Tin Việt Nam – 27/06/2020

Tin Việt Nam – 27/06/2020

Dựng bảng cảnh báo giao thông cho người đi đường, một người dân bị mời lên xã

Tin Vietnam.- Báo Giao thông ngày 25 tháng 6 năm 2020 loan tin, anh Phạm Thành Thật, ở ấp Phấn Thạnh, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau cho biết, anh vừa bị Uỷ ban xã Thạnh Phú mời lên trụ sở xã làm việc vì dám lắp bảng cảnh báo giao thông.
Khoảng 1 tháng trước, thấy con đường bê tông chạy từ quốc lộ 1 về ấp Phấn Thạnh bị xuống cấp trầm trọng, mỗi lần trời mưa là bị ngập lụt khiến các em học sinh và người đi đường thường xuyên té ngã nên anh Thật đã bỏ tiền ra để lắp một tấm biển cảnh báo có nội dung: “Chú ý- Chạy chậm, lộ nhỏ, lộ bể, lộ ngập”.
Hành động đẹp của anh Thật chỉ đơn giản là giúp cho người dân biết về thực trạng con đường, để họ đi cẩn thận hơn, tránh việc bị té ngã, có thể bị chấn thương và không có bất kỳ mục đích gì khác. Tuy nhiên, vào ngày 23 tháng 6 vừa qua, Uỷ ban xã Thạnh Phú đã mời anh Thật lên làm việc, yêu cầu anh tháo bỏ tấm bảng vì cho rằng nó gây phản cảm. Tuy nhiên, anh Thật không đồng ý vì anh khẳng định đây là việc anh nên làm để bảo đảm an toàn giao thông, giúp người dân.
Anh Thật cho rằng, nếu phía xã họp lấy ý kiến của người dân, số đông người dân đồng ý tháo dỡ thì anh sẽ làm còn không thì anh sẽ vẫn để tấm bảng tồn tại.
Một viên chức được báo Giao thông giấu tên nói rằng, việc làm của anh Thật là không sai, nhưng để tấm bảng vậy nếu người dân đi ngang qua thấy rồi chụp hình đăng lên mạng xã hội sẽ gây mất an ninh trật tự cho địa phương
An Nhiên
https://www.sbtn.tv/dung-bang-canh-bao-giao-thong-cho-nguoi-di-duong-mot-nguoi-dan-bi-moi-len-xa/

Hải Phòng: Học sinh, người dân kêu than

vì xưởng sản xuất cao su hoạt động gần

Tâm Giao
Hàng trăm hộ dân bức xúc với Xí nghiệp sản xuất cao su nhựa – Kinh doanh Thương mại Phương Viên (Hải Phòng), nằm trong khu dân cư, gần trường học, ngang nhiên xả khói bụi, độc hại ra môi trường, ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc sống của nơi đây.
Ông Đào Quang Bôn, một người dân sống tại khu An Đà đã phản ánh đến báo Dân Việt, nhà ông và hàng chục nhà khác ở ngay sát vách với Xí nghiệp Sản xuất cao su nhựa, Kinh doanh Thương mại Phương Viên (Xí nghiệp Phương Viên) hàng ngày phải hứng chịu tiếng ồn của máy móc, nhiệt độ nóng phả ra, mùi hôi thối, bụi bặm của cao su trong quá trình xí nghiệp tổ chức sản xuất.
Nhất là vào những ngày mùa hè trời nóng bức, không khí trở nên ngột ngạt cả xóm ai nấy đều khó chịu, buồn nôn khiến nhà nào cũng phải đóng cửa im ỉm, hai nhà bên cạnh có trẻ nhỏ không chịu nổi đành đóng cửa đi thuê nhà, mua nhà nơi khác để sinh sống. Nhà ông Bôn không có điều kiện cứ phải ở đây hết năm này qua năm khác.
Bức xúc với việc sản xuất gây ô nhiễm của XN Phương Viên, năm 2014, người dân ngõ 81 đề xuất lên chính quyền phường, quận nhưng không giải quyết được. Không chỉ ảnh hưởng đến các hộ dân, xí nghiệp sản xuất caosu nhựa này còn “bức tử” cả trường tiểu học khi quạt gió phía sau nhà xưởng xả thẳng sang cổng trường Tiểu học Đằng Giang.
Theo thông tin người dân cung cấp, trước đây, Xí nghiệp Phương Viên còn đặt 2 ống khói hướng về phía trường Tiểu học Đằng Giang, xả thẳng khói bụi vào trường khiến học sinh và cả giáo viên bị tức thở. Khi nhà trường, phụ huynh có ý kiến, xí nghiệp này mới bịt lại chỗ xả khói nhưng vẫn còn 1 quạt gió từ sau nhà xưởng xả thẳng sang cổng trường.
Trao đổi với PV Lao Động, đại diện Trường tiểu học Đằng Giang cho biết: “Thời gian gần đây, tần suất làm việc của xí nghiệp Phương Viên tăng lên, mùi khét cũng nặng hơn, rất khó chịu. Hàng ngày, hơn nghìn học sinh của trường phải học tập, chơi đùa trong mùi khét của nhựa caosu cháy và tiếng ồn, khói bụi từ bên đó xả ra. Những hôm trời nắng, nóng, mùi khét càng nồng khiến cô và trò chúng tôi vô cùng mệt, tức thở”.
Doanh nghiệp giải thích
Trước những phản ánh từ người dân về tình trạng ô nhiễm môi trường trên, ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc Xí nghiệp Sản xuất caosu nhựa – Kinh doanh Thương mại Phương Viên thừa nhận, dù các chỉ số trong ngưỡng cho phép nhưng đã là sản xuất caosu thì không thể tránh khỏi mùi phát tán ra xung quanh. Thời gian qua, do đơn hàng gấp, lại sử dụng máy to để chạy sản xuất nên đã tạo ra tiếng ồn lớn. Khi tiếp nhận ý kiến người dân, xí nghiệp đã không sử dụng máy to nữa, thay vào đó là máy nhỏ nên tiếng ồn và mùi cũng giảm đi”.
Cũng theo ông Tuấn, nhà máy đã gửi nhiều đơn lên quận Ngô Quyền và uỷ ban Tp.Hải Phòng đề nghị tái cấp, cho thuê mảnh đất khác để di dời khỏi khu vực dân cư này, tránh ảnh hưởng đến người dân, tuy nhiên vẫn chưa được phê duyệt.
Đại diện phường Đằng Giang cho hay: Phường đã mời đại diện xí nghiệp Phương Viên cùng người dân và trường tiểu học Đằng Giang họp giải quyết tình trạng này. Theo đó, phía Phương Viên xác nhận do nguồn nguyên liệu không đạt, khi đốt gây mùi khó chịu nên xí nghiệp đã cho dừng ngay việc sản xuất lô hàng này.
Về phương án lâu dài, tình trạng ô nhiễm môi trường của Xí nghiệp Phương Viên, theo đại diện phường Đằng Giang, xí nghiệp nằm trong dự án đường Đông Khê 2, một trong 17 công trình trọng điểm của thành phố năm 2020 nên sẽ phải di dời trong thời gian tới. Uỷ ban quận  Ngô Quyền cũng đã làm việc, lên phương án bồi thường, hỗ trợ, kiểm kê đối với doanh nghiệp nhưng còn một số vướng mắc nên chưa
thực hiện được. Sau khi giải phóng mặt bằng, công ty phải di chuyển, chấm dứt tình trạng ô nhiễm kéo dài như vừa qua.
https://www.dkn.tv/thoi-su/hai-phong-hoc-sinh-nguoi-dan-keu-than-vi-bi-xuong-san-xuat-cao-su-hoat-dong-gan.html

Quảng Trị: Hiệu trưởng bị cách hết chức vụ

 ‘vì Pháp Luân Công’?

Truyền thông Việt Nam ngày 27/6 cho hay Hiệu trưởng trường Trung học phổ thông Cửa Tùng, Quảng Trị, mất chức, có liên quan ” phát tán tài liệu Pháp Luân Công”.
Chữa bệnh bằng rượu vang ở Pháp
Luật sư nhân quyền TQ bị kết tội ‘lật đổ’
Báo Người Lao Động đưa tin Huyện ủy Vĩnh Linh vừa công bố quyết định kỷ luật bằng hình thức cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng nhiệm kỳ 2015-2020 đối với ông Trần Hữu Dực- Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng trường Trung học phổ thông Cửa Tùng; đồng thời, đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị xem xét, xử lý về mặt chính quyền.
Theo tờ báo, “trước đó, Huyện ủy Vĩnh Linh nhận được thông tin từ Công an tỉnh Quảng Trị về việc ông Trần Hữu Dực phát tán tài liệu Pháp Luân Công và tụ tập nhiều người luyện tập Pháp Luân Công tại nhà riêng.
“Thường vụ Huyện ủy Vĩnh Linh đã vận động, thuyết phục nhưng ông Dực không chấp hành.
“Đến ngày 15-5-2020, tại Văn phòng Huyện ủy Vĩnh Linh, ông Dực đã xé biên bản làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy và không hợp tác với đoàn kiểm tra, xác minh của huyện Vĩnh Linh.
“Thường vụ Huyện ủy sau đó đã ra quyết định kiểm tra đảng viên có dấu hiệu vi phạm đối với ông Trần Hữu Dực, tuy nhiên sau khi công bố xong quyết định thì ông Dực yêu cầu nhân viên đem quyết định trả lại.”
Còn báo Lao Động đưa tin ông Phan Ngọc Tư – Bí thư Huyện ủy Vĩnh Linh, nói:
“Việc làm, hành vi của ông Trần Hữu Dực là bất hợp tác, thách thức với tổ chức Đảng cấp trên, vi phạm quy định của Đảng về những điều đảng viên không được làm; ảnh hưởng đến uy tín của ngành giáo dục, tạo dư luận xấu trong cán bộ, đảng viên, giáo viên, học sinh và quần chúng nhân dân.”
Trên trang web trường Trung học phổ thông Cửa Tùng, Quảng Trị có ghi thông tin ông Trần Hữu Dực sinh năm 1976.
Cổng thông tin điện tử huyện Vĩnh Linh không đề cập “Pháp Luân Công” mà chỉ nói:
“Ông Trần Hữu Dực đã vi phạm Quy định số 102 của Bộ Chính trị “Quy định xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm”.”
Theo trang web của huyện,
“Căn cứ kết quả kiểm tra của Đoàn kiểm tra theo Quyết định số 3415 của BTV Huyện ủy Vĩnh Linh, thì Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Cửa Tùng Trần Hữu Dực đã có hành vi hủy hoại tài liệu của Đảng (xé biên bản làm việc với BTV Huyện ủy tại Văn phòng Huyện ủy vào ngày 12/5/2020); không chấp hành yêu cầu viết cam kết cá nhân của Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị; không thực hiện yêu cầu của Tổ công tác theo Quyết định số 3404, Đoàn kiểm tra theo Quyết định 3415 của BTV Huyện ủy về việc viết báo cáo giải trình vụ việc hủy hoại tài liệu của Đảng, viết bản kiểm điểm đảng viên và không ký biên bản tại các buổi làm việc của tổ công tác, đoàn kiểm tra.
“Ngày 16/6/2020, ông Trần Hữu Dực có hành vi trả lại Quyết định số 3415 của BTV Huyện ủy “Kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với đồng chí Trần Hữu Dực, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Cửa Tùng”.
“Việc làm, hành vi của ông Trần Hữu Dực là bất hợp tác, thách thức với tổ chức Đảng cấp trên, vi phạm quy định của Đảng về những điều đảng viên không được làm; ảnh hưởng đến uy tín của ngành giáo dục, tạo dư luận xấu trong cán bộ, đảng viên, giáo viên, học sinh và quần chúng Nhân dân.”
https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-53205354

Thủ Thiêm: Lãnh đạo nhận sai, bước tiếp theo là gì?

Diễm Thi, RFA
Tại buổi tiếp xúc cử tri sáng 26 tháng 6, ông Trần Lưu Quang, Phó bí thư Tp.HCM khi lý giải việc giải quyết khiếu nại ở Thủ Thiêm bị chậm nói rõ “thành phố đã lỡ sai một lần rồi nên cần phải làm lại cho thật đúng.”
Ông Lê Văn Lung, một người dân Thủ Thiêm nói với RFA rằng, chính quyền đã thừa nhận sai thì phải giải quyết cho bà con càng sớm càng tốt, chứ đời người chỉ có 60 năm mà mất nhà gần 20 năm rồi. Người dân rất bức xúc nhưng vì ở thế yếu, thấp cổ bé miệng nên đòi lại được đất là mừng rồi. Họ chỉ mong thế. Ông nói thêm:
“Người ta đã lang thang ngoài đường mấy chục năm rồi. Bây giờ nhận sai thì phải khẩn trương khắc phục – tui nhấn mạnh là phải khẩn trương. Những con người Thủ Thiêm đó, như tui, cũng không biết còn sống được bao nhiêu năm vì ai cũng lớn tuổi hết rồi. Đã có kết luận hai năm rồi mà vẫn cứ còn lòng vòng, không biết đến hết năm này đã khắc phục được chưa.
Họ đã thừa nhận là sai thì nguyện vọng của tôi là phải khẩn trương khắc phục bằng cách trả lại nhà đất hoặc đổi chỗ khác, giao đất khác cho dân để chúng tôi cất nhà ổn định cuộc sống. Chúng tôi lớn tuổi hết rồi mà vẫn không biết ngày nào được giao nền, giao đất lại (gọi là hoán đổi chứ không phải là bồi thường). Đúng ra là phải trả lại đất và bồi thường nhà cửa cho chúng tôi và phải truy cứu trách nhiệm hình sự. Đó là chúng tôi nhịn dữ rồi, vì cuộc sống của mình, của gia đình mình.”
Người ta đã lang thang ngoài đường mấy chục năm rồi. Bây giờ nhận sai thì phải khẩn trương khắc phục – tui nhấn mạnh là phải khẩn trương. Những con người Thủ Thiêm đó, như tui, cũng không biết còn sống được bao nhiêu năm vì ai cũng lớn tuổi hết rồi. – Ông Lê Văn Lung
Theo ông Lung, giải quyết càng lâu thì càng ảnh hưởng tới sự phát triển chung của xã hội, bởi việc của chính quyền là quản trị đất nước và trách nhiệm của người dân là đóng góp cho an sinh xã hội. Người dân không thể cứ suốt đời đi khiếu kiện.
Vào ngày 9 tháng 4 năm 2020, Thanh tra Chính phủ ký quyết định thành lập tổ công tác phục vụ đối thoại với người dân khiếu nại liên quan dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Thanh tra chính phủ và UBND thành phố đã nhiều lần tiếp xúc đối thoại với người dân nơi đây nhưng đến nay vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm khiếu nại cho người dân.
Nhà quan sát Nguyễn Ngọc Già nêu ý kiến của mình với RFA về việc đền bù cho người dân nơi đây:
“Thứ nhất, nói riêng về Thủ Thiêm thì suốt 20 năm qua, người dân Thủ Thiêm đã mất đất, mất mạng và mất rất nhiều tài sản. Bây giờ phải đền bù cho họ về vật chất, tinh thần và thể xác suốt 20 năm qua. Đương nhiên, tinh thần và thể xác thì không có gì bù đắp nổi nhưng buộc nhà cầm quyền tại Tp.HCM phải tính toán vấn đề này cho dân Thủ Thiêm.
Thứ hai, những kẻ gây sai lầm cho dân Thủ Thiêm phải trả lời trước pháp luật và phải nhận bản án đích đáng. Đó là cựu bí thư thành ủy Tp.HCM Lê Thanh Hải và tập đoàn của ông ta.”
Khu đô thị mới Thủ Thiêm là một dự án phát triển đô thị mới tại bán đảo Thủ Thiêm, thuộc Quận 2 Tp.HCM. Chủ trương quy hoạch Thủ Thiêm bắt đầu từ năm 1992 và đến năm 1996, Thủ tướng Võ Văn Kiệt ký quyết định phê duyệt quy hoạch xây dựng dự án này.
Để xây dựng khu đô thị mới này, Tp.HCM đã giải tỏa gần như toàn bộ bán đảo Thủ Thiêm. 14.600 hộ dân với hơn 60.000 con người bị đẩy ra khỏi nhà và gần 20 năm qua mòn mỏi khiếu kiện do mức bồi thường không thỏa đáng.
Xử lý cán bộ như thế nào?
Chiều ngày 9 tháng 1 năm 2020, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương thông báo kết luận sai phạm của Ban thường vụ Thành ủy Tp.HCM nhiệm kỳ 2010-2015; Ban cán sự đảng UBND Tp.HCM nhiệm kỳ 2011-2016 và một số cá nhân, trong đó có ông nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải liên quan dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Theo Lê Văn Lung, chính quyền cần phải thu hồi tài sản của các quan chức sai phạm để bồi thường cho dân chứ không thể lấy công quỹ ra bồi thường, vì đó là tiền của dân. Ông Lung nói:
“Tôi cũng từng có đơn đề nghị những cán bộ, cá nhân, đơn vị, tổ chức có liên quan làm sai trong dự án này, gây ra hậu quả nghiêm trọng cho chúng tôi, cho xã hội phải bị truy cứu và xử lý theo pháp luật. Phải truy thu, tịch thu tài sản của các vị cố ý làm trái để trả lại cho những nạn nhân mà họ gây ra. Đó là trách nhiệm dân sự. Chứ bây giờ nhà nước lấy của công bồi thường cho chúng tôi thì lại lấy tiền của dân trả cho dân thôi. Phải lấy lại tài sản của các vị đó trả lại cho chúng tôi. Đó là ý của tôi!”
Với nhà quan sát Nguyễn Ngọc Già thì khi nhìn toàn cảnh dân oan từ vấn đề Thủ Thiêm, mọi người sẽ nhìn thấy cách giải quyết của nhà cầm quyền trong vấn đề đất đai là cách giải quyết chắp vá. Họ luôn đặt người dân vào tình thế chuyện đã rồi. Họ đưa cái mà ông gọi là tư duy ‘trại lính vào trong vấn đề
dân sự’. Có nghĩa là chấp hành trước, khiếu nại sau. Và thực tế đã bày ra cái thực trạng gần 20 năm người dân la lết, mòn mỏi, mất rất nhiều thứ. Ông nêu giải pháp:
“Cái quan trọng hơn là phải sửa luật đất đai. Mà muốn sửa luật đất đai thì phải sửa hiến pháp. Đó là một cái rất bế tắc đối với nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam và bế tắc đối với cả người dân. Bởi vì khi họ sửa hiến pháp tức là công nhận có sở hữu tư nhân thì đó là bước ngoặc có thể nói là ghê gớm để thay đổi cả một chế độ.
Tuy nhiên, trước mắt tôi nghĩ rằng nhà cầm quyền phải có tinh thần văn minh về pháp luật. Có nghĩa là phải cấm tuyệt đối khái niệm gọi là vận dụng phù hợp theo từng địa phương trong việc đền bù đất đai cho dân.
Nói tóm lại, về vấn đề đất đai hiện nay, đền bù được cho dân Thủ Thiêm là điều đáng mừng cho họ, nhưng tôi không thấy bóng dáng gì tốt đẹp hơn, sáng sủa hơn cho dân oan mất đất trên toàn quốc.”
Nói tóm lại, về vấn đề đất đai hiện nay, đền bù được cho dân Thủ Thiêm là điều đáng mừng cho họ, nhưng tôi không thấy bóng dáng gì tốt đẹp hơn, sáng sủa hơn cho dân oan mất đất trên toàn quốc. – Ông Nguyễn Ngọc Già
Một nhân vật ‘đình đám’ trong vụ Thủ Thiêm là ông Tất Thành Cang. Khi còn giữ chức Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, ông Tất Thành Cang đã ký tắt hợp đồng xây dựng – chuyển giao dự án xây dựng 4 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm với giá trị hơn 12.000 tỷ đồng. Việc ký kết này, theo Ủy ban Kiểm tra Trung ương là sai nguyên tắc, khi thẩm quyền của thành phố chỉ được phê duyệt các dự án có tổng mức đầu tư dưới 1.500 tỷ đồng.
Hôm 15 tháng 11 năm 2018, Ủy ban kiểm tra trung ương công bố kết luận kiểm tra vi phạm của ông Tất Thành Cang, Phó bí thư thường trực thành ủy Tp.HCM là rất nghiêm trọng, đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật.
Lúc bấy giờ, cựu đại tá công an Nguyễn Đăng Quang có bài viết trên facebook cá nhân của ông và cho phép RFA sử dụng, trong đó có đoạn:
“Mọi chính thể xã hội xưa nay đều lấy chính sách an dân làm trọng. Khi lòng dân có yên thì đất nước mới ổn định, xã hội mới phát triển. Vụ việc Thủ Thiêm xảy ra đã trên 2 thập kỷ qua, lòng tin của người dân nơi đây đã gần như cạn kiệt. Việc nhất thiết phải làm là lấy lại lòng tin nơi dân chúng càng sớm càng tốt.”
Ông Quang đề nghị Thành ủy Tp.HCM chỉ đạo Công an và Viện Kiểm sát Nhân dân Thành phố khởi tố hình sự, bắt tạm giam, tiến hành điều tra, hoàn chỉnh cáo trạng, đưa ra xét xử công khai Tất Thành Cang và đồng bọn về những tội ác họ đã gây ra đối với bà con Thủ Thiêm và Quận 2 trong thời gian tại chức.
Người dân nơi đây cho biết họ đã quá mệt mỏi với gần 20 năm khiếu kiện và đã nhiều lần nghe các cấp chính quyền thừa nhận sai phạm. Điều mong mỏi nhất của họ là được ổn định cuộc sống cho phần đời còn lại.
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/thu-thiem-leaders-admit-wrong-what-next-dt-06262020142842.html

Bí thư và Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi

“trả chức” sau khi bị kỷ luật

“Từ chức” hay “Thôi giữ chức vụ”?
Truyền thông quốc nội, trong vài ngày vừa qua, liên tục đăng tải những ý kiến của một số những người quan tâm đến việc cả hai lãnh đạo cấp cao nhất của tỉnh Quảng Ngãi đồng loạt gửi đơn đến Bộ Chính trị xin thôi giữ chức vụ.
Ông Lê Viết Chữ, Bí thư tỉnh và ông Trần Ngọc Căng, Chủ tịch tỉnh trình bày lý do trong đơn xin thôi giữ chức vụ là để tạo điều kiện kiện toàn công tác nhân sự cho Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi, nhiệm kỳ 2020-2025 sắp tới.
Điều đáng chú là cả hai ông Bí thư Lê Viết Chữ và ông Chủ tịch Trần Ngọc Căng đều bị kỷ luật, với hình thức cảnh cáo.
Bộ Chính trị, vào trung tuần tháng 6, ban hành quyết định kỷ luật đối với ông Lê Viết Chữ trong hai nhiệm kỳ 2010-2015 và 2015-2020 vì đã vi phạm và có khuyết điểm trong điều động, luân chuyển và giới thiệu cán bộ, công chức; đưa sinh viên tốt nghiệp đại học đi học nước ngoài không đúng tiêu chuẩn; đầu tư một số dự án lớn từ nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước; cho thuê đất và giao đất cho doanh nghiệp không qua đấu giá quyền sử dụng đất; tạm ứng trước ngân sách nhà nước để thực hiện dự án; ký văn bản và trực tiếp chỉ đạo giải quyết các kiến nghị của doanh nghiệp không đúng thẩm quyền…
Trước đó, ông Trần Ngọc Căng, hồi đầu tháng 6 đã bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật do đã có sai phạm và khuyết điểm tương tự, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của Đảng bộ và Chính quyền tỉnh Quảng Ngãi.
Ngôn ngữ của những người bình thường khi trao đổi với nhau thì muốn nói gì là nói, tùy theo ý của người ta. Nhưng khi nói đến luật thì phải đúng từ ngữ của luật. Giả sử các ông nói rằng ‘tôi trả chức’ hay ‘thôi giữ chức’ thì không ai trách móc gì cả, vì các ông có quyền nói như thế. Nhưng khi viết một đơn chính thức thì phải dùng từ ngữ theo đúng luật pháp quy định, chứ không được quyền nói theo kiểu bỗ bã trong cách nói năng bình thường với người khác được. Một người làm công tác quản lý lâu như các ông thì lẽ nào các ông không thấy điều đó? Chẳng qua các ông nói đúng theo từ ngữ của luật thì khó cho các ông quá, cho nên các ông tìm cách chơi chữ mặc dù biết rằng là không đúng với puật pháp
-Tiến sĩ Hoàng Dũng

Đài RFA ghi nhận nhiều người Việt Nam không ít lần kêu gọi quan chức lãnh đạo các cấp nên từ chức khi họ không đủ khả năng điều hành và quản lý trong trách nhiệm được giao phó. Tuy nhiên, hành động gửi đơn đến Bộ Chính trị xin thôi giữ chức vụ của cả hai lãnh đạo cao nhất tỉnh Quảng Ngãi không được đánh giá cao, mà trái lại còn bị chỉ trích.
Nguyên Vụ trưởng Vụ I, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, ông Ngô Văn Sửu, vào ngày 26/6 được Báo mạng Đài Tiếng nói Việt Nam dẫn lời giải thích rằng việc thôi giữ chức của hai ông Bí thư và Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi không mang ý nghĩa về mặt hành chính, vì theo quy định chỉ có “từ chức” hoặc “cách chức”. Ông Sửu còn khẳng định rằng “chưa nói đến vai trò lãnh đạo cao nhất tỉnh, với tư cách đảng viên, cách làm của họ là không chuẩn, làm khó cho tổ chức”.
Tiếp tục sai phạm qua đơn thôi việc?
Trong tối cùng ngày 26/6, Tiến sĩ Ngôn ngữ học Hoàng Dũng, thuộc Đại học Sư phạm TP.HCM lên tiếng với RFA rằng:
“Ngôn ngữ của những người bình thường khi trao đổi với nhau thì muốn nói gì là nói, tùy theo ý của người ta. Nhưng khi nói đến luật thì phải đúng từ ngữ của luật. Giả sử các ông nói rằng ‘tôi trả chức’ hay ‘thôi giữ chức’ thì không ai trách móc gì cả, vì các ông có quyền nói như thế. Nhưng khi viết một đơn chính thức thì phải dùng từ ngữ theo đúng luật pháp quy định, chứ không được quyền nói theo kiểu bỗ bã trong cách nói năng bình thường với người khác được. Một người làm công tác quản lý lâu như các ông thì lẽ nào các ông không thấy điều đó? Chẳng qua các ông nói đúng theo từ ngữ của luật thì khó cho các ông quá, cho nên các ông tìm cách chơi chữ mặc dù biết rằng là không đúng với puật pháp.”
Tiến sĩ Hoàng Dũng nêu lên quan điểm của ông đối với hai quan chức lãnh đạo đương kim cao nhất của tỉnh Quảng Ngãi:
“Trong đời lãnh đạo của hai ông đã làm nhiều việc sai luật pháp và việc thôi chức cũng là hậu quả từ việc làm sai trái đó. Và hai ông còn làm sai thêm một điều nữa trong luật pháp là trong đơn thôi việc cũng “không quên” làm sai luật.”
Ông Nguyễn Khắc Mai, nguyên Trưởng ban Dân vận Trung ương cho rằng quyết định xin thôi chức của hai ông Bí thư và Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi là một hành động “chạy tội” vì sỹ diện.
“Tội của hai ông này thì khá rõ và họ đang đứng trước tình huống liệu rằng có thể được bầu chọn lại trong Đại hội XIII sắp tới không. Do đó, họ phải cân nhắc và làm chuyện như kiểu mình biết trước là xin thôi giữ chức để khi bị gạt ra thì bảo rằng đã ‘từ chối’ trước rồi. Đấy là cái cách họ làm để chạy bớt tội. Thế còn trong Đảng CSVN thì không có văn hóa từ chức đâu. Thậm chí còn có những người gây tội lỗi ở cấp dưới thì được ‘đá’ lên cấp trên và giữ chức cao hơn. Ví dụ như vậy! Đây là chuyện thường xuyên trong thể chế này rồi.”
Tuy nhiên, ông Nguyễn Khắc Mai nói rằng việc hai ông quyết định rút lui trong chính quyền cũng là một dấu hiệu được cho là tích cực đối với người dân. Bởi vì cứ chiếu theo lý do của hai vị đó viện dẫn thì họ sẵn sàng nhường chỗ cho những cán bộ khác thích hợp và có khả năng lãnh đạo tốt hơn trong nhiệm kỳ tới.
Mặc dù vậy, nguyên Trưởng ban Dân vận Trung ương, ông Nguyễn Khắc Mai khẳng định rằng vụ việc hai ông Bí thư Lê Viết Chữ và Chủ tịch Trần Ngọc Căng “thôi giữ chức vụ” hay “trả chức” đều là chuyện mà ông gọi là ‘ruồi bu”. Chuyện quan trọng nhất trong cán bộ nhân sự của Đại hội Đảng XIII được lựa chọn, mà ông Nguyễn Khắc Mai nêu lên là họ có đủ tâm và đủ tầm để lãnh đạo đất nước Việt Nam trong thời gian tới hay không, đặc biệt trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động về kinh tế và mối đe dọa nhiều rủi ro từ Trung Quốc, không chỉ riêng vấn đề Biển Đông.
Ông Nguyễn Khắc Mai đề cập đến như vừa nêu, rồi ông kết luận:
Họ coi chuyện trả chức như là một trò chơi. Và nếu như Bộ Chính trị của Đảng CSVN để yên việc này theo cách không làm nữa thì thôi, như một kiểu giận lẫy, không phải là một công bộc của dân thì uy tín của Đảng CSVN càng rệu rã
-Nhà báo Nguyễn Ngọc Già
“Như tình hình hiện nay thì tiêu chí lựa chọn cán bộ theo tiêu chí của ông Trọng đưa ra là tào lao, vớ vẩn và tôi không tin rằng họ sẽ chọn lựa được người tử tế.”
Trong khi đó, nhà báo Nguyễn Ngọc Già nhận định vụ việc xin thôi giữ chức của hai lãnh đạo Bí thư và Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi rõ ràng đang thách thức dư luận. Bởi vì, ông nguyễn Ngọc Già lập luận rằng nếu như hai vị quan chức này không bị nhận bất cứ hình phạt nào hay biện pháp chế tài nào thì họ đã tạo ra một tiền lệ “vô cùng tốt đẹp” cho những cán bộ lãnh đạo về sau, là cứ tham nhũng, cứ vi phạm pháp luật rồi trả chức là xong.
“Họ coi chuyện trả chức như là một trò chơi. Và nếu như Bộ Chính trị của Đảng CSVN để yên việc này theo cách không làm nữa thì thôi, như một kiểu giận lẫy, không phải là một công bộc của dân thì uy tín của Đảng CSVN càng rệu rã.”
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/do-the-two-top-leadres-quangngai-continue-to-violate-law-in-their-resigning-letter-06262020151218.html

Hãng ExxonMobil tập trung vào thị trường

khí thiên nhiên hóa lỏng tại Việt Nam

Trong nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng năng lượng sắp xảy ra, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đang nhanh chóng xây dựng hệ thống điện mặt trời, và hy vọng sẽ bắt đầu nhập cảng khí thiên nhiên hóa lỏng vào năm 2022 để cung cấp nhiên liệu cho các nhà máy điện chạy bằng khí đốt.
Bên cạnh đó, cộng sản Việt Nam cho biết rằng, hãng ExxonMobil đang mong muốn khám phá các cơ hội đầu tư vào ngành năng lượng Việt Nam, đặc biệt là các cơ sở nhập cảng khí thiên nhiên hóa lỏng và các nhà máy nhiệt điện khí đốt.
Thông tin trên được đưa ra sau một cuộc điện đàm giữa Thủ tướng cộng sản Nguyễn Xuân Phúc và ông Irtiza Sayyed, Chủ tịch của hãng ExxonMobil. Công ty Hoa Kỳ này có thể đầu tư vào một chương trình năng lượng khí thiên nhiên hóa lỏng 4GW tại Hải Phòng, dự kiến có thể đi vào hoạt động vào khoảng giữa năm 2025 và 2030.
Hãng cũng có thể đầu tư vào chương trình năng lượng khí thiên nhiên hóa lỏng 3GW tại tỉnh Long An. Theo tờ Energy Voice đưa tin, hãng sẽ sử dụng khí nhập từ Hoa Kỳ hoặc các nơi khác trong danh mục đầu tư toàn cầu, tuy nhiên việc nhập khí từ Hoa Kỳ sẽ giúp cân bằng thương mại giữa hai quốc gia.
Áp lực của Hoa Kỳ đối với cộng sản Việt Nam trong việc cắt giảm sự mất cân bằng thương mại giữa hai quốc gia đã mang đến cho các hãng khí thiên nhiên hóa lỏng của Hoa Kỳ một cơ hội tốt để khai thác thị trường Việt Nam.  (BBT)
https://www.sbtn.tv/hang-exxonmobil-tap-trung-vao-thi-truong-khi-thien-nhien-hoa-long-tai-viet-nam/

Ra sách, báo để tuyên truyền cho ông Nguyễn Phú Trọng:

lề lối cũ kỹ, phản tác dụng!

Đầu tiên là sách có nhan đề: ‘Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng với tình cảm của nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế’, do Báo Nhân Dân phối hợp với Nhà xuất bản Chính trị quốc gia và Sự thật, xuất bản.
Sau đó là nhiều bài báo đồng loạt đăng bài ca ngợi ông Nguyễn Phú Trọng… Đơn cử là bài đăng cho rằng: ‘Suy nghĩ của tổng bí thư là suy nghĩ của toàn đảng, toàn dân…’ khi cho rằng sau Hội nghị cán bộ toàn quốc do Bộ Chính trị tổ chức tại trụ sở Trung ương Đảng… thì toàn dân đồng lòng với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng về tầm quan trọng của công tác nhân sự đảng… Trong khi không hề có cuộc khảo sát hay thống kê nào cho thấy, những điều ông Nguyễn Phú Trọng đưa ra, cùng với suy nghĩ của người dân và ngay cả đảng viên cộng sản hay không?
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Hoàng Dũng, một nhà nghiên cứu ngôn ngữ lâu năm, vào ngày 26 tháng 6 nhận định về lề lối tuyên truyền xưa nay mà đảng cộng sản Việt Nam áp dụng:
Đối với trí thức, thì ngày nay tôi tin là không có một trí thức nào bỏ tiền ra mua sách đó cả. Đó là chỉ báo tốt nhất cho thấy những lời tuyên truyền kiểu đó có hiệu quả hay không?
-PGS. TS. Hoàng Dũng

“Đối với trí thức, thì ngày nay tôi tin là không có một trí thức nào bỏ tiền ra mua sách đó cả. Đó là chỉ báo tốt nhất cho thấy những lời tuyên truyền kiểu đó có hiệu quả hay không? Và người ta có cần không? Có nhu cầu tìm hiểu không? Nhưng mà ở một bộ phận người dân nào đó, ở sâu ở xa chẳng hạn, thì cái đó có thể vẫn còn tác dụng. Nhưng người làm chính trị không phải làm trong thời gian ngắn hạn, nếu người ta muốn thật sự đi vào lòng dân tộc, thì người ta phải nhìn xa hơn rất nhiều. Cho nên nhìn theo hướng đó, có thể nói những loại sách như vậy, vừa không hợp thời, vừa không tốt gì cho dân trí cả, nó phục vụ thuần túy chính trị ngắn hạn, thế thôi.”
Có thể nói, sách về chính mình có lẽ là điều mà những nhà lãnh đạo cộng sản, từ xưa đến nay bất kỳ ai làm Tổng Bí thư đều có sách. Không chỉ ông Trọng, ông Lê Duẩn cũng có rất nhiều sách, ông Trường Chinh, ông Nguyễn Văn Linh, ông Đỗ Mười cũng rất nhiều sách…
Truyền thông trong nước khi loan tin cuốn sách viết về Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng mới đây cho rằng, nhằm giúp nhân dân hiểu hơn về người đứng đầu đất nước. Tuy nhiên, cư dân mạng xã hội cho rằng, việc in sách về lãnh đạo đất nước chẳng có giá trị gì cho đất nước, con người Việt Nam, mà đôi khi là việc tiêu tiền của một nhóm người nào đấy vì đơn giản họ nghĩ ra mọi cách để in ấn phẩm như vậy để họ có tiền… vì có thể một nhà xuất bản của nhà nước có ngân sách cho những việc này, nên họ phải in ra, để tiêu tiền vào việc ấy.
Trung tá Vũ Minh Trí, nguyên cán bộ của Tổng Cục 2, khi trả lời Đài Á Châu Tự Do hôm 26 tháng 6 năm 2020, cho biết:
“Cái tờ báo Nhân dân, cũng như những loại sách tuyên truyền đó, đối với tôi là loại mạt hạng, và tôi không bao giờ để tâm. Tôi nghĩ rằng, hầu hết những người có học hành, những người có nhận thức, thì cách tuyên truyền đó hoàn toàn phản tác dụng.”
Còn Tiến sĩ Nguyễn Quang A, khi trả lời Đài Á Châu Tự Do, cho rằng:
“Bây giờ ai thèm đọc cái trò tuyên truyền ấy của họ nữa. Độ khoảng 20-30 năm nay, báo Nhân Dân không ai đọc trừ các Đảng viên lão thành. Những cái tương tự như thế thỉnh thoảng trên mạng người ta chia sẻ để người ta bêu rếu sự ngây ngô của nó thôi.”
Không chỉ viết sách, viết báo để tuyên truyền, ca ngợi lãnh đạo cộng sản… đôi khi chỉ một câu nói được cho là nịnh bợ của cấp dưới cũng được Ban Tuyên giáo chỉ đạo báo chí đăng hàng loạt để tuyên truyền… Như trường hợp Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Hồng Diên, khi phát biểu tại Hội nghị báo cáo viên Trung ương thông báo kết quả hội nghị lần thứ 12 Ban chấp hành Trung ương hôm 27 tháng 5 năm 2020, cho rằng: “Một số đồng chí được xem là trường hợp quá tuổi, đã thể hiện rất xuất sắc trong công việc, đặc biệt là người đứng đầu, đồng chí Tổng bí thư, Chủ tịch nước. Có thể nói trường hợp đặc biệt này là hạnh phúc của Đảng, dân tộc.”
Đây cũng là một minh chứng cho thấy, sách viết về người đứng đầu nhà nước Việt Nam hiện nay và lại do Ban Tuyên giáo xuất bản thì sẽ mang tính tuyên truyền, ca ngợi đảng cộng sản và ca ngợi lãnh tụ chứ không phản ánh đúng ý nhân dân. Chắc chắn khi viết về ông Trọng thì không ai dám viết về những mặt trái, những ý kiến trái chiều mà trái ngược với đảng cộng sản. Trong khi người dân Việt Nam ở đâu đó vẫn còn đang ca thán, không đồng tình với đảng cộng sản.
Bây giờ là thời đại của internet, công nghệ thông tin, thì làm sao nó phù hợp được, trong khi hiện nay thông tin luôn luôn mới trong một thế giới đầy biến động. Bây giờ vẫn cứ nhìn nhận theo một cách áp đặt như thế thì không thể được.
-Nhà văn Phạm Đình Trọng
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Hoàng Dũng, nhận định thêm:
“Tất nhiên tất cả những tuyên truyền muốn vào lòng dân thì đầu tiên phải là thật, người ta thấy làm thật, có tác dụng thật. Còn hiện nay nếu nhìn theo khía cạnh thì có quá nhiều hạn chế, ngay cả trong đảng người ta cũng đã nói. ‘Nói một đằng làm một nẻo’, chuyện đó rất bình thường. Ta cứ nhìn vô những vụ án chấn động gầu đây, thì cũng đủ biết người ta ‘nói một đằng làm một nẻo’ như thế nào… Vụ Hồ Duy Hải, đặc biệt là vụ Đồng Tâm, tấn công vào nhà dân, bắn chết người đó, rồi mổ bụng ra… Và bây giờ còn truy tố, họ nói họ đúng, và tuyệt nhiên không có một nguồn tin độc lập để kiểm tra.”
Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Hoàng Dũng, ở Việt Nam không thể có nguồn tin độc lập, tất cả nguồn tin đều từ cơ quan điều tra đưa ra. Vì vậy, những sự việc thực tế xảy ra như thế, thì khó lòng để người dân tin vào những tài liệu tuyên truyền của đảng cộng sản được.
Nhà văn Phạm Đình Trọng, khi trả lời Đài Á Châu Tự Do hôm 26 tháng 6 năm 2020, cho biết ý kiến của mình:
“Họ vẫn tư duy theo lối cũ, rõ ràng đây là một cách tư duy có từ những năm 60 thế kỷ trước, mà họ vẫn làm, không có gì thay đổi. Bây giờ là thời đại của internet, công nghệ thông tin, thì làm sao nó phù hợp được, trong khi hiện nay thông tin luôn luôn mới trong một thế giới đầy biến động. Bây giờ vẫn cứ nhìn nhận theo một cách áp đặt như thế thì không thể được.”
Theo Nhà văn Phạm Đình Trọng, cách tuyên truyền của đảng cộng sản hiện nay là cách cũ, áp đặt, buộc người dân phải chấp nhận, cái mà người ta đã chọn sẵn cho dân. Tuy nhiên theo ông, người dân bây giờ đã thức tỉnh, mỗi người đều có quan niệm, chính kiến riêng, và người dân tự chọn thông tin cho họ, chứ không thể tiếp tục áp đặt được.
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/books-about-mr-nguyen-phu-trong-propaganda-and-effect-06262020132243.html

Điểm tin trong nước sáng 27/6:

Học sinh lớp 5 trả lại 68 triệu đồng nhặt được

Tâm Tuệ
Mục điểm tin trong nước sáng thứ Bảy (27/6) của Đại Kỷ Nguyên xin gửi đến quý độc giả những nội dung chính sau:
Ngân hàng Thế giới trừng phạt công ty công nghệ Việt Nam vì gian lận
Theo báo Quốc tế đưa tin, Ngân hàng Thế giới (WB) hôm 24/6 công bố cấm vận Công ty Công nghệ Sao Bắc Đẩu (SBD) có trụ sở tại Việt Nam trong vòng 7 năm vì liên quan đến các hoạt động lừa đảo và gian lận trong Dự án Phát triển giao thông đô thị Hà Nội và Dự án Phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng.
WB, trong thông cáo được công bố trên website, nêu rõ: “Việc cấm vận sẽ khiến SBD không đủ điều kiện tham gia vào các dự án hoặc hoạt động do các tổ chức thuộc Nhóm Ngân hàng Thế giới tài trợ. Đây là một phần của các thỏa thuận giải quyết, theo đó SBD thừa nhận trách nhiệm đối với những hành vi vi phạm và phải đáp ứng các yêu cầu cụ thể mới đủ điều kiện thoát khỏi cấm vận”.
Dự án Phát triển giao thông đô thị Hà Nội được thiết kế để tăng tính lưu động đô thị tại các khu vực được nhắm đến ở Hà Nội bằng cách thúc đẩy việc sử dụng giao thông công cộng và giảm thời gian đi lại giữa trung tâm thành phố và phía tây và tây bắc của TP.
Học sinh lớp 5 trả lại 68 triệu đồng nhặt được
Ngày 26/6, Công an thị trấn Cái Dầu, huyện Châu Phú, An Giang, trao số tiền em Hồ Thế Thuận (học sinh lớp 5B Trường tiểu học B thị trấn Cái Dầu) nhặt được cho ông Phan Thanh Nhàn ở huyện Phú Tân, theo VnExpress.
Ông Nhàn làm thuê cho cơ sở kinh doanh thức ăn gia súc. Trưa hai hôm trước, người chủ kêu ông đi lấy tiền hàng. Toàn bộ số tiền này ông bỏ vào túi xách cùng một số giấy tờ tuỳ thân. Trên đường về thị trấn Cái Dầu, ông đánh rơi lúc nào không hay.
Trong lúc đi chơi, Thuận nhặt được túi. Thấy có nhiều cọc tiền 100.000 và 500.000 đồng, cậu bé mang đến trụ sở công an.
Nhận lại tài sản, ông Nhàn giọng xúc động: “Tôi rất biết ơn cháu Thuận. Nếu không có cháu tôi không biết làm gì để có tiền đền lại cho chủ”.
5 căn nhà sụp xuống sông Cần Thơ
Tuổi trẻ thông tin, vụ sạt lở xảy ra vào rạng sáng 26/6, 5 căn nhà ven sông Cần Thơ thuộc phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ, sụp hoàn toàn xuống sông.
Đoạn sạt lở dài khoảng 30m, ăn sâu vào đất liền làm sụp hoàn toàn các căn nhà xuống sông. Theo nhân chứng, 3 ngày trước, các căn nhà đã sạt lở một phần.
“Khoảng 3h sáng nay, 5 căn nhà bị sụp hoàn toàn xuống nước”, anh Trần Hồ Quốc – hộ dân có nhà bị ảnh hưởng nói. Hiện trường sạt lở cách cầu Cái Răng khoảng 500m, nằm trong dự án kè sông Cần Thơ.
Hàng chục người đẩy xe buýt cứu phụ nữ bị kẹt dưới gần xe
Theo VnExpress, sáng 26/6, chị Lê Thị Nguyệt, 29 tuổi, ở huyện Hóc Môn, chạy xe máy trên đường Cộng Hòa, hướng từ Trường Chinh về vòng xoay Lăng Cha Cả, quận Tân Bình. Khi qua cầu vượt Hoàng Hoa Thám khoảng 100 m, chị va chạm với ôtô buýt tuyến Bến xe An Sương – Đại học Nông Lâm, do tài xế Ngô Quốc Cường chạy cùng chiều.
Người phụ nữ và xe máy bị ôtô buýt cuốn vào gầm, kéo lê khoảng 10 m. Khi xe dừng, chị Nguyệt bất tỉnh, bị bánh ôtô cán lên tay trái. Do xe buýt bị kẹt phanh không thể di chuyển, tài xế Cường cùng hàng chục người đã hô hào đẩy ôtô lùi lại để cứu nạn nhân.
Ít phút sau, họ đã kéo được xe máy ra ngoài. Tiếp đó, mọi người tiếp tục nâng nghiêng xe buýt, kéo chị Nguyệt ra ngoài, chuyển đến bệnh viện.
https://www.dkn.tv/thoi-su/diem-tin-trong-nuoc-sang-27-6-hoc-sinh-lop-5-tra-lai-68-trieu-dong-nhat-duoc.html

Điểm tin trong nước tối 27/6:

Điều tra bằng giả, tạm đình chỉ bay gần 20 phi công;

 Sạt lở núi cắt đứt huyết mạch giao thông

Tâm Minh – Hiểu Minh
Mục điểm tin trong nước tối thứ Bảy (27/6) của Đại Kỷ Nguyên xin gửi đến quý độc giả những nội dung chính sau:
Tạm đình chỉ bay gần 20 phi công Pakistan đang làm việc tại Việt Nam
Truyền thông trong nước hôm 27/6 cho biết, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể vừa có văn bản yêu cầu Cục Hàng không rà soát, tạm dừng nhiệm vụ bay ngay lập tức đối với phi công quốc tịch Pakistan và phi công người nước ngoài đang làm việc cho các hãng hàng không Việt Nam sử dụng bằng cấp, chứng chỉ nghi vấn giả mạo do Pakistan cấp.
Ngoài ra, Cục Hàng không cũng phải rà soát chứng chỉ của tất cả các phi công nước ngoài đang làm việc cho các hãng bay Việt Nam, xử lý các trường hợp có dấu hiệu sử dụng bằng cấp, chứng chỉ giả mạo.
Yêu cầu được đưa ra sau khi nhà chức trách hàng không Pakistan hôm 24/6 cho biết họ đã phát hiện hơn 250 phi công nước này sử dụng bằng lái máy bay giả.
Vụ việc được phanh phui sau vụ tai nạn máy bay của Hãng hàng không Pakistan International Airlines khiến 97 người thiệt mạng và gây hư hỏng nhiều nhà dân.
Trao đổi với Zing, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết gần 20 phi công Pakistan đã bị đình chỉ.
Hoa Kỳ: Việt Nam vẫn nằm trong danh sách cần theo dõi về buôn người
Theo đài VOA, hôm 25/6, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo, Cố vấn Tổng thống Ivanka Trump, và Đại sứ John Richmond công bố phúc trình thường niên 2020 về Buôn người, trong đó liệt Việt Nam vào nhóm các nước cần được theo dõi “do chưa thực hiện đầy đủ các tiêu chí tối thiểu” trong việc xóa bỏ nạn buôn người.
Phúc trình của Bộ Ngoại giao Mỹ viết: “Chính phủ Việt Nam không đáp ứng đầy đủ các tiêu chí tối thiểu để loại bỏ nạn buôn người, dù đang nỗ lực rất nhiều để làm như vậy”.
Đây là năm thứ ba liên tiếp, chính phủ Việt Nam vẫn báo cáo rằng con số nạn nhân năm nay thấp hơn đáng kể so với năm trước. “Các thủ tục xác định và hỗ trợ nạn nhân vẫn còn cồng kềnh, chậm chạp và không hiệu quả”, phúc trình cho biết.
Chính phủ Việt Nam báo cáo con số nạn nhân buôn người trong năm 2019 là 300, so với năm 2018 là 490, phúc trình cho biết.
“Chính phủ không cung cấp toàn diện thống kê các trường hợp phân loại buôn bán người, tuổi hay giới tính nạn nhân, nơi xuất phát hoặc điểm đích của các vụ buôn người”, báo cáo viết.
Phúc trình của Bộ Ngoại giao Mỹ cũng nhắc đến vụ 39 người Việt chết trong thùng xe đông lạnh ở Anh vào tháng 10/2019 và sau đó chính phủ Việt Nam bắt đầu điều tra làm rõ thảm họa này, cũng như ngăn chặn việc đưa di dân lậu ra nước ngoài.
Hiện chưa có phản hồi chính thức nào từ Việt Nam về phúc trình mới nhất của Bộ Ngoại giao Mỹ, nhưng theo VOA, trước đây Việt Nam từng nói báo cáo này của Hoa Kỳ có những nhận xét “không khách quan”.
Sạt lở núi sau mưa lớn cắt đứt huyết mạch giao thông ở Lai Châu
Thanh Niên dẫn thông tin từ Văn phòng thường trực Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lai Châu, một vụ sạt lở đất nghiêm trọng đã xảy ra rạng sáng nay, 27/6, tại K70+240 đường tỉnh 133, thuộc địa phận xã Noong Hẻo, H.Sìn Hồ.
Nguyên nhân do ảnh hưởng bởi mưa lớn đã làm sạt lở ta luy dương, cụ thể là dãy núi đất kéo dài khoảng 70m, đã khiến đất tràn lấp kín toàn bộ mặt đường tỉnh 133.
Do khối lượng lớn, dự kiến phải đến ngày 29/6 mới có thể thông xe trở lại trên tuyến giao thông này.
Truy tìm hung thủ chặn đường một phụ nữ rồi tạt xăng, phóng hỏa
Ngày 27/6, Công an H.Di Linh thông tin đang truy tìm nghi can chặn đường tạt xăng phóng hỏa khiến chị D. (29 tuổi, ngụ TP. Bảo Lộc, Lâm Đồng) bị bỏng nặng, phải nhập viện cấp cứu.
Theo thông tin ban đầu, chiều tối 25/6, chị D. điều khiển xe máy lưu thông trên QL28 theo hướng từ TT. Di Linh (H.Di Linh) xuống TP. Phan Thiết (Bình Thuận). Khi đến dốc suối Lạnh (thuộc địa bàn xã Gung Ré, H.Di Linh), bất ngờ một người đàn ông lạ mặt (bị khẩu trang) chặn đường, tạt xăng lên người và xe máy chị D. rồi châm lửa đốt , sau đó lên xe máy bỏ trốn khỏi hiện trường.
Người đi đường phát hiện dập lửa và đưa nạn nhân đến Trung Y tế H.Di Linh cấp cứu trong tình trạng bị bỏng nặng.
https://www.dkn.tv/thoi-su/diem-tin-trong-nuoc-sang-27-6-dieu-tra-bang-gia-tam-dinh-chi-bay-gan-20-phi-cong-sat-lo-nui-cat-dut-huyet-mach-giao-thong.html

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?