh Tâm 9 năm tù giam với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước.” Báo Đồng Nai trích cáo trạng cho biết ông Huỳnh Minh Tâm và bà Huỳnh Thị Tố Nga là hai anh em ruột, thuộc “gia đình có công với cách mạng nhưng do thường xuyên vào mạng internet đọc... more »

Chuyên gia: Cần lập ‘tiểu Asean’ đối phó với Trung Quốc

Unknown at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Ngọc Lễ * *Theo *VOA [image: Lãnh đạo 10 nước Asean tại hội nghị thượng đỉnh ở Bangkok, Thái Lan hồi tháng 6 năm 2019] Lãnh đạo 10 nước Asean tại hội nghị thượng đỉnh ở Bangkok, Thái Lan hồi tháng 6 năm 2019 Một số nước lớn trong Asean có lợi ích trực tiếp trên Biển Đông nên hợp sức lại để phản công sự lấn tới của Trung Quốc trong bối cảnh nguyên tắc đồng thuận của khối đã bị Bắc Kinh lợi dụng trong thời gian qua, một nhà nghiên cứu am hiểu tình hình khu vực nhận định. Chuyên gia này cũng khuyên là khu vực không nên đối đầu hay loại bỏ Trung Quốc mà cần phải kiểm soát sự vươn lê... more »

NỘI HÀM SÁCH TRẮNG QUỐC PHÒNG VIÊT NAM-2019

Unknown at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Đào Như * *Theo *Vietbao Cách đây hơn một tháng, cả thế giới đang ngóng về Hà Nội vì có tin Việt Nam sẽ công bố “Sách Trắng về Quốc Phòng Viêt Nam-2019” trong một ngày gần đây. Hôm 25 tháng 11 tai Hà Nội Tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ Trưởng Quốc Phòng Viêt Nam, vừa công bố nội dung của Sách Trắng Quốc Phòng Viêt Nam-2019, đă làm bùng nổ một số phản ứng. *Thực ra nếu ai theo dõi xác thực tình trạng tranh chấp lợi ích trên Biển Đông giữa Viêt Nam và các nước lớn, nhất là Trung Quốc và Mỹ, thì sẽ không đến nỗi ngac nhiên về nội dung Sách Trắng Quốc Phòng Viêt Nam lần này-2019*. Ở bất cứ... more »

Ngây thơ hay là 'tay trong' của kẻ xâm lược?

Unknown at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Nguyễn Đình Ấm * Theo Boxitvn *Trung Quốc đã, đang xâm lược Việt Nam cả bằng vũ khí “cứng” và “mềm”.* - Năm 1978 Trung Quốc tài trợ kinh tế, vũ khí, cố vấn cho Polpot đánh phá biên giới Tây Nam đốt phá nhiều làng mạc giết hại hàng nghìn dân ta. Năm 1979 Trung Quốc xua 60 vạn quân xâm lược 6 tỉnh biên giới phía Bắc triệt hạ hầu hết làng mạc, phố sá, tàn sát man rợ hàng vạn dân, quân ta như thời Trung cổ. Năm 1999 Trung Quốc “kiếm” được nhiều vùng lãnh thổ biên giới phía Bắc, ải Nam Quan, ½ thác Bản Giốc, đã chiếm toàn bộ Hoàng Sa, phần lớn Trường Sa, liên tục quấy phá xâm phạm các v... more »

500 Ông Bà Nghị, 39 “Thùng Nhân” và 60 Kí Lô Mét Đường Cao Tốc cho 13 Tỉnh Đồng Bằng Sông Cửu Long Sau Hơn 40 Năm

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Quách Hạo Nhiên * *Theo *Viet-studies *39 “thùng nhân” và 2 triệu mỗi phút, 1 tỷ 1 một ngày* Theo tính toán của các chuyên gia, chi phí trung bình cho mỗi phút họp Quốc hội ở Việt Nam là 2 triệu đồng, tương đương 1 tỷ một ngày [1]. Nếu tính từ ngày khai mạc (21/10/2019) đến nay thì kỳ họp Quốc hội thứ 8, khóa XIV năm nay đã tiêu của dân hơn 30 tỷ đồng. Trong vai trò người nắm quyền lực tuyệt đối ở đất nước này, đại biểu Quốc hội kiêm Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đương nhiên cũng tham dự. Điều đó cũng có nghĩa đại biểu Quốc hội Nguyễn Phú trọng cũng góp phần vào ... more »

Những giáo sư tiến sĩ vô minh, họa lớn cho nền giáo dục

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Đỗ Ngà * *Theo *CTMM Nói về tiếng nói và chữ viết, thì tiếng nói bao giờ cũng có trước và chữ viết xuất hiện sau. Người ta không thể biết được, tiếng nói của 1 dân tộc xuất hiện từ năm nào, nhưng người ta biết, từ khi dân tộc đó còn là vượn người thì họ đã có tiếng nói để trao đổi thông tin. Và khi thành người vượn sống trong hang động thì họ đã có chữ viết trên các vách đá. Lúc đó, mỗi tộc người sẽ sáng tác chữ viết riêng cho mình – một loại chữ tượng hình thô sơ. Qua thời gian, những tộc người đó thoát khỏi thời ăn lông ở lỗ thì họ cũng vứt bỏ đi thứ chữ viết sơ khai ban đầu ... more »

Uỷ Hội Hoa Kỳ: Luật Tín Ngưỡng và Tôn Giáo của Việt Nam vi phạm nhân quyền

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Theo *Machsong *Luật mới gây khó thêm cho các cộng đồng và tổ chức tôn giáo độc lập với nhà nước* Trong bản phúc trình cập nhật công bố ngày 22 tháng 11, Uỷ Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế (USCIRF) nhận xét tổng quát rằng Luật Tín Ngưỡng và Tôn Giáo của Việt Nam, hiệu lực đầu năm 2018, vi phạm những tiêu chuẩn quốc tế tối thiểu về nhân quyền, đặc biệt Điều 18 trong Công Ước Quốc Tế về Quyền Dân Sự và Chính Trị mà Việt Nam đã ký kết. Bản phúc trình cập nhật này đúc kết những nhận xét của phái đoàn USCIRF sau chuyến thị sát Việt Nam ngày 17-19 tháng 9 vừa qua. Mục đích chính c... more »

Chữ Quốc Ngữ, món nợ lớn với những ân nhân của nền văn hóa Việt - Phần II

Unknown at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*J.B Nguyễn Hữu Vinh * *Theo blog *RFA *Tưởng nhớ, tri ân tiền nhân* Từ xa xưa, với truyền thống uống nước nhớ nguồn, tiền nhân nước Việt đã ghi công những người có công lớn với đất nước Việt Nam. Nhiều đường phố, tượng đài đã được dựng lên để tưởng nhớ đến công ơn của họ đối với đất nước, dân tộc này. Nhiều danh nhân nước Việt thuộc các triều đình phong kiến xa xưa cũng đã được đặt tên đường, tên phố. Các thế hệ trước đây, đã đặt tên những đường phố để vinh danh, tưởng nhớ và tri ân những người đã làm nên, làm rạng danh dân tộc, đất nước này. Với những người có công lao với nề... more »

Chữ Quốc Ngữ, món nợ lớn với những ân nhân của nền văn hóa Việt - Phần I

Unknown at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*J.B Nguyễn Hữu Vinh * *Theo blog* RFA Gần đây, câu chuyện một số người nhân danh “Nhà khoa học” đã gửi đơn phản đối Đà Nẵng đặt tên đường cho hai nhân vật được xác nhận là những người có công lớn đối với chữ quốc ngữ ở Việt Nam là linh mục Alexandre de Rhodes và Francisco de Pina. Câu chuyện này đã một lần nữa nói lên nhiều điều. Ở đây, không chỉ là thói vô ơn của người Việt, mà còn là những hậu quả của việc chính trị hóa một số vấn đề trong quá khứ, xuyên tạc và bóp méo lịch sử theo cách nhìn của những công cụ đảng mang danh là “Nhà khoa học”. *Chữ quốc ngữ đối với nền văn hóa ... more »

Hai động thái mới của chính quyền: Một cách hiện thực hóa dự luật đặc khu

Unknown at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Nguyễn Trang Nhung * *Theo blog* RFA *Hình: Vân Đồn, Quảng Ninh (Nguồn: Internet) * Chiều ngày 25/11, quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam. Một nội dung đáng chú ý của luật mới là quy định miễn thị thực có thời hạn tạm trú 30 ngày cho người nước ngoài vào khu kinh tế ven biển đáp ứng các điều kiện nhất định. Các điều kiện này là: (1) có sân bay quốc tế, không gian riêng biệt; (2) có ranh giới địa lý xác định, cách biệt với đất liền; (3) phù hợp với chính sách phát triển kinh tế – ... more »

Xin Được Tạ Ơn

Unknown at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Tưởng Năng Tiến * *Theo blog* RFA *Người ta nghĩ rằng công an Việt Nam đã bắt cóc ông Lê Trí Tuệ, một trong những sáng lập viên của Công đoàn Độc Lập Việt Nam. Ông Lê Trí Tuệ mất tích vào tháng Năm năm 2007 sau khi đào thoát sang Căm-Bốt để xin tị nạn. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã long trọng ghi nhận trong bản báo cáo 2008 về tình trạng nhân quyền Việt Nam rằng: ‘ông Lê Trí Tuệ hiện vẫn biệt tích… và theo một số lời đồn mật vụ của chính quyền Việt Nam đã giết ông ta.* Human Rights Watch – May 4th 2009 Tôi nghe tiếng ông Nghè Mạc Văn Trang đã lâu nhưng mãi đến hôm rồi mới có... more »

Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc bị phê phán vì Hồng Kông

Unknown at TinHoaThinhDon - 15 hours ago
*minh-luat * *Theo blog* RFA *Hôm 25/11/2019, hơn 20 tổ chức nhân quyền quốc tế đã lên tiếng chỉ trích Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc đã đưa ra tiếng nói sai lệch về tình hình biểu tình ở Hồng Kông.* Trong tuyên bố được phát đi bởi một nhóm các tổ chức nhân quyền quốc tế nói rằng: “*Thông cáo báo chí của Văn phòng Cao ủy Nhân quyền LHQ vào hôm 19/11, đánh giá chính quyền Hồng Kông đã rất tôn trọng việc thực thi quyền tự do hội họp hòa bình là không chính xác”*. Theo các tổ chức nhân quyền, cảnh sát Hồng Kông ngày càng từ chối cấp phép cho các cuộc hội họp và tuần hành ôn hòa, cũn... more »

Ai là Anh Tám, Chú Tư?

Unknown at TinHoaThinhDon - 15 hours ago
*Cánh Cò * *Theo blog* RFA Chưa bao giờ nỗi lo Trung Quốc xâm lấn lãnh thổ, văn hóa, kinh tế của Việt Nam bằng lúc này. Hình như đây là thời điểm Bắc Kinh cảm thấy cần ra mặt xác định ý đồ bá quyền của họ đối với một đất nước có truyền thống chống giặc xâm lăng từ phương Bắc hàng ngàn năm qua. Thời điểm vì chưa lúc nào mà chính quyền Hà Nội tỏ ra yếu kém và tê liệt như lúc này khi mà Biển Đông gần như bị mất trọn vào tay Trung Quốc, kinh tế bị lệ thuộc trầm trọng bên cạnh những biều hiện tiêu cực trong việc lên tiếng bảo vệ đất nước của lãnh đạo cao nhất nước. Trong một bài viết đ... more »

Định kiến chính trị thành phản văn hóa

Unknown at TinHoaThinhDon - 15 hours ago
*Chu Mộng Long * *Theo *Tiengdan Tôi không ngạc nhiên khi 12 nhà sử-chính trị ký đơn phản đối Đà Nẵng đặt tên đường lấy tên hai giáo sĩ phương Tây: Francisco de Pina và Alexandre de Rhodes. Vì lẽ đơn giản, định kiến chính trị đã từng làm cái việc thay, xóa tên đường cũ thành tên đường mới, chủ yếu đường hiện nay dành đặt tên gắn với những người có công với cách mạng. Đọc nguyên văn cái đơn này thấy rất rõ định kiến chính trị đã ăn sâu vào trong não những người được gọi là nhà khoa học. Trong đơn chỉ có một nội dung đúng. Đó là phủ nhận Alexandre de Rhodes là “ông tổ” của chữ quốc ... more »

Trần Thanh Giang, người tù thầm lặng

Unknown at TinHoaThinhDon - 15 hours ago
*Đặng Đình Mạnh * *Theo *Tiengdan Ông Trần Thanh Giang bị bắt giữ ngày 23/4/2019. Photo Courtesy Chiều ngày 27/11/2019, Tòa án Nhân dân Tỉnh An Giang đưa ông Trần Thanh Giang ra xét xử theo thủ tục hình sự sơ thẩm với tội danh “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước CHXHCNVN” theo điều luật 117, Bộ luật Hình sự 2015. Vụ án được thực hiện theo thủ tục xét xử kín. Ông Trần Thanh Giang sinh năm 1971, nguyên là một tín đồ Phật giáo Hòa Hảo, cư trú tại Chợ Mới, An Giang. Ông bị bắt giữ và khởi tố hình sự vào ngày 23/04/2019. Quá trìn... more »

Công cụ của thực dân

Unknown at TinHoaThinhDon - 15 hours ago
*Nguyễn Tuấn Anh * *Theo *Tiengdan Họ bảo chữ quốc ngữ là công cụ của thực dân đô hộ. Vậy thế vacxin người Pháp mang sang có phải là công cụ đô hộ không? Dân tộc mình làm cách nào để chống chọi lại những đại dịch bệnh lịch sử, khi không có những thứ gọi là “công cụ đô hộ” ấy? Có nên xoá luôn những tên đường Yersin hay Pasteur đi cho nhất quán không? Sài Gòn chấp nhận những cái tên Pháp còn Đà Nẵng thì nhất định không. Lý giải thế nào để thoát chủ nghĩa cục bộ và đỡ bất nhất trong suy nghĩ? Nếu cứ để như thế thì Sài Gòn hay Đà Nẵng, ai yêu nước hơn ai? Cần phải có câu trả lời. Qua... more »

Tự sướng

Unknown at TinHoaThinhDon - 15 hours ago
*Từ Thức * *Theo *Tiengdan KAMEL DAOUD, nhà văn Algérien viết tiếng Pháp nổi tiếng nhất, tới nói chuyện tại vài đại học Đài Loan, Hongkong. Daoud, bình luận gia của Le Point, The New York Times, nhận xét: Khi người Á Châu nói về quá khứ thuộc địa, họ không bộc lộ căm thù. Họ bình tĩnh rút tỉa những bài học quá khứ, để xây dựng hiện tại, hướng về tương lai. Họ không ngần ngại nhìn nhận cả những điều tốt chế độ thuộc địa để lại. Trái hẳn với những người Phi Châu, hay Bắc Phi nơi Kamel Daoud sinh sống, chỉ ngồi khơi lại mối thù xưa, đổ hết lỗi cho quân thuộc địa, đã rời xứ từ hai phầ... more »

Thành Đô – Đặc khu – Sách trắng Quốc phòng

Unknown at TinHoaThinhDon - 15 hours ago
*Đặng Xương Hùng * *Theo *Tiengdan Việt Nam mới đây đã công bố Sách Trắng quốc phòng 2019. Ảnh: VNN Mới đây, một anh bạn của tôi tỏ ý không tin là có Thành Đô. Anh lập luận, chỉ còn một tháng rưỡi nữa là đến năm 2020, đâu thấy có dấu hiệu gì Việt Nam trở thành một tỉnh của Trung Quốc đâu? Tôi không hẳn chỉ muốn phản bác lại anh, mà là cố gắng xâu chuỗi lại các sự kiện để cùng anh đi đến kết luận: Nguy cơ mất nước đang hiển hiện 100% và đảng cộng sản Việt Nam phải chịu tội này trước dân tộc Việt Nam. Tôi đã nhắc lại với anh: – Cuộc gặp bí mật tại Thành Đô – Trung Quốc là có thật 10... more »

Cao Đức Thái, con két hát trong lồng sắt

Unknown at TinHoaThinhDon - 16 hours ago
*Trần Trung Đạo * *Theo *Tiengdan Ông Cao Đức Thái. Ảnh: internet Vừa rồi, khi đọc những câu “Ở đâu mà dân chủ và quyền con người được đảm bảo hơn Việt Nam?” hay “đặc trưng nền dân chủ của Việt Nam là tất cả mọi người đều bình đẳng về quyền và nghĩa vụ” hay “dân chủ và quyền con người vừa là quyền, vừa là mục tiêu hướng đến của chế độ” v.v… được cộng đồng Facebook cho là của ông Cao Đức Thái và đem ra mỉa mai ông, người viết phải bỏ công đi tìm gốc thời gian. Lý do, những câu đó nghe rất quen, ông Cao Đức Thái phát biểu hơn chục năm trước chứ không phải mới đây. Tôi thầm trách, ch... more »

Đừng vu cáo chữ Quốc ngữ

Unknown at TinHoaThinhDon - 16 hours ago
*Trung Bảo * *Theo *Tiengdan Chế độ Việt Nam Cộng Hoà có cách đặt tên đường rất hay. Song song với đường Alexandre de Rhodes là đường Hàn Thuyên. Một người có công phát triển và truyền bá chữ Quốc ngữ, một người có công với chữ Nôm. Cả hai nhân vật đều có phần giúp người Việt thoát khỏi việc dùng Hán tự. Cả hai con đường chạy trước dinh Tổng thống, cho thấy nhà cầm quyền đương thời đặt họ trước mặt uy quyền là để nhắc nhớ về quyền uy nào cũng cần chữ nghĩa. Vật đổi sao dời sau 1975, nhiều con đường bị đổi tên nhưng hai con đường ấy vẫn nguyên vẹn. Cho thấy, chính quyền hiện tại cũn... more »

TQ cảnh báo Mỹ vì Trump ký hai luật ủng hộ biểu tình Hong Kong

Unknown at TinHoaThinhDon - 16 hours ago
*Theo *BBC [image: Người biểu tình Hong Kong đeo mặt nạ hình Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình] Người biểu tình Hong Kong đeo mặt nạ hình Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - PHILIP FONG/Getty *Bắc Kinh nói sẽ có biện pháp cứng rắn để phản ứng lại việc ông Trump ký hai luật ủng hộ người biểu tình Hong Kong, theo Reuters. * Trung Quốc cũng nói các nỗ lực để can thiệp vào Hong Kong chắc chắn sẽ thất bại. Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm thứ Tư 27/11 đã ký thành luật hai dự luật của Quốc hội ủng hộ người biểu tình Hong Kong, bất chấp sự phản đối giận giữ của Bắc Kinh, nơi ông đang tì... more »

Tổng thống Trump ký luật ủng hộ người biểu tình Hong Kong

Unknown at TinHoaThinhDon - 16 hours ago
*Theo *BBC [image: Dự luật cũng nói rằng Hoa Kỳ nên cho phép cư dân Hong Kong được cấp visa vào Hoa Kỳ, ngay cả khi họ đã bị bắt vì là tham gia biểu tình bất bạo động.] Dự luật cũng nói rằng Hoa Kỳ nên cho phép cư dân Hong Kong được cấp visa vào Hoa Kỳ, ngay cả khi họ đã bị bắt vì là tham gia biểu tình bất bạo động - Reuters *Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã ký thành luật một dự luật ủng hộ những người biểu tình ủng hộ dân chủ ở Hong Kong.* Đạo luật Nhân quyền và Dân chủ sẽ bắt buộc phải rà soát lại mỗi năm nhằm đảm bảo Hong Kong có quyền tự chủ đáng kể so với phần còn lại của Tr... more »

Tại sao lại là nhà báo Phạm Chí Dũng?

Unknown at TinHoaThinhDon - 1 day ago
*Chi Mai * *Theo* VNTB Nhà báo David Hutt của Asia times mỉa mai nói rằng, con số tù chính trị theo số liệu của Tổ chức theo dõi Nhân quyền đã lên tới hơn 130 và giờ đây lại tăng thêm một người nữa nhờ việc bắt giam nhà báo Phạm Chí Dũng, tiến sỹ kinh tế, chủ tịch Hội Nhà Báo Độc Lập Việt Nam và người điều hành trang tin Việt Nam Thời Báo (www.Vietnamthoibao.org.) Ông Phạm Chí Dũng đã bị bắt ngày 21 tháng 11 năm 2019 và bị khởi tố ngày 18/11 vì hành vi "làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam". Việc bắt giữ ông Ph... more »

Cảnh sát Hong Kong sẽ vào trường ĐH Bách khoa ‘để thu thập bằng chứng’

Unknown at TinHoaThinhDon - 1 day ago
*Theo *VOA [image: Trường ĐH Bách Khoa hôm 25/11/2019.] Trường ĐH Bách Khoa hôm 25/11/2019. Cảnh sát Hong Kong cho biết họ sẽ vào Đại học Bách khoa vào ngày 28/11, chấm dứt cuộc bao vây trường đại học này sau gần hai tuần, tiếp theo sau các cuộc truy lùng người biểu tình ủng hộ dân chủ vẫn đang ẩn trốn, theo Reuters. Hôm 27/11, trong ngày thứ nhì liên tiếp, các đội an ninh của trường đại học đã dọn dẹp các vật dụng bừa bãi trong khuôn viên trường, nơi mà trước đó là một tâm điểm trong các cuộc biểu tình trên toàn thành phố. “Sau khi nhà trường thu dọn xong, cảnh sát sẽ vào Đại họ... more »

Mỹ chỉ trích Trung Quốc sau vụ lộ tài liệu về người Hồi giáo Tân Cương

Unknown at TinHoaThinhDon - 1 day ago
*Theo *VOA [image: Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo.] Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo. Hôm 26/11, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo cho biết rằng một tài liệu bị lộ cho thấy chính quyền Trung Quốc đang đàn áp quy mô lớn và có hệ thống đối với người Hồi giáo và các nhóm thiểu số khác ở miền tây Trung Quốc, theo AP. Ông Pompeo cho biết các tài liệu này là “một minh chứng mạnh mẽ rằng” các nhà lãnh đạo Trung Quốc phải chịu trách nhiệm đối với các vi phạm nhân quyền thô bạo ở khu vực Tân Cương. “Các tài liệu này mô tả chi tiết việc giam cầm tàn bạo và đàn áp có hệ thống của đảng cầm quy... more »

Góc nhìn khác về chính sách quốc phòng ‘bốn không’ của Việt Nam

Unknown at TinHoaThinhDon - 1 day ago
* Viễn Đông * *Theo *VOA [image: Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh công bố Sách Trắng Quốc phòng hôm 25/11/2019.] Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh công bố Sách Trắng Quốc phòng hôm 25/11/2019. Một chuyên gia nghiên cứu lâu năm về Việt Nam mới cho rằng việc không công bố ngay ấn bản điện tử của Sách Trắng Quốc phòng 2019 là một “thất bại” về thông tin của Hà Nội, và nhận định rằng Việt Nam đã ra “chỉ dấu” về “tăng cường hợp tác quốc phòng với các nước khác” nếu chủ quyền bị đe dọa. Việt Nam hôm 25/11 công bố Sách Trắng Quốc phòng, và tin cho hay, tài liệu... more »

Hong Kong sau bầu cử địa phương

Unknown at TinHoaThinhDon - 1 day ago
*Nguyễn Xuân Nghĩa * *Theo *RFI [image: Người dân quận Tseung Kwan O ở Hong Kong xếp hàng để bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Hội đồng Quận hôm 24 tháng 11,2019] Người dân quận Tseung Kwan O ở Hong Kong xếp hàng để bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Hội đồng Quận hôm 24 tháng 11,2019 - AFP *Hôm Chủ Nhật 24 vừa qua, một biến cố được quốc tế gọi là “long trời lở đất” đã xảy ra tại Hong Kong sau sáu tháng biến động. Đó là cuộc bầu cử địa phương tại 18 quận, với kết qua ban đầu là các lực lượng đấu tranh cho dân chủ đã đại thắng và phe thân Bắc Kinh đại bại. Diễn đàn Kinh tế sẽ tìm hiểu tiếp về hậu ... more »

‘Quốc hội, lãnh đạo Việt Nam không dễ đưa lại Luật Đặc khu theo kiểu như trước’: Kinh tế gia

Unknown at TinHoaThinhDon - 1 day ago
*Theo *RFA [image: Biểu tình ở Thành phố Hồ Chí Minh phản đối dự Luật Đặc khu và Luật An ninh mạng hôm 10/6/2018] Biểu tình ở Thành phố Hồ Chí Minh phản đối dự Luật Đặc khu và Luật An ninh mạng hôm 10/6/2018 - AFP Một kinh tế gia kỳ cựu chia sẻ với Đài Á Châu Tự Do rằng Quốc hội và lãnh đạo Việt Nam không dễ đưa lại luật Đặc khu như trước. Lời bình luận này được đưa ra trong bối cảnh công luận quan ngại về chuyện Quốc hội Việt Nam vừa thông qua luật miễn thị thực cho người nước ngoài vào khu kinh tế ven biển trong lúc tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có chi phí nghiên ... more »

Chuyên gia: Việt Nam công bố 'Sách trắng quốc phòng 2019' rất đúng lúc

Unknown at TinHoaThinhDon - 1 day ago
*Thanh Trúc * *Theo *RFA [image: Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh giới thiệu Sách Trắng quốc phòng Việt Nam 2019] Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh giới thiệu Sách Trắng quốc phòng Việt Nam 2019 - Vietnamnet Vào ngày 25/11 Việt Nam cho công bố Sách Trắng Quốc Phòng 2019, khẳng định chủ trương củng cố sức mạnh quốc phòng với sức mạnh quân sự là nòng cốt, đủ khả năng đánh thắng mọi hành động xâm lược. Sách Trắng mới công bố còn thể hiện “Quyết tâm duy trì chính sách quốc phòng mang tính hòa bình, tự vệ, kiên quyết và kiên trì giải quyết các tranh chấp, bất đồng với các quốc gia khác bằng ... more »

Tiến sỹ, phó giáo sư có thẻ đảng, dối hay thâm độc?

Unknown at TinHoaThinhDon - 1 day ago
*Thành Đỗ * *Theo *DLB Nhân câu chuyện rùm beng về đặt tên đường Đà Nẵng mang tên hai giáo sĩ truyền giáo mà lòi ra cả một lũ tiến sỹ, phó giáo sư, chúng có thẻ đảng và chúng có một điểm chung là DỐT sử. Nhưng chúng ta cùng nhau tìm hiểu xem chúng thật sự dốt hay vừa dốt vừa thâm độc trong quá trình sát nhập và Hán hóa dân tộc chúng ta. Người miền bắc hay nói: “Một con bò cho qua Nga khi trở về nó cũng có bằng tiến sỹ”. Đôi khi chỉ có lý lịch của con bò mới lọt qua khâu kiểm tra lý lịch khi lên đường. Sau năm 1975, sân chơi trí thức Việt Nam do đó nhường chỗ lại cho lớp người ... more »

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện