Dịch bệnh chưa qua, lũ lụt lại tới, Tập và Lý đã đi đâu?

Trung Quốc đang hứng chịu các thảm họa tự nhiên và dịch bệnh chưa từng có. Người chết, kẻ mất tích,… người còn sống thì lâm vào cảnh khốn khổ cùng cực, lúc cần đến sự hỗ trợ từ phía chính quyền nhất thì họ lại biến mất một cách bí ẩn.
Dịch bệnh chưa qua, lũ lụt lại tới quan chức cấp cao của Đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ) dường như đã rời Bắc Kinh để tránh nạn. (Ảnh qua Twitter)
Mưa lớn ở miền Nam Trung Quốc đã gây ra thiên tai, lũ lụt tiếp tục mở rộng. Hơn nữa, virus Vũ Hán tái bùng phát mạnh mẽ ở Bắc Kinh cũng đã vượt khỏi tầm kiểm soát. Một số phương tiện truyền thông đã truy tìm tung tích các quan chức cấp cao của Đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ), phát hiện ra hành tung của 7 Thường ủy rất kỳ lạ, dường như tất cả họ đã rời Bắc Kinh để tránh nạn.
Đầu tháng 6 đến nay, mưa lớn đã liên tục kéo dài ở phía Tây Nam Trung Quốc. Từ 22 đến 23/6, các địa phương Kỳ Giang, Trùng Khánh phải hứng chịu một cơn đại lũ chưa từng thấy trong hơn 80 năm qua, nó gây thiệt hại rất nghiêm trọng về mọi mặt, số người bị nạn lên đến 210.000 người – tăng 170.000 người so với thống kê ban đầu (khoảng 40.000). Mưa lớn ở Quý Châu cũng khiến đường phố biến thành thác nước, 6 huyện bị chìm ngập trong nước, một số con đường có mực nước cao đến 4m, hiện vẫn không rõ người dân thương vong của địa phương.
Theo nghiên cứu và phán quyết của Cơ quan chỉ huy phòng lũ chống hạn Quý Châu – Trùng Khánh, trận mưa lớn tiếp theo có thể gây ra lũ ống.
Cục Khí tượng Trung ương dự đoán, 5 ngày tiếp theo hạ du Trường Giang sẽ tiếp tục mưa lớn. Bộ Tài nguyên nước tuyên bố, hiện có 198 con sông ở 16 tỉnh và khu tự trị đã bị ngập trên mức cảnh báo, khu vực hạ du Trường Giang có thể xảy ra lũ lụt khá lớn mang tính khu vực, những địa phương ở Hồ Bắc cần tập trung vào sự an toàn của các hồ chứa nước, đề phòng lũ ống.
Từ ngày 11/6, trong khi miền Nam bị lũ càn quét trên diện rộng, thì làn sóng dịch bệnh thứ hai ở Bắc Kinh đã bùng phát trở lại một cách mạnh mẽ, điều này cho thấy một xu hướng không thể kiểm soát, tất cả các cư xá ở Bắc Kinh đều đã thực hiện “quản lý đóng cửa chặt chẽ”, cấm nhân viên chủ chốt rời khỏi Bắc Kinh và vận chuyển hành khách liên tỉnh bị đình chỉ.
Epoch Times thu được nhiều tài liệu tiết lộ về dịch bệnh Bắc Kinh, tài liệu cho thấy tình hình dịch bệnh khá nghiêm trọng, ĐCSTQ đang gấp rút chuẩn bị cho việc lây nhiễm dịch bệnh trên diện rộng như, xây dựng bệnh viện Cabin, và đẩy nhanh việc thành lập phòng thí nghiệm kiểm tra axitnucleic.
ĐCSTQ đang gấp rút chuẩn bị cho việc lây nhiễm dịch bệnh trên diện rộng. (Ảnh qua Twitter)
Trên thực tế, dịch bệnh ở Bắc Kinh đã lan sang nhiều tỉnh ở Trung Quốc.
Tờ “Apple Daily” của Hồng Kông đã phát hành một bài viết hỏi thăm đặc biệt vào ngày 24/6, “Dịch bệnh chưa qua, lũ lụt đã tới, Tập và Lý đã đi đâu?”
Bài viết đặc biệt cho biết, thiên tai nhân họa không ngừng tiếp diễn trên khắp Trung Quốc, đầu tiên là vì ĐCSTQ che giấu dịch bệnh, dẫn đến sự bùng phát toàn cầu, sau đó là nạn châu chấu ở Đông Bắc Trung Quốc, vụ nổ xe tải dầu ở thành phố Ôn Lĩnh, tỉnh Chiết Giang, làn sóng dịch bệnh thứ hai ở Bắc Kinh đã bắt đầu trở lại, và cuộc xung đột đẫm máu nghiêm trọng nhất đã nổ ra ở biên giới giữa Trung Quốc và Ấn Độ trong 45 năm qua.
Đầu tháng 6, xuất hiện lũ lụt ở các tỉnh phía Nam Trung Quốc với tình hình ngày càng nghiêm trọng. Nhưng một điều kỳ lạ là không hề thấy các nhà lãnh đạo ĐCSTQ đến các vùng thiên tai để hỏi thăm nạn nhân, động viên những nhân viên cứu hộ đang chống thiên tai đầu tiền tuyến. Vậy thì, Tập Cận Bình và Lý Khắc Cường đã đi đâu trong thời gian này?
Theo các bài đưa tin của truyền thông ĐCSTQ, dịch bệnh đã gia tăng kể từ khi Bắc Kinh công bố các ca nhiễm mới vào ngày 11/6, từ đó lãnh đạo cấp cao của ĐCSTQ rất ít công khai các hoạt động của họ.
Tập Cận Bình đã đến khảo sát tại Ngân Xuyên, Ninh Hạ vào ngày 8/6. (Ảnh qua Twitter)
Ngày 2/6, Tập Cận Bình đã tham gia một cuộc hội đàm để nói chuyện với các chuyên gia và học giả ở Bắc Kinh, ông cũng đến Ninh Hạ khảo sát từ ngày 8 đến 10/6. Tối ngày 17/6 ông đã tham gia Hội nghị thượng đỉnh Trung – Phi, ngày 22/6 thì tham dự Hội nghị thượng đỉnh Trung – Âu qua video, nhưng ông ta đều không xuất hiện công khai.
Mặc dù mưa lớn ở 10 tỉnh dọc theo sông Trường Giang được ngay lập tức cảnh báo, và 600 triệu người đang phải đối mặt với nguy cơ rằng, đập Tam Hiệp sẽ vỡ bất cứ lúc nào, nhưng Tập Cận Bình chỉ khen ngợi các tập thể và cá nhân tiên tiến trong công tác phòng chống ma túy qua video, mà không phát đề cập bất cứ điều gì về tình hình thiên tai ở miền Nam.
Về phần Lý Khắc Cường, ông đã đến thăm Thanh Đảo, Yên Đài, tỉnh Sơn Đông từ ngày 1 đến 2/6. Ngày 15/6, ông cũng xuất hiện công khai để tham dự lễ khai mạc Hội chợ Canton tại Bắc Kinh. Nhưng một số hội nghị video khác ông cũng không xuất hiện trước công chúng.
Hãy xem lại bản tin thời sự ngày 23 của CCTV, trong chương trình dài 35 phút, nhiều trang báo đưa tin Tập Cận Bình nói chuyện video với các nhà lãnh đạo EU, phóng vệ tinh Bắc Đẩu, và công tác kiểm soát ma túy. Nhưng lại chỉ dành vỏn vẹn 1 phút để đưa tin về lũ lụt ở miền Nam, nội dung rất sơ xài nói về tình hình dọn dẹp của địa phương sau trận lụt.
Apple trích dẫn một bình luận nói rằng, Trung Quốc đang rơi vào thời buổi rối loạn cả trong và ngoài nước. Bắc Kinh vốn là cốt lõi quyền lực của nhà nước ĐCSTQ lại  bùng phát dịch bệnh, lũ lụt ở miền Nam đang tràn ngập, các nhà lãnh đạo quốc gia cần phải siêng năng xuất hiện công khai để ổn định đại cục, chí ít cũng làm phấn khởi dân tâm. Tuy nhiên, không chỉ Tập Cận Bình và Lý Khắc Cường, mà tung tích 5 thường Ủy khác của ĐCSTQ cũng bất thường.
Bài viết đặc biệt hỏi thăm “Dịch bệnh chưa qua, lũ lụt lại tới, Tập và Lý đã đi đâu?” (Ảnh qua Getty Images)

7 Thường Ủy rời Bắc Kinh để tránh dịch?

Nhà bình luận của Epoch Times – Chung Nguyên đăng bài nói rằng, sau khi dịch bệnh bùng phát ở Bắc Kinh, các lãnh đạo cấp cao của ĐCSTQ bắt đầu mờ dần khỏi tầm mắt của mọi người. 7 Thường ủy có thể đã rời Bắc Kinh, phân tán để tránh nguy cơ ảnh hưởng đến họ. Trong trường hợp bất khả kháng, họ mới trở về Bắc Kinh để công diễn.
Ngoại trừ Tập Cận Bình và Lý Khắc Cường, Thường ủy ĐCSTQ như Lật Chiến Thư và Uông Dương cũng không thể thoát thân, họ phải đeo khẩu trang để tham dự Hội nghị Đại hội Nhân dân, và Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân. Vương Hỗ Ninh chỉ tham gia 2 hội nghị video nhưng không xuất hiện trước công chúng. Ngày 12/6, Hàn Chính chủ trì cuộc họp Ban lãnh đạo công tác Thế vận hội Mùa đông, sau đó không có thêm một bài đưa tin nào. Triệu Lạc Tế cũng không có báo cáo hoạt động nào trong tháng 6.
Bài báo cho biết kể từ tháng 6, các phương tiện truyền thông của ĐCSTQ đã không công bố các bài báo về các cuộc họp Bộ Chính trị Trung ương của Thường ủy, điều này cũng rất bất thường. Hiện tại, ĐCSTQ đang phải đối mặt với hàng loạt các vấn đề bên trong và bên ngoài, điều cấp bách là 7 Thường ủy cần thường xuyên thảo luận đối sách, thậm chí cuộc họp thảo luận của Bộ Chính trị Trung ương chỉ gồm 25 người. Cũng có thể các cuộc họp như vậy đã được tổ chức nhiều lần, nhưng lại được tiến hành thông qua video và không thể đưa tin.
Một khi đưa tin, sự thật lãnh đạo cấp cao của ĐCSTQ không ở Bắc Kinh sẽ lộ ra ánh sáng. Các hoạt động công khai của 7 Thường ủy giảm mạnh, không thể không khiến người ta nghi ngờ rằng, có thể đã có người bị nhiễm dịch và họ cũng đang tránh tiếp xúc.
Người dễ bị nghi ngờ nhất là Triệu Lạc Tế. Kể từ khi kết thúc phiên họp toàn thể, các phương tiện truyền thông của ĐCSTQ không đưa ra bất cứ một bài báo nào về Triệu Lạc Tế. Điều này khá bất thường, và có thể Triệu Lạc Tế cần xuất hiện để bác bỏ tin đồn, nhưng sự việc không đơn giản.
Kể từ khi kết thúc phiên họp toàn thể, các phương tiện truyền thông của ĐCSTQ không đưa ra bất cứ một bài báo nào về Triệu Lạc Tế. Điều này khá bất thường. (Ảnh qua Cafef)
Bài báo nói, Triệu Lạc Tế có thể đã rời Bắc Kinh, và nếu ông ta xuất hiện thông qua phương thức đi khảo sát, điều tra bên ngoài, thì có thể kết luận lãnh đạo cấp cao của ĐCSTQ đã rời khỏi Bắc Kinh, gây ra phản ứng rất khó có thể đoán được. Nếu Triệu cố tình trở lại Bắc Kinh để xuất hiện thì lại đối mặt nguy hiểm khó lường. Bởi vì tình hình dịch bệnh ở Bắc Kinh nghiêm trọng hơn thông báo chính thức.
Hành tung các lãnh đạo cấp cao của ĐCSTQ hiện đang dấy lên những đồn đoán liên tục. Cho dù có người trong số họ bị nhiễm virus hay không, thì điều này đều cho thấy rằng tình hình dịch bệnh ở Bắc Kinh phức tạp hơn nhiều so với thông tin công khai.
tinhhoa.net – 26/6/20

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện