Nhật Bản: 'TQ đe dọa hòa bình trên biển'

Cập nhật: 15:27 GMT - thứ ba, 29 tháng 10, 2013


Tàu biên phòng của Nhật đuổi tàu hải giám của Trung Quốc hồi tháng 4/2013
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản cho rằng cách cư xử của Trung Quốc về tranh chấp trên biển Hoa Đông gây nguy hại tới hòa bình.
Bình luận của ông Itsunori Onodera được đưa ra trong lúc căng thẳng giữa hai quốc gia về vùng đảo Senkaku/Điếu Ngư ngày càng dâng cao.
Thời gian gần đây, hai quốc gia thường xuyên lời qua tiếng lại, với Nhật Bản nói Trung Quốc tăng cường hoạt động trong khu vực.
Tuần trước Nhật đã ba lần cho chiến đấu cơ xua đuổi máy bay của quân đội Trung Quốc bay gần không phận của Nhật.
Hai quốc gia tranh cãi về khu đảo hiện do Nhật kiểm soát, mà Đài Loan cũng tuyên bố có chủ quyền.
Năm 2012, Tokyo mua lại ba hòn đảo từ một chủ sở hữu tư nhân người Nhật, động thái này gây bất bình và nhiều cuộc biểu tình ở các thành phố khác nhau ở Trung Quốc đã nổ ra.
Từ đó tàu thuyền của phía Trung Quốc thường xuyên ra vào vùng nước mà Nhật tuyên bố có chủ quyền, gây quan ngại sẽ xảy ra đụng độ.

'Thổi phồng'

Ông Onodera nói với phóng viên ở Tokyo ông tin rằng “việc Trung Quốc đột nhập vào vùng nước xung quanh khu đảo Senkaku, là ‘vùng ranh giới xám’ [giữa] hòa bình và tình huống khẩn cấp”.

Khu đảo Điếu Ngư/Senkaku ở vị trí chiến lược và có tiềm năng hải sản phong phú

Hôm thứ Hai 28/10/2013, bốn tàu Trung Quốc đi vào vùng nước quanh khu đảo, sau khi Nhật cho chiến đấu cơ quần đảo liên tiếp ba ngày do máy bay Trung Quốc bay trên vùng biển quốc tế gần đảo Okinawa ở phía Nam Nhật.
Cuối tuần qua Thủ tướng Shinzo Abe cũng nói Nhật cần quyết đoán hơn trong việc đối phó với Trung Quốc ở châu Á.
Cũng có tin ông Abe đã thông qua kế hoạch quốc phòng trong đó có cho phép tình huống sử dụng không quân để bắn hạ máy bay không người lái lọt vào không phận của Nhật Bản.
Hồi tháng trước, một máy bay không người lái bay đến gần khu đảo và sau đó trở lại không phận của Trung Quốc, theo một báo cáo.
Đáp lại, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc nói mọi cố gắng từ phía Nhật nhằm bắn hạ máy bay Trung Quốc “sẽ được coi là khiêu khích nghiêm trọng, có thể coi là một hành động chiến tranh”.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao của Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh nói hôm thứ Ba 29/10 rằng Nhật Bản nên “ngừng thổi phồng những đe dọa từ bên ngoài và hãy giải thích cặn kẽ với cộng đồng quốc tế về ý đồ thực sự của việc triển khai quân sự của mình là gì”.
Khu đảo tranh chấp nằm ở phía Đông Trung Quôc và Tây Nam đảo Okinawa của Nhật. Đây là vùng gần với các tuyến vận tải biển quan trọng và có tiềm năng hải sản phong phú.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?