COVID tăng mạnh toàn quốc, Texas ngưng kế hoạch tái mở cửa

27/06/2020
Thống đốc Texas, Greg Abbott, ngày 25/6 tuyên bố ngưng kế hoạch tái mở cửa tiểu bang để đáp ứng với số ca nhiễm và nhập viện vì COVID tăng mạnh, giữa lúc số ca nhiễm mới hàng ngày tại Mỹ lên đến mức gần kỷ lục.
Chúc VOA chân cứng đá mềm để xứng đáng 4 chữ của người cầm bút “Văn Dĩ Tải Đạo”.
Thống đốc Texas Greg Abbott.
Thống đốc Texas Greg Abbott.
VOA:- Texas, ở tuyến đầu trong nỗ lực của các tiểu bang tái mở cửa sau khi phong toả để ngăn virus corona lây lan, có số ca nhiễm mới tăng vọt. Tiểu bang này báo cáo trên 6.000 ca mới chỉ trong ngày 22/6.
“Việc ngưng tạm thời này sẽ giúp tiểu bang chúng ta khoanh vùng sự lây lan cho tới khi chúng ta có thể an toàn bước vào giai đoạn kế tiếp mở cửa tiểu bang để làm ăn buôn bán,” ông Abbott nói trong một tuyên bố.
Texas cũng đã lập kỷ lục nhập viện trong 13 ngày liên tiếp. Trước đó, ông Abbott đình chỉ các ca giải phẫu không khẩn cấp tại Houston, Dallas, Austin và San Antonio để có đủ giường bệnh cho bệnh nhân COVID-19.
Tình trạng ở Texas là một phần trong sự gia tăng trên toàn quốc tập trung vào các tiểu bang vốn không bị ảnh hưởng mạnh ban đầu hay các tiểu bang sớm dỡ bỏ các hạn chế nhằm ngăn chặn virus lây lan.
Ngày 24/6 hơn 36.000 ca nhiễm COVID được ghi nhận trên toàn quốc, gần bằng kỷ lục 36.426 ca của hôm 24/4.
Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Alex Azar nói các đợt tăng này mang tính ‘địa phương.’
“Chúng tôi đang tích cực làm việc với các lãnh đạo tiểu bang và địa phương trong tình hình này nhưng quan trọng là người Mỹ cần biết rằng đây là tình hình địa phương, các quận ở điểm nóng chỉ chiếm 3% tổng số các quận ở Mỹ,” ông Azar nói với Fox News.
Tâm dịch đã chuyển tới miền Tây và Nam nước Mỹ, gồm luôn cả những vùng quê dân cư thưa thớt, từ điểm nóng trước đây là New York, nơi có hơn 31.000 người chết, tức trên một phần tư tổng số tử vong của toàn quốc.
Để đối phó, hai tiểu bang Oregon và Utah cũng ngưng hay làm chậm lại việc dỡ bỏ những hạn chế gây thiệt hại nền kinh tế địa phương. Thống đốc California Gavin Newsom ngày 26/6 tuyên bố tình trạng khẩn cấp ngân sách vì dịch bệnh.
Ngày 24/6 New York, New Jersey và Connecticut ra lệnh cho cư dân từ 8 tiểu bang khác cũng như cư dân của chính 3 tiểu bang này từ bên ngoài trở về phải tự cách ly 2 tuần.
Ngày 25/6, Thống đốc Andrew Cuomo nói rằng New York, áp dụng một số những biện pháp đóng cửa khắt khe nhất, đạt một cột mốc mới vào lúc con số những người nhập viện vì COVID giảm còn 996, lần đầu tiên kể từ tháng 3 năm nay số này dưới mức 1.000.
“Cùng nhau chúng ta bẻ thẳng đường cong,” ông nói trên Twitter.
Texas nằm trong số 12 tiểu bang báo cáo số ca nhiễm tăng kỷ lục trong tuần này, gồm cả Alabama, Arizona, California, Florida, Idaho, Mississippi, Missouri, Nevada, Oklahoma, South Carolina và Wyoming.
Dù số ca nhiễm ghi nhận tăng có thể do việc xét nghiệm nhiều hơn, nhưng con số phần trăm kết quả xét nghiệm dương tính cũng tăng.
Công ty Apple ngày 25/6 cho biết sẽ đóng cửa 14 tiệm tại Florida vì COVID, tiếp sau một vòng tái đóng cửa trước đó tại Texas, Florida, Arizona, North Carolina và South Carolina.
Cổ phần của công ty Walt Disney giảm 2% vào ngày 25/6 sau khi công ty hoãn tái mở cửa các khu giải trí và những khách sạn nghỉ mát tại California cho đến khi được các giới chức tiểu bang chấp thuận.
Công ty cũng chịu áp lực hoãn tái mở cửa Walt Disney World ở Florida vào ngày 11/7.
VOA News
Ý kiến độc giả
Thân hữu TGM: Từ khi ông Michael Pack, tuyên thệ nhậm chức tân Tổng giám đốc Cơ quan truyền thông quốc tế của Chính phủ Hoa Kỳ (USAGM, USA Global Media),  hôm 18/06 ông vừa sa thải bà Bay Fang, Tổng Giám đốc Đài Á châu Tự do (RFA) và một loạt giám đốc các đài truyền thông quốc tế.
Michael Pack, Chief of Media Agency, Dismisses Heads of U.S. News ...
Trước đó, hôm thứ Hai 15/06, Giám đốc Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA), bà Amanda Bennett và phó giám đốc Sandy Sugawara cũng đều đệ đơn từ chức sau khi ông Michael Pack lên nhậm chức CEO của đại cơ quan truyền thông này.
Từ khi có sự thay đổi nhân sự của đài VOA, chỉ sau một thời gian rất ngắn, độc giả tiếng Việt khắp nơi đã có lời khen ngợi về những bản tin Việt ngữ của VOA,  bắt đầu có nội dung phong phú, nhất là sử dụng chữ nghĩa (từ vựng) và cách hành văn chuyên nghiệp như những ký giả hành nghề truyền thông trước 75.  Riêng phần youtube, một số thông ngôn viên, hay xướng ngôn viên có giọng nói của người miền bắc — không phải là người Hà Nội–,  thường phát âm theo phương ngữ eo éo, kéo dài ngữ âm nghe như có dấu huyền (kình thừa quỳ vì...) khiến cho người nghe vô cùng khó chịu. Ngay cả một số người Hà Nội chính gốc cũng than phiền như thế.
Thành thật mà nói, trong vài thập niên qua, kể từ khi VOA có chương trình Việt ngữ trên hệ thống website, cá nhân chúng tôi nhận thấy đa số bài vở của VOA thời đó quá tệ, kể cả việc sử dụng từ ngữ “tân thời” của xã hội chủ nghĩa csVN một cách ngô nghê, hành văn tối giảng, lắm lúc đọc xong một đoản văn, cứ tưởng hấp dẫn, nhưng rồi không hiểu người viết tin muốn nói cái gì! Chúng tôi tin là nhân viên VOA đã sử dụng google translation để dịch tin tức,– chứ không phải dịch “thông tin” như báo chí quốc nội và hải ngoại vẫn xài hàng ngày — từ tiếng Anh qua tiếng Việt. Cũng xin được tự bào chữa cho nó tế nhị chút rắng thì là có thể người dịch không biết đúng sai ra làm sao, chứ không phải [họ] xem thường độc giả đến thế.
Vài năm gần đây, thấy VOA thường loan tin giùm cho khối truyền thông dòng chính (phe tả) rất hăng hái, vặn vẹo bản tin, bẻ cong, thêm bớt chữ nghĩa khiến cho tòa Bạch Ốc phải lên tiếng trước công luận hôm 10/5 là đài VOA được tài trợ bởi tiền thuế của người dân Hoa Kỳ, nhưng VOA thường đưa tin có lợi cho kẻ thù của người thọ thuế.
Xin được nhắc lại chuyện xưa “ôn có tri tân”. Nói thật lòng, không thêm không bớt,  kể cũng tội nghiệp cho cả hai chính phủ đệ nhất và đệ nhị VNCH đã là nạn nhân của hệ thống truyền thông tả phái vì khối (đệ tứ quyền) này luôn luôn tung tin có lợi cho CSBV; đến nỗi trước khi lên đài phát thanh Saigon ngày 21/4/1975 từ chức,  chính Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu đã nói thẳng trước công luận thế giới,  được mô tả như thế này: “sở dĩ chúng ta sắp mất miền Nam vì  thù trong giặc ngoài, bạn thù lẫn lộn giữa lúc tổ quốc lâm nguy —  nhất là vấn nạn cơ quan truyền thanh làm tê liệt tinh thần chiến sĩ trên chiến trừơng đang chống lại CSBV, thì trong đó có hai đài VOA và BBC đã đóng góp gián tiếp,  rất tích cực hơn hàng vạn viên đạn pháo 122 ly rót ra trên chiến trường máu lửa Nam VN!”
Được biết ông Michael Pack là một nhân vật khá thân cận với TT Trump. Nhưng muộn còn hơn không! Chúng tôi tin tưởng với vai trò lành đạo của Cơ Quan Truyền Thông Quốc Tế Hoa Kỳ; nhất là bằng những đội ngũ chuyên nghiệp hùng hậu của một đài Bá Âm có nhiều uy tín, đầy chính nghĩa, Tiếng Nói Của Người Dân Hoa Kỳ (VOA), đối đầu hữu hiệu với loại truyền thông có Trí thức, nhưng thiếu Tri Thức nên đã gây nên biết bao tai họa cho nhân loại hơn nửa thế kỷ qua.
Thân chúc VOA chân cứng đá mềm để xứng đáng 4 chữ  của người cầm bút “Văn Dĩ Tải Đạo”.
Chúng tôi hãnh diện vì VOA.
Nam Tử Việt

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?