Tin Tức và Bình luận

TinHoaThinhDon

Biển Đông: Bàn về lựa chọn ‘chiến tranh kinh tế, và cùng khai thác’

Unknown at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Theo *BBC [image: Ảnh chụp ở quần đảo Trường Sa] Ảnh chụp ở quần đảo Trường Sa Kien Pham *Tiếp tục bàn về giải pháp nào trong vấn đề Hoàng Sa, BBC hỏi hai chuyên gia từ Ireland và Ấn Độ.* Trong bài trước, ba chuyên gia từ Úc, Mỹ và Nga đã nêu quan điểm của họ. *Tiến sĩ Clive Symmons, Visiting Research Fellow, Trường Luật, Trinity College Dublin* Do Cộng hòa Nhân dân Trung Quốc đã chiếm Hoàng Sa bằng vũ lực, rõ ràng nước này đóng ở đó bất hợp pháp. Vì thế Trung Quốc không có quyền về pháp lý để đòi vùng biển tính từ đảo, mặc dù gần đây họ củng cố đòi hỏi chủ quyền bằng cách công ... more »

Biển Đông: TQ lại nạo vét tại đảo Phú Lâm nơi VN tuyên bố chủ quyền?

Unknown at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Theo *BBC [image: Hình ảnh chụp vệ tinh trong ngày 17/4 và 25/6 cho thấy các hoạt động nạo vét của TQ tại đảo Phú Lâm] Hình ảnh chụp vệ tinh trong ngày 17/4 và 25/6 cho thấy các hoạt động nạo vét của TQ tại đảo Phú Lâm - Planet Labs Inc *Hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đang nạo vét tại một vịnh ở đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa trên Biển Đông, có vẻ như để mở rộng góc phía tây bắc của hòn đảo nhân tạo này, theo Benarnews.* Ảnh vệ tinh cho thấy việc nạo vét dường như đã được tiến hành trong vài tuần nay tại đảo Phú Lâm, nơi Trung Quốc xây dựng thành phố Tam Sa. Hình ảnh v... more »

Mong đợi ASEAN tìm được tiếng nói chung trong vấn đề Biển Đông

Unknown at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Nguyễn Hoàng Năng * *Theo blog* RFA [image: Hình minh hoạ. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Thượng đỉnh ASEAN 36 ở Hà Nội hôm 26/6/2020] Hình minh hoạ. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Thượng đỉnh ASEAN 36 ở Hà Nội hôm 26/6/2020 - Reuters *Sự phô diễn sức mạnh của các bên trên biển Đông* Theo Sáng kiến Minh bạch Tình hình Chiến lược Biển Đông (SCSPI), thuộc Viện Nghiên cứu Đại Dương của Đại học Bắc Kinh, 3 máy bay chiến đấu của Mỹ đã bay qua khu vực Kênh Bashi và Biển Đông ngày 25/6. SCSPI viết trên trang Twitter: "Sáng ngày 25/5, máy bay US P-8A và RC-135 đã thực hiện nhiệm vụ do t... more »

Thủ Thiêm: Lãnh đạo nhận sai, bước tiếp theo là gì?

Unknown at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Diễm Thi * *Theo *RFA [image: Người dân Thủ Thiêm trong một lần đối thoại với chính quyền.] Người dân Thủ Thiêm trong một lần đối thoại với chính quyền - VOV Tại buổi tiếp xúc cử tri sáng 26 tháng 6, ông Trần Lưu Quang, Phó bí thư Tp.HCM khi lý giải việc giải quyết khiếu nại ở Thủ Thiêm bị chậm nói rõ "thành phố đã lỡ sai một lần rồi nên cần phải làm lại cho thật đúng." Ông Lê Văn Lung, một người dân Thủ Thiêm nói với RFA rằng, chính quyền đã thừa nhận sai thì phải giải quyết cho bà con càng sớm càng tốt, chứ đời người chỉ có 60 năm mà mất nhà gần 20 năm rồi. Người dân rất bức x... more »

Ra sách, báo để tuyên truyền cho ông Nguyễn Phú Trọng: lề lối cũ kỹ, phản tác dụng!

Unknown at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Theo *RFA [image: Ảnh minh họa: Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và sách báo viết về ông.] Ảnh minh họa: Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và sách báo viết về ông - RFA Đầu tiên là sách có nhan đề: ‘Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng với tình cảm của nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế’, do Báo Nhân Dân phối hợp với Nhà xuất bản Chính trị quốc gia và Sự thật, xuất bản. Sau đó là nhiều bài báo đồng loạt đăng bài ca ngợi ông Nguyễn Phú Trọng... Đơn cử là bài đăng cho rằng: ‘Suy nghĩ của tổng bí thư là suy nghĩ của toàn đảng, toàn dân...’ khi cho rằ... more »

CÂU CHUYỆN KỲ THỊ Ở MỸ

Unknown at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Vũ Linh * *Theo *DĐTC Racism! Racist! Đó là những khẩu hiệu thấy nhan nhản trong các cuộc biểu tình trong thời gian qua. Tiếng Việt dịch nôm na ra là kỳ thị. Nghĩa là gì? Kỳ thị cái gì? Ai kỳ thị ai? Kỳ thị cách nào? Ở đây, tôi phải thưa ngay, tôi sẽ bàn về những chuyện thực tế, cụ thể thấy quanh ta chứ không dám lạm bàn dưới khía cạnh triết lý, tâm lý,… cao siêu ngoài khả năng. Kỳ thị ta bàn ở đây dĩ nhiên là chuyện kỳ thị chủng tộc, cụ thể là kỳ thị dân da đen. Có hai cách hiểu kỳ thị dân da đen. Nếu hiểu kỳ thị là phân biệt các đặc điểm của dân da đen khác biệt với đặc điểm c... more »

Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam tại Mỹ ra quyết nghị về tự do tôn giáo tại Việt Nam

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Theo *Nguoi-viet Các thành viên Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam tại Hoa Kỳ. (Hình minh họa: Công Thành/Người Việt) Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam tại Hoa Kỳ hôm Thứ Sáu, 26 Tháng Sáu, vừa đưa ra quyết nghị về tự do tôn giáo tại Việt Nam, tố cáo nhà cầm quyền CSVN tiếp tục thi hành chính sách triệt hạ các tôn giáo, bắt nhiều cấp lãnh đạo tôn giáo, từ trung ương đến địa phương, khiến hàng ngàn người chết thảm. Hội đồng cũng tố cáo nhà cầm quyền CSVN chiếm đoạt hầu hết các cơ sở tôn giáo từ sau ngày 30 Tháng Tư, 1975, mà cho đến nay vẫn chưa hoàn trả. Ngoài ra, các tài liệu giáo lý tôn giáo ... more »

Hậu quả của một lối kinh doanh phi thị trường

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Đỗ Ngà * *Theo *CTMM Trên trang GlobalPetrolPrices cho biết cách tính giá điện vào thời điểm tháng 9 năm 2019 ở Thái Lan như sau: Giá điện sinh hoạt là 3,817 bath/kWh, giá điện kinh doanh là 3,751 bath/kWh. Cũng trên trang này cho biết giá điện tại Hoa Kỳ là 0,146 đô la/kWh nếu đó là điện sinh hoạt, và 0,114 đô la/kWh nếu đó là điện kinh doanh. Như ta biết, điện năng dùng cho kinh doanh là điện năng tiêu thụ với số lượng lớn. Như vậy qua đây chúng ta thấy ở các nước, việc bán điện cũng như bán buôn mọi thứ hàng hóa khác, nghĩa là vẫn tuân theo quy tắc xưa nay của thị trường là b... more »

Đừng mơ lót ổ đại bàng!

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Phạm Nhật Bình * *Theo *CTMM Thủ tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc tại phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật diễn ra ngày 8/3/2019 vừa qua. Ảnh: Pháp luật Việt Nam Trong tất cả các nền kinh tế trên thế giới, các doanh nghiệp nhỏ và vừa, tuy quy mô và vốn sản xuất cũng như nhân công không lớn nhưng đóng một vai trò quan trọng cho phát triển chung. Đó có thể coi như những công ty vệ tinh xoay quanh một đại công ty, góp phần thúc đẩy nền kinh tế vận hành trong một quỹ đạo đem đến sự thăng bằng trong đời sống xã hội hàng ngày. Việt Nam hiện nay có khoảng 800 ngàn doanh nghiệp tư doanh đ... more »

Vụ án Hồ Duy Hải là một vụ án đơn giản nhất

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Chu Mộng Long * *Theo *CTMM KHÔNG PHỨC TẠP, THƯA CHỊ NGÂN Chị Ngân trả lời cử tri Cần Thơ, rằng vụ án Bưu điện Cầu Voi “là một vụ án phức tạp”, “đang được các cơ quan xem xét nên không có cơ sở nào nói oan hay không oan”. Tôi, dù không đứng trong ngành công an với tri thức hay kinh nghiệm điều tra án giết người, nhưng từng là một thanh tra không ít sự vụ phức tạp, dám khẳng định với chị và những người cùng tiếng nói với chị, rằng đây là một vụ án đơn giản nhất trong các vụ án. - Quảng Cáo - Vụ án phức tạp là một vụ án mà hung thủ máu lạnh hoặc chuyên nghiệp sau khi gây án đã x... more »

VỤ ĐỒNG TÂM: LUẬT SƯ GỬI ĐƠN KHIẾU NẠI VỀ KẾT LUẬN ĐIỀU TRA

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Theo blog* Tễu *ĐƠN KHIẾU NẠI * *Hà Nội, ngày 22-6-2020* *(Đối với nội dung Bản Kết luận điều tra số 210/PC01 (Đ3) ngày 5/6/2020 của Cơ quan CSĐT-Công an TP Hà Nội)* Kính gửi: - Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP Hà Nội; - Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội; - Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an; - Cơ quan điều tra - Viện Kiểm sát nhân dân tối cao. Chúng tôi gồm: *Luật sư Ngô Anh Tuấn, Luật sư Lê Văn Hoà,* thuộc Đoàn luật sư TP Hà Nội, là người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bà Dư Thị Thành, sinh năm 1950; nơi ĐKHKTT: Xóm 1, thôn Hoành, Đồng Tâm, Mỹ Đức, Hà... more »

Càng đàn áp nhiều thì càng gây ra nhiều oán hờn, phẫn nộ.– (P.1. và 2)

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Song Chi * *Theo blog* RFA *Nhà cầm quyền VN gia tăng bắt bớ * Sáng ngày 24.6 nhà cầm quyền đã huy động hàng trăm công an, cảnh sát cơ động đến bao vây và bắt đi 3 người trong gia đình dân oan nổi tiếng: bà Cấn Thị Thêu, và hai người con trai Trịnh Bá Phương, Trịnh Bá Tư. Cả ba người cùng với người chồng, người cha của họ, ông Trịnh Bá Khiêm, đều từng bị nhà cầm quyền bắt vào tù trong vụ tranh chấp đất đai với chính quyền kéo dài nhiều năm ở thôn Dương Nội, ngoại thành Hà Nội. Bản thân bà Cấn Thị Thêu từng bị tù 2 lần. Sau khi ra tù, họ tiếp tục đấu tranh, không chỉ cho quyền lợi... more »

KẺ THỨC THỜI MỚI LÀ TRANG TUẤN KIỆT

Unknown at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Nguyễn Lân Thắng * *Theo blog* RFA Chiều ngày 17/12/2012, phát biểu tại Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 68, cựu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nhấn mạnh vai trò của lực lượng công an, trong đó có một chỉ đạo rất rõ ràng là: "Cương quyết không để nhen nhóm hình thành các tổ chức chính trị đối lập, chống phá sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đi ngược với lợi ích của đất nước và nhân dân". Chỉ đạo này không thể xuất phát từ một mình ý kiến chủ quan của đồng chí X, mà chắc chắn phải từ một cấp cao hơn, đó là ý chí của bộ chính trị đảng cộng sản Việt Nam. Với chỉ đạo đó, ngành cô... more »

Vì sao linh mục Đặng Hữu Nam bị ‘ngồi chơi xơi nước’?

Unknown at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Loan Thảo * *Theo *VNTB *‘Ngồi chơi xơi nước’ là khẩu ngữ dành chỉ tình trạng không có việc để làm, do phải chờ việc, hoặc không được giao việc; hoặc có thể đây là một đòn ‘dưới thắt lưng’ nhằm đến răn đe điều gì đó.* Nói thêm, ‘đánh dưới thắt lưng’ không hàm nghĩa tích cực, và đôi khi không chỉ dùng để chỉ hành vi vi phạm luật chơi, mà còn hàm nghĩa là hành động của kẻ tiểu nhân, hoặc như ngôn ngữ dân dã, thì đó là… ‘chơi bẩn, chơi đểu’! Có lẽ những ngờ vực cho ý tứ nói trên đang đổ dồn về trong tờ giấy “Quyết định” ký ngày 17 tháng sáu năm 2020 của Giám mục Giáo phận Vinh. Đây ... more »

Dự báo bất ổn chính trị gia tăng

Unknown at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Nguyễn Nam * *Theo *VNTB *Nhận định về tình hình chính trị ở Việt Nam vào thời điểm này, ít nhiều được coi là đang đùa với lửa, là ‘phản động’ hơn là theo nghĩa thiện chí của ‘phản biện’, hay ‘phản hồi’ về chuyện kiến nghị chi chi đó…* *Thế nào là đồng bộ của trục kinh tế – chính trị – xây dựng đảng cộng sản?* “Đổi mới chính trị đồng bộ với đổi mới kinh tế ở Việt Nam hiện nay là vấn đề lớn cần tổng kết, tiếp tục nghiên cứu, và có cách thức phù hợp” – đó là ý kiến của PGS., TS. Nguyễn Văn Vĩnh, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. (1) Nếu như ông Nguyễn Văn Vĩnh đặt vấn đề ch... more »

Bắt người – buộc tội

Unknown at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Lê Minh * *Theo *VNTB Vụ bắt giữ hai anh em Trịnh Bá Phương và Trịnh Bá Tư đã thể hiện rõ bản chất của những người mang danh thực thi công vụ tại Việt Nam hơn bao giờ hết. Tôi đã xem phim anh Trịnh Bá Phương ghi lại trước khi bị bắt vào “Buổi sáng kinh hoàng” mà cô Thu Đỗ, vợ của anh Phương đã có tường trình lại. Những gì tôi thấy là có hai người phụ nữ dáng vẻ nông dân có lẽ là người dân trong vùng đã đứng chắn cửa trước khi công an cho lệnh phá cửa. Những gì làm cho tôi kinh sợ là những người nhân danh lực lượng thực thi công lý đã thô bạo lôi bật hai người phụ nữ trung niên ... more »

Hồ Duy Hải có bằng chứng hoàn toàn vô tội

Unknown at TinHoaThinhDon - 15 hours ago
*Trần Đăng Khoa * *Theo *Tiengdan Vụ án Hồ Duy Hải đến nay đã rõ quá rồi. Chúng ta chỉ còn chờ phán quyết chính thức của một phiên tòa sạch do Ủy ban Tư pháp Quốc hội sẽ tiến hành trong thời gian không còn lâu nữa. Tuy nhiên, dư luận xã hội vẫn không hạ nhiệt mà càng ngày càng nóng. Những người muốn cứu Hải và cứu cả nền tư pháp của chúng ta thì đưa ra những bằng chứng không thể bác bỏ về việc Hải vô tội. Những người tàn phá nền tư pháp và tàn phá cả thể chế của chúng ta thì truy bức Hải đến cùng để giết cho bằng được một người dân không có bằng chứng phạm tội. Gần đây nhất là ông... more »

Sao Khuê đã tắt!

Unknown at TinHoaThinhDon - 15 hours ago
*Ca Dao * *Theo *Tiengdan Ông Trần Khuê, một trong những người đi tiên phong trong phong trào đấu tranh cho tự do, dân chủ ở Việt Nam. Photo Courtesy Đã lâu, ít nghe nhắc đến ông, thót giật mình khi đọc tin trên mạng: Giáo sư Trần Khuê đã qua đời ngày 25/6/2020, thọ 84 tuổi. Cũng là dịp để nhớ về ông và những kỷ niệm rời… Từ 20 năm qua, Phong trào Dân chủ đã có nhiều thay đổi, nhờ mạng xã hội phát triển, những người tham gia lên tiếng cho Tự do, Dân chủ Việt Nam cũng đã đa dạng hơn. Nhưng vào những thập niên 1980 – 1990, ít ai dám lên tiếng công khai, cụm từ “phong trào đối kháng... more »

Đôi lời với ông Trần Văn Chánh

Unknown at TinHoaThinhDon - 15 hours ago
*Nguyễn Đình Cống * *Theo *Tiengdan Tôi đọc bài của ông trên Viet-Studies ngày 25/6: “Nhà đương cuộc cộng sản Việt Nam không phạm sai lầm và cũng không đổi mới”. Bài khá dài, rất đúng, rất hay, nhưng cái đầu đề nghe hơi trái. Không đổi mới thì hoàn toàn chính xác. Họ kêu gọi, tuyên truyền, ca ngợi đổi mới nhưng thực chất chỉ là sửa chữa sai lầm và quay lại cái cũ mà mọi người từng biết, từng làm. Ông đã vạch ra nhiều chứng cứ xác đáng. Nói rằng họ *không phạm sai lầm* là một kiểu “nói dỗi, nói kháy”. Cách nói ấy dân gian vẫn thường dùng trong một số trường hợp tế nhị. Thí dụ thầy n... more »

Tôi thấy ông Nhân kêu khó, không hiểu được nên tôi có mấy ý kiến

Unknown at TinHoaThinhDon - 15 hours ago
*Đoàn Bảo Châu * *Theo *Tiengdan Anh là một người có học vị cao, có địa vị ngất ngưởng, chắc hẳn anh phải là người rất thông tuệ mà không hiểu thì người dân chúng tôi làm sao hiểu được. Tôi đề nghị anh dũng cảm làm quyết liệt vụ này để tìm ra sự thật cho dân chúng tôi nhờ. Tôi có nhận xét rằng đây là một việc vô cùng nghiêm trọng. Không một hệ thống tử tế nào lại có thể để một sự việc ảnh hưởng tới bao triệu hộ gia đình như vậy. Số tiền chiếm đoạt được của người dân chắc chắn sẽ rất lớn. Tuy nhiên, do sống lâu dưới xã hội này nên tôi có mấy gợi ý để con đường tìm ra sự thật của an... more »

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?