Biểu tình tại Washington phản đối tình báo Mỹ nghe trộm

Nghe lén  là một nhu cầu cần thiết để chống khủng bố, bảo vệ sinh mạng, tài sảncủa người dân và an ninh quốc gia. Không thể cám ơn Snowden là kẻ phản quốc, gây hại cho nước Mỹ.  Nên yêu cầu Quốc Hội xét lại chương trình nghe lén để dung hòa quyền bảo vệ quốc gia và tự do của công dân. HNNN


Biểu tình trước trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ, Washington, 26/10/2013, phản đối tình báo Mỹ nghe trộm
Biểu tình trước trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ, Washington, 26/10/2013, phản đối tình báo Mỹ nghe trộm
REUTERS

Mai Vân
Làn sóng tố cáo các hành động gián điệp của Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ NSA không chỉ diễn ra ở nước ngoài. Ngay tại Mỹ, thái độ bất bình cũng dâng trào. Vào hôm qua, 26/10/2013, hàng ngàn người đã xuống đường tại thủ đô Washington để phản đối vụ nghe lén của NSA. Một kiến nghị lưu truyền trên internet với 575.000 chữ ký đã được trao lên Quốc hội Mỹ, yêu cầu công bố "toàn bộ quy mô chương trình nghe lén".


Thông tín viên RFI tại Washington, Jean Louis Pourtet, tường thuật :
« Những người biểu tình đã chọn ngày 26/10, vì đó là ngày kỷ niệm lần thứ 12, Luật chống khủng bố Patriot Act, được thông qua sau vụ khủng bố ngày 11/9/2001. Nhân danh an ninh, người Mỹ đã phải chịu nhiều ràng buộc hạn chế quyền tự do của họ từ thời đó.
Đã có khoảng 5000 người tập hợp hôm qua trước trụ sở Quốc hội để yêu cầu các nghị sĩ sửa đổi Luật an ninh Patriot Act. Những người biểu tình bao gồm mọi khuynh hướng : Từ những nhóm tả khuynh, giới bảo vệ môi sinh, cho đến các thành phần bảo thủ...
Các biểu ngữ đều nêu lên nỗi bực tức của họ đối với cơ quan tình báo NSA : « Hãy chấm dứt việc theo dõi chúng tôi » ; « Hãy giải thể hệ thống Big Brother ». Có biểu ngữ ghi lời « Cám ơn Edward Snowden », người đã tiết lộ vụ nghe trộm của NSA.
Một cô gái đã tóm lược cảm nhận của những người đi biểu tinh. Cô nói: « Tôi cho là chính quyền đã tiến hành một chiến dịch theo dõi bí mật không hợp Hiến và không hợp pháp từ quá lâu rồi. Tôi nghĩ là Quốc hội phải thay đổi đạo luật và NSA phải chấm dứt việc theo dõi, thu lượm thông tin về mọi người như thế ».

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?