Tin Việt Nam – 30/06/2020

Tin Việt Nam – 30/06/2020

Hơn 1 ngàn người chết, đi tù ở Gia Lai vẫn được hưởng tiền hỗ trợ COVID-19

Bộ Y tế đang chuẩn bị phương án thời chiến để đẩy nhanh các bước trong trường hợp diễn biến bệnh COVID-19 xấu đi.
Đó là thông tin do lãnh đạo Bộ Y tế báo cáo với Phó thủ tướng Vũ Đức Đam trong cuộc họp diễn ra vào ngày 30 tháng 6 và được truyền thông trong nước loan tin.
Theo tin từ tờ Tiền Phong điện tử, song song với việc báo cáo Phó thủ tướng phương án đối phó nếu dịch bệnh COVID-19 phát triển lại thì Bộ Y tế cũng cho biết đến nay Việt Nam đã làm chủ hoàn toàn công nghệ sản xuất kit thử virus SARS-CoV2 để xét nghiệm kháng thể, kháng nguyên có độ chính xác cao.
Ngoài ra, Việt Nam đã phát triển thành công vaccine dự tuyển, bước đầu cho kết quả tích cực khi thử nghiệm trên động vật và Bộ đang triển khai các bước tiếp theo để phát triển thành vaccine hoàn chỉnh.
Ở một diễn biến khác, theo truyền thông trong nước có hơn một ngàn người đã chết, đi tù, người chuyển đi nơi khác, hộ nghèo, cận nghèo trùng tên nhau ở huyện Chư Pah, tỉnh Gia Lai bỗng dưng có tên trong danh sách nhận tiền hỗ trợ do ảnh hưởng dịch COVID-19.
Được biết, toàn huyện Chư Pah có 22.913 trường hợp được nhận hỗ trợ do đại dịch COVID-19 với tổng số tiền trên 19 tỉ đồng. Đến ngày 19-6, huyện đã chi trả cho 21.648 người với số tiền trên 18 tỉ đồng.
Đặc biệt trong danh sách những hộ được nhận tiền hỗ trợ, có 1.265 người đã chết, đi tù, người chuyển đi nơi khác, hộ nghèo – cận nghèo trùng tên nhau được các xã lập danh sách chuyển lên huyện để nhận hỗ trợ với tổng số tiền 980 triệu đồng.
Ông Rơ Châm Ghí, trưởng Phòng Lao động huyện Chư Pah trả lời truyền thông rằng, trong số 1.265 người lập danh sách sai thì những người thiếu CMND sẽ tiếp tục được chi trả. Những trường hợp khác tiếp tục rà soát, đúng đối tượng mới được nhận tiền. Kể cả những trường hợp đã chi trả cũng sẽ rà soát lại, nếu sai sẽ thu hồi. Ông Ghí khẳng định do được phát hiện kịp thời nên chưa gây hậu quả, thất thoát tiền của nhà nước.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/over-one-thousand-of-the-dead-prisoners-named-to-receive-support-of-covid-19-06302020085802.html

Gần 8 triệu lao động

bị mất việc làm do dịch COVID-19

Tính đến tháng 6 năm 2020, có đến 7,8 triệu lao động tại Việt Nam bị mất việc làm hoặc nghỉ việc luân phiên, giãn việc… vì đại dịch Covid-19.
Truyền thông trong nước loan tin vừa nói hôm 30/6 và cho biết ngoài ra còn có đến gần 40 triệu người từ 15 tuổi trở lên bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch Covid-19.
Người lao động mất việc do đã có 35.000 doanh nghiệp rút khỏi thị trường, và có đến 75% số doanh nghiệp đăng ký phải thu hẹp quy mô lao động, chỉ trong quý I năm 2020.
Trong số đó, doanh nghiệp cho nhiều lao động nghỉ nhất là Công tyPouYuen Việt Nam dự kiến từ nay đến hết tháng 8 năm 2020 sẽ chấm dứt hợp đồng lao động 2.786 người; Công ty Dệt may Huê Phong sẽ cắt giảm hơn 2.000 lao động; Công ty gỗ Woodworth Wooden dự kiến cắt giảm hơn 2.000 lao động…
Tại Hội nghị bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) hôm 29/6, đại diện các Doanh nghiệp cho biết đang tìm cách giữ chân lao động. Tuy nhiên, doanh nghiệp cho biết khó tiếp cận và thụ hưởng gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng của chính phủ. Ví dụ như doanh nghiệp phải đáp ứng các điều kiện như không có doanh thu, bị cắt giảm 50% lao động…
Đại diện các Doanh nghiệp kiến nghị chính phủ cần có chính sách tạo điều kiện, đơn giản hóa thủ tục, ví dụ đối với điều kiện doanh thu giảm 20% là phù hợp nhưng điều kiện tài chính bằng 0 mới được vay là rất khó tiếp cận.
Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng đề nghị chính phủ cho miễn đóng quỹ hưu trí, tử tuất… để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Theo các doanh nghiệp, quy định cho tạm hoãn 6 tháng đóng quỹ tử tuất, hưu trí… là không có ý nghĩa. Vì thế kiến nghị miễn đóng Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tháng 2, 3, 4 và giảm 50% đóng tháng 5, 6, 7 năm 2020 để hỗ trợ cho doanh nghiệp phát triển.
Tuy nhiên khi phản hồi về vấn đề này, Vụ trưởng Vụ BHXH, Bộ LĐTB&XH Vũ Trường Giang cho biết, đóng BHXH là căn cứ vào tiền lương, BHXH là chia sẻ, không đóng thì không hưởng. Theo ông Giang, hiện đã có 1.500 doanh nghiệp được tạm dừng đóng bảo hiểm với số tiền hơn 500 tỷ đồng.
Cũng tin liên quan, theo số liệu của Bộ LĐTB&XH công bố ngày 30/6, trong 6 tháng đầu năm 2020, số lượng lao động đi làm việc ở nước ngoài giảm 40% vì dịch COVID-19. Việc sụt giảm số lượng lao động đi làm việc ở nước ngoài là do hoạt động xuất khẩu lao động đã bị tạm dừng từ tháng 4 và đến nay vẫn chưa mở cửa trở lại.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/nearly-8-million-workers-lost-their-jobs-due-to-covid-19-06302020085831.html

Gia đình tù nhân lương tâm khiếu nại

việc đối xử thô bạo, nhục mạ bởi quản giáo

Gia đình của tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Đức Độ hôm 23 tháng 6 năm 2020, gửi thư khiếu nại khẩn cấp đến Viện Trưởng Viên Kiểm Sát Nhân Dân tỉnh Đồng Nai và các cơ quan ngoại giao của nước ngoài tại Việt Nam để tố cáo việc cán bộ trại giam Z30A Xuân Lộc cho cảnh sát  cơ động vào đánh đập tù nhân, tuy nhiên cho đến nay gia đình vẫn chưa nhận được câu trả lời.
Trong 2 cuộc điện thoại dài 6 phút hôm 17 tháng 6, ông Nguyễn Văn Đức Độ đang thụ án 11 năm tù với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền” kể cho người nhà nghe việc ông bị đánh đập và biệt giam từ một tháng trước đó vì bị cho là kích động bạo loạn khi dám có kiến nghị trại giam cho phép tù nhân được phơi nắng vào những ngày cuối tuần.
Ông Nguyễn Văn Đức Ấn, anh trai của ông Đức Độ vào chiều 30-6-2020 nói qua điện thoại về tình trạng của người tù chính trị này như sau:
Độ báo là bây giờ như vậy là chân đi lại rất là khó khăn, Độ nói là yêu cầu được đi khám y tế theo quy định nhưng mà bị từ chối,
Bây giờ Độ nói là nghi bị đứt dây chằng, bây giờ chân bị sưng vì khi bị cùm 2 ngày 1 đêm, Độ chịu không nổi nữa la lên và nói rằng là nếu không tháo cùm ra là chỉ có đập đầu tự tử chết thôi chứ còn không chịu đựng nổi nữa thì khi đó họ mới tháo cùm ra.”
Phóng viên Đài Á Châu Tự Do không kết nối được với các số điện thoại của trại giam Z30A Xuân Lộc để hỏi về vụ việc.
Theo nội dung đơn của gia đình, khi bị biệt giam cán bộ trại giam Xuân Lộc phát khẩu phần ăn cho ông Nguyễn Văn Đức Độ trộn với phân người hôi thối, mất vệ sinh với mục đích làm nhục nhân phẩm tù nhân, khiến ông Độ phải dùng tiền của gia đình gởi lưu ký để mua thực phẩm.
Hiện nay, ông Nguyễn Văn Đức Độ vẫn bị kỷ luật biệt giam và phải đến tháng 8 mới được gặp gia đình theo quy định.
Anh trai ông Độ cũng mong muốn, các tổ chức trong và ngoài nước lên tiếng để người nhà của ông được chăm sóc y tế và đối xử đúng mực như những gì Việt Nam đã cam kết với quốc tế.
Ông Nguyễn Văn Đức Độ là một nhà hoạt động công đoàn bị Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh tuyên phạt 11 năm tù giam hồi tháng 10 năm 2018 cùng với 4 thành viên của tố chức Liên Minh Dân Tộc Tự Quyết.
Đến tháng 10 năm ngoái, người nhà ông Độ cho biết ông này tuyệt thực trong trại giam Xuân Lộc để phản đối việc căng-tin của trại giam bán thức ăn, đồ dùng cho tù nhân đắt gấp nhiều lần bên ngoài để thu lợi.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/political-prisoner-nguyen-van-duc-dos-relative-submitted-petition-06302020083856.html

Kho đạn của quân đội cộng sản ở tỉnh phía Bắc

bị bốc cháy

Tin Vietnam.- Báo Giao thông ngày 29 tháng 6 năm 2020 loan tin, Đêm ngày 28 tháng 6, một doanh trại của quân đội Cộng sản tại thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên đã bốc cháy lớn kèm theo những tiếng nổ lớn. Theo người dân sống gần khu vực doanh trại, thì doanh trại xảy ra sự việc được họ biết đến là kho đạn của quân đội Cộng sản.
Vào thời điểm xảy ra vụ cháy, người dân thấy lửa và khói bốc cháy cao hàng chục mét, và kèm theo đó là những tiếng nổ lớn, mùi thuốc súng lan ra khiến nhiều người dân lo sợ. Ông Bùi Văn Lương, Chủ tịch Uỷ ban thị xã Phổ Yên nói rằng, thông tin trên của người dân là đúng.
Theo ông Lương, do nơi xảy ra vụ cháy thuộc bộ Quốc phòng Cộng sản cai quản nên sẽ do bên quân đội điều tra. Vì vậy, tối hôm xảy ra sự việc,  ông Lương muốn vào gần hiện trường để xem tình hình, hỗ trợ việc chữa cháy nhưng đã không được phía doanh trại cho đi qua cổng để vào nên ông không biết được những gì xảy ra phía bên trong.
An Nhiên
https://www.sbtn.tv/kho-dan-cua-quan-doi-cong-san-o-tinh-phia-bac-bi-boc-chay/

Vụ cháy kho hóa chất: Chủ tịch Hà Nội nói,

nếu ảnh hưởng đến sức khỏe thì phải có giải pháp,

thậm chí là phải di dân

Hiểu Minh
Sáng 30/6, chủ tịch UBND TP. Hà Nội yêu cầu công khai nồng độ hóa chất sau vụ cháy nhà kho hóa chất tại Long Biên. Nếu ảnh hưởng đến sức khỏe thì phải có giải pháp, thậm chí là phải di dân ra vùng khác.
Liên quan đến vụ cháy kho hóa chất trong cảng Đức Giang sáng nay, trao đổi với báo chí, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết, với các vụ cháy, đặc biệt là cháy hóa chất, lực lượng chức năng đều có các phương án cứu hộ, cứu nạn và phòng chống cháy nổ.
“Cháy hóa chất gì, máy đo được nồng độ hóa chất ở khu vực đó cho kết quả như thế nào thì đều phải công bố, công khai đến với người dân. Nếu vụ cháy ảnh hưởng đến sức khỏe thì phải có giải pháp, thậm chí là phải di dân ra vùng khác”, ông Nguyễn Đức Chung nói, theo Dân Trí.
Trước đó, vào sáng 30/6 sau nhiều tiếng nổ lớn, xưởng sản xuất hóa chất rộng khoảng 500 m2 ở phường Thượng Thanh (Long Biên) bốc cháy dữ dội. Ngọn lửa từ đám cháy bùng lên cùng với những với cột khói đen cao cả trăm mét. Đến 9h, ngọn lửa vẫn bùng lên kèm nhiều tiếng nổ lớn, một số thùng phuy bị bắn tung lên không trung.
Tại thời điểm xảy ra cháy đến sau khi ngọn lửa được khống chế, người dân ở các khu vực lân cận đã ngửi thấy mùi khét nồng nặc.
Phó chủ tịch UBND phường Thượng Thanh Bùi Văn Cự cho biết, vụ cháy lớn xảy ra ở kho xưởng nằm trong cảng Đức Giang, cách kho xăng dầu Đức Giang khoảng 70m, cách đầu Đông Trù 200m.
Hiện các con số thống kê thiệt hại, hay thông tin về nguyên nhân vụ cháy vẫn chưa công bố.
https://www.dkn.tv/thoi-su/chu-tich-ha-noi-nguyen-duc-chung-yeu-cau-cong-khai-nguy-co-rui-ro-sau-vu-chay-kho-hoa-chat.html

Cựu lãnh đạo trường Đại học Hoa Sen

bị bác đơn kiện sau hơn 4 năm

Tòa án Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 30/6 đã bác đơn kiện của ban quản trị cũ trường Đại học Hoa Sen đối với Ủy ban Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh sau khi hoãn phiên tòa trong hơn 4 năm qua.
Báo trong nước loan tin dẫn nội dung phiên tòa diễn ra cùng ngày. Cho biết thêm ban cựu lãnh đạo Đại học Hoa Sen gồm ông Trần Văn Tạo – nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị, bà Bùi Trân Phượng – nguyên hiệu trưởng, ông Đỗ Sỹ Cường – nguyên phó hiệu trưởng đã yêu cầu Tòa án tuyên hủy toàn bộ Quyết định số 5891 của UBND TP.HCM, Chủ tịch UBND TP.HCM về việc chấp thuận kết quả Hội nghị cổ đông bất thường, chấp thuận Hội đồng quản trị mới của trường không bao gồm ban lãnh đạo cũ.
Cụ thể, Quyết định 5891 đã không công nhận hiệu trưởng đối với bà Bùi Trân Phượng, công nhận hiệu trưởng đối với ông Lưu Tiến Hiệp.
Theo phía khởi kiện, quyết định này đã làm thay đổi bộ máy lãnh đạo của Đại học Hoa Sen sau hơn 3 năm tranh chấp quyền lợi giữa lãnh đạo nhà trường lúc đó và nhóm cổ đông 30%.
Ngoài ra, nhóm cổ đông đại diện 30% vốn điều lệ chỉ được triệu tập Đại hội cổ đông bất thường nếu có chứng cứ bất thường về hoạt động tài chính, về thất bại trong hoạt động đào tạo, tham nhũng hoặc cố ý làm trái pháp luật gây thiệt hại cho trường của các thành viên trong ban giám hiệu.
Hội đồng xét xử trong phiên tòa 30/6 nhận định việc tổ chức phiên Đại hội cổ đông bất thường diễn ra năm 2014 đúng thủ tục, thẩm quyền và có căn cứ theo quy định pháp luật. Cụ thể, có 84 người tham dự, chiếm 70% cổ phần tham gia đại hội, trong khi theo quy định là trên 65%.
Đại diện UBND TP.HCM chỉ ra rằng Đại hội cổ đông bất thường năm 2014 được tổ chức vì Đại học Hoa Sen “có những sai phạm nghiêm trọng trong công tác quản lý” điển hình như trong việc tuyển sinh, bị Bộ Giáo dục – Đào tạo xử phạt vì thu học phí không đúng quy định…
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/the-lawsuit-of-former-leaders-of-hoa-sen-uni-was-dismissed-06302020085200.html

Giáo viên hợp đồng

và lời nhắn nhủ tới lãnh đạo TP Hà Nội

Nhiều giáo viên hợp đồng tại Hà Nội đang đề đạt chính quyền xem lại quyết định “không cho họ đặc cách mà phải qua thi tuyển, xét tuyển” vào viên chức các cơ sở giáo dục trực thuộc UBND quận, huyện, thị xã năm 2020.
Chiếc ghế Bí thư Thành ủy Hà Nội ‘liệu có yên ả?’
Ngày 9/6, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 2362/QĐ-UBND phê duyệt chỉ tiêu và kế hoạch tổ chức xét tuyển vào viên chức các cơ sở giáo dục trực thuộc UBND quận, huyện, thị xã năm 2020 đối với các trường hợp lao động hợp đồng làm công việc giảng dạy tại các cơ sở giáo dục công lập thuộc thành phố từ năm 2015 trở về trước.
Theo đó, thành phố phê duyệt tổng số 5.349 chỉ tiêu còn thiếu của các trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở; xét tuyển viên chức đối với 2.034 giáo viên hợp đồng.
Một số tờ báo ở Việt Nam đã đưa tin rằng nhiều giáo viên hợp đồng tỏ ra lo lắng, thất vọng.
Nói chuyện với BBC News Tiếng Việt ngày 30/6, một giáo viên phổ thông cơ sở xin giấu tên, chia sẻ:
“Từ ngay tuần trước thôi, tôi là một trong những thầy cô trong cả trăm thầy cô giáo nhiều năm làm việc ở ngành giáo dục tuyến huyện, tuyến xã ở Sóc Sơn, Hà Nội, cực chẳng đã, đã phải chấp nhận thi tuyển lại.”
“Mặc dù tôi đã buộc phải làm như thế, nhưng những điều tôi chia sẻ hôm này không phải vì tôi mà là nói hộ với nhiều anh chị em đồng nghiệp, các thầy cô khác nữa, đó là chúng tôi chỉ mong ông Chủ tịch Nguyễn Đức Chung hãy giữ lời hứa, những gì ông đã cam kết trước cử tri và người dân trong một cuộc họp cuối năm 2019, mà khi đó ông đã hứa sẽ ‘đặc cách’ mà không tiến hành thi tuyển cho chúng tôi vào chính vị trí mà chúng tôi đang giảng dạy bao nhiêu lâu nay. “
“Những lời hứa đó nay còn đâu, xin ông hãy nhớ lại và thực hiện việc đó, mà nhất là thực hiện đúng theo tinh thần cấp Bộ Chính trị và Bộ Nội vụ, Sở Nội vụ thành phố đã có chỉ đạo hay chủ trương thực hiện việc đặc cách.
“Còn thông điệp với ông tân Bí thư thành ủy thì tôi sẽ nói ngay sau khi tôi chia sẻ câu chuyện của chúng tôi, giáo viên lâu năm ở một trong những huyện ở Hà Nội và một trong nhiều địa phương trong cả nước đang phải gánh chịu,” nữ giáo viên này nói.
Cô giáo này cho rằng họ là những người “thấp cổ bé miệng”.
“Tôi nằm trong số nhiều giáo viên đã có trên dưới hai thập niên giảng dạy và đóng góp cho ngành giáo dục tuyến huyện, nhiều người chúng tôi đã đang thực hiện xuất sắc công việc giảng dạy của mình, với không ít thầy cô, đồng nghiệp có bằng khen ghi nhận thành tích giáo viên dạy giỏi, giải cao ở các hội thi và nhận được nhiều tặng khen, ghi nhận của ngành giáo dục Hà Nội, thì bỗng nhiên nhận được quyết định phải thi lại vào chính vị trí mình đã đứng lớp cả mấy chục năm nay.
“Mà đây không phải là thủ tục, đây là chuyện sinh tử, sống chết, vì nhiều đồng nghiệp của tôi, các cô giáo đã bao lâu vượt khó, vượt nghèo, bám trường, bám lớp, bỏ cả việc nhà, có người thậm chí còn bị áp lực do chồng con không thông cảm nữa cơ, để giúp dạy dỗ, ươm mầm các học trò, đóng góp một phần cho sự nghiệp giáo dục đất nước ở địa phương, thì nay nếu phải thi, mà nếu thi trượt, mà phải nói rõ là chỉ tiêu rất có hạn, thì chúng tôi đi đâu? Các thầy cô mất việc mà tuổi đã cao, thì việc tìm kiếm thu nhập thế nào để mưu sinh và giúp đỡ chồng con, vợ con?”
Có năng lực ngại gì?
Khi được hỏi nếu các thầy cô đã tự tin về năng lực của mình thì ngại gì việc thi cử, cô giáo này nói.
“Thực ra vấn đề ở cái cơ sở, căn cứ của việc thi tuyển lại ấy, ai đời chúng tôi đang dạy giỏi, dạy tốt, lại phải thi lại vào chính chỗ của mình, nhiều thầy cô toàn là chiến sỹ thi đua, có năng lực, có kinh nghiệm, có thâm niên và nhiệt huyết, về mặt tâm lý, tình cảm, thực là một sự xúc phạm ghê gớm với chúng tôi, những người bao năm theo nghiệp nhà giáo đưa các trò qua sông, tới bến bờ tri thức, chuẩn bị tương lai cho các em, nếu không vì hy sinh và muốn cống hiến thì chúng tôi từ đầu đã không muốn theo nghiệp này làm gì.
“Ngoài ra, các cấp trên ban ngành, sở vụ đã có lời hứa, lại có ý kiến chủ trương đồng ý tận trên Bộ Chính trị, rồi các Đại biểu Quốc hội, một số lãnh đạo sở, ngành cũng đã có quyết định, chủ trương hay ủng hộ việc đặc cách cho chúng tôi không qua thi tuyển, như báo chí trung ương, địa phương đều đã đưa, rồi ông Chủ tịch đương kim của thành phố đã hứa “không để các thầy cô phải thi tuyển mà sẽ đặc cách cho các thầy cô”, rồi có những công văn, kể cả hỏa tốc đã chỉ đạo thực hiện chủ trương ấy, nhưng sau đó thì mọi việc bị lật lại, xoay một trăm tám mươi độ.
“Nếu không có những chuyện ấy thì đã đành, nhưng đã có rồi mà không thực hiện rồi xoay chuyển như thế làm chúng tôi rất mất niềm tin, nói thật là tôi là một người bình tĩnh, nhưng rất nhiều thầy cô anh chị em đã rất bức xúc và họ lung lạc hết cả niềm tin vào đảng, chính quyền, nhà nước, địa phương rồi.
Thi cử công bằng?
Khi được hỏi là nếu việc thi cử là có công bằng thì các thầy cô phải lo lắng gì nữa, cô giáo đáp:
“Nói thật là đã có không ít những lo lắng về việc tiêu cực, chạy chỉ tiêu, chạy điểm thi, chạy thi tuyển rồi cò thi tuyển. Có những vị trí hay xuất giảng dạy chúng tôi nghe có giá tới cả vài trăm triệu, ai có tiền thì chạy vào đó và đã có những trường hợp mà chúng tôi rất buồn, rất gây chia rẽ, đó là năng lực không đảm bảo, các tiêu chuẩn không đảm bảo nhưng mà lại đỗ so với những thầy cô, đồng nghiệp mà ai cũng thừa nhận là giỏi hơn, có năng lực hơn chưa kể nhiều tiêu chuẩn khác.
“Rồi việc cò chạy nữa, cũng rất tốn kém, mà việc thi cử thì rất là khó nói, một bài thi viết, hay bài thi giảng dạy sư phạm ngắn làm sao có thể thể hiện được hết bao nhiêu là khả năng, năng lực, chưa nói tâm huyết của chúng tôi, chưa nói là có những thứ người ta gọi là tiêu chí định tính của hội đồng chấm thi, giám khảo, cái đó rất khó để tránh được sự chủ quan về mặt kỹ thuật và đó có lẽ là một không gian, một chỗ, một nơi để người ta có thể ‘du di’, để người ta có thể ‘chấm người này, loại người kia’ mà rất khó tìm ra bằng chứng bắt bẻ, hay là yêu cầu phúc tra.
“Mà tiện thể là những bài thi, kỳ thi này là không có phúc tra, không có chấm lại, thành ra cầm cân nảy mực như thế mà sai sót, thiếu khách quan, thiếu trung thực, hay là có tiêu cực, thì hậu quả vô lường với những nạn nhân mà phần nhiều là những giáo viên có hoàn cảnh, thiếu điều kiện tiền bạc, tài chính v.v… để mà chạy chọt v.v…”
Kỳ vọng, quan ngại
Khi được hỏi là các thầy cô hiện nay có nguyện vọng, mong muốn gì , cô giáo này nói:
“Đấy, như tôi đã nói, chúng tôi mong ông Chung Chủ tịch hãy giữ lời, chúng tôi mong các vị lãnh đạo ở cơ quan ban ngành, trong đó có bộ, sở Nội vụ hãy giữ lời và thực hiện chủ trương trên đã có ý kiến từ đầu đó là “đặc cách” cho các anh chị em nhà giáo chúng tôi, những người đã có hàng chục năm bám trụ trong nghề, đã lăn lộn khi huyện thiếu giáo viên, địa phương nghèo khó, đã lăn xả giảng dạy, tăng giờ, tăng lớp rất nhiều năm mà chẳng đòi hỏi gì.
“Mà cái đó thì nhiều địa phương khác, tỉnh thành trong cả nước người ta đã làm được, ngay tại Hà Nội Nội cũng có nơi người ta có tâm không bắt làm cài việc thi tuyển lại trớ trêu ấy, mà các thầy cô được đặc cách đỡ bao nhiều là khó khăn, lo lắng, cho các thầy cô.”
“Còn với Bí thư Vương Đình Huệ, chúng tôi chỉ đề nghị ông hãy nhìn vào hoàn cảnh của chúng tôi, nhất là các nhà giáo tuổi đã cao, năm nay có người tới 55-56 tuổi, gần 25 năm lăn lộn trong ngành, có cả trình độ, năng lực và tâm huyết, hay những giáo viên đang ốm đau, bệnh tật, hoặc gia cảnh thanh bần, khó khăn, mong ông hãy quan tâm đến hoàn cảnh của chúng tôi và làm điều mà ông thấy Hà Nội, Thủ đô của cả nước, nơi khắp nơi người ta trông vào, cần và nên làm.
Về sự việc liên quan ở trên, một số báo chí tại Việt Nam cũng đã có một số phản ánh, chẳng hạn tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam có bài viết với tựa đề “Đã có chỉ đạo, sao Hà Nội không thực hiện xét đặc cách?”, trong đó tờ này cho rằng “Xét đặc cách cho giáo viên hợp đồng có đóng bảo hiểm trước ngày 31/12/2015 là chính sách vừa thể hiện tính nhân văn vừa có tính giáo dục.”
Mới đây, hôm 24/6/2020, tạp chí giáo dục này cũng có bài viết với tựa đề “Xã hội đang nhìn vào cách đối xử với giáo viên hợp đồng để làm theo đấy!”
https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-53239182

Hà Nội có thể thành trung tâm kinh tế của khu vực?

Tại Hội nghị “Hà Nội 2020 – Hợp tác đầu tư và phát triển” hôm 27 tháng 6 năm 2020, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam ông Nguyễn Xuân Phúc cho rằng trong bối cảnh hiện nay, Hà Nội đã quá thành công khi có 229 dự án đầu tư, với tổng mức đầu tư hơn 405 ngàn tỷ đồng.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc còn phát biểu Hà Nội phải là nền kinh tế có thu nhập cao trong vòng 10 tới 15 năm tới… sớm hơn nhiều so với mục tiêu năm 2045 của cả nước.
Khi trao đổi với Đài Á Châu Tự Do liên quan vấn đề này, Tiến sĩ Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương, nhận định:
“Đấy là kế hoạch đề ra. Nếu mà thành phố Hà Nội chuyển mạnh sang nền kinh tế số hóa, áp dụng công nghệ thông tin, kinh tế số và phát triển mạnh kết cấu hạ tầng, phát triển khu vực kinh tế tư nhân, thì tôi nghĩ đó là một tương lai mà thành phố Hà Nội có thể thực hiện, tuy không dễ dàng.”
Hiện nay, khoảng cách giữa thủ đô Hà Nội và các thành phố phát triển đang còn rất xa. Cho nên tôi nghĩ, đấy là một tầm nhìn đáng khích lệ, tuy vậy đòi hỏi phải cố gắng rất nhiều.
-TS. Lê Đăng Doanh

Trong khi trước đây Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc từng nói: ‘Hà Nội không vội được đâu’… thì tại Hội nghị “Hà Nội 2020 – Hợp tác đầu tư và phát triển”, vị lãnh đạo Việt Nam lại cho rằng bây giờ câu nói đó đã lạc hậu rồi.
Theo ông Phúc, lạc hậu bởi Hà Nội ngày nay tích cực đối thoại, tạo điều kiện cho mọi thành phần kinh tế phát triển, tôn vinh doanh nghiệp, xây dựng hệ thống chính trị liêm chính, hành động, phục vụ người dân và doanh nghiệp… Tuy nhiên ông không hề nhắc đến những vụ án gần đây ở Hà Nội… gây bức xúc cho người dân, như vụ tấn công ở Đồng Tâm, hay vụ bắt giữ dân oan ở Dương Nội, Hà Nội.
Lâu nay, nhiều lãnh đạo Việt Nam lên tiếng cho rằng thành phố này hay thành phố kia của Việt Nam sẽ sớm sánh ngang các địa danh nổi tiếng thế giới… Chính ông Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi phát biểu vào năm 2018, đã cho rằng Hà Nội sẽ sớm đạt được mục tiêu đuổi sát Singapore…
Một người dân ở Hà Nội không muốn nêu tên nói với Đài Á Châu Tự Do:
“Hà Nội sẽ rất khó để đuổi kịp các thành phố lớn trong khu vực, nếu như mà chúng ta không nỗ lực cải cách và triển khai thực hiện cải cách một cách chặt chẽ. Chứ còn như hiện nay thì sẽ còn rất lâu mới có thể đuổi kịp, có lẽ 10 hay 20 năm cũng không thể.”
Tuy nhiên, không hiểu mục tiêu đưa ra vào năm 2018 của ông Phúc có lạc hậu chưa mà đến ngày 27 tháng 6 năm 2020, ông lại cho rằng Hà Nội phải đạt tầm nhìn là một trong những trung tâm của Đông Á như khát vọng hùng cường của dân tộc.
Liên quan vấn đề này, Tiến sĩ Lê Đăng Doanh cho biết ý kiến của mình:
“Hiện nay, khoảng cách giữa thủ đô Hà Nội và các thành phố phát triển đang còn rất xa. Cho nên tôi nghĩ, đấy là một tầm nhìn đáng khích lệ, tuy vậy đòi hỏi phải cố gắng rất nhiều. Muốn đáp ứng mục tiêu như vậy đòi hỏi phải có những giải pháp đột phá cụ thể. Tôi rất mong là theo các ý kiến đó, cần phải có nghiên cứu sâu hơn, để có những biện pháp cụ thể như là phát triển cơ cấu hạ tầng như thế nào? Như là phải pháp triển nguồn nhân lực chất lượng như thế nào… để có thể thực hiện được mục tiêu đó.”
Theo số liệu của Cục Thống kê, Hà Nội hiện là thành phố có diện tích lớn nhất Việt Nam, khoảng gần 333 ngàn hecta, với dân số tính đến năm 2018 là 8 triệu 215 ngàn người, chỉ sau thành phố Hồ Chí Minh.
GDP của Hà Nội năm 2019 ước đạt 32,8 tỷ USD, trong khi GDP của thủ đô Bangkok của Thái Lan là hơn 100 tỷ UDS vào năm 2019. Còn GDP Singapore năm 2019 ở khoảng cách rất xa so với Hà Nội, lên đến gần 363 tỷ USD.
Giáo sư Đặng Hùng Võ, nguyên thứ trưởng Bộ Tài Nguyên – Môi trường khi trả lời Đài Á Châu Tự Do, cho rằng tất nhiên hy vọng, mong muốn là một điều rất tốt. Nhưng theo ông, trên thực tế khó có thể trong vòng một thời gian ngắn mà đuổi kịp các thành phố có hạng trên thế giới… Ông nói tiếp:
“Bởi vì thật sự mà nói, tôi cho rằng còn nhiều vấn đề về thể chế hiện nay cần phải đổi mới tiếp tục, thì Hà Nội mới có cơ hội đuổi kịp được. Môi trường kinh doanh có tốt đến đâu thì nó cũng không thể độc lập với thể chế hiện nay, mà thể chế hiện nay thì mọi người đang có ý kiến cho rằng đó là yếu tố không thuận lợi cho phát triển, cần phải tiếp tục đổi mới hơn nữa, kể cả khung pháp luật cũng như vậy. Và đấy là những yếu tố cơ bản để có thể quyết định Hà Nội vượt lên được hay không vượt lên được.”
Để phát triển như vậy thì thể chế phải có nhiều thay đổi. Trước hết và quan trọng nhất là phải thực hiện công khai minh bạch và trách nhiệm giải trình, ai quyết định cái gì thì phải công khai và phải chịu trách nhiệm cá nhân.
-TS. Lê Đăng Doanh
Luật Doanh Nghiệp 1999 thực sự đã trao quyền tự do cho người dân, cho doanh nghiệp với tinh thần người dân và doanh nghiệp được quyền kinh doanh bất cứ lãnh vực gì mà Nhà Nước không cấm. Và nếu cấm thì cũng không thể vượt qua Luật. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, việc cải cách thể chế đến nay vẫn rụt rè, rón rén và không làm một cách công khai, minh bạch, không tạo ra một thể chế văn minh, nhân văn để cho người dân có quyền dễ dàng tiếp cận tín dụng, tiếp cận đất đai…
Tiến sĩ Lê Đăng Doanh nhận định thêm:
“Chắc chắn để phát triển như vậy thì thể chế phải có nhiều thay đổi. Trước hết và quan trọng nhất là phải thực hiện công khai minh bạch và trách nhiệm giải trình, ai quyết định cái gì thì phải công khai và phải chịu trách nhiệm cá nhân về những quyết định đó. Thí dụ như dự án đường sắt đô thị trên cao Cát Linh – Hà Đông, thì ai đã quyết như thế nào và trách nhiệm người đó ra sao, thì không rõ. Tôi nghĩ những điều đó cần rút kinh nghiệm để sắp tới không xảy ra nữa.”
Tuy nhiên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lại không nhìn nhận những hạn chế của thủ đô mà cho rằng, Hà Nội không còn đặt mục tiêu ganh đua với các địa phương khác nữa, mà phải vươn tầm cạnh tranh với các thành phố khác trong khu vực. Theo ông Phúc, tầm nhìn đó có thể thành hiện thực, vì Hà Nội đang hội tụ đủ 3 yếu tố: ‘thiên thời, địa lợi, nhân hòa’ trong phát triển môi trường kinh doanh.
Tuy nhiên, nếu khẳng định Hà Nội sẽ trở thành trung tâm kinh tế của Đông Nam Á, thậm chí là trung tâm kinh tế của các nước Đông Á, mà chỉ xem xét riêng môi trường kinh doanh, thì nhiều chuyên gia cho rằng đây thật sự là một cách nhìn tương đối phiến diện và không đầy đủ.
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/can-hanoi-become-the-economic-center-of-east-asia-06292020144014.html

Bí thư Đà Nẵng:

dự án đất đai đã sai phạm thu hồi rất khó

Ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Đà Nẵng, cho hay việc thu hồi những dự án đất đai bị sai phạm theo phán quyết của tòa án là bất khả thi, không thể thực hiện nổi tại địa phương này.
Truyền thông nhà nước loan tin hôm 30/6 trích lời Bí thư Thành ủy Đà Nẵng trả lời cử tri trong buổi tiếp xúc vào sáng cùng ngày.
Theo đó, những người dân thành phố Đã Nẵng đã đặt câu hỏi về việc thu hồi Dự án Khu đô thị quốc tế mới Đa Phước sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của các hộ đã mua nhà, đất tại đây.
Ông Trương Quang Nghĩa cho rằng hiện nay thành phố Đà Nẵng liên tục tiếp công dân đã mua đất tại dự án Khu đô thị Đa Phước và đang rất vướng mắc, lúng túng trong việc xử lý.
Tương tự, việc thu hồi sân vận động Chi Lăng bị tòa án xác định sai phạm cũng được quan chức Đà Nẵng cho là bất khả thi. Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Đà Nẵng giải thích trước đó thành phố đã bán sân vận động này và giao cho doanh nghiệp, doanh nghiệp đã mang sân đi thế chấp ngân hàng, tòa án xác định đây là tranh chấp giữa doanh nghiệp và ngân hàng khiến việc thu hồi phải theo trình tự, quy định.
Bí thư Đà Nẵng cho rằng những sai phạm đất đai bị cử tri nêu ra là sai lầm của các lãnh đạo giai đoạn trước đã nghỉ hưu, nay những người đương nhiệm phải cố gắng khắc phục theo trình tự.
Hôm 12/5, Tòa án Nhân dân Cấp cao Hà Nội đưa ra xét xử 20 bị cáo, tổ chức trong  vụ án thâu tóm nhà, đất công sản tại Đà Nẵng.
Hai cựu Chủ tịch UBND Thành phố Đà Nẵng là Văn Hữu Chiến và Trần Văn Minh bị xác định có vai trò chủ chốt trong vụ thâu tóm các khu đất vàng ở Đà Nẵng.
Ông Văn Hữu Chiến bị tuyên 7 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và 3 năm tù về tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”; tổng hợp hình phạt là 10 năm tù.
Ông Trần Văn Minh bị tuyên 17 năm tù với cùng hai tội danh nêu trên, ngoài ra bị xác định đã giúp sức ông Phan Văn Anh Vũ (Vũ “Nhôm”) sở hữu các dự án nhà đất không qua đấu giá, giảm hệ số sinh lời, giảm tiền sử dụng đất.
Một loạt các quan chức, lãnh đạo của các công ty bất động sản khác ở Đà Nẵng bị tuyên án từ 12 tháng đến 3 năm tù.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/danang-secretary-the-violated-land-projects-are-difficult-to-revoke-06302020083140.html

Dịch tả lợn Châu Phi tái phát,

lây lan khắp 45 tỉnh/thành

Dịch tả lợn Châu Phi hiện đang xảy ra ở 45 tỉnh/thành của Việt Nam và tiếp tục có nguy cơ tái phát, lây lan trên diện rộng.
Theo số liệu thống kê của ngành Thú y, dịch tả lợn Châu Phi đã xảy ra tại 520 xã từ cuối năm 2019 và kéo dài sang năm 2020. Hiện nay đã có 228 xã tái phát dịch bệnh này và có 238 xã thuộc 18 tỉnh/thành phố có dịch bệnh chưa qua 30 ngày.
Hồi năm 2019, Việt Nam công bố dịch tả lợn Châu Phi bùng phát khắp 63 tỉnh/thành và đã tiêu hủy khoảng 5,9 triệu con lợn. Từ đầu năm 2020 đến thời điểm cuối tháng 6, đã có 34 ngàn con lợn bị tiêu hủy.
Trước nguy cơ dịch tả lợn Châu Phi tái phát và lây lan trên diện rộng, Bộ Nông nghiệp-Phát triển Nông thôn (NN &PTNT) yêu cầu các địa phương tăng cường kiểm soát chặt chẽ việc mua bán và vận chuyển lợn, đặc biệt chú trọng các trường hợp vận chuyển lậu qua biên giới. Đồng thời, cử cán bộ kỷ thuật trực tiếp đến địa phương đang bị dịch bệnh (chưa qua 30 ngày) để phối hợp với chính quyền thực hiện các biện pháp xử lý triệt để ổ dịch nhằm kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh tái phát và lây lan.
Truyền thông quốc nội, trong ngày 30/6, cũng dẫn lời của ông Nguyễn Trường Sơn-Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống Thiên tai (Bộ NN&PTNT) cho biết bên cạnh những bệnh dịch, Việt Nam ngày càng hứng chịu những trận thiên tai dị thường, trái quy luật và vượt các mốc lịch sử.
Số liệu được ghi nhận trong 3 tháng đầu năm 2020, thiệt hại do thiên tai gây ra cao gấp 9 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Các đợt thiên tai bất thường và nguy hiểm đã xảy ra như mưa đá và dông lốc ở các tỉnh phía Bắc, nắng nóng kỷ lục ở miền Bắc và miền Trung…
Mùa mưa bão năm 2020 được dự báo đến muộn và sẽ có những cơn bão rất mạnh.
Và, mối nguy hiểm của đại dịch COVID-19 vẫn còn tiếp diễn.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/african-swine-fever-hit-45-provinces-cities-in-vietnam-06302020083110.html

Vụ SBD bị World Bank cấm vận vì gian lận

 có đủ làm gương cho doanh nghiệp khác ở Việt Nam?

SBD thừa nhận có sai phạm
Hai ngày sau khi World Bank-Ngân hàng Thế giới công bố thông báo cấm vận đối với Công ty Cổ phần Công nghệ Sao Bắc Đẩu (SBD) trong 7 năm, công ty này qua các phương tiện truyền thông báo chí tại Việt Nam đăng tải công khai thông tin đã để xảy ra vi phạm trong quá trình đấu thầu 2 dự án mà Worrld Bank cáo buộc là thông đồng và gian lận.
Trong thông báo phổ biến vào hôm 24/6, World Bank cho biết SBD đã gian lận và lừa đảo trong Dự án phát triển thành phố bền vững Đà Nẵng-BRT trị giá 272 triệu USD, hồi năm 2018 và Dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội-BRT có giá trị 295 triệu USD, hồi năm 2015.
World Bank cáo buộc nhân viên của SBD đã bị phát hiện làm ảnh hưởng không đúng đến quy trình đấu thầu của hai dự án nêu trên, do Ngân hàng Thế giới tài trợ cho Việt Nam. Công ty SBD đã tạo tài liệu giả mạo trong hồ sơ dự thầu và không cung cấp thông tin chính xác về sự tham dự trong giai đoạn khởi đầu của hai dự án. Đây là những hoạt động được coi là thông đồng và gian lận.
Việc làm bị cho là thông đồng và gian lận trong hai dự án của SBD dẫn đến hậu quả SBD bị cấm vận 7 năm không được tham gia đấu thầu các dự án, mà đủ điều kiện thực hiện cấm vận chéo giữa các ngân hàng phát triển đa phương khác, theo Thỏa thuận Thi hành các Quyết định Tranh chấp được ký kết vào ngày 9/4/2010.
Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Thương mại Luật gia Việt Nam (VLCAC), vào tối ngày 29/6 cho biết theo quy định của luật pháp tại Việt Nam thì các hành vi thông đồng và gian lận trong đấu thầu bị chế tài theo Luật Đấu thầu năm 2013. Luật sư Nguyễn Văn Hậu đưa ra một dẫn chứng:
Tôi nghĩ là việc Ngân hàng Thế giới ở Việt Nam đã xử lý một cách nghiêm khắc đối với công ty này là một điều cảnh báo đối với các doanh nghiệp khác. Và điều đấy sẽ giúp cho các doanh nghiệp khác chân chỉnh lại và tuân khủ các quy định công khai minh bạch, cũng như tránh những việc mà Ngân hàng Thế giới đã phát hiện ra đối với SBD. Tôi nghĩ rằng đây là một điều tích cực để giúp cho các công ty Việt Nam rút kinh nghiệm. Và, không có nghĩa rằng về sau các công ty Việt Nam sẽ bị gây khó khi tham gia đấu thầu đối với Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam
-Tiến sĩ Lê Đăng Doanh
“Ví dụ Điều 89 của Luật Đấu thầu và Chính phủ cũng ban hành nghị định về truy cứu trách nhiệm hình sự đối với cá nhân vi phạm về đấu thầu mà cấu thành tội hình sự và đối với cán bộ, công chức có hành vi vi phạm pháp luật đấu thầu còn bị xử lý theo quy định của pháp luật đối với công chức. Và, trong Luật Đấu thầu còn có luật riêng, đó là hình thức cấm tham gia lựa chọn nhà thầu. Có thể cấm từ 1 đến 3 năm, hoặc cấm tham gia đấu thầu từ 6 tháng đến 1 năm, hoặc không công nhận đấu thầu của doanh nghiệp nếu như doanh nghiệp đó có gian lận.”
Luật sư Nguyễn Văn Hậu nói với RFA rằng ông không rõ phía Chính phủ Việt Nam sẽ xử lý trường hợp xzsai phạm của SBD qua hai dự án BRT Đà Nẵng và Hà Nội theo quy định pháp luật của Việt Nam như thế nào. Tuy nhiên, Luật sư Nguyễn Văn Hậu nhấn mạnh rằng SBD đã tỏ ra thành khẩn và rất có thiện chí hợp tác với World Bank để giải quyết những sai phạm do nhân viên của SBD gây ra.
Hợp tác trong giải quyết hậu quả
Báo giới trong nước, vào hôm 27/6 dẫn thông tin của SBD cho biết công ty này đã làm việc với World Bank trong hai năm 2019-2020 để làm rõ những sai phạm đã xảy ra. SBD nói rằng World Bank ghi nhận sự phối hợp của SBD và cũng đồng ý các việc làm sai trái không phải là sự chỉ đạo của lãnh đạo công ty.
SBD cho biết là đã rút ra bài học kinh nghiệm sâu sắc trong việc tham gia các dự án quốc tế, đồng thời thực hiện tốt các cam kết giữa hai bên và theo hướng dẫn tuân thủ liêm chính của World Bank (WBG Integrity Compliance Guidelines) để tạo sự tín nhiệm đối với Ngân hàng Thế giới nhằm có thể sẽ giảm bớt thời gian cấm vận xuống ít hơn 7 năm.
Luật sư Nguyễn Văn Hậu cho rằng qua vụ việc của SBD cho thấy đó cũng là một bài học kinh nghiệm về uy tín trong giao dịch, làm ăn của các doanh nghiệp Việt Nam ngày càng mở rộng trên thương trường quốc tế.
Tiến sĩ kinh tế Lê Đăng Doanh, cựu thành viên Ủy ban Chính sách Phát triển của Liên Hiệp Quốc, vào tối ngày 29/6 cũng lên tiếng với RFA liên quan vụ việc World Bank cấm vận SBD 7 năm không được tham gia đấu thầu các dự án do nhóm ngân hàng này tài trợ:
“Tôi nghĩ là việc Ngân hàng Thế giới ở Việt Nam đã xử lý một cách nghiêm khắc đối với công ty này là một điều cảnh báo đối với các doanh nghiệp khác. Và điều đấy sẽ giúp cho các doanh nghiệp khác chân chỉnh lại và tuân khủ các quy định công khai minh bạch, cũng như tránh những việc mà Ngân hàng Thế giới đã phát hiện ra đối với SBD. Tôi nghĩ rằng đây là một điều tích cực để giúp cho các công ty Việt Nam rút kinh nghiệm. Và, không có nghĩa rằng về sau các công ty Việt Nam sẽ bị gây khó khi tham gia đấu thầu đối với Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam.”
Cơ hội nào cho Chính phủ và doanh nghiệp Việt Nam?
Đồng quan điểm với Tiến sĩ Lê Đăng Doanh, Tiến sĩ kinh tế Nguyễn Huy Vũ, qua ứng dụng messenger nêu lên nhận định của ông rằng các doanh nghiệp ở Việt Nam nhìn vào vụ việc của SBD như một tấm gương để muốn làm ăn lâu dài, đàng hoàng với các đối tác quốc tế thì phải gây dựng uy tín, làm việc chuyên nghiệp, và phải tuân thủ sự minh bạch và cạnh tranh lương thiện. Dần dần, cùng với sự mở cửa của nền kinh tế Việt Nam với các đối tác nước ngoài, phong cách hoạt động chuyên nghiệp kiểu này sẽ trở thành một chuẩn mực chung của giới công ty tại Việt Nam.
Tiến sĩ Nguyễn Huy Vũ nhấn mạnh rằng:
“Khi mà giới doanh nhân tại Việt Nam trở nên chuyên nghiệp hơn, quen với việc cạnh tranh công bằng, bình đẳng và minh bạch trong các hoạt động đấu thầu, thì đến lượt họ sẽ tác động lên các quy trình hoạt động của các cơ quan chính quyền, tạo nên áp lực khiến chính quyền phải thay đổi cách đấu thầu và các hoạt động quản lý khác. Rồi từ từ, khi xã hội quen với văn hoá minh bạch, cạnh tranh công bằng và lành mạnh thì các cơ chế chính quyền sẽ theo đó hình thành nên nhằm giảm đi thói quen gian dối, tham nhũng, giúp cho xã hội ngày càng công bằng và văn minh hơn.”
Tiến sĩ Lê Đăng Doanh cũng xác nhận “bài học kinh nghiệm” của SBD cũng mở ra một cơ hội cho Chính phủ Việt Nam trong nỗ lực cải cách hành chính để giúp cho các doanh nghiệp hoạt động được hiệu quả hơn:
 Khi mà giới doanh nhân tại Việt Nam trở nên chuyên nghiệp hơn, quen với việc cạnh tranh công bằng, bình đẳng và minh bạch trong các hoạt động đấu thầu, thì đến lượt họ sẽ tác động lên các quy trình hoạt động của các cơ quan chính quyền, tạo nên áp lực khiến chính quyền phải thay đổi cách đấu thầu và các hoạt động quản lý khác. Rồi từ từ, khi xã hội quen với văn hoá minh bạch, cạnh tranh công bằng và lành mạnh thì các cơ chế chính quyền sẽ theo đó hình thành nên nhằm giảm đi thói quen gian dối, tham nhũng, giúp cho xã hội ngày càng công bằng và văn minh hơn
-Tiến sĩ Nguyễn Huy Vũ
“Các công ty Việt Nam có sự tiến triển như thế nào trong quản trị thì phụ thuộc rất nhiều cách hành xử của các cơ quan Nhà nước của Việt Nam. Trong trường hợp này, việc bỏ các giấy phép và thực hiện công khai minh bạch sẽ giúp rất nhiều. Bởi vì, không có doanh nghiệp nào lại tự nhiên vô cớ mang tiền đút lót. Họ chỉ cần phải làm điều đó khi bị ép buộc, hoặc là cần thiết để họ có thể tiếp tục kinh doanh. Cho nên, tôi nghĩ việc Ngân hàng Thế giới xử lý như vậy cũng là một lời cảnh tỉnh và tôi hy vọng sẽ giúp cải thiện môi trường kinh doanh ở Việt Nam.”
Tiến sĩ Nguyễn Huy Vũ khẳng định rằng sự ngày càng chuyên nghiệp của giới doanh nhân cùng với các hoạt động đấu thầu ngày càng lành mạnh hơn của chính quyền trong nước do bị tác động từ xã hội và các tiêu chuẩn của các tổ chức quốc tế sẽ khiến cho đất nước có được nhiều những công trình chất lượng hơn, vừa giúp tiết kiệm ngân sách, phát triển và làm đẹp quốc gia, lại giúp xây dựng một lực lượng doanh nhân chuyên nghiệp với tầm vóc ngày càng bắt kịp với thế giới.
Đài RFA đã liên lạc với Ngân hàng Thế giới qua email để hỏi thêm thông tin về những yêu cầu hay quy định của định chế tài chính này sẽ được điều chỉnh khắt khe hơn hay không đối với các dự án tiếp theo tại Việt Nam. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn chưa nhận được hồi đáp nào từ World Bank.
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/which-opportunity-for-vietnam-when-world-bank-debarred-sbd-06292020143925.html

Điểm tin trong nước sáng 30/6:

Việt Nam có bị ảnh hưởng

bởi thảm hoạ mưa lũ lịch sử lớn nhất ở Trung Quốc?

Tâm Tuệ
Mục điểm tin trong nước sáng thứ Ba (30/6) của Đại Kỷ Nguyên xin gửi đến quý độc giả những nội dung chính sau:
Việt Nam có bị ảnh hưởng bởi thảm hoạ mưa lũ lịch sử lớn nhất ở Trung Quốc?
Mưa lớn và ngập lụt đang ảnh hưởng nhiều nơi ở Trung Quốc như ở tỉnh Hồ Bắc (nơi có đập thủy điện Tam Hiệp), và các tỉnh xung quanh như Tứ Xuyên, Hồ Nam và thành phố Trùng Khánh… Đây là đợt mưa lũ lớn nhất trong vòng 70 năm trở lại đây ở Trung Quốc.
Theo trang Trung Quốc Tân Văn xã, Đài Khí tượng trung ương Trung Quốc đã phát các cảnh báo mưa to liên tục 28 ngày, từ mồng 2 tới 29/6, là một hiện tượng hiếm thấy.
Thông tin từ Bộ Quản lý khẩn cấp Trung Quốc cho biết nhiều tuần mưa lớn và ngập lụt đã ảnh hưởng tới gần 14 triệu dân ở 26 tỉnh của Trung Quốc, làm 744.000 người phải đi sơ tán.
Ngoài ra, chính quyền còn âm thầm xả lũ trong các hồ chứa đầy nước, làm cho tình hình lũ lụt càng trở nên trầm trọng hơn. Trong khi theo các dự báo, đợt mưa lớn kỷ lục này sẽ còn tiếp tục kéo dài trong 10 ngày tới.
Mưa lũ bên Trung Quốc và tình hình nguy hiểm của Đập Tam Hiệp sẽ ảnh hưởng đến Việt Nam như thế nào? Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn của Việt Nam cho rằng, mưa lũ lớn đang diễn ra tại đất nước láng giềng chủ yếu tập trung ở khu vực Đông và Đông Nam Trung Quốc, do đó sẽ không ảnh hưởng tới Việt Nam.
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, ông Nguyễn Hoàng Hiệp, nhận định, toàn bộ nước lũ sẽ đổ ra biển ở phía Nhật Bản, không đổ ra Biển Đông nên không ảnh hưởng đến Việt Nam. Đập Tam Hiệp cách khá xa biên giới với Việt Nam nên cũng sẽ có ít ảnh hưởng với nước ta.
Cư dân tầng 12 chung cư Phạm Viết Chánh, TP.HCM phải xét nghiệm dịch virus Vũ Hán
Ngày 29/6, toàn thể cư dân sống tại tầng 12 lô D chung cư Phạm Viết Chánh (quận Bình Thạnh, TP.HCM) phải lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc virus corona vì có một người nghi tái nhiễm đang sinh sống tại đây.
Theo thông tin từ Bộ Y tế, ca bệnh nghi tái nhiễm là bệnh nhân 326, sinh năm 2000, là du học sinh từ Pháp về Việt Nam ngày 24/5, có kết quả dương tính với virus Vũ Hán ngày 25/5.
Bệnh nhân được công bố khỏi bệnh ngày 9/6. Sau xuất viện, bệnh nhân tiếp tục được cách ly 14 ngày ở khu cách ly của quận Bình Thạnh, sau đó về nhà tại tầng 12 Lô D, Chung cư Phạm Viết Chánh, quận Bình Thạnh 6 ngày nay và được xét nghiệm thường xuyên để kiểm tra.
Ngày 20/6, bệnh nhân có kết quả dương tính yếu với virus Vũ Hán. Do đó, CDC TP.HCM yêu cầu người dân sống cùng tầng với bệnh nhân lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc để giám sát.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam dự kiến lỗ hơn 3,8 tỷ đồng/ngày trong năm 2020
Theo báo cáo về kế hoạch kinh doanh đã được Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phê duyệt vào tháng 6/2020, năm nay, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam ước tính khoản lỗ sau thuế lên đến hơn 1.394 tỷ đồng trong năm 2020, tương đương với hơn 3,8 tỷ đồng/ngày.
Báo cáo của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết dự kiến sản lượng và doanh thu hợp nhất năm nay bằng 77% so với năm 2019 (giảm 23%), dẫn tới lỗ nặng hơn 1.394 tỷ đồng.
Trong đó, hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty dự kiến lỗ 711 tỷ đồng. Hai công ty cổ phần vận tải đường sắt Hà Nội và Sài Gòn dự kiến lỗ 618 tỷ đồng.
Việt Nam tăng trưởng thấp nhất trong 3 thập niên qua
Theo Bloomberg, GDP của Việt Nam chỉ tăng 0,36 % trong quý 2/2020. Đây là tỷ lệ tăng trưởng thấp nhất của Việt Nam kể từ ba thập niên qua, nhưng tổng sản phẩm nội địa của Việt Nam không bị tụt giảm do tác động dịch viêm phổi Vũ Hán gây ra. Theo báo cáo hồi tháng 4/2020 của Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế, Đông Nam Á đạt tỷ lệ tăng trưởng cho toàn năm là 2,7 %, tỷ lệ cao nhất tại châu Á.
Rừng ở Nghệ An, Hà Tĩnh lại cháy dữ dội
Báo VnExpress thông tin, lửa bùng lên liên tiếp ở rừng thông, lan nhanh do gió thổi mạnh tại khu vực xã Diễn An và Diễn Phú, huyện Diễn Châu, tối hôm 29/6. Cột khói cuồn cuộn cao hàng chục mét. Khu vực này trước cách đây 2 hôm từng xảy ra cháy.
Lúc 20h đám cháy ở xã Diễn Phú đã được khống chế thành công. Tuy nhiên, một đám cháy khác lại bùng phát tại rừng thông thuộc xã Diễn An, huyện Diễn Châu. Gió thổi mạnh khiến đám cháy lan nhanh.
Tới 22h, đám cháy trong tầm kiểm soát, cách khu dân cư khoảng 400m; cách quốc lộ 1A khoảng 700m.
Tại Hà Tĩnh, khoảng 16h cùng ngày, đám cháy nhỏ xuất phát từ khu vực đồi trọc gần nghĩa trang xã Ân Phú, huyện Vũ Quang, sau đó la rộng ra các khoảnh rừng thực bì ở xã Sơn Long, Sơn Trà, huyện Hương Sơn. Trời nắng nóng, gió phơn tây nam thổi mạnh khiến đám cháy lan nhanh.
Đến 22h, hỏa hoạn vẫn chưa được dập tắt. Nhà chức trách đang nỗ lực ngăn lửa không lan sang các khu vực rừng trồng thông và cao su gần đó.
Ông Nguyễn Văn Thành – Hạt trưởng Kiểm lâm huyện Hương Sơn nói ‘nguyên nhân ban đầu do người dân thắp hương tại nghĩa trang ở huyện Vũ Quang, sau đó lửa bén sang rừng ở Hương Sơn’.Chiều 29/6, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nghệ An cho biết từ đầu năm tới nay đã xảy ra 5 vụ cháy rừng. Nghệ An đang trải qua những ngày nắng nóng ngưỡng 38-41 độ C nên nguy cơ xảy ra cháy rừng ở mức cao.
Hiện miền Bắc Việt Nam đang trải qua một giai đoạn thời tiết đặc biệt với nắng nóng đạt mức kỷ lục trong vòng 27 năm qua.
https://www.dkn.tv/thoi-su/diem-tin-trong-nuoc-sang-30-6-viet-nam-co-bi-anh-huong-boi-mua-lu-lich-su-lon-nhat-trong-vong-70-nam-o-trung-quoc.html

Điểm tin trong nước tối 30/6: Chuyển

gần 750 nghìn công an xã, dân phòng thành bảo vệ;

Cháy, nổ kho hóa chất ở Hà Nội

Tâm Minh – Hiểu Minh
Mục điểm tin trong nước tối thứ Ba (30/6) của Đại Kỷ Nguyên xin gửi đến quý độc giả những nội dung chính sau:
Chuyển gần 750 nghìn công an xã, bảo vệ tổ dân phố, dân phòng thành bảo vệ
Bộ Công an đề xuất gộp chung 73.000 bảo vệ tổ dân phố, 550.000 dân phòng và trên 126.000 công an xã, thị trấn không chính quy thành “lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở”.
Ngày 30/6, đại diện Bộ Công an cho biết nội dung trên được nêu trong dự thảo Luật lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở đang được lấy ý kiến của người dân, chuyên gia.
Trong quá trình làm nhiệm vụ, những người tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở được hưởng mức bồi dưỡng, hỗ trợ hàng tháng, được hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo mức do HĐND cấp tỉnh quyết định. Ngoài ra, trường hợp bị thương được xét hưởng chính sách như thương binh, nếu hy sinh thì xét công nhận liệt sĩ.
Lý giải đề xuất trên, đại diện Bộ Công an cho biết hiện nay việc bố trí lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở như bảo vệ tổ dân phố, dân phòng, công an xã bán chuyên trách không thống nhất; trên cùng một địa bàn có nhiều tên gọi, trang phục khác nhau trong khi đó lại có chung các nhiệm vụ, từ đó dễ dẫn đến chồng chéo, khó nhận biết.
Việc thành lập lực lượng này theo hướng thống nhất ba lực lượng đã có trên địa bàn xã, phường, thị trấn sẽ góp phần kiện toàn, điều kiện hoạt động tốt hơn.
Đã có kết quả xét nghiệm Covid-19 cư dân chung cư Phạm Viết Chánh (TP.HCM)
Thanh Niên đưa tin, sáng 30/6, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết đã có kết quả xét nghiệm Covid-19 bệnh nhân 326 (BN326), người nhà BN326 và toàn bộ những người cùng tầng 12, lô D, chung cư Phạm Viết Chánh, P.19, Q.Bình Thạnh TP.HCM. Theo đó, tất cả các mẫu xét nghiệm đều âm tính với Covid-19, kể cả BN326.
Theo Bộ Y tế, BN326 (20 tuổi), là du học sinh từ Pháp về Việt Nam vào ngày 24/5, được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 và cách ly tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi (TP.HCM) ngay sau khi nhập cảnh. BN326 được phát hiện dương tính với Covid-19 vào ngày 25/5 và đã được công bố khỏi bệnh ngày 9/6.
Khi về chung cư tại Q.Bình Thạnh, BN326 tiếp tục được xét nghiệm thường xuyên để kiểm tra. Ngày 20/6 vừa qua, BN326 có kết quả dương tính yếu với Covid-19.
Bằng lái xe máy A1 không được lái SH, B1 không được lái ô tô
Theo bản tin trên Nhịp Sống Việt, mới đây, dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi thông tin sẽ có tổng cộng 17 hạng giấy phép lái xe, trong đó 4 hạng được quy định không thời hạn và 13 hạng có thời hạn.
Đặc biệt, bằng lái xe máy  thông dụng nhất, hạng A1 và B1 đã được dự thảo thay đổi và ảnh hưởng đáng kể. Cụ thể, đối với xe gắn máy bằng lái xe được chia làm 3 hạng.
Hạng A0 cấp cho người lái xe xe gắn máy (kể cả xe máy điện) có dung tích xy lanh dưới 50 cm 3  hoặc có công suất động cơ điện không vượt quá 04 kw.
Hạng A1 cấp cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xy lanh từ 50 cm 3  đến 125 cm 3  hoặc có công suất động cơ điện trên 04 kw đến 11 kw và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A0.
Hạng A cấp cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xy lanh trên 125 cm 3  hoặc có công suất động cơ điện trên 11 kw và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A0, A1.
Như vậy, theo dự thảo Luật GTĐB sửa đổi, các mẫu xe phổ thông có dung tích dưới 175 cc đang được điều khiển sử dụng bằng A1 hiện nay sẽ bị ảnh hưởng.
Cụ thể gồm các loại xe như Honda SH 150, Airblade 150, Honda Winner, Yamaha Exciter 135 hay 150 cc và Yamaha NVX sẽ phải cần cấp bằng lái mới. Tuy nhiên, giấy phép lái xe hạng A sẽ có thể được điều khiển cả những xe phân khối lớn dung tích trên 175 cc như hạng A2 trước đây.
Bên cạnh đó, bằng lái xe ô tô  cũng có những thay đổi đáng kể. Điều đáng chú ý nhất là bằng lái xe hạng B1 theo dự thảo sẽ không được phép điều khiển ô tô nữa.
Theo đó, hạng B1 được cấp cho người lái xe mô tô 3 bánh và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A0, A1.
Cháy dữ dội kèm tiếng nổ từ kho hóa chất ở Hà Nội
Sáng nay, 30/6 Phó chủ tịch phường Thượng, quận Long Biên Thanh Bùi cho biết, vụ cháy lớn xảy ra ở kho hóa chất nằm trong cảng Đức Giang, cách kho xăng dầu Đức Giang khoảng 70m, cách đầu Đông Trù 200m, theo Vietnamnet.
Cũng theo ông Cự, cột khói đen khổng lồ cuồn cuộn bốc cao hàng trăm mét, nhiều tiếng nổ phát ra từ bên trong kho xưởng.
Đến hơn 10h đám cháy được khống chế.
Hóa đơn tiền điện 6 tháng liền y hệt nhau: EVN giải thích
Liên quan đến sự việc một khách hàng ở thị xã Cai Lậy, Tiền Giang có hóa đơn tiền điện trong 6 tháng liên tục y hệt nhau, hay một khách hàng của điện lực TP. Ninh Bình có hóa đơn tiền điện 3 tháng liên tiếp giống hệt nhau, ngày 29/6, lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã lên tiếng giải thích về sự việc này.
Ông Võ Quang Lâm, Phó Tổng giám đốc của EVN được báo Pháp Luật TP.HCM  dẫn lời cho biết: “Với trường hợp ở Cai Lậy, do khách hàng để công tơ ở trong nhà nên công nhân không ghi chỉ số được, phải lấy chỉ số tháng 11-2019 để ghi vào các tháng sau. Đến tháng 4-2020, nhân viên điện lực đã gặp và trao đổi với chủ nhà để kiểm tra lại và sau đó tiến hành thoái hoàn cho khách hàng.”
Đối với trường hợp ở Ninh Bình, lãnh đạo EVN cho biết hiện Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đang chỉ đạo Công ty Điện lực Ninh Bình kiểm tra lại.
https://www.dkn.tv/khac/diem-tin-trong-nuoc-toi-30-6-chuyen-gan-750-nghin-cong-an-xa-dan-phong-thanh-bao-ve-chay-no-kho-hoa-chat-o-ha-noi.html

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?