Ông Pompeo nói bớt quân ở châu Âu để chống mối đe dọa TQ ở Đông Nam Á


Trong một tuyên bố ngày 25-6 (giờ địa phương), Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết sự đe dọa của Trung Quốc với Ấn Độ, các nước Đông Nam Á và Biển Đông là một trong những lý do chính khiến Mỹ giảm số lượng binh sĩ ở châu Âu.

"Quyết định giảm quân số ở Đức của Mỹ là một phần của chiến lược đã được cân nhắc kỹ lưỡng. Các quân nhân này (đồn trú ở Đức) sẽ được chuyển đến những nơi khác" - báo Times of India ngày 26-6 dẫn tuyên bố của ông Pompeo.
Theo ngoại trưởng Mỹ, các hành động của Trung Quốc thực sự là mối đe doạ với Ấn Độ và các nước như Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Philippines và khu vực Biển Đông.
Ông Pompeo khẳng định Mỹ xem mối đe dọa của Trung Quốc với các nước láng giềng là ưu tiên khi xem xét các chính sách và lập trường an ninh quan trọng của Washington.
Trong tuyên bố, ông Pompeo cũng liệt kê một loạt những hành động hung hăng của Trung Quốc như vụ đối đầu tại biên giới với Ấn Độ, các hoạt động của Bắc Kinh ở Biển Đông và các chính sách kinh tế "trấn lột" (nguyên văn: predatory economic policies) của Trung Quốc.
Ông cũng cho biết Mỹ và liên minh châu Âu (EU) sẽ có trao đổi về Trung Quốc và những thách thức mà nước này đặt ra. Việc này sẽ giúp liên minh xuyên Đại Tây Dương có hiểu biết chung về sự đe dọa của Trung Quốc.
Theo ngoại trưởng Mỹ, hai bên cần có một bộ dữ liệu chung về hành động của Trung Quốc để có thể phối hợp hành động.
Theo báo Times of India, châu Âu bị cho là ngây thơ về Trung Quốc và khối này có thái độ hiền lành hơn nhiều đối với những hành động của Trung Quốc.
Trước đó, đầu tháng 6, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thông báo về việc Mỹ sẽ giảm quân số ở Đức. Ông Trump muốn giảm số lượng binh lính Mỹ từ 52.000 quân hiện nay, chủ yếu nằm trong các lực lượng của NATO xuống còn 25.000. Quyết định này khiến Đức và nhiều nước EU không hài lòng.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện